Liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng tới xuất khẩu
Tổng quan diễn đàn: Tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng tới xuất khẩu.
Sau hai năm triển khai, Chương trình OCOP tại các tỉnh, thành phố đã phát huy sức mạnh cà vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống địa phương. Tính đến ngày 12/10/2020, cả nước đã có 47 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, xếp hạng, công nhận cho tổng số 2088 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Cụ thể: hạng 3 sao có 1366 sản phẩm, hạng 4 sao có 674 sản phẩm và 48 sản phẩm đề nghị TW phân hạng, đánh giá 5 sao. (Theo thống kế của Văn phòng Điều phối NTM TW).
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT ông Trần Thanh Nam chia sẻ tại diễn đàn
Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT ông Trần Thanh Nam chia sẻ: Chương trình OCOP là một trong những chương trình quan trọng của chính phủ nhằm khơi dậy tiềm năng kinh tế ở các địa phương, các sản phẩm, con người, trí tuệ của địa phương để nâng cao giá trị và thu nhập của người dân. Tạo điều kiện cho các sản phẩm ở vùng sâu vùng xa có điều kiện nhưng chưa phát triển được. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX, hộ kinh doanh... trong đó nhà nước có vai trò kiến tạo. Năm sau Bộ Nông nghiệp thành lập 3 tổ đánh giá gồm các chuyên gia và quản lý nhà nước của các Bộ, đặc biệt Bộ Y tế về dược liệu, Bộ Công thương các sản phẩm của Bộ Công thương, và Bộ Nông nghiệp các sản phẩm của Bộ Nông nghiệp cùng các đồng chí cấp Vụ, Trưởng... đảm bảo về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý. Qua thực tiễn, hơn 2 năm triển khai, chương trình khẳng định thêm các sản phẩm OCOP đã hình thành và phát triển mạnh mẽ. Hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm. Nhưng điều chúng ta cần phải quan tâm đó là chất lượng sản phẩm. Đối với các địa phương nên tham mưu với tỉnh sau khi các sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao nên làm thế nào? Đối với các sản phẩm OCOP có tiềm năng xuất khẩu phải đứngvững tại thị trường Việt Nam chứ không đặt vấn đề quá sớm phải xuất khẩu được.
Còn theo ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng – Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương chia sẻ: Đối với 63 tỉnh thành trong tổng số đề án phê duyệt, đến thời điểm này đã đề xuất, xem xét hỗ trợ cho hơn 4300 sản phẩm. Trong số đó chúng ta đã có 2088 sản phẩm OCOP xếp hạng. Mục tiêu chương trình OCOP đến hết 2020, có 2400 sản phẩm được công nhận, đến thời điểm này chúng ta đã có trên 80% sản phẩm. Theo tiến độ của địa phương triển khai, dự kiến chúng ta sẽ đạt được vượt mục tiêu, con số đề ra. Do vậy, đối với Văn phòng Điều phối NTM chúng ta cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, tổ chức sản xuất, thúc đẩy kết nối sản phẩm. Quan trọng cần nâng cao sản phẩm OCOP đặc biệt là đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, và làm sao để các chủ thể OCOP phát triển bền vững trong thời gian trước mắt kể cả định hướng sau này.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng – Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương tại diễn đàn.
Thực tế hiện nay, nền nông nghiệp nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh còn thấp, cùng những tác động của thiên tai. Đặc biệt hàng nông sản xuất khẩu còn gặp phải những quy định khắt khe và yêu cầu cao hơn của các nước nhập khẩu thì việc tổ chức tiêu thụ sản phẩm OCOP còn gặp nhiều nút thắt và cần thực hiện những giải pháp, bài bản và căn cơ hơn trong thời gian tới.
Tại diễn đàn các giải pháp về tổ chức sản xuất, chế biến, phân phối, kênh bán lẻ, thị trường tiêu thụ và người tiêu dùng… được nhiều đại biểu quan tâm.
Tin và ảnh: Thanh Hậu
Tại Lào Cai, Hội đồng đánh giá cấp tỉnh đã tổ chức 5 đợ đánh giá sản phẩm OCOP, lựa chọn đề nghị UBND tỉnh phê duyệt 77 sản phẩm OCOP của 47 doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình trên địa bàn 39 xã, phường, trị trấn thuộc 8/9 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp tỉnh, 19 sản phẩm đạt 4 sao và 57 sản phẩm đạt 3 sao. Đạt 128% mục tiêu Đề án. Dự kiến hết năm 2020, UBND tỉnh Lào Cai chứng nhận thêm 15 – 20 sản phẩm, lũy kế sẽ có trên 90 sản phẩm, đạt 150% mục tiêu đề ra.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Gia Lai: Công tác tuyên giáo và dân vận tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho chặng đường phát triển mới
19:55 Tin tức
Người dân Gia Lai vui mừng đón nhà mới “Chiến dịch Quang Trung” do Công an xây dựng
19:55 Văn hóa - Xã hội
Từ Nghị quyết 71-NQ/TW đến bước chuyển chiến lược của giáo dục nghề nghiệp
19:54 Bạn đọc và tòa soạn
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 Làng nghề, nghệ nhân
Hội Cựu chiến binh xã Đào Xá hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao
16:56 Văn hóa - Xã hội
