Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Miến Dương Kiên: Sản phẩm từ tâm xứng tầm xuất ngoại

LNV - Miến Dương Kiên ở làng So (xóm Thị Ngoại, xã Tân Hoà, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã được ông Dương Đình Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xuất nhập khẩu Dương Kiên gìn giữ và phát triển hiệu quả nghề làm miến truyền thống. Trải qua sự cố gắng và bền bỉ, đến nay miến Dương Kiên đã có được thương hiệu và chố đứng uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.
Không ai biết nghề làm miến ở làng So (Quốc Oai) có từ bao giờ, nhưng với gia đình ông Khôi đây là nghề gia truyền đã qua nhiều đời và cho đến bây giờ ông Khôi đã và đang truyền lại cho thế hệ sau. Trên nền tảng từ ông cha để lại, cùng với “lộc trời ban” là nguồn nước vô cùng đặc biệt mà thiên nhiên ưu đãi cho làng So, ông Khôi đã chọn nối tiếp nghề truyền thống và cùng với gia đình xây dựng, phát triển nghề làm miến cho đến ngày nay

Mong manh từ truyền thống

Ông Khôi cho biết: các cụ của mình đã dày công, sáng tạo ra nghề làm miến, vậy đến đời mình phải có trách nhiệm giữ gìn và phát triển, phát huy cái nét đẹp của làng nghề đó. Từ thời xưa, để làm ra được một sợi miến hoàn chỉnh rất là vất vả vì hệ thống máy móc không hiện đại như bây giờ, đa số là làm bằng tay và sản lượng rất ít. Rồi đến đời cha tôi thì có tân tiến hơn một chút đó là có được máy quay gien và bắt đầu tráng miến phơi phên, nhưng vẫn còn làm thủ công. Và rồi cho đến đời của tôi thì đã áp dụng được những công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn nên sản phẩm được tạo ra cả về chất lượng và số lượng đều rất tốt.

Nhờ vào sức trẻ, trí tuệ cùng sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm và sự ủng hộ, động viên của gia đình thì đến năm 1999 – 2000 ông Khôi đã dần thay đổi, chuyển biến trong công nghệ rõ rệt và cho đến năm 2015 đã có bước đột phá trong việc làm nghề đó là đưa mấy sấy bánh vào dây truyền sản xuất miến, thay đổi hoàn toàn từ phương pháp thủ công sang phương pháp làm bằng máy. Trên cương vị vừa là người sản xuất vừa là người tiêu dùng, ông Khôi luôn rất cẩn thận và “kỹ tính” trong khâu chọn nguyên liệu đầu vào thật chuẩn để có thể ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng đến với người tiêu dùng, ông Khôi đã tự mình đi tìm hiểu, khảo sát ở rất nhiều nơi trồng củ dong giềng và với kinh nghiệm tích luỹ làm nghề lâu năm thì mảnh đất Mộc Châu, Sơn La được ông Khôi đánh giá là “đất sạch”, ít bị nhiễm chì, nhiễm sắt đã được ông lựa chọn, tin tưởng và gắn bó suốt thời gian qua

Bên cạnh đó, nhận được sự quan tâm của chính quyền và các ban ngành tại địa phương thì việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào, quản lý chất lượng và xử lý chất thải để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không ngừng được thay đổi và nâng cao. Nhờ đó, các thương hiệu miến Làng So nói chung và Miến dong Dương Kiên nói riêng đã tạo được uy tín và ngày càng tạo được tiếng vang trên thị trường trong và ngoài nước.

Dây chuyền sản xuất miến dong khép kín, an toàn


Xứng danh thương hiệu “Miến Dương Kiên”

Từ suy nghĩ làm nghề bằng cái tâm và luôn muốn bảo vệ sức khoẻ của cộng đồng người tiêu dùng, tất cả các công đoạn trong quá trình sản xuất miến tại cơ sở của ông Khôi đều diễn ra trong một quy trình khép kín nghiêm ngặt và tuân thủ theo 03 nguyên tắc, đó là: “không phẩm màu; không hoá chất và không chất bảo quản”. Tuy nhiên, để ra được những sợi miến đạt độ mềm dẻo, dai nhất định, khi nấu chín không bị dính bết thì ông Khôi vẫn giữ lại cách phơi phên truyền thống để sợi miến được hong khô bằng nắng và gió trời. Ông đã chọn những địa điểm sạch, thoáng, không bụi bẩn và môi trường xung quanh không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm để phơi miến ngoài trời giúp miến có được vị thơm tự nhiên đặc trưng từ củ dong và sản phẩm cuối cùng được an toàn và chất lượng nhất. Lối tư duy nhạy bén cùng với hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến và sự cố gắng không ngừng nghỉ đã giúp ông Khôi phát triển được hệ thống lên rất nhiều. Đến nay, miến Dương Kiên đã có 04 cơ sở sản xuất (mỗi cơ sở rộng 250m2) 01 cơ sở đóng gói ( rộng 150m2). Trung bình mỗi ngày sản xuất từ 2,8 - 3 tấn miến/01 ngày. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho 40-50 nhân công trong vùng với thu nhập ổn định từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Trải qua một quá trình dài bền bỉ trên sự đúc kết kinh nghiệm và kế thừa những tinh tuý mà ông cha đã truyền lại, thì giờ đây ông Khôi đã xây dựng món ăn tưởng chừng như dân dã, bình dị, đơn giản ấy thành sản phẩm OCOP chất lượng và giới thiệu đến với bạn bè năm châu trên thế giới. Trước đây, dịch bệnh chưa diễn ra bình quân cơ sở của ông Khôi xuất khẩu sang các nước như: Nhật Bản; Campuchia; Malaysia, Đức là 20-25 tấn/tháng.

Sản phẩm Miến dong của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và XNK Dương Kiên


Đầu năm 2020, cơ sở của ông Khôi – Miến dong Dương Kiên đã vinh dự tự hào được UBND thành phố Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4sao, và tháng 6/2020, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xuất Nhập khẩu Dương Kiên chính thức ra đời, tạo nền tảng pháp lý để đưa miến dong Dương Kiên ra xa hơn với thị trường thế giới.

Đây là “quả ngọt” thật sự xứng đáng cho sự nỗ lực trước vô vàn khó khăn, thách thức và lòng kiên trì với cá nhân ông Khôi cũng như hệ thống miến dong Dương Kiên. Ông Khôi phấn khởi chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền từ TW đến địa phương, đặc biệt là vừa qua cơ sở của tôi đã được Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội được chọn là 1 trong 10 doanh nghiệp Livetream bán hàng trực tiếp cực kỳ hiệu quả và được các chuyên gia đánh giá cao. Tương lai tới tôi sẽ phát huy hết khả năng và mở rộng thêm các đại lý và cơ sở sản xuất để có thể phục vụ được nhu cầu trên thị trường, đồng thời phát triển và nâng tầm sản phẩm miến dong Dương Kiên lên tiêu chuẩn đạt OCOP 5 sao trong thời gian sớm nhất”.

Sản phẩm Miến dong Dương Kiên tại ngày hội Livetream đặc sản OCOP Hà Nội

Bài/ảnh: Linh Phùng

Miến dong Dương Kiên hiện nay đã có 35 cơ sở đại lý cấp I và có mặt trên hầu khắp các tỉnh thành từ Bắc và Nam. Các sản phẩm của công ty có nhiều kích cỡ từ 200gr – 500gr, có đầy đủ nhãn mác và thành phần dinh dưỡng cũng như tiêu chuẩn chất lượng để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.



Tin liên quan

Tin mới hơn

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).

Tin khác

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025
Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

LNV - Ngày 22/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình chủ trì Hộ
Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững

Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững

LNV - Những năm qua, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã nông nghiệp, đã và đang trở thành điểm sáng trong phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngàn
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức v
Giao diện di động