Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 có 2 sản phẩm OCOP 4 sao là trà rau má và bột matcha rau má. Nguồn nguyên liệu truy xuất được nguồn gốc, quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để tạo dựng uy tín với khách hàng, HTX đã đăng ký kinh doanh và nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mang tên: Trà rau má Quảng Thọ. Nhờ sự liên kết trong chuỗi tiêu thụ và việc ứng dụng công nghệ vào quảng bá sản phẩm, HTX đã tăng doanh thu đáng kể từ rau má, trung bình đạt 1,5 tỷ đồng/năm.
![]() |
Trà rau má Quảng Thọ - Sản phẩm OCOP 4 sao |
Để có được kết quả trên, HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã chú trọng phát triển vùng nguyên liệu rau má theo hướng hữu cơ, chú trọng chế biến sâu như Trà rau má, bột matcha rau má. Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, HTX đầu tư hệ thống máy móc tự động hóa như máy sấy lạnh, máy sao khô và máy nghiền bột siêu mịn. Việc tăng giá trị thu nhập từ rau má lên gần 300 triệu đồng/ha/năm đã tạo động lực lớn cho nông dân là thành viên HTX. Sản phẩm rau má Quảng Thọ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong thành phố Huế, mà còn được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước.
Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 Nguyễn Lương Trí, đối với mỗi doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh, điều cốt yếu không phải là hỗ trợ bằng tiền mà đó là hỗ trợ về cơ chế chính sách, xúc tiến thương mại, tạo sân chơi bình đẳng để DN cạnh tranh bình đẳng, cùng phát triển. Đó là những lợi ích mà OCOP mang lại cho DN và cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm nâng tầm sản phẩm. Hiện, HTX đang liên kết với một số DN xuất khẩu nước ngoài để đưa một số sản phẩm ra tiêu thụ ở một số nước trong khu vực và trên thế giới nhằm tiến đến nâng sao cho các sản phẩm từ rau má.
![]() |
Từ khi được công nhận OCOP 4 sao, các nghệ nhân của HTX Mây tre đan Bao La đã sáng tạo, phát triển hơn 500 mẫu mã tinh xảo. Các sản phẩm của HTX được các DN xuất, nhập khẩu ở Hà Nội và khu vực phía bắc ưa chuộng và ký hợp đồng bao tiêu. Mặc dù xuất khẩu qua đơn vị trung gian, nhưng HTX vẫn thu về doanh thu hơn 4-5 tỷ đồng mỗi năm, trung bình mỗi tháng riêng từ hàng xuất khẩu đạt gần 300 triệu đồng. Nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả, HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng.
![]() |
Hong phơi thành phẩm tại làng nghề mây tre đan Bao La. |
Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, Quảng Điền có 11 sản phẩm OCOP; trong đó có 3 sản phẩm 4 sao và 8 sản phẩm 3 sao. Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Quảng Điền, chương trình phát triển sản phẩm OCOP là hướng đi phù hợp nhằm phát triển các sản phẩm nông đặc sản có quy mô, mang tính đặc trưng và có dư địa phát triển của huyện thuần nông, đồng thời là giải pháp quan trọng trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền, ông Phan Nam cho biết, Quảng Điền đang tiếp tục lồng ghép các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, như: Chính sách tín dụng, đào tạo nghề; trang thiết bị phục vụ sản xuất; xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã, truy xuất nguồn gốc; tăng cường xúc tiến thương mại, liên kết chuỗi giá trị… để hỗ trợ chủ thể kinh tế đạt sao OCOP. Trong đó, quan tâm phát triển các sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, nhất là các sản phẩm làng nghề truyền thống. Tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP có cơ hội tiếp cận, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao lưu và mở rộng hợp tác đầu tư, đưa chương trình OCOP trên địa bàn huyện đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, góp phần đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Ngày 9/7: Giá cà phê giảm mạnh, hồ tiêu neo cao ở mức 140.600 đồng/kg
10:03 Kinh tế

Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề
09:55 Đào tạo nghề

Hành trình xây dựng nông thôn mới từ nội lực cộng đồng và sức bật HTX
09:51 Nông thôn mới

Nhịp thở mới từ làng hoa giấy Thanh Tiên
09:47 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”
09:11 Văn hóa - Xã hội