Nâng tầm nông sản Việt thông qua các sàn thương mại điện tử đặc biệt TikTok
Thương mại điện tử trụ cột góp phần tăng trưởng kinh tế số
Đối với ngành nông nghiệp, nhằm thực hiện hóa các mục tiêu của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025, việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu, tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên phương tiện số là một trong những giải pháp trọng tâm của chương trình.
Trong năm 2023, sáng kiến chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok Việt Nam đã thành công mang sản phẩm OCOP và nông sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử như TikTok Shop.
![]() |
Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok Việt Nam đã thành công mang sản phẩm OCOP đến đông đảo cộng đồng trên TikTok Shop |
Sau một năm triển khai chương trình đã đi qua các vùng miền mang lại hiệu quả tích cực: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau…
Bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức là Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam, TikTok Shop; Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và các địa phương cùng với sự đóng góp chung tay của cộng đồng là các doanh nghiệp như Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), các đối tác MCN, TSP (Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus…) và các nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.
Trong năm 2023, Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng TikTok Shop thí điểm chương trình Hạt giống OCOP với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business, đồng thời thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP.
![]() |
![]() |
Chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”. |
Trong giai đoạn thử nghiệm, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”. Một số những “hạt giống” đạt kết quả bứt phá có thể kể đến như: Thịt Chua Trường Foods (sản phẩm thịt chua Phú Thọ), Chuyện nhà Rex Messi (sản phẩm Long nhãn ôm sen Hưng Yên), Tú Trinh Foods (sản phẩm bún tươi đông lạnh Đồng Tháp), Mật Ong Phương Di (mật ong Gia Lai), Hồi ức 1997 (sản phẩm Mỳ Chũ, Chè Lam đặc sản Bắc Giang)...
Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một tab riêng mang tên “Tự hào hàng Việt" nằm trong Trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.
Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP đã thu về được nhiều hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP cho người dùng mạng xã hội, như: hashtag #OCOP đạt 1.4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Nâng niu nông sản Việt – Nâng niu giá trị Việt – Nâng niu tâm hồn Việt
Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam, con số hơn 100 tỷ đồng so với tổng số doanh thu bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói chung không phải là lớn, tuy nhiên, đây chỉ là giá trị thu được trực tiếp tại phiên livestream, còn sau đó là sự kết nối giữa người mua và từng nhà bán hàng từ đó tạo ra được hiệu ứng lan tỏa.
![]() |
Ông Nguyễn Minh Tiến mong muốn tiếp tục mở rộng thêm các đối tác đồng hành đặc biệt là những điểm nghẽn hiện nay trong việc xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử. |
Trong năm 2024, trung tâm tiếp tục mở rộng thêm các Chợ phiên OCOP ở các địa phương khác trên nền tảng online, đồng thời với đó là các chương trình offline, đào tạo các hạt giống OCOP để thực sự chủ thể cũng có thể mở kênh bán hàng. Cùng với đó, sẽ tổ chức nhiều các đợt trải nghiệm tại các địa phương để những người bán hàng, KOL, KOC hiểu hơn về nông thôn Việt Nam và các sản phẩm OCOP.
“Cùng với chương trình OCOP, sắp tới theo chỉ đạo Bộ trưởng, chúng ta ngoài việc quảng bá sản phẩm OCOP còn phát triển, giới thiệu du lịch nông nghiệp, nông thôn, làng nghề truyền thống của Việt Nam. Hi vọng với sự hỗ trợ của TikTok, Việt Nam sẽ có thêm nhiều các phiên Livestream để trải nghiệm, giới thiệu về truyền thống, đặc sản, văn hóa, cảnh quan…Chúng ta không chỉ dừng ở thị trường trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế, trước mắt là Asean, Trung Quốc… Chúng tôi cũng sẽ dự kiến cùng với TikTok Việt Nam, Viettel Post tổ chức bình chọn những sản phẩm OCOP tiêu biểu. Từ đó, chúng ta lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu giới thiệu trên nền tảng mạng xã hội TikTok và thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc” Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Minh Tiến mong muốn tiếp tục mở rộng thêm các đối tác đồng hành đặc biệt là những điểm nghẽn hiện nay trong việc xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử: logistic, tín dụng hỗ trợ cho chủ thể, người bán hàng trong thời gian. Chương trình hợp tác giữa Agritrade và TikTok Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng quy mô và phạm vi, phát triển đi vào chiều sâu.
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam, năm 2024, OCOP vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok, với các hoạt động đồng hành, đào tạo và hỗ trợ dài kỳ và sâu sát hơn nữa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh trên nền tảng số. Đây sẽ là cột mốc tiếp theo hứa hẹn mở ra những kết quả tích cực hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời tạo đà xúc tiến cho các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng.
"Chúng ta không chỉ bán sản phẩm để đạt doanh thu mà sẽ giới thiệu câu chuyện văn hoá, lịch sử, con người Việt Nam ra thế giới thông qua sản phẩm OCOP" - ông Thanh cho biết.
![]() |
Đại biểu tham dự chương trình. |
Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động ý nghĩa: đối thoại tìm kiếm hướng đi đột phá, phát triển sản phẩm nông nghiệp trên nền tảng số; trải nghiệm nông nghiệp xanh, kết nối giao thương cho doanh nghiệp nông nghiệp; ra mắt ban điều hành Dự án “đọc sách cùng Xích Lô”.
Chia sẻ hành trình phát triển nông nghiệp xanh từ một sản phẩm rất gần gũi là trái chuối của Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam cho hay: chúng tôi đã nghiên cứu chuyển đổi từ sản phẩm thông thường sang sản phẩm mang tính chất nâng cao giá trị, nâng cao về mặt thương hiệu và quy trình khép kín. Trong năm vừa rồi, doanh nghiệp đã nghiên cứu tạo ra những sản phẩm chuối chế biến sâu. Ví dụ như nâng cao từ chuối sấy thương sang chuối sấy phủ socola, matcha, tiramisu…và được thị trường quốc tế Hàn Quốc, Nhật Bản… rất ưa chuộng. Các phế phụ phẩm trong quá trình chế biến được tái sử dụng theo quy trình tuần hoàn làm phân vi sinh phục vụ cho vùng chuối. Với chủ đề “Từ trái chuối vàng đến tương lai xanh” góp phần lan tỏa tương lai nông nghiệp xanh, nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.
Lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác là dịp để vinh danh các đơn vị đối tác, các cá nhân có đóng góp tích cực cho Chương trình Chợ phiên OCOP trong một năm vừa qua. Các đối tác được vinh danh bao gồm: TikTok Shop Việt Nam, Ban thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)... Các đối tác tổ chức sự kiện là các MCN, TSP: Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus… Các nhà sáng tạo nội dung, nhà bán hàng uy tín trên nền tảng số.
![]() |
Lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác là dịp để vinh danh các đơn vị đối tác, các cá nhân có đóng góp tích cực cho Chương trình Chợ phiên OCOP trong một năm vừa qua. |
Tại sự kiện, một số các giải thưởng đặc biệt sẽ được trao cho các đơn vị, cá nhân có thành tích trong các chiến dịch quảng bá như: Chiến dịch có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ nhất, Chiến dịch có ý tưởng đột phá nhất, Chiến dịch có thông điệp sáng tạo nhất, Chiến dịch có kịch bản phong phú nhất, Nhà sáng tạo nội dung nổi bật, Nhà bán hàng (Seller) nổi bật, Video OCOP ấn tượng, "Hạt giống OCOP" nổi bật, Chủ thể OCOP tiềm năng, Video về chương trình OCOP ấn tượng của năm…
![]() |
![]() |
![]() |
Một số các giải thưởng đặc biệt sẽ được trao cho các đơn vị, cá nhân có thành tích trong các chiến dịch quảng bá như: Chiến dịch có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ nhất, Chiến dịch có ý tưởng đột phá nhất,... |
Tin liên quan
Tin mới hơn

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam
13:38 | 17/09/2025 Tin tức

Quảng Ninh: Rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội Đảng bộ
09:51 | 17/09/2025 Tin tức

Biến khát vọng thành hành động
09:42 | 17/09/2025 Tin tức

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 | 16/09/2025 Tin tức

Lạng Sơn tích cực thực hiện giảm nghèo bền vững
09:21 | 16/09/2025 Tin tức

Triển lãm Thành tựu đất nước chờ đón 10 triệu khách tham quan
09:08 | 15/09/2025 Tin tức
Tin khác

Phát động Cuộc thi vẽ tranh “Sân trường mơ ước của em” lan tỏa thông điệp xanh từ học đường
15:08 | 14/09/2025 Tin tức

Nghệ An kỷ niệm 995 năm danh xưng và 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh
21:19 | 13/09/2025 Tin tức

Hưng Yên tổ chức Cuộc thi "Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu"
09:43 | 12/09/2025 Tin tức

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt
00:00 | 12/09/2025 Tin tức

Thiếu nhi háo hức chờ đón Lễ hội Trung thu 2025 tại Hà Nội
09:00 | 11/09/2025 Tin tức

Triển lãm thành tựu Đất nước: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của Nhân dân cho đến khi kết thúc Triển lãm
09:47 | 10/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Điện Biên sẵn sàng cho Festival Tinh hoa Tây Bắc 2025
08:00 | 10/09/2025 Tin tức

Bộ Công Thương đề xuất thí điểm giá điện hai thành phần từ năm 2026
14:04 | 09/09/2025 Tin tức

Mang tinh hoa văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế tại EXPO 2025
09:51 | 09/09/2025 Tin tức

Cây quế 150 năm tuổi ở Đà Nẵng được công nhận là Cây di sản Việt Nam
22:14 | 07/09/2025 Tin tức

Nhạc sĩ, ca sĩ Phạm Mai Hiền Xuân: Tỏa sáng với những giải thưởng âm nhạc
10:53 | 07/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội tham quan hai không gian trưng bày đặc sắc của Thu đô tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam
22:49 | 06/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Kiều bào lần đầu diễu hành mừng Quốc khánh: Khẳng định ở bất cứ đâu, người Việt Nam luôn chung một lòng yêu nước
13:14 | 06/09/2025 Tin tức

Hội chợ Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng
21:11 | 05/09/2025 Tin tức

Hỗ trợ nông dân bảo vệ môi trường: cần giải pháp duy trì phong trào
20:44 | 05/09/2025 Tin tức

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 OCOP

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam
13:38 Tin tức

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng
10:41 Du lịch làng nghề

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 Kinh tế