Những đặc sản OCOP nào của huyện Tam Đường ở Lai Châu đang "chiếm lĩnh" thị trường toàn quốc?

LNV - Chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP đã tạo ra luồng gió mới cho ngành nông nghiệp huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu)...Giờ đây, đặc sản, nông sản của huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu không chỉ chinh phục thị trường trong tỉnh mà còn vươn ra thị trường cả nước.
Tam Đường ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lai Châu năm 2021 diễn ra vào cuối tháng 11, huyện Tam Đường có 4 sản phẩm tham gia dự đánh giá, phân hạng và cả 4 sản phẩm đều đạt OCOP 3 sao.

Trong đó, sản phẩm Chẳm chéo Lực Lệ của Cơ sở sản xuất Lực Lệ tại bản Sân Bay, thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu) được đánh giá cao bởi mẫu mã đẹp và chất lượng sản phẩm tốt.

Bà Mùng Thị Lệ, quản lý cơ sở sản xuất Lực Lệ (bản Sân Bay, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) chia sẻ về các sản phẩm chẳm chéo đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Ảnh: Vinh Duy


Điểm nổi bật đối với Chẳm chéo Lực Lệ được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi cả 3 loại: chẳm chéo thường, chẳm chéo đặc biệt và chẳm chéo ướt đều được kết hợp từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau có sẵn trong tự nhiên như: ớt, mắc khén, lá chanh, hạt dổi… mang hương vị ẩm thực đặc trưng của dân tộc Thái, Giáy ở vùng Tây Bắc.

Nhờ đó, số lượng hàng xuất bán tăng nhanh. Tính riêng từ đầu năm đến nay, cơ sở xuất bán khoảng gần 30.000 lọ chẳm chéo các loại, trong đó có 1 lô hàng sang thị trường Châu Âu, đây là tín hiệu vui hứa hẹn một thị trường lớn mang lại nguồn thu lớn cho sản phẩm này.

Chia sẻ với phóng viên, bà Mùng Thị Lệ, quản lý cơ sở sản xuất Lực Lệ (bản Sân Bay, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) cho biết: Bước đầu kinh doanh cơ sở sản xuất cũng gặp rất nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, quy mô sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ nhỏ lẻ. Sau đó, qua sự giới thiệu của bạn bè, người thân, lượng khách hàng cũng đã dần tăng lên.

Các sản phẩm chẳm chéo của cơ sở sản xuất Lực Lệ được khách hàng ưa dùng. Ảnh: Bảo Anh


Thông qua mạng xã hội (facebook, zalo) cơ sở sản xuất đã đăng mặt hàng này lên trang cá nhân, các hội, nhóm để bán. Nhờ đó, kết nối được với rất nhiều khách hàng từ khắp mọi miền Tổ quốc. Mới đầu khách hàng đặt số lượng ít để kiểm tra chất lượng, sau đó thấy chẳm chéo thơm, ngon nên đã đặt hàng với số lượng nhiều hơn.

Cơ sở sản xuất cũng đang hoàn tất thủ tục để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Phấn đấu nâng hạng sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao trong năm 2022.

Ông Sùng Lử Páo, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) cho biết: Sau gần 3 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay, toàn huyện có 9 sản phẩm đạt 3 sao gồm cá hồi phi lê, cá tầm cắt khúc của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Ngũ Chỉ Sơn; mật ong hoa tự nhiên Tam Đường của Hợp tác xã Ong Vàng; Trà cổ thụ Pu Ta Leng thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển chè Tam Đường; sản phẩm chẳm chéo, chuối, chanh leo, mây che đan, miến dong…

Nhiều giải pháp đưa OCOP Tam Đường xuất ngoại
Để đạt những kết quả đó, huyện Tam Đường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của chương trình, đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn, các chủ thể chuẩn bị sản phẩm, hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận.

Thông qua đó, các sản phẩm được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến, mức tiêu thụ tăng từ 10 - 20%, giá trị thương mại từng bước nâng lên. Đây là cơ sở quan trọng để Tam Đường phấn đấu trong năm 2022, nâng hạng một số sản phẩm cũng như có thêm 5 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận.


UBND huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) sẽ tiếp tục giúp cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm chẳm chéo để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Ảnh: Vinh Duy


Riêng sản phẩm chẳm chéo từ lâu đã trở thành một loại gia vị truyền thống của người dân Tây Bắc và là loại gia vị được dùng phổ biến trong các món ăn hàng ngày. Chẳm chéo được dùng để làm gia vị, ướp các món nướng, tạo nên những món ăn ngon, hấp dẫn.

Nhờ hương vị thơm ngon, sản phẩm chẳm chéo của cơ sở sản xuất Lực Lệ (bản Sân Bay, thị trấn Tam Đường) được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Về phía UBND huyện sẽ tiếp tục quảng bá sản phẩm để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

Có thể khẳng định, chương trình OCOP đang tiếp tục góp phần tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn của huyện Tam Đường cũng như trong toàn tỉnh Lai Châu. Giá trị sản phẩm không ngừng gia tăng, thu nhập của các hộ kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp được nâng cao, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường: ông Sùng Lử Páo, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường nhấn mạnh.

Bài và ảnh Vinh Duy - Bảo Anh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Trước yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đã không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đây là khẳng định được nhấn
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Giao diện di động