Điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Tạo sức bật cho kinh tế nông thôn
Ngày 8/10 vừa qua, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức khai trương điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch các làng nghề truyền thống xã Bát Tràng, đặt tại Khu tinh hoa làng nghề Việt, thuộc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (thôn 5, xã Bát Tràng). Với diện tích 3.300m2 và không gian kiến trúc độc đáo, nơi đây hội tụ nhiều sản phẩm làng nghề đặc sắc của Hà Nội như gốm sứ, mây tre đan, lụa, hàng thủ công mỹ nghệ...

Một gian hàng trong điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm. Ảnh: Hoàng Quyết
Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho biết, thực hiện Chương trình số 02 của Thành ủy về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống Nhân dân và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP về chương trình OCOP, huyện Gia Lâm đã tích cực triển khai. Đến nay, Gia Lâm đã được công nhận Huyện đạt chuẩn NTM, trong đó có 2/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cũng theo ông Nguyễn Đức Hồng, toàn huyện hiện có 5 làng nghề truyền thống, trong đó có làng nghề nổi tiếng gốm sứ Bát Tràng. Năm 2019, huyện có 6 chủ thể tham gia chương trình OCOP và 19 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên là gốm sứ, rau củ an toàn, các sản phẩm chế biến sẵn.
Trong năm 2020, huyện Gia Lâm tiếp tục đánh giá, phân hạng 30 sản phẩm mới thuộc 3 nhóm sản phẩm gồm thực phẩm, thảo dược và sản phẩm lưu niệm nội thất, trang trí; đồng thời hoàn thiện hồ sơ 5 sản phẩm tiềm năng 5 sao trình T.Ư xem xét. “Chương trình OCOP đã góp phần phát huy thế mạnh, nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế, tạo động lực, sức bật trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện” – ông Hồng nói.
Tiếp tục mở rộng giới thiệu, quảng bá
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, năm 2019, toàn TP có 301 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên. Năm 2020, TP đang tiến hành đánh giá, xếp loại, xếp hạng, dự kiến có 800 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Do đó, nhu cầu phát triển các điểm bán, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP là hết sức cần thiết.
Nhằm triển khai mô hình điểm Chương trình OCOP TP Hà Nội năm 2020, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch số 2223/KH-SCT ngày 27/5/2020, đồng thời tích cực phối hợp cùng UBND quận Hà Đông, huyện Gia Lâm, huyện Quốc Oai, thị xã Sơn Tây, các trung tâm thương mại, siêu thị xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Sau khi triển khai điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề tại xã Bát Tràng, Sở Công Thương sẽ tiếp tục cùng UBND các quận, huyện và đơn vị phân phối tổ chức khai trương các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP ở các địa điểm khác. Qua đó đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm độc đáo, chất lượng, đồng thời góp phần phát huy thế mạnh, nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.
Năm 2021, Sở Công Thương phấn đấu có từ 60 - 70 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn... nhằm hình thành mạng lưới phân phối, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP và làng nghề.
Hoàng Quyết/Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Ấn tượng Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em"
20:43 Tin tức
Vĩnh Tuy nâng cao chất lượng lao động nông thôn
20:01 Đào tạo nghề
Sức sống của di sản Chiêng Mường và Ngũ âm Khmer
20:01 Văn hóa - Xã hội
Nhộn nhịp sản xuất ở các làng nghề truyền thống dịp cuối năm
20:00 Làng nghề, nghệ nhân
"Đánh thức” làng nghề truyền thống mở ra không gian du lịch văn hóa cộng đồng
20:00 Du lịch làng nghề
