Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi

LNV - Thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu nông, lâm nghiệp, để tạo nguồn sinh kế ổn định cho người dân, tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình trong đó thành công là phát triển sản phẩm OCOP gắn với thế mạnh địa phương.
Nâng tầm đặc sản vùng miền

Gần 1 năm kể từ khi sản phẩm gạo rẫy của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP, các thành viên của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ba Tô, ở xã Ba Tô, huyện Ba Tơ - chủ thể của sản phẩm này, đã nhanh chóng bắt nhịp cùng thị trường. Sản phẩm gạo rẫy từ vùng rẻo cao Ba Tô với giá 50 nghìn đồng/kg, được đóng gói, in logo và có mặt ở khắp các địa phương trong tỉnh.

“Gạo rẫy của đồng bào Hrê có giá cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với nhiều loại gạo có thương hiệu khác trong cả nước, song người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn”, chị Phạm Thị Vút, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Ba Tô cho biết.

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi

Theo chị Vút, lúa rẫy được người đồng bào Hrê trồng hoàn toàn tự nhiên, hàm lượng dinh dưỡng cao. Vậy nên, dù mới ra mắt thị trường gần 1 năm, nhưng sản phẩm gạo rẫy của người dân Ba Tô đã được đông đảo khách hàng biết đến.

“Chúng tôi đặt tên cho gạo là Phát Huy, là mong muốn phát huy được sản phẩm truyền thống của địa phương mình. Từ một loại gạo đặc trưng của người đồng bào, mọi người chỉ canh tác để tự cung, tự cấp lương thực, chúng tôi muốn phát triển thành một thương hiệu gạo vươn xa hơn trên thị trường”, chị Vút cho hay.

Hiện nay, ngoài diện tích 10 mẫu trồng lúa rẫy của các thành viên HTX Nông nghiệp Ba Tô tiếp tục kết nối với gần 10 hộ nông dân khác trong xã để mở rộng thêm diện tích. Bên cạnh sản phẩm gạo rẫy đóng gói, bán dạng thô ra thị trường, HTX chế biến thêm các sản phẩm như gạo rẫy sấy giòn và bột gạo rẫy, để đa dạng sản phẩm và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Phát triển thành công sản phẩm OCOP giúp chị Sung nâng cao vị thế của sản phẩm truyền thống
Phát triển thành công sản phẩm OCOP giúp chị Sung nâng cao vị thế của sản phẩm truyền thống

Bảo tồn, phát triển làng nghề

Sinh ra và lớn lên ở “cái nôi” nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê là thôn Làng Teng, xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, chị Phạm Thị Sung (32 tuổi) khởi sự kinh doanh các sản phẩm thổ cẩm từ năm 2019. Sau 4 năm kể từ khi mở cửa hàng kinh doanh thổ cẩm, cuối năm 2023, chị Sung đã xây dựng thành công sản phẩm khăn quàng cổ thổ cẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Gần 1 năm kể từ khi khăn quàng cổ thổ cẩm đạt chuẩn OCOP, chị Sung bán ra thị trường gần 1.000 sản phẩm. Các sản phẩm này do chính tay chị Sung và phụ nữ ở thôn Làng Teng dệt thủ công. “Với bộ công cụ là những que, thanh, ống làm bằng tre, bình quân 1,5 ngày, mỗi chị em dệt xong một chiếc khăn quàng cổ thổ cẩm. Sản phẩm được đóng vào hộp quà, có in chứng nhận OCOP kèm theo câu chuyện kể về nghề dệt thổ cẩm truyền thống, những họa tiết, hoa văn cổ trên thổ cẩm của người Hrê và bán ra với giá 280 nghìn đồng/chiếc. Hàng thủ công, có giá vừa phải, lại có thương hiệu, nên đã được đông đảo khách hàng chọn mua để làm quà tặng”, chị Sung cho biết.

Sản phẩm gạo rẫy của Hợp tác xã Nông nghiệp Ba Tô, huyện Ba Tơ được đóng gói, in logo
Sản phẩm gạo rẫy của Hợp tác xã Nông nghiệp Ba Tô, huyện Ba Tơ được đóng gói, in logo

Phát triển thành công sản phẩm OCOP, đã giúp chị Sung nâng cao vị thế của sản phẩm truyền thống và ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm khăn quàng cổ thổ cẩm của chị Sung tăng thêm khoảng 20% sản lượng bán ra. Ngoài khăn quàng cổ thổ cẩm, chị Sung còn “trình làng” các sản phẩm thổ cẩm truyền thống khác như: Áo nam, bộ váy nữ, cà vạt, túi xách, ví...

Gần 5 năm đưa các sản phẩm dệt thổ cẩm của người Hrê vươn xa trên thị trường, chị Sung không chỉ tạo được thu nhập ổn định cho chính mình, mà còn giải quyết việc làm cho gần 30 lao động của địa phương.

Chị Phạm Thị Mỹ Trinh, ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành chia sẻ: “Khi địa phương có chị Sung, cùng một số hộ khác chuyên kinh doanh sản phẩm thổ cẩm, thì dệt thổ cẩm trở thành một nghề mang lại thu nhập ổn định. Bình quân mỗi tháng, tôi có thu nhập ổn định trên 6 triệu đồng nhờ dệt theo đơn đặt hàng của chị Sung”.

Như Đồng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.

Tin khác

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai trí tuệ, bản lĩnh và trách nhiệm trước Nhân dân

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai trí tuệ, bản lĩnh và trách nhiệm trước Nhân dân

LNV - Trong dòng chảy 80 năm vẻ vang của Quốc hội Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Gia Lai qua các thời kỳ đã không ngừng khẳng định vai trò là cầu nối tin cậy giữa ý Đảng và lòng dân, giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉn
Bàn giao ngôi nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc tại Gia Lai

Bàn giao ngôi nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc tại Gia Lai

LNV - Sau 15 ngày đêm thi công, ngôi nhà của bà Tô Thị Sửa (90 tuổi) ở thôn Chánh Hội, xã Ngô Mây, tỉnh Gia Lai đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Ngày 17/12, Quân đoàn 34 cùng chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, bàn giao ngôi nhà mới cho bà Tô Th
Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai Thái Đại Ngọc vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai Thái Đại Ngọc vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

LNV - Tỉnh uỷ Gia Lai vừa tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho đồng chí Thái Đại Ngọc - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, để ghi nhận hành trìn
Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

LNV - Ngày 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2025. Một trong những điểm nhấn đặc biệt của lễ hội năm nay là việc TP. Hà Nội sẽ chính thức công bố quyết định của
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

LNV - Với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng trong năm 2025, chương trình khuyến công địa phương sau sáp nhập Khánh Hòa – Ninh Thuận đang được triển khai theo hướng đồng bộ, tập trung nâng cao nội lực doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư máy móc và xây dựng thương hiệu,
Giao diện di động