Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 33°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

“Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022”

LNV - Sáng 10/11, tại Bắc Giang đã diễn ra hội thảo “Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022” do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức. Hội thảo nhằm kết nối các tổ chức kinh tế tham gia OCOP với các đối tác là nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý, để nâng cao trình độ sản xuất, chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm OCOP trở thành hàng hoá có thương hiệu.


Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: ST)


Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 180 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 42 sản phẩm đạt 4 sao, 138 sản phẩm đạt 3 sao; 84,4% sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm.

Bắc Giang đã hỗ trợ hơn 100 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu đặc trưng tham gia các hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối cung cầu; hỗ trợ các chủ thể sản xuất xây dựng các điểm trưng bày sản phẩm và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (hơn 80% sản phẩm OCOP giao dịch trên các sàn sàn thương mại điện tử).

Ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết, định hướng phát triển kinh tế của địa phương trong thời gian tới là lấy công nghiệp làm động lực, dịch vụ là điều kiện thúc đẩy và nông nghiệp là trụ đỡ, trong đó, xây dựng nông thôn mới, thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển nông nghiệp và khu vực nông thôn ở địa phương.


Khu trưng bày sản phẩm OCOp tỉnh Bắc Giang (Ảnh: ST)


“Mặc dù mới thực hiện được gần 4 năm nhưng địa phương nhận thức sâu sắc trong triển khai chương trình bởi đây là chương trình gắn liền với phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn, phát huy nội lực và gia tăng giá trị đảm bảo hiệu quả cho người sản xuất. Từ thực tế của địa phương, chương trình vừa là mục tiêu vừa là giải pháp để thực hiện xây dựng nông thôn mới mà cả nước cũng như tỉnh Bắc Giang đang quan tâm” - ông Lê Bá Thành nói.

Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được tỉnh quan tâm chú trọng. Trong giai đoạn 2018-2022, tỉnh đã hỗ trợ cho trên 100 lượt Hợp tác xã, doanh nghiệp với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu đặc trưng tham gia các hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối cung cầu do Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức. Hỗ trợ các chủ thể sản xuất xây dựng các điểm trưng bày sản phẩm và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (đã có hơn 80% sản phẩm OCOP giao dịch trên các sàn thương mại điện tử)...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì chương trình OCOP của Bắc Giang vẫn còn một số khó khăn, hạn chế do nguồn lực triển khai chương trình chủ yếu là lồng ghép các chương trình, dự án khác đang triển khai trên địa bàn. Công tác tuyên truyền chưa đa dạng, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP tiềm năng chưa hiểu rõ và nhận thức đầy đủ về lợi ích khi tham gia OCOP.

Đề xuất tháo gỡ khó khăn trong phát triển các sản phẩm OCOP, Giám đốc công ty Joy VN Lê Hồng Vân kiến nghị, các cơ quan quản lý cần tăng cường kết nối giữa các chủ thể OCOP với các đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Hỗ trợ các chủ thể OCOP đầu tư máy móc, thiết bị chế biến sâu, ứng dụng công nghệ mới. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí cấp các chứng nhận về quy trình sản xuất để chủ thể tự tin đưa các sản phẩm đi xa hơn và xuất khẩu.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc phát triển sản phẩm OCOP cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Đẩy mạnh hỗ trợ, quảng bá xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm thông qua các hội chợ; ứng dụng chuyển đổi số và bán hàng qua các sàn thương mại điện tử.

Ông Phương Đình Anh, Phó chánh văn phòng nông thôn mới Trung ương đề nghị: “Chúng ta đang có rất nhiều sản phẩm mà hiện nay vẫn chỉ đơn thuần là sản phẩm thô sản phẩm tươi và sản phẩm chưa qua chế biến ấy đang là một điểm yếu trong phát triển sản phẩm. Đây là điểm yếu nên chưa thực hiện hóa được mục tiêu là dịch chuyển trạng thái là từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Muốn chuyển sang kinh tế nông nghiệp phải tìm mọi cách để chúng ta nâng cao giá trị của sản phẩm đó. Bởi vì trong sản xuất nông nghiệp đến một ngưỡng nhất định chúng ta cũng chỉ đạt được sản lượng nhất định. Vì vậy phải chuyển ra đa giá trị cho sản phẩm lý thông qua sự sáng tạo của người dân ở nông thôn”.

Thảo Nguyên TH

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

LNV - Với 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, các xã phía Bắc của tỉnh đang khẳng định hướng đi bền vững khi phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa. Những mô hình HTX năng động không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn quảng bá hình ảnh, gìn giữ di sản và tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

LNV - Ngày 14/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Đông Ngạc tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

LNV - Sáng ngày 14-8, tại chung cư khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an đã diễn ra lễ khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.

Tin khác

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

LNV - Thành phố Hà Nội xác định phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải đổi mới toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, chuyển đổi số trở thành một trong những giải pháp trọng tâm, mang tính chiến lược, nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo

LNV - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn

Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn

LNV - Sự gia tăng của các vụ việc liên quan đến thực phẩm giả, kém chất lượng không chỉ đặt ra thách thức cho công tác quản lý thị trường mà còn mở ra cơ hội rõ rệt cho các sản phẩm nông sản chế biến, đặc biệt là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tiếp cận rộng rãi hơn tới người tiêu dùng.
OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng

OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng

LNV - Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) một cách bài bản tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, nhiều hộ dân đã từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình chuỗi giá trị, gắn với tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu và tư duy thị trường hiện đại.
Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững

Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững

LNV - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Gia Lai. Không chỉ giúp khơi dậy tiềm năng sản phẩm địa phương, OCOP còn tạo cơ hội khẳng định thương hiệu nông sản đặc trưng trên thị trường.
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa

Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.
Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa

Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa

LNV - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.
Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0

LNV - Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang đã lựa chọn những hoạt động phù hợp với từng nhóm đối tượng để triển khai hiệu quả. Trong đó, việc hỗ trợ thành lập tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ, ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đã mang lại nhiều kết quả tích cực.
HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP

HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP

LNV - Các hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đang phát huy sáng tạo và liên kết sản xuất để làm sống lại các sản phẩm truyền thống, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, mở rộng thị trường. Những sản phẩm OCOP của HTX không chỉ nâng cao thu nhập cho hội viên mà còn tạo hàng trăm việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu

LNV - Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới

Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

LNV - Theo quy định mới, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp: Cấp tỉnh và cấp trung ương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025

Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025

LNV - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Hội nghị thường vụ Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và PTNT: Tổng kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025

Hội nghị thường vụ Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và PTNT: Tổng kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025

LNV - Sáng 18/7, tại Trường Đại học Lâm nghiệp, TP Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Hội nghị thường vụ nhằm đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. TS. Hà Công Tuấn – Chủ tịch Hội – chủ trì hội nghị.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệu quả mô hình “Nông dân dạy nông dân”

Hiệu quả mô hình “Nông dân dạy nông dân”

LNV - Mô hình “Nông dân dạy nông dân” do Hội Nông dân tỉnh (nay là Ban công tác nông dân tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) triển khai từ năm 2019, theo hướng các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trực tiếp hỗ trợ hộ nghèo về vốn và kỹ thuật bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”, giúp giảm tỷ lệ hội viên thoát nghèo đạt từ 3%/năm trở lên.
Ra mắt hiệp hội OCOP & Doanh nhân DNS "Chapter Hải Dương"

Ra mắt hiệp hội OCOP & Doanh nhân DNS "Chapter Hải Dương"

LNV - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng
Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh

Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh

LNV - Sáng mùng 2 tháng 9 năm 2025, Quảng trường Ba Đình lại một lần nữa chứng kiến thời khắc lịch sử. Tám mươi năm sau mùa thu 1945, Việt Nam đã kỷ niệm Quốc khánh bằng một đại lễ choáng ngợp, vừa trang nghiêm, vừa rực rỡ, vừa thấm đẫm niềm tự hào dân tộc.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, m
Giao diện di động