Hà Giang: Lấy niềm tin của người tiêu dùng để phát triển các sản phẩm OCOP

Bà Hoàng Thị Vén, thôn Trung, xã Xuân Giang (Quang Bình) giới thiệu sản phẩm thịt mắm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đến xã Xuân Giang, khám phá nét văn hóa ẩm thực độc đáo của dân tộc Tày, không thể thiếu món thịt mắm. Là người có kinh nghiệm làm món thịt mắm lâu năm, bà Hoàng Thị Vén, thôn Trung cho biết: “Muốn làm ra được một hũ thịt mắm thơm ngon thì khâu lựa chọn thịt lợn đen đảm bảo chất lượng là yếu tố quan trọng nhất, kết hợp với 21 loại gia vị khác nhau từ cây giềng, rau răm, lá cơm đỏ, bỗng rượu nếp cái để tẩm ướp. Thịt mắm lợn đen bảo quản trong chum, vại có thể để được vài năm. Đưa miếng thịt mắm lên thưởng thức, thấy được vị ngọt, vị chua, vị cay của giềng và hương nồng của nếp cái thơm, miếng thịt mềm, hơi ngậy nhưng lại không ngấy, dư vị rất khó quên. Năm 2021, sản phẩm thịt mắm của gia đình tôi đạt tiêu chuẩn OCOP. Thương hiệu thịt mắm được huyện hỗ trợ giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại làng hay mua về làm quà nên nhiều người biết đến”.
Sau nhiều năm miệt mài xây dựng thương hiệu, đến nay, cơ sở sản xuất chè của anh Lý Chàn Tòng, thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên có 3 sản phẩm chè Shan tuyết chất lượng cao Quang Sơn Tiên Nguyên loại hộp 100g, 200g, 300g đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm đặc trưng đã giúp cơ sở ổn định sản xuất, giá bán và được khách hàng tin tưởng hơn. Anh Tòng cho hay: “Vùng nguyên liệu sản xuất chè chủ yếu ở thôn Quang Sơn, Thượng Bình, bà con trồng và phát triển cây chè theo phương pháp hữu cơ, không dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Giá thu mua chè tươi loại 1 tôm, 1 lá đạt 60.000 đồng/kg, còn lại trung bình đạt 13.000 - 20.000 đồng/kg. Chè Vàng được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan, chè uống tiêu thụ ở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, loại đắt nhất đạt 1 triệu đồng/kg. Ngoài sản phẩm chè, cơ sở cũng có sản phẩm Thảo quả rừng đang chuẩn bị chấm thi OCOP của tỉnh”.
Để thực hiện hiệu quả chương trình OCOP, UBND huyện Quang Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát định hướng, quan điểm, mục tiêu chương trình thực tế và nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế theo chuỗi giá trị, có khả năng phát triển thành hàng hóa, có sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn phải coi đây là chương trình phát triển kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Giai đoạn 2019 - 2021, toàn huyện có 23 sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình thực hiện đúng việc xây dựng, quản lý nhãn hiệu, mẫu mã bao bì, đăng ký bảo hộ, sở hữu trí tuệ theo quy định. Các cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.
Đồng chí Tăng Trung In, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình khẳng định: “Ngoài việc duy trì các sản phẩm hiện có, năm 2022, huyện có 16 sản phẩm mới và sản phẩm nâng hạng dự thi OCOP. Trên cơ sở kết quả phân hạng của huyện, các đơn vị chuẩn bị các điều kiện cho các sản phẩm đạt sao nộp hồ sơ đăng ký tham gia thi phân hạng cấp tỉnh. Bên cạnh việc phát huy nội lực, huyện tập trung xây dựng vùng nguyên liệu và tổ chức lại sản xuất theo thế mạnh của từng vùng, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử để mở ra kênh tiêu thụ hàng hóa lớn, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp”.
Bài, ảnh: Mộc Lan
Tin liên quan
Tin mới hơn
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Tin khác
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 OCOP
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 Tin tức
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 Nông thôn mới
