Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Nâng tầm giá trị đặc sản địa phương

LNV - Thời gian qua, với lợi thế về nguồn tôm nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) mạnh dạn phát triển đa dạng sản phẩm đặc sản của địa phương, nhằm nâng tầm giá trị, tăng thu nhập cho người dân.
Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) có 17 sản phẩm của 5 chủ thể đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, gồm: DN tôm khô Chí Tâm với sản phẩm tôm khô; Cơ sở sản xuất Chí Nguyện với sản phẩm đũa đước; Cơ sở sản xuất Kim Tuyền với sản phẩm bánh phồng tôm; Công ty TNHH Con Tôm với 4 sản phẩm: tôm khô, mắm tôm chua, bánh phồng tôm, riêu tôm; HTX Tân Phát Lợi 10 sản phẩm: tôm khô tách vỏ, bánh phồng hàu, tôm chà bông, muối tôm, tôm khô nguyên vỏ, mắm ruốc tôm, mắm tôm chua, bánh phồng cua, bánh phồng tôm sú và bột tôm nêm canh.


Sản phẩm đạt chuẩn OCOP sẽ nâng tầm giá trị và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.


HTX Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, là một trong những chủ thể có nhiều sản phẩm được chứng nhận 3 sao. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, đã tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo khi tận dụng những phụ phẩm từ con tôm để tạo ra nhiều sản phẩm đặc sản có giá trị dinh dưỡng được khách hàng tin dùng, từ đó tăng lợi
nhuận cho HTX.

Ngoài sản phẩm truyền thống là tôm khô, HTX Tân Phát Lợi còn sản xuất nhiều sản phẩm giá trị gia tăng như: bánh phồng tôm, chà bông tôm, mắm tôm chua, tôm ép lụi, chả tôm, bột tôm nêm canh… được người tiêu dùng quan tâm và ưa chuộng.

Ông Chương cho biết: “Với phương châm sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, HTX đã đầu tư máy móc, trang thiết bị cho quy trình sản xuất khép kín, vừa chủ động trong khâu lựa chọn nguyên liệu, vừa chủ động các khâu chế biến, đóng gói sản phẩm và đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ðồng thời, HTX còn cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác sản phẩm và xây dựng mã vạch để khách hàng yên tâm tin dùng, góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Năm 2023, chúng tôi phấn đấu sẽ có thêm 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, riêng những sản phẩm đã được công nhận sẽ nâng lên 4 sao”.

Công ty TNHH Con Tôm, ấp Ông Quyền, xã Tân Ân Tây, có 4 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao. Các sản phẩm làm ra luôn đảm bảo sạch, chất lượng và được đóng gói cẩn thận, có thương hiệu uy tín trên thị trường. Trung bình mỗi tháng công ty phân phối cho các siêu thị, đại lý tại TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hà Nội khoảng 1 tấn hàng, những tháng cao điểm lên đến 2 tấn. Trong các sản phẩm từ tôm thì tôm khô và tôm đông lạnh là mặt hàng chủ lực của công ty.

Ðối với tôm khô, công ty lựa chọn tôm đất làm nguyên liệu chính, bởi thịt tôm đất chắc và ngọt, mỗi mẻ tôm khoảng 8 kg tôm tươi cho ra được 1 kg tôm khô thành phẩm. Ông Phạm Xuân Thành, Giám đốc Công ty, cho biết: “Hiện nay, tôm khô và tôm đông lạnh bán rất chạy, bởi các sản phẩm này dễ sử dụng và chế biến được nhiều món ăn ngon nên khách hàng tìm mua. Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, chúng tôi còn đẩy mạnh đăng tải các sản phẩm của công ty trên các trang thương mại điện tử, Facebook, Shopee… để khách hàng trong và ngoài nước có thể biết đến sản phẩm nhiều hơn. Ðối với những sản phẩm đã đạt 3 sao, chúng tôi luôn nâng cao chất lượng và cải tiến bao bì thân thiện với môi trường, nhằm giữ vững thương hiệu, uy tín cho sản phẩm OCOP”.Nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm truyền thống và mở rộng thị trường tiêu thụ, hiện Cơ sở Giang Loan, ấp Ba Nhất, xã Tam Giang Tây, đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục, đầu tư máy móc sản xuất để sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn của chương trình OCOP, hướng đến đạt 3 sao đối với tôm khô, bánh phồng tôm trong năm 2023, nhằm giúp nâng cao sức cạnh tranh cho đặc sản truyền thống của địa phương, tiếp cận với thị trường khó tính.

“Qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đã có tác động tích cực vào kết quả xây dựng NTM tại địa phương. Cụ thể, đã thúc đẩy phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa) sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh được người tiêu dùng quan tâm, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân. Song song đó, thông qua phối hợp tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các hội chợ, diễn đàn, sự kiện quảng bá và các hoạt động xúc tiến thương mại… Từ đó hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm, thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP và các sản phẩm tiềm năng. Sản phẩm OCOP cũng đã góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôntrong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM”, ông Lê Hoài Phương, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển, thông tin.

Hồng My - Chí Hiển

Tin liên quan

Tin mới hơn

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.

Tin khác

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Bình Định - Gia Lai vừa khai trương tại số 111 Lê Hồng Phong, phường Quy Nhơn, không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn hướng đến trở thành điểm kết nối tin cậy giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp sản phẩm nông thôn tiếp cận gần hơn với thị trường.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

LNV - Sáng 20-9, tại chung cư Feliz Homes (phường Tương Mai, TP. Hà Nội) Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Tương Mai, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư KLB tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 sắp khai mạc tại Hà Nội

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 sắp khai mạc tại Hà Nội

LNV - Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 9 – 13/10 tại Hà Nội, quy tụ hàng trăm gian hàng với sản phẩm thủ công, đặc sản vùng miền và nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hứa hẹn mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách tham quan.
Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

LNV - Những hoa văn chạm khắc cổ kính trong đình làng xưa đang bước ra đời sống hiện đại qua một dự án thiết kế quà Tết độc đáo. Lấy cảm hứng từ đình làng Hạ Hiệp (Hát Môn, Hà Nội), bộ bao bì Tết 2026 mang đến sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và sáng
Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng

Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng

LNV - Nắm giữ “vốn cổ” di sản văn hóa phi vật thể, các nghệ nhân ở Hưng Yên không chỉ hăng say bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật cổ truyền, mà còn trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy du lịch cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Dấu ấn phụ nữ Việt Nam trong phong trào “5 không, 3 sạch” và chương trình “Mẹ đỡ đầu

Dấu ấn phụ nữ Việt Nam trong phong trào “5 không, 3 sạch” và chương trình “Mẹ đỡ đầu

Kỷ niệm 95 năm thành lập, Hội LHPN Việt Nam tổng kết 15 năm phong trào 5 không, 3 sạch; sơ kết Đề án 938 và chương trình Mẹ đỡ đầu.
Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu 2025 rộn ràng sắc màu tuổi thơ

Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu 2025 rộn ràng sắc màu tuổi thơ

LNV - Tối 2/10, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ diễn ra lễ khai mạc “Lễ hội Trung thu 2025”.
Giao diện di động