Hà Nội: 14°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Lục Ngạn (Bắc Giang): Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

LNV - Những năm gần đây, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã quan tâm xây dựng các sản phẩm OCOP nhằm khai thác tốt lợi thế sẵn có của từng địa phương. Nhờ vậy, chất lượng, mẫu mã nhiều sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chủ lực của huyện được cải thiện rõ rệt, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Thuận lợi kênh tiêu thụ

Thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng, huyện Lục Ngạn từ lâu đã nổi tiếng với sản phẩm OCOP mang thương hiệu “Rượu Núi Huyền”. Sản phẩm do HTX Nấu rượu gạo truyền thống Núi Huyền sản xuất đều được sử dụng hộp giấy mẫu mã đẹp trước khi đưa đến tay người tiêu dung đã góp phần tạo ấn tượng tốt về sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Lâm, Giám đốc HTX cho biết: “Nhờ sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh 3 sao nên nhiều người biết đến, tiêu thụ thuận lợi. Những này thường, HTX xuất bán khoảng 200 lít rượu, còn vào những dịp lễ. Tết có thể tiêu thụ tăng lên khoảng 300 lít”.

HTX Nấu rượu gạo truyền thống Núi Huyền được thành lập từ năm 2018 với 21 thành viên, chủ yếu là các hộ ở thôn Xuân Phú. Do rượu được nấu bằng loại gạo ngon, nhất là sử dụng nguồn nước từ dãy núi Huyền Đinh nằm ngay sau thôn nên rượu thơm ngon, có hương vị đặc trưng. Tuy nhiên khi đó, HTX chưa chú trọng xây dựng thương hiệu nên sản phẩm tiêu thụ chủ yếu trong xã. Từ năm 2019, được sự hướng dẫn, tạo điều kiện của cơ quan chức năng huyện, HTX đã thực hiện các bước xây dựng Rượu Núi Huyền trở thành sản phẩm OCPO cấp tỉnh. Quy trình sản xuất rượu được cải tiến, mẫu mã bao bì sản phẩm thiết kế bắt mắt hơn.


Vải thiều Lục Ngạn 3 lần được tôn vinh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: ST)


Như sản phẩm Rượu Núi Huyền, sản phẩm Nhãn Lục Sơn mấy năm gần đây đã được nhiều doanh nghiệp (DN) trong, ngoài tỉnh biết đến với thương hiệu sản phẩm sản xuất theo quy trình VietGAP, bán trong các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Đình Thế, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn, có được “tiếng thơm” như vậy, trước hết là do HTX quan tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP. Ngoài chú trọng sản xuất theo quy trình VietGAP, HTX đầu tư in ấn bao bì đẹp, tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng để tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Được biết, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn có 69 thành viên chuyên sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích khoảng 50 ha, sản lượng năm 2021 đạt khoảng 500 tấn, tăng khoảng 40% so với năm trước. Mặc dù năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song do nhãn Lục Sơn vừa được cấp mã vùng trồng, đạt chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao nên tiêu thụ thuận lợi, giá bán đạt 20 nghìn đồng/kg, cao hơn từ 5-7 nghìn đồng/kg so với nhãn ở các vùng lân cận.


Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu huyện Lục Ngạn (Ảnh: ST)


Khai thác thế mạnh OCOP vùng

Lục Nam là huyện miền núi, điều kiện tự nhiên, diện tích đất nông, lâm nghiệp lớn, khoảng 600 km2. Từ đây cũng hình thành nhiều sản phẩm đặc trưng ở mỗi địa phương.

Nhận thức được thế mạnh của mình, từ năm 2018, thực hiện Quyết định số 490 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND huyện Lục Nam đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát tổng thể các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc trưng, có thế mạnh trên địa bàn huyện. Trong đó tập trung vào các DN, HTX dịch vụ nông nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu, quy mô lớn. Trên cơ sở đánh giá thực tế, huyện đưa vào kế hoạch xây dựng các sản phẩm OCOP cho từng năm, giai đoạn cụ thể.

Bên cạnh đó, UBND huyện tăng cường chỉ đạo cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng sản phẩm OCOP để từ đó hăng hái tham gia. Ông Nguyễn Hữu Luân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chia sẻ: “Để xây dựng thành công các sản phẩm OCOP, điều quan trọng nhất là mỗi hộ dân hay DN, HTX phải đam mê tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Bởi vì, họ là chủ thể tạo ra những sản phẩm đó, quyết định đến chất lượng, mẫu mã cho từng sản phẩm làm ra”.

Nhằm giúp các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong xây dựng sản phẩm OCOP, ngoài sự hỗ trợ từ cấp tỉnh, huyện Lục Nam còn có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho mỗi sản phẩm sau khi được công nhận OCOP là 10 triệu đồng; đồng thời huyện tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm OCOP mang đi trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ở các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh và trên các sàn thương mại điện tử.

Với những biện pháp thiết thực trên, đến nay, toàn huyện có 11 sản phẩm OCOP được xếp hạng. Trong đó, 2 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, gồm: Trà hoa vàng và Đông trùng hạ thảo khô; 9 sản phẩm được xếp hạng 3 sao gồm: Rượu núi Huyền, Rượu nếp cái hoa vàng, Dứa Lục Nam, Nhãn Lục Sơn, Dầu lạc Dũng Ngân, Trà hoa vàng túi lọc, Dưa chuột, Na dai Nghĩa Phương và Dưa lưới. Đây là những sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tạo ra thương hiệu không chỉ cho riêng từng sản phẩm mà còn giúp ngành nông nghiệp của huyện có thêm cơ hội quảng bá, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực này, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Kiệt Vũ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

LNV - HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa xem xét điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 114/2023/NQ-HĐND và Nghị quyết 144/2025/NQ-HĐND nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ bố trí dân cư tại các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới giai đoạn 2024–2025; đồng th
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

LNV - Tại vùng quê xã Tây Phương (Hà Nội), nơi nổi tiếng với quần thể chùa Tây Phương cổ kính, bánh tẻ Cầu Liêu từ lâu đã trở thành đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Món bánh giản dị nhưng tinh tế này hiện được nhiều du khá
Giao diện di động