Nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong
Nhắc đến huyện Cao Phong là nhắc đến một trong những vựa cam lớn nhất miền Bắc. Nếu như năm 2014, diện tích trồng cây có múi tại huyện mới dừng ở 1.200ha, sản lượng 16.500 tấn, thì đến vụ cam 2019 - 2020, huyện có gần 3.016ha cây ăn quả có múi, sản lượng trên 40.000 tấn. Trong đó, có hơn 1.018ha trồng cam được cấp chứng nhận VietGAP với sự tham gia của 759 hộ.
Từ nhiều năm nay, cam Cao Phong đã trở thành một thương hiệu nông sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình. Tại Cao Phong hiện nay đang phát triển bốn giống cam chính là cam lòng vàng, cam Xã Đoài, cam canh và cam V2. Bốn giống cam này lần lượt ra trái từ tháng 9 đến khoảng tháng 2 - 3 năm kế tiếp. Mùa chín rộ là vào dịp Tết Nguyên đán.
Cam Cao Phong có màu rám nắng, khi bổ ra có mùi thơm, màu vàng đậm, vị ngọt thanh
Tháng 11/2014, cam Cao Phong được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý và trở thành một trong 39 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được bảo hộ tại Liên minh châu Âu. Với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý, cam Cao Phong ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong cả nước biết đến là một loại đặc sản của tỉnh Hòa Bình với chất lượng thơm ngon và an toàn.
Ông Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, cho biết năm 2019, huyện có 5 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đáng chú ý khi tất cả 5 sản phẩm đều liên quan đến cam. Cụ thể, 2 sản phẩm 4 sao là: Nước cam tươi lên men và cam quà tặng cao cấp của Hợp tác xã Hà Phong; 3 sản phẩm 3 sao gồm: Cam quà tặng cao cấp của Hợp tác xã 3T nông sản Cao Phong, nước cốt cam và mứt ruột cam của Hợp tác xã Hà Phong.
Theo đánh giá, sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ trái cam của huyện Cao Phong chất lượng tốt, hình thức, mẫu mã đẹp và có sức cạnh tranh cao. “Với mục tiêu nâng cao giá trị cho cam Cao Phong, huyện đang quyết tâm nâng hạng tiêu chuẩn, phấn đấu có 2 sản phẩm tiềm năng đề nghị Trung ương xếp hạng 5 sao; các sản phẩm được công nhận 3 sao nâng lên 4 sao” – ông Quách Văn Ngoan cho biết.
Chuyên gia Viện Rau Củ Quả - Bộ NN&PTNT hướng dẫn bà con trồng cam an toàn.
Bảo vệ thương hiệu Cam Cao Phong
Có được thương hiệu đã khó, việc bảo vệ và phát triển được “tên tuổi” cho “Cam Cao Phong” còn là bài toán nan giải hơn. Rất nhiều giải pháp cụ thể đã được các cấp, ban ngành và người dân huyện Cao Phong thực hiện suốt những năm qua, nhằm nâng cao giá trị cho loại cây có múi đặc sản này.
Ông Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, cho biết những năm gần đây, diện tích cam tăng lên nhanh chóng vì người dân thấy hiệu quả nên đã rót vốn đầu tư. Tuy nhiên, huyện đã quy hoạch cụ thể về diện tích trồng cam và kiểm soát chất lượng để giữ gìn thương hiệu cam Cao Phong.
Để giữ thương hiệu, huyện Cao Phong đã thành lập ban kiểm soát chỉ dẫn địa lý nhằm tăng cường quản lý và kiểm soát, tránh việc trà trộn cam các nơi khác mạo danh cam Cao Phong. “Năm 2018, huyện đã thực hiện việc dán tem truy xuất nguồn gốc có bao bì, và logo riêng để người tiêu dùng dễ nhận biết. Ngoài ra, việc mở rộng xuất khẩu cam Cao Phong cũng đã được tính đến để tạo thêm kênh tiêu thụ cho nông dân” – ông Quách Văn Ngoan nói.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cao Phong thông tin thêm, sau khi phát triển ổn định thị trường tiêu thụ cam Cao Phong trong nước, huyện sẽ thúc đẩy xuất khẩu. Hiện, một số dự án nhà máy sơ chế ban đầu đã manh nha.
Có thương hiệu, được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nên cam Cao Phong hiện cũng đang đứng trước nỗi lo bị lai tạp, giả mạo, nhất là sản phẩm cam của Trung Quốc. Để nhận biết được cam Cao Phong chuẩn và cam Trung Quốc trá hình, chị Bùi Thị Duyên, một người trồng cam tại xã Hợp Phong (huyện Cao Phong), cho biết một số dấu hiệu nhận biết. Theo đó, vỏ cam Cao Phong lúc già mỏng và bóng hơn các giống cam khác. “Cam khi chín có màu vàng nhạt, nếu thấy cam có màu vàng tươi, sậm, óng ả thì không nên mua vì rất có thể đó là cam Trung Quốc hoặc cũng có thể là một loại cam khác. Đặc biệt, cam Cao Phong khi cắt có lá kèm theo thường bị héo sau vài tiếng do không có chất bảo quản” – chị Duyên nói.
Gắn với việc phát triển du lịch đang là hướng phát triển tăng giá trị cho Cam Cao Phong.
Việc thương hiệu cam Cao Phong bị đem đi gắn mác cho những loại cam lai tạp, giả mạo sẽ làm tổn thất lớn về thương hiệu cũng như niềm tin của người tiêu dùng. Chính bởi vậy, việc có thể bảo vệ và phát triển được giống cao quý, có chất lượng này hay không phụ thuộc lớn vào sự thông thái của người tiêu dùng. Đây cũng là hành động thiết thực ủng hộ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời chung tay bảo vệ nông sản Việt trên thị trường cạnh tranh.
Thu Nhung/Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP

Dấu ấn, thách thức và hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa
09:22 Nông thôn mới

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 Làng nghề, nghệ nhân