Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Đậm đà mật ong rừng U Minh Thượng

LNV - Sản phẩm mật ong U Minh Thượng (Kiên Giang) của hai cơ sở trên địa bàn xã An Minh Bắc đạt chứng nhận Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) 3 sao và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Đây là bước tiến góp phần phát triển sản phẩm mật ong U Minh Thượng.


Mật ong ở miệt rừng tràm vùng U Minh Thượng (Kiên Giang) là một trong nhiều sản vật thiên nhiên ban tặng cho con người nơi đây. Ảnh: TTXVN​


Khẳng định thương hiệu

Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng Dương Quốc Khởi cho biết, mật ong là một sản phẩm đặc trưng của huyện và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh Thượng với đại diện nhãn hiệu là Hội Nông dân huyện. Điều này thật ý nghĩa, không chỉ giúp tiêu thụ sản phẩm mật ong rừng U Minh Thượng mà còn nâng tầm thương hiệu, giá thành sản phẩm cũng được đảm bảo. Hiện nay, sản phẩm mật ong các cơ sở kinh doanh trên địa bàn ngày dễ dàng tiếp cận với các thị trường.

Trong năm 2021, hai cơ sở mật ong Lê Tiên và Minh Ngọc, ngụ xã An Minh Bắc đã được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận đạt OCOP 3 sao. Mỗi tháng tiêu thụ hàng trăm lít mật ong, anh Lê Văn Tiên (cơ sở Lê Tiên) chia sẻ, cứ mỗi năm khi tiết trời bắt đầu sang thu, rải những vệt nắng vàng rực rỡ cũng là lúc bông tràm bắt đầu khoe sắc, báo hiệu mùa thu hoạch mật đã đến. Vụ mật chính kéo dài từ khoảng tháng 10 đến tháng 3 âm lịch, vì thời gian này hoa tràm cho mật nhiều, chất lượng tốt. Việc lấy mật sẽ tạm gác lại khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, bởi theo người dân, mùa mưa bông tràm ngập nước, mật hòa lẫn nước nên chất lượng không đảm bảo.

Nông dân vùng U Minh Thượng thu hoạch mật ong rừng. Ảnh: Lê Sen - TTXVN


Mỗi giọt mật được chắt chiu hàng triệu cánh hoa rừng do bầy ong cần mẫn từng ngày mang về. Mật ong rừng tràm có màu vàng, trong veo và mang mùi đặc trưng của ong tràm mà không nơi nào có được. Đặc biệt, mật ong rừng U Minh Thượng dù để lâu ngày vẫn không đổi màu, không biến chất.

Theo chủ cơ sở mật ong rừng Minh Ngọc, từ khi được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh đến nay, mật ong rừng nơi đây được nhiều người biết đến, giá trị sản phẩm tăng lên.

Ông Dương Quốc Khởi, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, ngoài chất lượng là yếu tố để khẳng định giá trị sản phẩm, việc sản phẩm được đạt chứng nhận cấp tỉnh OCOP 3 sao là điều kiện đủ làm đòn bẩy cho sản phẩm mật ong U Minh Thượng nâng cao chất lượng, tạo lòng tin và thước đo sự hài lòng của người sử dụng. Chính điều này làm nên sự khác biệt để mật ong U Minh Thượng trở nên đắt hàng, giá cao hơn mà dễ tiêu thụ. Trước đây, mật ong rừng U Minh Thượng giá từ 250.000 - 300.000 đồng/lít, hiện nay giá từ 600.000 - 700.000 đồng/lít, tăng hơn gấp đôi.

Ưu tiên chất lượng

Ông Phạm Duy Tân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh Thượng cho biết, mật ong rừng vùng này đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh là xu hướng tất yếu. Bởi khi chất lượng và sản phẩm được mọi người tin tưởng, ưa chuộng, có nét đặc trưng riêng tạo nên thương hiệu.

Mật ong ở đây hoàn toàn tự nhiên được người dân, nhất là ở hai xã nằm trong vùng đệm gác kèo trong tán rừng tràm của gia đình trước đây được giao khoán. Ngoài ra, thu gom nhỏ lẻ trong các hộ dân trong và ngoài huyện, nhưng chất lượng vẫn vậy.

Anh Lê Văn Tiên cho biết, có lần đi đến khu vực vùng đệm U Minh Thượng, chứng kiến một bác nông dân lấy mật gác kèo trong diện tích 4 ha rừng tràm giao khoán và được kể cho nghe về cái thú vui khi gác kèo ong lấy mật. Ngoài việc biết tập tính của loài ong mật khi nào về làm tổ, làm tổ ra sao, bao lâu cho mật ngọt…

Xuất phát từ đó, anh Tiên bắt đầu đam mê, khi thì ghé sang uống ly trà, khi khác cùng bác ra tận tổ để lấy mật. Rồi anh mua vài lít về dùng trong nhà, dần mua cho hàng xóm, bà con xa gần và rồi anh không nhớ mình trở thành “đại lý” lúc nào.

Theo anh Lê Văn Tiên, mật ong thiên nhiên là một sản phẩm đa công dụng, trước nhất mật ong được sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên và được sử dụng làm nguyên liệu, hương liệu và dưỡng ẩm trong xà phòng, mỹ phẩm, thuốc trị bệnh… Hiện nay người dân có nhu cầu sử dụng mật ong rất nhiều nhưng trên thị trường có nhiều sản phẩm mật ong chưa khẳng định được chất lượng, thậm chí có trường hợp mật ong giả, mật ong kém chất lượng đã được phát hiện.

Trước tình trạng đó, để duy trì, bảo tồn nguồn mật ong thiên nhiên và phát huy giá trị nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh Thượng, các cơ sở ở vùng này, nhất là hai cơ sở đã được chứng nhận OCOP cấp tỉnh không ngừng cải tiến bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong thiên nhiên, với mong muốn cung cấp đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh những giọt mật ngon nhất, tốt nhất.

Từ khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã giúp cho các cơ sở nơi đây càng dễ dàng quảng bá rộng rãi sản phẩm mật ong U Minh Thượng và cung ứng sản phẩm ra thị trường khắp các tỉnh.

Anh Lê Văn Tiên nhấn mạnh thêm, nhu cầu của người dùng rất nhiều nhưng do nguồn mật ong thiên nhiên hạn chế, nên không đáp ứng nổi. Ước tính sản lượng mật cơ sở thu gom được trong vùng đệm U Minh Thượng mỗi năm chỉ tầm 600 - 700 lít. Vì vậy trước đây đóng chai nửa lít, 1 lít bán ra thị trường, nhưng nay chỉ cung ứng ra thị trường loại mật ong đóng chai 250 ml. Chỉ tính trong 3 tháng cuối năm 2021, cơ sở của anh Tiên đã bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh 1.000 chai loại 250ml.

Theo ông Phạm Duy Tân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, để ngày càng phát triển sản phẩm mật ong nơi đây, huyện khuyến khích bà con nghiên cứu cung ứng ra thị trường thêm dòng sản phẩm mật ong chất lượng và đạt chứng nhận OCOP, với mong muốn giữ gìn uy tín, chất lượng sản phẩm mật ong U Minh Thượng.

Lê Sen/TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới

Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới

LNV - Sau khi sáp nhập và trở thành một trong những địa bàn trung tâm phía Đông Thủ đô, xã Gia Lâm bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó nông nghiệp đô thị và làng nghề truyền thống giữ vai trò nền tảng trong hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu m
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

LNV - Tối 19/10, tại Nhà văn hóa xã Hợp Thành (tỉnh Lào Cai), Ban Tổ chức Lễ hội cốm Hợp Thành năm 2025 đã tổ chức chương trình bế mạc, khép lại chuỗi hoạt động văn hoá – thể thao đậm đà bản sắc các dân tộc vùng cao địa phương.
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

LNV - Khu 10 - Liên Hoa xã Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) có 234 hộ gia đình, 915 nhân khẩu, chi bộ đảng có 54 đảng viên, các tổ chức, đoàn thể trong MTTQ như Hội CCB, hội Phụ nữ, hội Nông dân, Đoàn thanh niên… tại địa phương hoạt động rất tích cực, tạo nên sức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

LNV - Tại Đình Bảng (tỉnh Bắc Ninh), cơ sở Hoa Tuấn của anh Nguyễn Danh Tuấn 30 năm kiên định với tinh hoa gạo nếp cái hoa vàng và nước dành dành. Bằng bí quyết gia truyền cùng công nghệ hút chân không tiên tiến, Bánh Phu Thê Hoa Tuấn không chỉ giữ trọn h
Giao diện di động