Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 có 2 sản phẩm OCOP 4 sao là trà rau má và bột matcha rau má. Nguồn nguyên liệu truy xuất được nguồn gốc, quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để tạo dựng uy tín với khách hàng, HTX đã đăng ký kinh doanh và nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mang tên: Trà rau má Quảng Thọ. Nhờ sự liên kết trong chuỗi tiêu thụ và việc ứng dụng công nghệ vào quảng bá sản phẩm, HTX đã tăng doanh thu đáng kể từ rau má, trung bình đạt 1,5 tỷ đồng/năm.
![]() |
| Trà rau má Quảng Thọ - Sản phẩm OCOP 4 sao |
Để có được kết quả trên, HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã chú trọng phát triển vùng nguyên liệu rau má theo hướng hữu cơ, chú trọng chế biến sâu như Trà rau má, bột matcha rau má. Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, HTX đầu tư hệ thống máy móc tự động hóa như máy sấy lạnh, máy sao khô và máy nghiền bột siêu mịn. Việc tăng giá trị thu nhập từ rau má lên gần 300 triệu đồng/ha/năm đã tạo động lực lớn cho nông dân là thành viên HTX. Sản phẩm rau má Quảng Thọ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong thành phố Huế, mà còn được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.
Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 Nguyễn Lương Trí, đối với mỗi doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh, điều cốt yếu không phải là hỗ trợ bằng tiền mà đó là hỗ trợ về cơ chế chính sách, xúc tiến thương mại, tạo sân chơi bình đẳng để DN cạnh tranh bình đẳng, cùng phát triển. Đó là những lợi ích mà OCOP mang lại cho DN và cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm nâng tầm sản phẩm. Hiện, HTX đang liên kết với một số DN xuất khẩu nước ngoài để đưa một số sản phẩm ra tiêu thụ ở một số nước trong khu vực và trên thế giới nhằm tiến đến nâng sao cho các sản phẩm từ rau má.
![]() |
Từ khi được công nhận OCOP 4 sao, các nghệ nhân của HTX Mây tre đan Bao La đã sáng tạo, phát triển hơn 500 mẫu mã tinh xảo. Các sản phẩm của HTX được các DN xuất, nhập khẩu ở Hà Nội và khu vực phía bắc ưa chuộng và ký hợp đồng bao tiêu. Mặc dù xuất khẩu qua đơn vị trung gian, nhưng HTX vẫn thu về doanh thu hơn 4-5 tỷ đồng mỗi năm, trung bình mỗi tháng riêng từ hàng xuất khẩu đạt gần 300 triệu đồng. Nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả, HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng.
![]() |
| Hong phơi thành phẩm tại làng nghề mây tre đan Bao La. |
Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, Quảng Điền có 11 sản phẩm OCOP; trong đó có 3 sản phẩm 4 sao và 8 sản phẩm 3 sao. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Quảng Điền, chương trình phát triển sản phẩm OCOP là hướng đi phù hợp nhằm phát triển các sản phẩm nông đặc sản có quy mô, mang tính đặc trưng và có dư địa phát triển của huyện thuần nông, đồng thời là giải pháp quan trọng trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Phan Nam cho biết, Quảng Điền đang tiếp tục lồng ghép các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, như: Chính sách tín dụng, đào tạo nghề; trang thiết bị phục vụ sản xuất; xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã, truy xuất nguồn gốc; tăng cường xúc tiến thương mại, liên kết chuỗi giá trị… để hỗ trợ chủ thể kinh tế đạt sao OCOP. Trong đó, quan tâm phát triển các sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, nhất là các sản phẩm làng nghề truyền thống. Tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP có cơ hội tiếp cận, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao lưu và mở rộng hợp tác đầu tư, đưa chương trình OCOP trên địa bàn huyện đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, góp phần đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Gia Lai: Công tác tuyên giáo và dân vận tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho chặng đường phát triển mới
19:55 Tin tức
Người dân Gia Lai vui mừng đón nhà mới “Chiến dịch Quang Trung” do Công an xây dựng
19:55 Văn hóa - Xã hội
Từ Nghị quyết 71-NQ/TW đến bước chuyển chiến lược của giáo dục nghề nghiệp
19:54 Bạn đọc và tòa soạn
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 Làng nghề, nghệ nhân
Hội Cựu chiến binh xã Đào Xá hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao
16:56 Văn hóa - Xã hội



