Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Phát triển sản phẩm OCOP Cô Tô: Hướng đi mới nơi đảo tiền tiêu

LNV - Với ngư trường khai thác và vùng nuôi trồng thủy hải sản rộng lớn, Cô Tô có lợi thế lớn về các sản phẩm chế biến từ hải sản. Đặc biệt, việc tham gia chương trình OCOP đã trở thành động lực để Cô Tô tập trung phát triển sản phẩm chủ lực, tạo sức mạnh phát triển kinh tế địa phương.
Trong chuyến công tác ra Cô Tô, huyện đảo tiền tiêu của tỉnh Quảng Ninh gần đây, chúng tôi đã đến thăm Cơ sở chế biến Hải Sản Thanh Măng, một trong 6 cơ sở của Cô Tô tham gia Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh từ năm 2013 đến nay và ngày càng trở thành thương hiệu nổi bật tại huyện đảo này.

Tại khu nhà xưởng khá khang trang, sạch sẽ, được chia làm nhiều khu vực chế biến các loại hải sản khác nhau, gần 20 nhân công chủ yếu là các chị em người địa phương đang nhanh tay thực hiện các quy trình sơ chế mực tươi vừa được đánh bắt về để chuẩn bị cho việc chế biến các sản phẩm mực khô, mực một nắng...


Các sản phẩm OCOP của huyện đảo Cô Tô luôn thu hút sự quan tâm của của người tiêu dùng


Chị Phạm Thanh Măng, chủ cơ sở này cho biết, thời điểm này, Cô Tô đang vào mùa câu mực, sản lượng thu hoạch lớn nên các cơ sở sản xuất trên địa bàn đều đang tập trung sản xuất các sản phẩm liên quan tới mực. Trung bình mỗi hộ có thể chế biến được khoảng 2-3 tạ mực các loại mỗi ngày, trong đó chủ yếu là mực ống một nắng và mực ống khô. Cũng theo chị Măng, toàn bộ các sản phẩm mực, cá, tôm của cơ sở Thanh Măng đều là sản phẩm đánh bắt tự nhiên từ vùng Biển Cô Tô, được chế biến và trữ đông ngay khi vẫn còn tươi sống nên giữ được vị ngon ngọt đậm đà của vùng biển Đông Bắc. Đây cũng chính là lý do khiến giá trị kinh tế, thương hiệu của mực ống Cô Tô và các sản phẩm hải sản khác có giá trị cao nhất và sớm tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Chị Măng cho biết thêm, từ năm 2013 đến nay, cơ sở của chị đã có 15 sản phẩm tham gia vào Chương trình OCOP trong tổng số 48 sản phẩm OCOP của huyện Cô Tô. Trong số này có 5 sản phẩm đạt từ 3 sao cấp tỉnh như: Mực ống Cô Tô đạt 4 sao, các sản phẩm cá duội Cô Tô, cá thu Cô Tô một nắng, chả hải sản Cô Tô và chả mực Cô Tô là những sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm của cơ sở mang tính đặc trưng của địa phương, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nhãn mác, truy suất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm và các quy định khác đối với sản phẩm OCOP của Cô Tô cũng như của tỉnh Quảng Ninh.

Hướng đi của cơ sở Thanh Măng cũng là cách mà 5 cơ sở tham gia Chương trình OCOP của huyện đảo Cô Tô như Thanh Úy, Lê Thị Lập, Vũ Thị Loan, cơ sở sản xuất nước mắm của ông Nguyễn Đăng Lương, HTX Kinh doanh và Dịch vụ thủy sản Nam Hải đang triển khai thực hiện để phát triển sản phẩm chủ lực và xây dựng thương hiệu.

“Việc triển khai Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm thủy sản của Cô Tô, giúp đa dạng các sản phẩm thủy sản được chế biến, đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh của Cô Tô đến bạn bè trong và ngoài tỉnh”, ông Vũ Văn Hiển, Phó chủ tịch UBND huyện Cô Tô tự hào giới thiệu.

Theo ông Vũ Văn Hiển, với ngư trường nằm trên vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ được ưu đãi những yếu tố đặc biệt về địa lý, hải dương, điều kiện tự nhiên về khí hậu, độ mặn... nhờ đó, nguồn thủy hải sản của Cô Tô vô cùng phong phú, chất lượng hơn các khu vực khác. Đây chính là thuận lợi để huyện có được nhiều sản phẩm lợi thế, sản phẩm chủ lực trong danh mục sản phẩm OCOP địa phương.

Cụ thể, kể từ năm 2013 bắt đầu tham gia Chương trình OCOP đến nay, huyện Cô Tô đã có 48 sản phẩm của 6 cơ sở nằm trong danh mục sản phẩm OCCOP, trong đó có 14 sản phẩm đạt sao (2 sản phẩm đạt 4 sao, 12 sản phẩm đạt 3 sao). Chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao cả về mẫu mã, bao bì, truy suất nguồn gốc… do vậy đã được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Những năm qua, việc triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn huyện đã được thực hiện hiệu quả. Cô Tô đã thực hiện hỗ trợ lãi suất, xúc tiến thương mại, xây dựng điểm bán sản phẩm OCOP cho các cơ sở OCOP. Đồng thời, thực hiện kết nối các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Hiển thông tin thêm, nhằm phát huy nguồn lợi thủy hải sản, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực, tại Nghị quyết của HĐND huyện được thông qua vào tháng 12/2019, công nhận Danh mục sản phẩm lợi thế của huyện giai đoạn 2020-2025, định hướng tới 2030. Theo đó, công nhận sản phẩm ở lĩnh vực nuôi trồng thủy sản là: Ốc đá, ốc màu; sản phẩm ở lĩnh vực khai thác và chế biến là cá ruội, nước mắm và sứa (sứa ướp muối và sứa ăn liền). Trên cơ sở này, để sản phẩm này nhanh chóng phát huy thế mạnh, huyện đã tạo điều kiện bàn giao bãi triều, mặt nước và gần đây là đấu thầu, cho thuê lâu năm các bãi, mặt biển để các hộ yên tâm sản xuất. Cùng với đó, khuyến khích các hộ dân tham gia chương trình OCOP, hoàn thiện các hồ sơ sản phẩm, huyện cũng nghiên cứu tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ cho các hộ nuôi trồng.

Ngoài ra, huyện định hướng phát triển sản phẩm OCOP mang tính trọng tâm, trọng điểm, có tính lợi thế và cạnh tranh; Nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý sản phẩm. Phát triển sản phẩm OCOP huyện Cô Tô thành thương hiệu trong tốp đầu của tỉnh Quảng Ninh.

“Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian tới, huyện sẽ có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất, hỗ trợ tiếp cận vốn ưu đãi, vận dụng nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ mặt bằng sản xuất... Trong đó, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, khuyến khích chế biến sâu, tiếp cận nhiều kênh phân phối sản phẩm... để các sản phẩm chủ lực thực sự phát huy được thế mạnh của địa phương”, ông Vũ Văn Hiển khẳng định.

Bài, ảnh: Thanh Nga

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.

Tin khác

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Số hóa nông nghiệp bằng công nghệ hiện đại

Số hóa nông nghiệp bằng công nghệ hiện đại

LNV - Bằng việc ứng dụng công nghệ blockchain và mã QR trong quản lý cây trồng, người nông dân tại Tây Nguyên đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình số hóa nông nghiệp, minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm và nâng cao giá trị nông sản Việt.
Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao

Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao

LNV - Trước yêu cầu phát triển nông nghiệp xanh, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh, Lâm Đồng đang chủ động đổi mới công tác khuyến nông theo tinh thần Kết luận số 371-TB/VPTW của Tổng Bí thư Tô Lâm. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm củng cố hệ
Lâm Đồng giữ vững tiêu chí nông thôn mới hướng đến phát triển bền vững

Lâm Đồng giữ vững tiêu chí nông thôn mới hướng đến phát triển bền vững

LNV - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Lâm Đồng đã thay đổi rõ rệt với hạ tầng khang trang, đời sống người dân cải thiện. Dù còn nhiều khó khăn trong việc duy trì và nâng chất các tiêu chí, địa phương
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại,
Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

LNV - Tối 19/10, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
Giao diện di động