Lục Ngạn (Bắc Giang): Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng, huyện Lục Ngạn từ lâu đã nổi tiếng với sản phẩm OCOP mang thương hiệu “Rượu Núi Huyền”. Sản phẩm do HTX Nấu rượu gạo truyền thống Núi Huyền sản xuất đều được sử dụng hộp giấy mẫu mã đẹp trước khi đưa đến tay người tiêu dung đã góp phần tạo ấn tượng tốt về sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Lâm, Giám đốc HTX cho biết: “Nhờ sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh 3 sao nên nhiều người biết đến, tiêu thụ thuận lợi. Những này thường, HTX xuất bán khoảng 200 lít rượu, còn vào những dịp lễ. Tết có thể tiêu thụ tăng lên khoảng 300 lít”.
HTX Nấu rượu gạo truyền thống Núi Huyền được thành lập từ năm 2018 với 21 thành viên, chủ yếu là các hộ ở thôn Xuân Phú. Do rượu được nấu bằng loại gạo ngon, nhất là sử dụng nguồn nước từ dãy núi Huyền Đinh nằm ngay sau thôn nên rượu thơm ngon, có hương vị đặc trưng. Tuy nhiên khi đó, HTX chưa chú trọng xây dựng thương hiệu nên sản phẩm tiêu thụ chủ yếu trong xã. Từ năm 2019, được sự hướng dẫn, tạo điều kiện của cơ quan chức năng huyện, HTX đã thực hiện các bước xây dựng Rượu Núi Huyền trở thành sản phẩm OCPO cấp tỉnh. Quy trình sản xuất rượu được cải tiến, mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế bắt mắt hơn.

Vải thiều Lục Ngạn 3 lần được tôn vinh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: ST)
Như sản phẩm Rượu Núi Huyền, sản phẩm Nhãn Lục Sơn mấy năm gần đây đã được nhiều doanh nghiệp (DN) trong, ngoài tỉnh biết đến với thương hiệu sản phẩm sản xuất theo quy trình VietGAP, bán trong các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Đình Thế, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn, có được “tiếng thơm” như vậy, trước hết là do HTX quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP. Ngoài chú trọng sản xuất theo quy trình VietGAP, HTX đầu tư in ấn bao bì đẹp, tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng để tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.
Được biết, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn có 69 thành viên chuyên sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích khoảng 50 ha, sản lượng năm 2021 đạt khoảng 500 tấn, tăng khoảng 40% so với năm trước. Mặc dù năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song do nhãn Lục Sơn vừa được cấp mã vùng trồng, đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao nên tiêu thụ thuận lợi, giá bán đạt 20 nghìn đồng/kg, cao hơn từ 5-7 nghìn đồng/kg so với nhãn ở các vùng lân cận.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Lục Ngạn (Ảnh: ST)
Khai thác thế mạnh OCOP vùng
Lục Nam là huyện miền núi, điều kiện tự nhiên, diện tích đất nông, lâm nghiệp lớn, khoảng 600 km2. Từ đây cũng hình thành nhiều sản phẩm đặc trưng ở mỗi địa phương.
Nhận thức được thế mạnh của mình, từ năm 2018, thực hiện Quyết định số 490 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND huyện Lục Nam đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát tổng thể các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng, có thế mạnh trên địa bàn huyện. Trong đó tập trung vào các DN, HTX dịch vụ nông nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu, quy mô lớn. Trên cơ sở đánh giá thực tế, huyện đưa vào kế hoạch xây dựng các sản phẩm OCOP cho từng năm, giai đoạn cụ thể.
Bên cạnh đó, UBND huyện tăng cường chỉ đạo cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng sản phẩm OCOP để từ đó hăng hái tham gia. Ông Nguyễn Hữu Luân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chia sẻ: “Để xây dựng thành công các sản phẩm OCOP, điều quan trọng nhất là mỗi hộ dân hay DN, HTX phải đam mê tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Bởi vì, họ là chủ thể tạo ra những sản phẩm đó, quyết định đến chất lượng, mẫu mã cho từng sản phẩm làm ra”.
Nhằm giúp các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong xây dựng sản phẩm OCOP, ngoài sự hỗ trợ từ cấp tỉnh, huyện Lục Nam còn có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho mỗi sản phẩm sau khi được công nhận OCOP là 10 triệu đồng; đồng thời huyện tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm OCOP mang đi trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ở các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh và trên các sàn thương mại điện tử.
Với những biện pháp thiết thực trên, đến nay, toàn huyện có 11 sản phẩm OCOP được xếp hạng. Trong đó, 2 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, gồm: Trà hoa vàng và Đông trùng hạ thảo khô; 9 sản phẩm được xếp hạng 3 sao gồm: Rượu núi Huyền, Rượu nếp cái hoa vàng, Dứa Lục Nam, Nhãn Lục Sơn, Dầu lạc Dũng Ngân, Trà hoa vàng túi lọc, Dưa chuột, Na dai Nghĩa Phương và Dưa lưới. Đây là những sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tạo ra thương hiệu không chỉ cho riêng từng sản phẩm mà còn giúp ngành nông nghiệp của huyện có thêm cơ hội quảng bá, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực này, góp phần tăng thu nhập cho người dân.
Kiệt Vũ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Tin khác
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại
16:34 Làng nghề, nghệ nhân
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
16:32 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 Tin tức
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số
16:32 Văn hóa - Xã hội
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương
16:31 Tin tức
