Hà Giang: Lấy niềm tin của người tiêu dùng để phát triển các sản phẩm OCOP
Bà Hoàng Thị Vén, thôn Trung, xã Xuân Giang (Quang Bình) giới thiệu sản phẩm thịt mắm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đến xã Xuân Giang, khám phá nét văn hóa ẩm thực độc đáo của dân tộc Tày, không thể thiếu món thịt mắm. Là người có kinh nghiệm làm món thịt mắm lâu năm, bà Hoàng Thị Vén, thôn Trung cho biết: “Muốn làm ra được một hũ thịt mắm thơm ngon thì khâu lựa chọn thịt lợn đen đảm bảo chất lượng là yếu tố quan trọng nhất, kết hợp với 21 loại gia vị khác nhau từ cây giềng, rau răm, lá cơm đỏ, bỗng rượu nếp cái để tẩm ướp. Thịt mắm lợn đen bảo quản trong chum, vại có thể để được vài năm. Đưa miếng thịt mắm lên thưởng thức, thấy được vị ngọt, vị chua, vị cay của giềng và hương nồng của nếp cái thơm, miếng thịt mềm, hơi ngậy nhưng lại không ngấy, dư vị rất khó quên. Năm 2021, sản phẩm thịt mắm của gia đình tôi đạt tiêu chuẩn OCOP. Thương hiệu thịt mắm được huyện hỗ trợ giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại làng hay mua về làm quà nên nhiều người biết đến”.
Sau nhiều năm miệt mài xây dựng thương hiệu, đến nay, cơ sở sản xuất chè của anh Lý Chàn Tòng, thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên có 3 sản phẩm chè Shan tuyết chất lượng cao Quang Sơn Tiên Nguyên loại hộp 100g, 200g, 300g đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm đặc trưng đã giúp cơ sở ổn định sản xuất, giá bán và được khách hàng tin tưởng hơn. Anh Tòng cho hay: “Vùng nguyên liệu sản xuất chè chủ yếu ở thôn Quang Sơn, Thượng Bình, bà con trồng và phát triển cây chè theo phương pháp hữu cơ, không dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Giá thu mua chè tươi loại 1 tôm, 1 lá đạt 60.000 đồng/kg, còn lại trung bình đạt 13.000 - 20.000 đồng/kg. Chè Vàng được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan, chè uống tiêu thụ ở các tỉnh Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, loại đắt nhất đạt 1 triệu đồng/kg. Ngoài sản phẩm chè, cơ sở cũng có sản phẩm Thảo quả rừng đang chuẩn bị chấm thi OCOP của tỉnh”.
Để thực hiện hiệu quả chương trình OCOP, UBND huyện Quang Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát định hướng, quan điểm, mục tiêu chương trình thực tế và nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế theo chuỗi giá trị, có khả năng phát triển thành hàng hóa, có sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn phải coi đây là chương trình phát triển kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Giai đoạn 2019 - 2021, toàn huyện có 23 sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình thực hiện đúng việc xây dựng, quản lý nhãn hiệu, mẫu mã bao bì, đăng ký bảo hộ, sở hữu trí tuệ theo quy định. Các cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.
Đồng chí Tăng Trung In, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình khẳng định: “Ngoài việc duy trì các sản phẩm hiện có, năm 2022, huyện có 16 sản phẩm mới và sản phẩm nâng hạng dự thi OCOP. Trên cơ sở kết quả phân hạng của huyện, các đơn vị chuẩn bị các điều kiện cho các sản phẩm đạt sao nộp hồ sơ đăng ký tham gia thi phân hạng cấp tỉnh. Bên cạnh việc phát huy nội lực, huyện tập trung xây dựng vùng nguyên liệu và tổ chức lại sản xuất theo thế mạnh của từng vùng, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử để mở ra kênh tiêu thụ hàng hóa lớn, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp”.
Bài, ảnh: Mộc Lan
Tin liên quan
Tin mới hơn
Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang
11:18 | 07/05/2024 OCOP
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
10:37 | 07/05/2024 OCOP
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
14:55 | 04/05/2024 OCOP
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu
14:53 | 04/05/2024 OCOP
Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc
14:53 | 04/05/2024 OCOP
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
14:50 | 04/05/2024 OCOP
Tin khác
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
11:00 | 03/05/2024 OCOP
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ
10:59 | 03/05/2024 OCOP
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
10:58 | 03/05/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
14:08 | 02/05/2024 OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 | 26/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
Lụa Vạn Phúc - Giữ lửa qua từng thế hệ
14:08 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Định: Mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt
11:20 Kinh tế
Phú Thọ: Khơi dậy, phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới
11:20 Tin tức
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ 5
11:19 Tin tức
Khuyến công Vĩnh Phúc: Đồng hành cũng doanh nghiệp
11:19 Khuyến công