Những khuyến cáo khi xây dựng sản phẩm OCOP

LNV - Tại những hội nghị cấp tỉnh về đánh giá, xếp hạng và công nhận sản phẩm OCOP gần đây, nhiều sản phẩm không đạt bởi một vài nguyên nhân không đáng có. Có những sản phẩm khá nổi tiếng, thậm chí hội tụ tương đối đầy đủ các tiêu chí để trở thành sản phẩm OCOP nhưng chỉ vì những sơ suất trong khâu in tem nhãn, thiếu một vài tiểu tiết hoặc chứng nhận cần thiết nên bị loại khá đáng tiếc. Chỉ rõ những thiếu sót đã được vạch ra sẽ giúp các chủ thể sản xuất và các địa phương “đi đúng hướng”.
Cách đây chưa lâu, khi bảo vệ sản phẩm trà xanh túi lọc của mình, chủ thể sản xuất là HTX dịch vụ nông - lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn) đã in nhãn mác sản phẩm là “Trà xanh thanh nhiệt - tỉnh táo”. Chính cách đặt tên gọi này khiến sản phẩm bị loại, bởi lẽ nó không chuyển tải được địa điểm vùng miền có sản phẩm đặc trưng của cây chè là vùng núi xã 135 Bình Sơn - yếu tố quan trọng mà Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) hướng tới. Hơn nữa, hầu hết các loại trà uống đều làm cho con người “tỉnh táo”, đây là tính chất của sản phẩm, không nên đưa vào tên gọi. Sau khi được góp ý sửa chữa, khoảng 6 tháng sau, sản phẩm này đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.


Nhãn mác sản phẩm là yếu tố quan trọng trong xây dựng sản phẩm OCOP.


Thời điểm giữa năm 2021, HTX sản xuất, thương mại và dịch vụ Thanh Lâm cùng UBND huyện Như Xuân có đề xuất công nhận sản phẩm “Măng khô Thanh Lâm” thành sản phẩm OCOP. Sau khi được yêu cầu bổ sung nhiều tiêu chí của sản phẩm, chất lượng và mẫu mã đã đạt yêu cầu, nhưng sản phẩm chưa đủ yếu tố được công nhận đạt chuẩn OCOP. Nguyên nhân mà cả chính quyền địa phương và HTX sản xuất trước đó không hề hay biết, là trụ sở của chủ thể sản xuất phải kiên cố khang trang, địa chỉ rõ ràng, tại trụ sở phải có biển hiệu nhận biết. Trong khi trước đó, đơn vị này chủ yếu hoạt động ở gia đình cán bộ HTX, nhập măng khô từ các hộ dân mà ít tổ chức sản xuất tập trung bài bản. Sau khi được yêu cầu bổ sung, UBND huyện Như Xuân đã chỉ đạo xã Thanh Lâm tạo điều kiện, bố trí cho HTX một khu nhà cấp 4 kiên cố ngay cạnh UBND xã làm trụ sở, được sơn sửa lại, có treo biển “định danh” HTX sản xuất, thương mại và dịch vụ Thanh Lâm cùng địa chỉ cụ thể. Khi khu trụ sở được thẩm định đạt yêu cầu, được tổ chức sơ chế, phân loại và đóng gói sản phẩm ngay tại đây, “Măng khô Thanh Lâm” đã được công nhận sản phẩm OCOP vào tháng 6-2021.

Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, các địa phương và chủ thể sản xuất trong tỉnh đã gửi hồ sơ đề xuất đánh giá, xếp hạng và công nhận 65 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, đã có 14 sản phẩm trong số đó không được xét để yêu cầu khắc phục những hạn chế. Sản phẩm “Chổi đót Nông Phú” của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nông Phú, ở xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc), khi thẩm định ban đầu đã đủ các điều kiện. Tuy nhiên, bao bì đựng sản phẩm chổi lại in “Túi xách Nông Phú”. Theo lý giải có phần “đơn giản” của chủ cơ sở sản xuất, chỉ cần một loại bao bì cho nhiều sản phẩm để tiết kiệm và thuận lợi cho khâu sản xuất. Tuy nhiên, điều này không phù hợp, bởi sản phẩm khi đã đạt chuẩn OCOP, có nghĩa là đã được thừa nhận như là một dạng nhãn hiệu độc quyền. Bao bì và sản phẩm kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” không những gây khó cho khách hàng trong khâu lựa chọn, mà còn không đúng với các quy định về thương mại.

Công ty TNHH Fuwa Biotech, ở phường Đông Cương (TP Thanh Hóa) cũng có hồ sơ đề nghị sản phẩm “Nước lau sàn Fuwa3e”. Đây là sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên, được ngâm ủ từ dứa gai, chiết xuất thành nước rửa. Qua kiểm tra chất lượng và các điều kiện liên quan của các cơ quan chuyên môn, sản phẩm này đều đạt và được đánh giá cao vì thân thiện môi trường, ít khả năng độc hại. Sẽ chẳng có gì đáng nói khi trên bao bì sản phẩm không “khẳng định” rằng, đây là loại chất tẩy rửa “an toàn cho trẻ em”. Khi được yêu cầu chứng minh, đại diện doanh nghiệp sản xuất chưa đưa ra được các luận cứ khoa học. Có ý kiến phản biện rằng, giả sử có em bé uống phải chai nước lau sàn này thì có an toàn không (?!). Đây chính là bài học kinh nghiệm cho nhiều chủ thể sản xuất sau này: Khi chưa có cơ sở chứng minh thì không nên nói quá công dụng của sản phẩm. Khi chủ cơ sở sản xuất bỏ dòng chữ này trên nhãn mác, sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP.

Sự hiện đại “nửa vời” đôi khi cũng trở thành lực cản cho hành trình đưa các sản vật địa phương trở thành sản phẩm OCOP. Gần đây, 2 sản phẩm mắm tôm và mắm tép của Công ty TNHH Khuê Các, ở xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) được trình hội đồng đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh công nhận sản phẩm OCOP. Khác biệt so với nhiều sản phẩm OCOP đã được công nhận thời gian qua, 2 sản phẩm nói trên được đóng chai với nhãn mác thẩm mỹ, ban đầu được đánh giá cao. Đáng nói, doanh nghiệp sản xuất đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giới thiệu sản phẩm và truy xuất nguồn gốc bằng cách gắn mã QR Code trên nhãn mác sản phẩm - một xu thế của sản xuất hiện đại. Nhưng khi dùng điện thoại thông minh để truy xuất, thì những thông tin hiển thị lại chủ yếu là giới thiệu nước mắm Bà Hoan chứ không phải 2 sản phẩm mắm tôm và mắm tép. Có thể đó là sự nhầm lẫn hoặc cẩu thả, nhưng 2 sản phẩm đề xuất đều phải dừng lại để chủ cơ sở sửa chữa các thông tin.

Có thể dẫn chứng hàng chục trường hợp khác, đồng thời cũng là kinh nghiệm rút ra để khuyến cáo các cơ sở sản xuất cũng như các địa phương đang triển khai các sản phẩm OCOP. Được biết, đến giữa tháng 8 này, tỉnh Thanh Hóa đã có 120 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm được công nhận sản phẩm cấp quốc gia. Với hàng trăm làng nghề và nghề truyền thống, hiện toàn tỉnh còn rất nhiều sản phẩm tiềm năng, hoàn toàn có thể xây dựng thành sản phẩm OCOP nếu biết triển khai các khâu thủ tục cũng như nâng cấp sản phẩm theo đúng các quy chuẩn.

Bài, ảnh: Lê Đồng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

(LNV) - Ngày 11/12/2025, Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương (COAST) ở Hà Nội. Sự
Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong hai ngày gần đây, chấm dứt chuỗi ngày ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Giao diện di động