Thành quả ban đầu của Quảng Nam
Theo ông Mai Đình Lợi – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, các sản phẩm được công nhận hạng OCOP từ 3 sao trở lên đều có sự cải tiến rõ nét về mặt chất lượng, bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong đó, trên 70% sản phẩm có mã số, mã vạch; trên 50% sản phẩm đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa ở Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ)… Các sản phẩm đều có kiểm định về tiêu chuẩn, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Đưa OCOP trở thành chương trình kinh tế trọng tâm.
Kết quả trên có được nhờ sự mạnh dạn của các chủ thể sản xuất trong việc đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng công nghệ mới nhằm cải thiện, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, để khuyến khích phát triển Chương trình OCOP hiệu quả, tỉnh Quảng Nam đã kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các chủ thể nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP.
Để OCOP tiếp tục lan tỏa và trở thành chương trình kinh tế trọng tâm ở địa phương, tới đây tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ, chú trọng phát triển các nhóm sản phẩm OCOP chủ lực theo từng vùng, khuyến khích phát triển sản phẩm mới, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu... Trong đó, đẩy mạnh công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; phát triển, nâng cấp các điểm bán hàng OCOP. Tiếp tục củng cố, thành lập mới các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP; gắn Chương trình OCOP với chương trình khởi nghiệp sáng tạo ở nông thôn...
Tỉnh ban hành cơ chế, chính sách mới theo hướng ưu tiên phát triển các sản phẩm được chế biến sâu, áp dụng vào sản xuất theo các tiêu chuẩn tiên tiến như: GlobalGAP, Organic, ISO... để các sản phẩm OCOP có điều kiện tiếp cận với thị trường xuất khẩu; hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mã số, mã vạch, nhãn hiệu hàng hóa... đối với các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Cùng với đó, khuyến khích các chủ thể sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường chất lượng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa nhằm khẳng định và lan tỏa thương hiệu OCOP Quảng Nam đến thị trường trong và ngoài nước.
Đặc biệt, Quảng Nam chủ trương phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn để thúc đẩy OCOP. Theo đó, Đề án OCOP tỉnh đã khẳng định du lịch – dịch vụ là nhóm sản phẩm có vai trò dẫn dắt và quyết định đến sự phát triển của các nhóm sản phẩm còn lại. Các sản phẩm du lịch gắn với hoạt động tham quan, trải nghiệm được tập trung phát huy là: Làng Rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà, làng Chài, rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh (TP. Hội An), làng trái cây Đại Bình (huyện Nông Sơn), làng bích họa Tam Thanh (TP. Tam Kỳ), làng du lịch cộng đồng Cơ Tu (huyện Nam Giang)...
Bài và ảnh: Nguyễn Mai
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh Quảng Nam có trên 200 sản phẩm OCOP, đạt mục tiêu Đề án giai đoạn 2018 - 2020 đề ra. Các sản phẩm sau 1 năm được công nhận 3 sao trở lên phải phấn đấu tăng doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 1,5 lần so với thời điểm chưa tham gia OCOP.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới
15:12 Du lịch làng nghề
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 Làng nghề, nghệ nhân
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 Tin tức
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
