Người đàn ông tật nguyền và chiếc bánh mè quê hương
“Người ta thường nói câu "Lập nghiệp bằng đôi bàn tay trắng". Còn tôi, đến đôi bàn tay cũng chẳng đủ, mà chỉ lập nghiệp bằng một bàn tay, bởi bàn tay còn lại đã cụt do tai nạn từ lúc 8 tuổi”, ông chủ cơ sở sản xuất bánh mè lớn nhất huyện Mộ Đức Hoàng Minh Cường hóm hỉnh kể với tôi như thế khi nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp.

Anh Cường bên máy cán bánh mè. Ảnh: Ý THU
Rời quê hương khi vừa học xong lớp 9, Hoàng Minh Cường trải qua hơn 15 năm bôn ba nơi đất khách quê người với đủ các nghề “lận lưng”. Từ bốc vác, phụ hồ, thợ sơn, thợ điện... rồi sau cùng là đẩy xe trái cây đi bán khắp đường sá, ngõ hẻm của TP.Hồ Chí Minh. Nhưng rồi đến năm 2012, khi mẹ già nơi quê nhà nay đau mai ốm, anh Cường quyết định dắt vợ con trở về quê hương sinh sống và lập nghiệp lại từ đầu.
Trở về quê khi đã bước sang tuổi 31, lại chẳng có nghề gì trong tay, thời gian đầu anh Cường làm nghề phụ hồ để kiếm sống. “Làm phụ hồ được chừng 1 năm, thì mẹ vợ khuyên vợ chồng tôi: Hay là hai đứa học theo mẹ, cứ làm bánh mè mang ra chợ bán, lấy công làm lời. Ý tưởng kinh doanh bánh mè đến với vợ chồng tôi từ lúc ấy”, anh Cường bồi hồi nhớ lại.
Không bán nhỏ lẻ tại chợ ở quê như mẹ, anh Cường đến khắp các chợ truyền thống và tiệm tạp hóa trên địa bàn tỉnh để chào mời dùng thử. Nhờ chịu thương chịu khó mở rộng thị trường cộng với sản phẩm bánh mè làm ra giòn rụm, đậm đà hương vị quê hương, nên ngay khi vừa chân ướt chân ráo “trình làng” vào mùa Tết năm 2013, anh Cường đã bán được 300 kg bánh mè ngọt và mặn. “Tiếng lành đồn xa”, đến năm 2014, lượng bánh mè mà gia đình anh bán ra thị trường tăng gấp đôi. Còn hiện tại, sau hơn 7 năm gắn bó với chiếc bánh mè quê hương, sản lượng bánh mè bán ra tại cơ sở của anh đã tăng gấp nhiều lần so với trước. Riêng năm 2020, hơn 15 tấn bánh mè thành phẩm sản xuất từ lò bánh nhà anh đã lan tỏa khắp thị trường trong và ngoài tỉnh.
Sau khi sản phẩm làm ra có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và mang lại thu nhập mơ ước cho gia đình, anh Cường lại tiếp tục đề ra cho mình mục tiêu mới: Giúp chiếc bánh mè truyền thống có tên tuổi, thương hiệu rõ ràng. Năm 2019, sau 5 năm gắn bó với nghề làm bánh mè, anh Cường mạnh dạn tìm hiểu và xây dựng thương hiệu “Bánh mè Huy Ny”. Tiếp đến, anh mạnh dạn bỏ ra hơn nửa tỷ đồng để đầu tư máy móc, thiết bị hỗ trợ sản xuất. Từ đó, sản lượng bánh mè làm ra tại cơ sở của anh Hoàng Minh Cường tăng gấp đôi so với trước. Nhờ vậy, cơ sở sản xuất bánh mè Huy Ny của anh từ giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động, giờ đã tăng lên 11 lao động.
Khuyết tật, nhưng không khuyết quyết tâm. Anh Cường đã dùng đôi bàn tay không lành lặn để đưa đặc sản quê hương đi muôn nơi và đang hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP cho bánh mè. Bởi niềm vui của anh là được nhìn thấy sản phẩm truyền thống của quê hương mình ngày càng "bay cao, bay xa"...
Theo Báo Quảng Ngãi
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới
15:12 Du lịch làng nghề
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 Làng nghề, nghệ nhân
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 Tin tức
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
