Yên Bái: Yên Bình thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP 4 sao “Bưởi Đại Minh”, huyện Yên Bình.
Yên Bình có vị trí địa lý cửa ngõ của vùng Tây Bắc, trung tâm huyện cách trung tâm tỉnh Yên Bái 4,5 km, cách Hà Nội 170 km. Vị trí này tạo điều kiện thuận lợi, quan trọng để địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế dịch vụ. Với lĩnh vực nông nghiệp, huyện có nhiều tiềm năng để phát triển như: hàng năm, sản lượng chè búp tươi đạt 15.000 - 17.000 tấn, trên 70.000 tấn sắn củ tươi, gỗ khai thác 100.000 m3.
Đặc biệt, trên 15.900 ha diện tích mặt nước hồ Thác Bà là một lợi thế để Yên Bình phát triển nuôi trồng thủy sản có giá trị cao. Lợi thế mặt nước với trên 1.300 đảo lớn nhỏ và hang động tự nhiên còn là tiềm năng vô cùng to lớn để huyện đẩy mạnh phát triển du lịch. Căn cứ kế hoạch Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) huyện Yên Bình năm 2021 và danh mục các sản phẩm OCOP của huyện giai đoạn 2020 - 2025, đoàn công tác đã lựa chọn 8 sản phẩm tiềm năng tiến hành khảo sát.
Thực hiện chương trình khảo sát, đoàn đã trực tiếp xuống cơ sở, gặp các chủ thể để xác định rõ các sản phẩm tiềm năng có thể xây dựng thành sản phẩm OCOP, đánh giá chấm điểm theo Bộ tiêu chí OCOP, xác định điểm số của từng sản phẩm, các tiêu chí đã đạt và các tiêu chí còn thiếu để đưa ra phương hướng thúc đẩy, hỗ trợ cho chủ thể. Đoàn đã có kết quả cụ thể của từng phần cho 8 sản phẩm qua quá trình khảo sát thực tế với các chủ thể trong thời gian 7 ngày.
Trong số 8 sản phẩm, qua đánh giá, có 1 sản phẩm đạt 4 sao là "Điểm du lịch sinh thái Ruby” của Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hồ Thác Bà, thị trấn Yên Bình; có 2 sản phẩm đạt 3 sao là "Chè xanh Hán Đà” của Hợp tác xã Cựu chiến binh Hán Đà, xã Hán Đà và "Chè Shan tuyết Hương Lý” của Hợp tác xã Sản xuất, chế biến chè Hương Lý, thị trấn Yên Bình; còn lại 5 sản phẩm đạt 2 sao là "Lúa đặc sản nếp Lếch Bảo Ái”, "Cá diêu hồng phi lê”, "Cá rô phi phi lê”, "Bưởi Diễn Đại Minh”, "Gà đồi Linh Môn”. Thông qua chương trình khảo sát, các chủ thể sản phẩm đã được đoàn công tác chỉ ra những nội dung cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, kể cả các sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao.
Với sản phẩm "Điểm du lịch sinh thái Ruby” đạt 4 sao, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch hồ Thác Bà cần nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đến người dân trong và ngoài tỉnh.
Với 2 sản phẩm đạt 3 sao là "Chè xanh Hán Đà” và "Chè Shan tuyết Hương Lý”, các chủ thể cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, câu chuyện sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất quy mô lớn và mở rộng thị trường phân phối sản phẩm, có hợp đồng liên kết sản xuất, có đầy đủ hồ sơ và thủ tục về môi trường để đạt được mức 4 sao. Với 5 sản phẩm đạt 2 sao, các chủ thể sản phẩm cũng cần tiếp tục hoàn thiện các nội dung mà đoàn công tác đã chỉ ra để đạt hạng 3 sao.
Những khó khăn thực tế của các chủ thể sản phẩm như: tiếp cận chương trình còn chậm; làm hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia đánh giá còn lúng túng; tính cạnh tranh của sản phẩm chưa cao… cần được khắc phục và giải quyết kịp thời. Ông Phạm Thành Đạt - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình khẳng định: "Sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng cùng sự chủ động của các chủ thể sản phẩm OCOP nhằm tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các nội dung là cơ sở quan trọng để huyện Yên Bình hoàn thành kế hoạch Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” năm 2021”.
Theo Nguyễn Thơm
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP
Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị
11:13 Văn hóa - Xã hội

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước
11:12 Tin tức

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 OCOP