Huyện đảo Cô Tô: Tìm hướng đi mới trong Phát triển sản phẩm OCOP
Kiểm tra chất lượng sản phẩm mực một nắng Cô Tô tại cơ sở Thanh Măng (khu 4, thị trấn Cô Tô).
Theo đó, tháng 10/2014, theo đề nghị của huyện, Dự án xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cá duội Cô Tô” cho sản phẩm cá duội của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng dự toán kinh phí là trên 1,79 tỷ đồng. Dự án cho phép sản phẩm phát triển quy củ với các khâu xác định vùng sản xuất, xây dựng và quản lý nhãn hiệu, phát triển sản xuất và phát triển thị trường. Nhờ đó cho tới nay, sản phẩm cá duội đã được tất cả cơ sở theo mô hình OCOP chú trọng sản xuất và phát triển thương hiệu theo một quy trình sản xuất tiêu chuẩn. Cá duội Cô Tô đã trở thành thương hiệu sản phẩm có tiếng được thị trường chấp nhận, được nhiều nơi nhập về số lượng lớn.
Đối với sản phẩm mực ống Cô Tô, sản phẩm truyền thống này đã được phê duyệt tại Dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Mực ống Cô Tô" vào tháng 11/2012. Tổng kinh phí là trên 4,2 tỷ đồng (gồm cả vốn đối ứng). Ngoài một số nội dung tương tự dự án cá duội, dự án còn tập trung vào tăng cường năng lực cho người sản xuất và tác nhân thị trường; Theo dõi, tổng kết dự án và công tác quảng bá. Theo đó, sản phẩm mực ống Cô Tô được xây dựng thương hiệu bao gồm tên thương hiệu, chỉ dẫn địa lý thương hiệu; Bảo hộ nhãn hiệu...
Cá duội và sản phẩm OCOP từ hải sản Cô Tô đã tạo lập được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.
Mực ống còn được huyện tập trung phát triển dưới dạng sản phẩm chủ lực và được đưa vào danh mục sản phẩm chủ lực cấp tỉnh. Nhờ đó, cho tới nay sản phẩm mực ống Cô Tô đã khẳng định được thương hiệu, giá trị và được người tiêu dùng nhớ đến. Trung bình hàng năm, sản lượng tiêu thụ sản phẩm này là khoảng 1-2 tấn khô/vụ (tương đương khoảng 3-6 tấn tươi/vụ).
Không chỉ được quan tâm hỗ trợ, các sản phẩm thế mạnh này hàng năm đều được tạo điều kiện tham gia các hội chợ OCOP trong tỉnh và toàn quốc, nhằm quảng bá, xúc tiến và giúp doanh nghiệp tìm, phát triển thị trường. Cho tới nay, hầu hết các sản phẩm này đều cơ bản hoàn thiện nhãn mác bao bì đẹp mắt, được bảo hộ nhãn hiệu, có mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; Các doanh nghiệp được tự đứng ra công bố chất lượng sản phẩm... tiệm cận gần nhất tới yêu cầu cao của thị trường.
Theo ông Hà Mạnh Hùng thì trong thời gian tới, huyện sẽ có nhiều giải pháp, nguồn lực hỗ trợ các sản phẩm thế mạnh này phát triển hơn nữa. Đó là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, khuyến khích chế biến sâu... Cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn, nhiều chương trình chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Quy mô sản xuất được mở rộng, tiếp cận nhiều kênh phân phối sản phẩm hơn mô hình hộ kinh doanh cá thể, gia đình, hỗ trợ cụ thể để tiếp sức doanh nghiệp. Về phát triển quy mô, huyện sẽ hỗ trợ thủ tục pháp lý trong quá trình thành lập doanh nghiệp HTX, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, bố trí gian hàng trong Trung tâm Dịch vụ thương mại huyện; ưu tiên mặt bằng sản xuất tại khu dịch vụ hậu cần nghề cá... Để nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ quy trình, chất lượng của các sản phẩm đã dày công xây dựng thương hiệu uy tín.
Bài, ảnh: Thanh Nga
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức
Tin khác

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
15:32 | 22/05/2025 OCOP

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
14:18 | 22/05/2025 OCOP

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
08:54 | 21/05/2025 OCOP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ công bố Nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh cấp xã
14:33 Tin tức

Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh
14:01 Làng nghề, nghệ nhân

Hoà Bình: Lan tỏa phong trào nông dân chung tay vì nông thôn mới bền vững
14:01 Nông thôn mới

Thanh Hoá: Phát huy vai trò của chi bộ trong xây dựng nông thôn mới
14:01 Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm 2 làng nghề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
14:00 Tin tức