Nghệ An: Sản phẩm OCOP nở hoa trên đất Quỳ Châu
Mấu chốt là khi chú trọng thực hiện Đề án số 06- ĐA/HU của BTV Huyện ủy về “Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2021-2025”. Từ cơ sở này, huyện Quỳ Châu đã tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu OCOP.
Các sản phẩm OCOP của HTX Phúc Thịnh Phát nhanh chóng tạo dựng được niềm tin với khách hàng.
Nói thì dễ nhưng xắn tay vào làm lại là câu chuyện khác. Bởi lẽ Qùy Châu vốn dĩ là huyện nghèo, xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật còn hạn chế, trình độ nhận thức người dân chưa cao...
Lực cản không ít nhưng bù lại Qùy Châu có nhiều ngành nghề truyền thống, có nét đẹp văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú, là nền móng cho sự phát triển của các sản phẩm mang đậm nét văn hóa nơi phủ Qùy (Dệt thổ cầm, trồng tơ nuôi tằm, đan lát mây tre đan, hương trầm…). Những yếu tố trên kết hợp với sự chỉ đạo, nhập cuộc sâu sát của cả hệ thống chính trị, “mầm xanh” OCOP dần đơm hoa kết trái.
Lấy HTX Phúc Thịnh Phát làm điển hình, dù tuổi đời còn khá non trẻ (mới thành lập hơn 2 năm) nhưng đơn vị này tự hào có đến 4 sản phẩm được chứng thực OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao, gồm chè hoa vàng Pù Huống, mật ong rừng Pù Huống, rượu Mú Tửn, rượu nấm lim xanh.
Các sản phẩm OCOP của HTX Phúc Thịnh Phát nhanh chóng tạo dựng được niềm tin với khách hàng.
Là một HTX kiểu mới, Phúc Thịnh Phát tức thì mang lại làn gió tươi mát thông qua dòng sản phẩm đặc trưng với nhiều điểm nhấn tươi mới. Xuyên suốt các khâu, tất thảy quy trình vận hành đều thể hiện tính khoa học, chặt chẽ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của xu thế mới: Chọn lựa kỹ nguyên liệu đầu vào, tỉ mẩn khi đóng gói sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu, có mã tem QR truy suất nguồn gốc…
Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hoàng Anh cũng là địa chỉ OCOP đáng tin cậy. 1.200 cây cam trên diện tích khoảng 3 ha mỗi vụ HTX thu về từ 1,2-1,5 tỷ đồng. Ngay cả thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nơi ứ đọng nguồn hàng nhưng tại đât vẫn đắt hàng như thường, nguyên nhân nhờ sản phẩm đảm bảo tiêu chí “sạch”.
Quỳ Châu sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm OCOP chất lượng..
Xác định chất lượng đóng vai trò tiên quyết, Quá trình canh tác HTX nông nghiệp Hoàng Anh không phun thuốc trừ sâu công nghiệp, thay vào đó là các chế phẩm sinh học nhiên nhiên. Từ cách làm nay, năm 2021 HTX đã đăng ký thương hiệu cam Vinh và dán tem QR truy xuất nguồn gốc.
Ông Lê Hải Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu chia sẻ: Đến nay huyện Quỳ Châu có 9 sản phẩm đạt chuẩn 3- 4 sao OCOP. Giai đoạn 2022-2025, huyện Qùy phấn đấu phát triển các sản phẩm có lợi thế (trứng gà cỏ, thịt gà cỏ, thịt lợn giàng, thịt bò giàng, thịt trâu gác bếp, vịt bầu Qùy, măng muối tỏi ớt) và sản phẩm đặc sản của địa phương nhằm cung ứng cho Làng du lịch cộng đồng, các điểm di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh gắn với du lịch trải nghiệm trên địa bàn.
Bài, ảnh: Anh Khôi
Tin liên quan
Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội
10:44 Văn hóa - Xã hội

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm
10:42 Kinh tế

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch
10:39 Du lịch làng nghề

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9
10:36 Tin tức

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng
09:45 Du lịch làng nghề