Hà Nội: 20°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Quảng Nam: Trà Khổ Qua rừng đạt OCOP 3 sao

LNV - Chúng tôi rất ấn tượng khi đến tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Đại Lộc Phát (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) tại Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 (Hội chợ EWEC – Đà Nẵng 2022) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng. Hội chợ với trên 400 gian hàng của 235 doanh nghiệp, địa phương và các tổ chức quốc tế.


Đón tiếp chúng tôi bằng những ly nước trà khổ qua rừng sấy khô, anh Hứa Đại Xuân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Đại Lộc Phát (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc) cho hay, đây là một trong những sản phẩm tiêu biểu do cơ sở chúng tôi chế biến và bán trên thị trường. Có nhiều người rất thích uống trà khổ qua rừng vì nó mang hương vị đặc trưng và cũng rất tốt cho sức khỏe. Nhấp ly trà “khổ qua” thơm nóng, chúng tôi cảm nhận được mùi hương đặc trưng của khổ qua rừng, ban đầu có cảm giác đắng nhẹ nhưng sau đó đọng lại vị ngọt thanh rất dễ chịu.


Giám đốc Hứa Đại Xuân (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên tại Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022


Trao đổi với chúng tôi, anh Hứa Đại Xuân cho hay, khổ qua rừng (còn gọi mướp đắng rừng) là loại dây leo mọc hoang miền núi, nay đã được “di thực” về trồng rộng rãi để sử dụng trong gia đình. Trái khổ qua rừng có vị đắng đặc trưng, được sử dụng làm thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày như khổ qua rừng nấu canh, xào trứng, muối chua... Đây là món ăn thanh nhiệt, mát gan, giảm mỡ máu, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường...

Anh Xuân kể: “Trước đây, gia đình anh Xuân có mấy sào đất vườn trồng cây ăn quả, nhưng tình cờ một hôm anh phát hiện dây khổ qua rừng tự mọc bò lan khắp vườn nhà mình, anh hái vô nhà làm món trà “khổ qua”. Không ngờ được bạn bè uống khen ăn ngon và khuyến khích làm tiếp. Nghe vậy, anh lên mạng tìm hiểu thêm về loài khổ qua rừng và muốn nhân rộng giống bởi khổ qua rừng có sức sinh trưởng rất mạnh, chỉ cần được tưới nước là rau sinh sôi, tươi tốt, tuy là rau trồng nhưng chất lượng không thua gì rau mọc ngoài tự nhiên.


Khổ qua rừng xắt lát với kích thước mỗi lát phơi (hoặc sấy khô) có thể dùng làm trà, hãm với nước sôi để uống hoặc sắc uống hằng ngày có công dụng như trà thanh nhiệt, thực phẩm chức năng hoặc thuốc điều trị bệnh, song việc sử dụng phải có liều lượng và theo hướng dẫn cụ thể. Từ công dụng, đặc tính của khổ qua rừng, anh Hứa Đại Xuân đã chủ động liên kết với một số hộ dân xã Đại Tân trồng khoảng 0,5ha khổ qua rừng, mỗi năm trồng được 1 vụ, thu về 1,5 tấn trái để làm trà. Sản phẩm trà khổ qua rừng sấy khô của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Đại Lộc Phát đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020.

“Năng suất của cây khổ qua rừng khá cao và quá trình trồng trọt, chăm sóc đều theo quy trình VietGap, không có thuốc bảo vệ thực vật. Mỗi héc ta khổ qua rừng cho thu nhập tầm 3 tấn quả. Những năm qua, anh chủ động liên kết với một số hộ dân gieo trồng giống khổ qua rừng, tạo nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất trà khổ qua rừng sấy khô. Theo đó, HTX Nông nghiệp sạch Đại Lộc Phát hiện nay đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất với một số hộ dân trồng khổ qua rừng ở Đại Tân, bao tiêu cho nông dân với giá 20 nghìn đồng/ kg khổ qua tươi. HTX chủ động cung ứng giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật trồng và phòng trừ dịch hại cho cây trồng đến người dân.

Ước tính, mỗi sào khổ qua rừng, người trồng thu nhập 10 triệu đồng, lại đỡ tốn công chăm sóc, không phải lo đầu ra. HTX chỉ mới đóng gói trà thủ công, đang nỗ lực đầu tư máy móc, thiết bị để hoàn thiện sản phẩm trà túi lọc. So với trà khổ qua rừng sấy khô, trà khổ qua rừng túi lọc sử dụng thuận tiện hơn. HTX đang sản xuất thử nghiệm, quảng bá sản phẩm đến các cơ sở, siêu thị, cửa hàng ở Quảng Nam và Đà Nẵng và các vùng lân cận.

Hiện nay, HTX Đại Lộc Phát đang liên hệ với các siêu thị để ký gửi sản phẩm, đẩy mạnh khâu quảng bá, phát triển thương hiệu. Mỗi gói trà khổ qua rừng sấy khô được đóng gói 100gr, giá bán lẻ 60 nghìn đồng; Còn mỗi gói trà túi lọc có 20 túi, mỗi túi 2gr, sản phẩm đang được sản xuất thử nghiệm, quảng bá đến khách hàng.

Theo anh Xuân, thổ nhưỡng vùng đất trung du Đại Lộc rất thuận lợi cho cây khổ qua rừng phát triển. Hơn nữa, cây này có sức vươn mạnh, chỉ cần bón ít phân hữu cơ và tưới nước là cây mau lớn cho nhiều trái. Nguyện vọng của HTX là muốn quảng bá đặc sản khổ qua rừng của vùng đất miền Tây xứ Quảng và hướng đến xây dựng thương hiệu cho sản vật địa phương. Xa hơn nữa, với xu thế hiện nay, tôi hy vọng người tiêu dùng sẽ hướng đến sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, vì khổ qua rừng là loại thực phẩm sạch có nhiều dược tính tốt. Bên cạnh đó, mang lại “công ăn việc làm” với nghề trồng khổ qua rừng cho nông dân thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Bài, ảnh: Tiên Sa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt

Người đàn ông nửa đời thuần rắn với đôi tay đặc biệt

LNV - Nổi tiếng với mệnh danh “thủ phủ rắn độc”, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc (nay thuộc xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ) có khoảng 60% số hộ dân nuôi rắn và chủ yếu là rắn hổ mang. Ông Phạm Thanh Hưng một người thợ giỏi của làng với hơn 30 năm
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

LNV - Hội nghị kết nối cung – cầu và trưng bày nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15/12, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp và 300 gian hàng. Sự kiện được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ cho tiêu thụ nông sản, phát triển O
Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025

LNV - Tối 26/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh), Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quan trọng cấp quốc gia nằm trong chương trình khuyến công quốc gia năm 2025 do Bộ Công Thương ch
Tạo động lực mới cho kinh tế xã Nông Cống

Tạo động lực mới cho kinh tế xã Nông Cống

LNV - Dịch vụ, thương mại và ngành nghề nông thôn đang trở thành điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế của xã Nông Cống, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống của người dân.
Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

Làng nghề xứ Thanh khởi sắc từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

LNV - Các làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự phát triển của ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, góp phần tạo sinh kế bền vững, giữ gìn văn hóa và làm mới diện mạo kinh tế nông thôn.
Giao diện di động