Nghệ An: Sản phẩm OCOP nở hoa trên đất Quỳ Châu
Mấu chốt là khi chú trọng thực hiện Đề án số 06- ĐA/HU của BTV Huyện ủy về “Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2021-2025”. Từ cơ sở này, huyện Quỳ Châu đã tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu OCOP.

Các sản phẩm OCOP của HTX Phúc Thịnh Phát nhanh chóng tạo dựng được niềm tin với khách hàng.
Nói thì dễ nhưng xắn tay vào làm lại là câu chuyện khác. Bởi lẽ Qùy Châu vốn dĩ là huyện nghèo, xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật còn hạn chế, trình độ nhận thức người dân chưa cao...
Lực cản không ít nhưng bù lại Qùy Châu có nhiều ngành nghề truyền thống, có nét đẹp văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú, là nền móng cho sự phát triển của các sản phẩm mang đậm nét văn hóa nơi phủ Qùy (Dệt thổ cầm, trồng tơ nuôi tằm, đan lát mây tre đan, hương trầm…). Những yếu tố trên kết hợp với sự chỉ đạo, nhập cuộc sâu sát của cả hệ thống chính trị, “mầm xanh” OCOP dần đơm hoa kết trái.
Lấy HTX Phúc Thịnh Phát làm điển hình, dù tuổi đời còn khá non trẻ (mới thành lập hơn 2 năm) nhưng đơn vị này tự hào có đến 4 sản phẩm được chứng thực OCOP cấp tỉnh hạng 3 sao, gồm chè hoa vàng Pù Huống, mật ong rừng Pù Huống, rượu Mú Tửn, rượu nấm lim xanh.

Các sản phẩm OCOP của HTX Phúc Thịnh Phát nhanh chóng tạo dựng được niềm tin với khách hàng.
Là một HTX kiểu mới, Phúc Thịnh Phát tức thì mang lại làn gió tươi mát thông qua dòng sản phẩm đặc trưng với nhiều điểm nhấn tươi mới. Xuyên suốt các khâu, tất thảy quy trình vận hành đều thể hiện tính khoa học, chặt chẽ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của xu thế mới: Chọn lựa kỹ nguyên liệu đầu vào, tỉ mẩn khi đóng gói sản phẩm, chú trọng xây dựng thương hiệu, có mã tem QR truy suất nguồn gốc…
Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Hoàng Anh cũng là địa chỉ OCOP đáng tin cậy. 1.200 cây cam trên diện tích khoảng 3 ha mỗi vụ HTX thu về từ 1,2-1,5 tỷ đồng. Ngay cả thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nơi ứ đọng nguồn hàng nhưng tại đât vẫn đắt hàng như thường, nguyên nhân nhờ sản phẩm đảm bảo tiêu chí “sạch”.

Quỳ Châu sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm OCOP chất lượng..
Xác định chất lượng đóng vai trò tiên quyết, Quá trình canh tác HTX nông nghiệp Hoàng Anh không phun thuốc trừ sâu công nghiệp, thay vào đó là các chế phẩm sinh học nhiên nhiên. Từ cách làm nay, năm 2021 HTX đã đăng ký thương hiệu cam Vinh và dán tem QR truy xuất nguồn gốc.
Ông Lê Hải Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu chia sẻ: Đến nay huyện Quỳ Châu có 9 sản phẩm đạt chuẩn 3- 4 sao OCOP. Giai đoạn 2022-2025, huyện Qùy phấn đấu phát triển các sản phẩm có lợi thế (trứng gà cỏ, thịt gà cỏ, thịt lợn giàng, thịt bò giàng, thịt trâu gác bếp, vịt bầu Qùy, măng muối tỏi ớt) và sản phẩm đặc sản của địa phương nhằm cung ứng cho Làng du lịch cộng đồng, các điểm di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh gắn với du lịch trải nghiệm trên địa bàn.
Bài, ảnh: Anh Khôi
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
15:05 | 27/11/2025 OCOP
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
15:04 | 27/11/2025 Tin tức
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Tăng tốc đổi mới công nghệ nhờ nguồn vốn khuyến công
16:57 Khuyến công
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 OCOP
Công nghệ nâng mũi FITme 3D - Xu hướng mới trong phẫu thuật thẩm mỹ
16:55 Sức khỏe làm đẹp
Nâng tầm du lịch làng nghề trong bối cảnh mới
12:36 Du lịch làng nghề
