Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Miến Dương Kiên: Sản phẩm từ tâm xứng tầm xuất ngoại

LNV - Miến Dương Kiên ở làng So (xóm Thị Ngoại, xã Tân Hoà, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã được ông Dương Đình Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xuất nhập khẩu Dương Kiên gìn giữ và phát triển hiệu quả nghề làm miến truyền thống. Trải qua sự cố gắng và bền bỉ, đến nay miến Dương Kiên đã có được thương hiệu và chố đứng uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.
Không ai biết nghề làm miến ở làng So (Quốc Oai) có từ bao giờ, nhưng với gia đình ông Khôi đây là nghề gia truyền đã qua nhiều đời và cho đến bây giờ ông Khôi đã và đang truyền lại cho thế hệ sau. Trên nền tảng từ ông cha để lại, cùng với “lộc trời ban” là nguồn nước vô cùng đặc biệt mà thiên nhiên ưu đãi cho làng So, ông Khôi đã chọn nối tiếp nghề truyền thống và cùng với gia đình xây dựng, phát triển nghề làm miến cho đến ngày nay

Mong manh từ truyền thống

Ông Khôi cho biết: các cụ của mình đã dày công, sáng tạo ra nghề làm miến, vậy đến đời mình phải có trách nhiệm giữ gìn và phát triển, phát huy cái nét đẹp của làng nghề đó. Từ thời xưa, để làm ra được một sợi miến hoàn chỉnh rất là vất vả vì hệ thống máy móc không hiện đại như bây giờ, đa số là làm bằng tay và sản lượng rất ít. Rồi đến đời cha tôi thì có tân tiến hơn một chút đó là có được máy quay gien và bắt đầu tráng miến phơi phên, nhưng vẫn còn làm thủ công. Và rồi cho đến đời của tôi thì đã áp dụng được những công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn nên sản phẩm được tạo ra cả về chất lượng và số lượng đều rất tốt.

Nhờ vào sức trẻ, trí tuệ cùng sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm và sự ủng hộ, động viên của gia đình thì đến năm 1999 – 2000 ông Khôi đã dần thay đổi, chuyển biến trong công nghệ rõ rệt và cho đến năm 2015 đã có bước đột phá trong việc làm nghề đó là đưa mấy sấy bánh vào dây truyền sản xuất miến, thay đổi hoàn toàn từ phương pháp thủ công sang phương pháp làm bằng máy. Trên cương vị vừa là người sản xuất vừa là người tiêu dùng, ông Khôi luôn rất cẩn thận và “kỹ tính” trong khâu chọn nguyên liệu đầu vào thật chuẩn để có thể ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng đến với người tiêu dùng, ông Khôi đã tự mình đi tìm hiểu, khảo sát ở rất nhiều nơi trồng củ dong giềng và với kinh nghiệm tích luỹ làm nghề lâu năm thì mảnh đất Mộc Châu, Sơn La được ông Khôi đánh giá là “đất sạch”, ít bị nhiễm chì, nhiễm sắt đã được ông lựa chọn, tin tưởng và gắn bó suốt thời gian qua

Bên cạnh đó, nhận được sự quan tâm của chính quyền và các ban ngành tại địa phương thì việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào, quản lý chất lượng và xử lý chất thải để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không ngừng được thay đổi và nâng cao. Nhờ đó, các thương hiệu miến Làng So nói chung và Miến dong Dương Kiên nói riêng đã tạo được uy tín và ngày càng tạo được tiếng vang trên thị trường trong và ngoài nước.

Dây chuyền sản xuất miến dong khép kín, an toàn


Xứng danh thương hiệu “Miến Dương Kiên”

Từ suy nghĩ làm nghề bằng cái tâm và luôn muốn bảo vệ sức khoẻ của cộng đồng người tiêu dùng, tất cả các công đoạn trong quá trình sản xuất miến tại cơ sở của ông Khôi đều diễn ra trong một quy trình khép kín nghiêm ngặt và tuân thủ theo 03 nguyên tắc, đó là: “không phẩm màu; không hoá chất và không chất bảo quản”. Tuy nhiên, để ra được những sợi miến đạt độ mềm dẻo, dai nhất định, khi nấu chín không bị dính bết thì ông Khôi vẫn giữ lại cách phơi phên truyền thống để sợi miến được hong khô bằng nắng và gió trời. Ông đã chọn những địa điểm sạch, thoáng, không bụi bẩn và môi trường xung quanh không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm để phơi miến ngoài trời giúp miến có được vị thơm tự nhiên đặc trưng từ củ dong và sản phẩm cuối cùng được an toàn và chất lượng nhất. Lối tư duy nhạy bén cùng với hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến và sự cố gắng không ngừng nghỉ đã giúp ông Khôi phát triển được hệ thống lên rất nhiều. Đến nay, miến Dương Kiên đã có 04 cơ sở sản xuất (mỗi cơ sở rộng 250m2) 01 cơ sở đóng gói ( rộng 150m2). Trung bình mỗi ngày sản xuất từ 2,8 - 3 tấn miến/01 ngày. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho 40-50 nhân công trong vùng với thu nhập ổn định từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Trải qua một quá trình dài bền bỉ trên sự đúc kết kinh nghiệm và kế thừa những tinh tuý mà ông cha đã truyền lại, thì giờ đây ông Khôi đã xây dựng món ăn tưởng chừng như dân dã, bình dị, đơn giản ấy thành sản phẩm OCOP chất lượng và giới thiệu đến với bạn bè năm châu trên thế giới. Trước đây, dịch bệnh chưa diễn ra bình quân cơ sở của ông Khôi xuất khẩu sang các nước như: Nhật Bản; Campuchia; Malaysia, Đức là 20-25 tấn/tháng.

Sản phẩm Miến dong của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và XNK Dương Kiên


Đầu năm 2020, cơ sở của ông Khôi – Miến dong Dương Kiên đã vinh dự tự hào được UBND thành phố Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4sao, và tháng 6/2020, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xuất Nhập khẩu Dương Kiên chính thức ra đời, tạo nền tảng pháp lý để đưa miến dong Dương Kiên ra xa hơn với thị trường thế giới.

Đây là “quả ngọt” thật sự xứng đáng cho sự nỗ lực trước vô vàn khó khăn, thách thức và lòng kiên trì với cá nhân ông Khôi cũng như hệ thống miến dong Dương Kiên. Ông Khôi phấn khởi chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền từ TW đến địa phương, đặc biệt là vừa qua cơ sở của tôi đã được Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội được chọn là 1 trong 10 doanh nghiệp Livetream bán hàng trực tiếp cực kỳ hiệu quả và được các chuyên gia đánh giá cao. Tương lai tới tôi sẽ phát huy hết khả năng và mở rộng thêm các đại lý và cơ sở sản xuất để có thể phục vụ được nhu cầu trên thị trường, đồng thời phát triển và nâng tầm sản phẩm miến dong Dương Kiên lên tiêu chuẩn đạt OCOP 5 sao trong thời gian sớm nhất”.

Sản phẩm Miến dong Dương Kiên tại ngày hội Livetream đặc sản OCOP Hà Nội

Bài/ảnh: Linh Phùng

Miến dong Dương Kiên hiện nay đã có 35 cơ sở đại lý cấp I và có mặt trên hầu khắp các tỉnh thành từ Bắc và Nam. Các sản phẩm của công ty có nhiều kích cỡ từ 200gr – 500gr, có đầy đủ nhãn mác và thành phần dinh dưỡng cũng như tiêu chuẩn chất lượng để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.



Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.

Tin khác

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và mộ
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Giao diện di động