Nâng tầm sản phẩm địa phương từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP
Từ xã xưa, đồng bào các dân tộc xứ Thanh đã chắt lọc, gom những tinh hoa trong đời sống, văn hóa, tập quán của mình để chuyển tải vào những sản phẩm trong quá trình lao động sản xuất. Với nhiều sản phẩm ẩm thực, thông qua cách chế biến, đã trở thành đặc trưng, không lẫn với bất cứ nơi nào. Một ví dụ nhỏ như chiếc bánh lá răng bừa gói lá dong xanh, khi bóc ra dễ dàng thuận tiện, màu sắc mượt mà đẹp mắt, ăn ngon hơn hẳn những chiếc bánh gói bằng lá chuối, buộc dây ở một số địa phương khác.
Bánh lá răng bừa là kết tinh giá trị từ những thành quả lao động cần cù, chăm chỉ, sáng tạo ngàn đời của người dân địa phương. Sản phẩm được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, song chỉ được tiêu thụ ở quy mô nhỏ. Khi đạt chứng nhận OCOP, được hỗ trợ kinh phí nâng cấp bao bì, mẫu mã, quảng bá, sản phẩm đã mở rộng thị trường tiêu thụ, được người tiêu dùng trên cả nước biết đến. Dịp cuối năm, Hội Bánh lá răng bừa Xuân Lập được đặt hàng nhiều, dự kiến cung ứng cho thị trường khoảng 10 vạn bánh/ngày.
Trước đây, bánh lá răng bừa thường được làm vào lễ, tết. Ngày nay, nó được làm quanh năm để phục vụ nhu cầu của thực khách. Khi tỉnh triển khai Chương trình OCOP, huyện Thọ Xuân đã “nâng tầm” để sản phẩm bánh răng bừa “vươn xa” hơn trên thị trường trong vai trò là sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.
Người dân xứ Thanh vốn cần cù, chịu khó và giàu tính sáng tạo nên luôn biết làm mới, cách điệu những sản phẩm bản địa trở thành hàng hóa. Sản phẩm trà quýt hoi của Công ty TNHH Puluong Cuisine (Bá Thước) đã được nhiều người mua làm quà tặng. Vốn vỏ quýt có công dụng chữa ho, giữ ấm cơ thể song hăng, khó uống. Nhưng ở sản phẩm trà quýt hoi lại mang vị thanh mát, vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng của quýt tự nhiên. Hơn nữa, mẫu mã, hộp đựng được thiết kế sang trọng, đẹp mắt rất phù hợp làm quà tặng. Đây là một hình thức chuyển tải, quảng bá nét đặc sắc trong văn hóa, ẩm thực của huyện Bá Thước đến với thị trường.
Chương trình OCOP đang được các địa phương trong tỉnh triển khai tích cực, phát triển được hệ sinh thái sản phẩm OCOP vừa mang nét truyền thống vừa sáng tạo, không bị hòa lẫn với sản phẩm của bất cứ địa phương nào. Ông Bùi Công Anh, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, nhấn mạnh: "Thanh Hóa có đa dạng sản phẩm mang tính bản địa, đặc sắc. Do đó, khi triển khai Chương trình OCOP, tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, lợi thế, sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống gắn với khai thác nguồn nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa. Đặc biệt là tập trung phát triển các vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa sản xuất của người dân. Để khi nhắc đến xứ Thanh, người ta không chỉ nói về một vùng đất giàu bản sắc mà còn nhớ tới những sản phẩm OCOP nổi tiếng, mang đậm giá trị văn hóa, tinh thần. Điều đó càng tiếp thêm động lực để các chủ thể hồi sinh những nét độc đáo riêng có, khẳng định thương hiệu OCOP của vùng địa phương cực Bắc miền Trung.
Tin liên quan
An Giang: Quảng bá đặc sản địa phương phục vụ người dân và du khách
09:29 | 19/06/2024 OCOP
Vĩnh Long công nhận sản phẩm OCOP 4 sao
10:59 | 07/06/2024 OCOP
Cần Thơ: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm địa phương
15:15 | 20/05/2024 Khuyến công
Tin mới hơn
"Tự hào một dải biên cương": vinh danh tác phẩm ảnh bảo vệ độc lập chủ quyền, giữ gìn bờ cõi thiêng liêng
15:24 | 03/12/2024 OCOP
Sơn Tây: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP làng nghề
23:50 | 01/12/2024 OCOP
Xây dựng thương hiệu mật ong Triều Thu
09:50 | 29/11/2024 OCOP
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
11:25 | 13/11/2024 OCOP
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
14:56 | 11/11/2024 OCOP
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
14:20 | 06/11/2024 OCOP
Tin khác
TP. Thái Nguyên: 18 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
08:47 | 05/11/2024 OCOP
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
10:32 | 04/11/2024 OCOP
Nồng nàn hương vị rượu Quán Đế Phú Yên
10:22 | 04/11/2024 OCOP
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
14:27 | 31/10/2024 OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
14:21 | 31/10/2024 OCOP
Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP
09:48 | 30/10/2024 OCOP
Bình Định: Thị xã An Nhơn kết nối sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
09:25 | 25/10/2024 OCOP
Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng chương trình OCOP
09:23 | 25/10/2024 OCOP
Gia Lai: Huyện Ia Grai có thêm 9 sản phẩm OCOP 3 sao
09:21 | 25/10/2024 OCOP
Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô được giải thưởng TOP công nghiệp 4.0 Việt Nam
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Huyện Thường Tín quảng bá, các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Phú Yên: huyện Sơn Hòa có thêm 8 sản phẩm OCOP 3 sao
19:57 | 21/10/2024 OCOP
Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP Hòa Vang: Nâng tầm nông sản Làng nghề
11:12 | 14/10/2024 OCOP
Phú Yên: Bảo tồn làng nghề gắn với xây dựng sản phẩm OCOP
09:29 | 07/10/2024 OCOP
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
09:16 | 07/10/2024 OCOP
"Tự hào một dải biên cương": vinh danh tác phẩm ảnh bảo vệ độc lập chủ quyền, giữ gìn bờ cõi thiêng liêng
15:24 OCOP
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã
15:23 Tin tức
Sản phẩm OCOP, làng nghề Hà Nội vươn tầm thế giới
15:18 Tin tức
Đồng Tháp: Phát huy vai trò hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới
13:31 Nông thôn mới
"Giữ lửa" nghề tại làng hương xạ truyền thống gần 300 năm ở Hưng Yên
13:31 Làng nghề, nghệ nhân