Nâng tầm sản phẩm địa phương từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP
Từ xã xưa, đồng bào các dân tộc xứ Thanh đã chắt lọc, gom những tinh hoa trong đời sống, văn hóa, tập quán của mình để chuyển tải vào những sản phẩm trong quá trình lao động sản xuất. Với nhiều sản phẩm ẩm thực, thông qua cách chế biến, đã trở thành đặc trưng, không lẫn với bất cứ nơi nào. Một ví dụ nhỏ như chiếc bánh lá răng bừa gói lá dong xanh, khi bóc ra dễ dàng thuận tiện, màu sắc mượt mà đẹp mắt, ăn ngon hơn hẳn những chiếc bánh gói bằng lá chuối, buộc dây ở một số địa phương khác.
![]() |
Bánh lá răng bừa là kết tinh giá trị từ những thành quả lao động cần cù, chăm chỉ, sáng tạo ngàn đời của người dân địa phương. Sản phẩm được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, song chỉ được tiêu thụ ở quy mô nhỏ. Khi đạt chứng nhận OCOP, được hỗ trợ kinh phí nâng cấp bao bì, mẫu mã, quảng bá, sản phẩm đã mở rộng thị trường tiêu thụ, được người tiêu dùng trên cả nước biết đến. Dịp cuối năm, Hội Bánh lá răng bừa Xuân Lập được đặt hàng nhiều, dự kiến cung ứng cho thị trường khoảng 10 vạn bánh/ngày.
Trước đây, bánh lá răng bừa thường được làm vào lễ, tết. Ngày nay, nó được làm quanh năm để phục vụ nhu cầu của thực khách. Khi tỉnh triển khai Chương trình OCOP, huyện Thọ Xuân đã “nâng tầm” để sản phẩm bánh răng bừa “vươn xa” hơn trên thị trường trong vai trò là sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.
Người dân xứ Thanh vốn cần cù, chịu khó và giàu tính sáng tạo nên luôn biết làm mới, cách điệu những sản phẩm bản địa trở thành hàng hóa. Sản phẩm trà quýt hoi của Công ty TNHH Puluong Cuisine (Bá Thước) đã được nhiều người mua làm quà tặng. Vốn vỏ quýt có công dụng chữa ho, giữ ấm cơ thể song hăng, khó uống. Nhưng ở sản phẩm trà quýt hoi lại mang vị thanh mát, vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng của quýt tự nhiên. Hơn nữa, mẫu mã, hộp đựng được thiết kế sang trọng, đẹp mắt rất phù hợp làm quà tặng. Đây là một hình thức chuyển tải, quảng bá nét đặc sắc trong văn hóa, ẩm thực của huyện Bá Thước đến với thị trường.
Chương trình OCOP đang được các địa phương trong tỉnh triển khai tích cực, phát triển được hệ sinh thái sản phẩm OCOP vừa mang nét truyền thống vừa sáng tạo, không bị hòa lẫn với sản phẩm của bất cứ địa phương nào. Ông Bùi Công Anh, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, nhấn mạnh: "Thanh Hóa có đa dạng sản phẩm mang tính bản địa, đặc sắc. Do đó, khi triển khai Chương trình OCOP, tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, lợi thế, sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống gắn với khai thác nguồn nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa. Đặc biệt là tập trung phát triển các vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa sản xuất của người dân. Để khi nhắc đến xứ Thanh, người ta không chỉ nói về một vùng đất giàu bản sắc mà còn nhớ tới những sản phẩm OCOP nổi tiếng, mang đậm giá trị văn hóa, tinh thần. Điều đó càng tiếp thêm động lực để các chủ thể hồi sinh những nét độc đáo riêng có, khẳng định thương hiệu OCOP của vùng địa phương cực Bắc miền Trung.
Tin liên quan
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
15:04 | 27/11/2025 Tin tức
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
00:05 | 24/11/2025 Infographic
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
Tin mới hơn
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Tin khác
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP
15:05 | 27/11/2025 OCOP
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
11:05 | 25/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương
20:51 Tin tức
Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe
17:00 Môi trường
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam
16:01 Tin tức
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh
16:01 Tin tức
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025
16:00 Tin tức

