Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Nghệ An: 48 sản phẩm được công nhận gắn sao OCOP

LNV - 48 sản phẩm nông nghiệp vừa được UBND tỉnh Nghệ An công nhận sản phẩm OCOP và các sản phẩm được gắn 3 - 4 sao cấp tỉnh năm 2019 đều là những đặc sản nức tiếng ở các địa phương.
Một trong những tiêu chuẩn để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có chỗ đứng vững chắc trên thị trường đó là chất lượng sản phẩm. Xác định được điều này các hợp tác xã, làng nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chủ động đa dạng hóa các chủng loại, nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã và đẩy mạnh xúc tiến đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Ngày 19/12/2019, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP Nghệ An tổ chức khai mạc hội thi đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2019. Tham gia hội thi có 51 sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ở 11 huyện thành thị, gồm 6 nhóm gồm: thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải may mặc; đồ lưu niệm, nội thất trang trí; dịch vụ du lịch. Một số sản phẩm tiêu biểu như: chè xanh, trám đen, gà đồi, cam tổng đội của huyện Thanh Chương; cam sạch sông Con, trứng gà Nghĩa Hoàn của huyện Tân Kỳ; bột sắn dây, tinh bột nghệ của Nam Anh (Nam Đàn); nước mắm Vạn Phần (Diễn Châu); chè trà Hùng Sơn (Anh Sơn); cao chè vằng, trà nấm linh chi túi lọc của thành phố Vinh… Trong đó, huyện có nhiều sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng nhất là Thanh Chương với 9 sản phẩm. Trước đó, các sản phẩm đã được Hội đồng đánh giá cấp huyện thẩm định, đánh giá đủ điều kiện đề nghị hội đồng cấp tỉnh tổ chức chấm điểm, xếp hạng sản phẩm.


Hội thi đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2019.


Đến ngày 4/2/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số QĐ 303-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nghệ An năm 2019”; theo đó, chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao do thiếu yếu tố xuất khẩu, tuy nhiên đã có 15 sản phẩm đạt 4 sao, 33 sản phẩm đạt 3 sao.

Các sản phẩm công nhận đạt các hạng sao nêu trên sẽ được UBND tỉnh cấp giấy công nhận, được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “OCOP Nghệ An” và thứ hạng sao in trên bao bì sản phẩm theo quy định tại Quyết định số 303/QĐ-UBND ngày 4/2/2020 của UBND tỉnh Nghệ An và các quy định hiện hành. Kết quả công nhận xếp hạng có giá trị trong 3 năm, kể từ ngày quyết định được ký ban hành.
Danh sách 15 sản phẩm đạt 4 sao được gắn sao lần này bao gồm: Nước mắm hạ thổ của Công ty CP Thủy sản Vạn Phần (Diễn Châu); Hương trầm Liên Đức của Công ty TNHH Hương trầm Liên Đức (Thanh Chương); Chè xanh Thanh Chương của HTX nông nghiệp và chế biến chè xanh Thanh Đức (Thanh Chương); Tương Sa Nam (Nam Đàn); Dệt thổ cẩm (khăn, váy, khăn trải bàn) của HTX làng nghề thổ cẩm Hoa Tiến (Quỳ Châu); Trà túi lọc cà gai leo của Công ty CP Dược liệu Pù Mát (Con Cuông); Trà túi lọc dây thìa canh của Công ty CP Dược liệu Pù Mát (Con Cuông); Trà túi lọc giảo cổ lam của Công ty CP Dược liệu Pù Mát (Con Cuông); Trà linh chi ATC của Công ty Đầu tư và sản xuất ATC (TP. Vinh); Nấm linh chi ATC của Công ty Đầu tư và sản xuất ATC (TP. Vinh); Rượu mú từn của Công ty TNHH Một thành viên Long Lưu (TP. Vinh); Rượu đông trùng hạ thảo của Công ty CP Khoa học xanh Hidumi Pharma (Quỳnh Lưu); Tảo xoắn spirulina michio của Công ty CP Khoa học xanh Hidumi Pharma (Quỳnh Lưu); Đậu tương lên men Nattokizana của Công ty CP Khoa học xanh Hidumi Pharma (Quỳnh Lưu); Chả cá trích của Công ty CP Biển Quỳnh (TX.Hoàng Mai).Thông qua việc đánh giá, phân hạng lần này, nhận thức của cán bộ và người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm OCOP dần được hình thành; nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm thế mạnh của địa phương được hoàn thiện theo quy chuẩn; tạo được vị thế, thương hiệu vững chắc trên thị trường.

Những sản phẩm OCOP được gắn sao sẽ tác động tốt đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ và doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, chủ trang trại, thúc đẩy cả sản xuất và tiêu dùng của xã hội đối với sản phẩm OCOP. Từ đó, tạo sinh kế bền vững cho người dân, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Dù đã có những kết quả bước đầu, tuy nhiên việc phát triển các sản phẩm OCOP của Nghệ An vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế như: chưa có nhiều sản phẩm địa phương xây dựng được thương hiệu; sản phẩm có hàm lượng công nghệ và sức cạnh tranh thấp. Ngoài ra, sản phẩm còn tương đối sơ sài, chưa gắn kết được lịch sử, văn hóa của địa phương với công nghệ sản xuất… Các sản phẩm OCOP cũng đứng trước nhiều nguy cơ cạnh tranh từ hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trong khi hệ thống giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường chưa đáp ứng yêu cầu…

Đến nay, việc hoàn thiện, chuẩn hóa, nâng cấp, đổi mới đa dạng hóa sản phẩm OCOP, đảm bảo quy định theo Bộ tiêu chí OCOP đang được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An chú trọng thực hiện. Qua đó giúp nhà sản xuất và người tiêu dùng định vị được chất lượng, danh tiếng của sản phẩm, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Trong thời gian tới, cần hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt cơ chế, chính sách để giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước tiến tới phấn đấu phát triển sản phẩm đạt hạng 5 sao; tăng cường các hoạt động thông tin, hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm và quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, uy tín của mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Hiện nay, tất cả các sản phẩm OCOP được gắn 4 sao lần này và các sản phẩm đạt 2 sao, 3 sao khác đều đã được trưng bày, giới thiệu và bán tại Điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và OCOP của tỉnh Nghệ An, tại địa chỉ số 70 Nguyễn Thị Minh Khai, Tp Vinh, Nghệ An. Đây là địa chỉ uy tín để trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng, có thương hiệu của tỉnh nhà; là trung gian kết nối kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp; giúp người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận, đạt chất lượng cao, đảm bảo sức khỏe...Đa số khách hàng đều yên tâm, hài lòng với sản phẩm tại điểm bán hàng vì đánh giá cao chất lượng, giá cả, hàng hóa được chứng nhận đầy đủ và đặc biệt là sản phẩm mang thương hiệu, giá trị truyền thống và đặc trưng của địa phương.

Bài và ảnh: Bùi Thị Hương Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa, nơi còn
Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử

LNV - Từ đằng xa, chúng tôi đã nghe tiếng đọc bài vang lên trong trẻo giữa không gian tràn đầy ánh sáng tại lớp học của các điểm trường làng Canh Tiến, xã Canh Vinh, tỉnh Gia Lai. Những chiếc ti vi treo tường được lắp đặt sáng rực, trên màn hình hiện lên
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Giao diện di động