Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 28°C Thừa Thiên Huế

Làng nghề tỉnh Bắc Ninh: Ngồi ở làng, bán hàng ra thế giới

TBV - Với sự phát triển nhanh của cuộc cách mạng 4.0, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một “sân chơi” khá tiềm năng, kênh kinh doanh hữu hiệu giúp các doanh nghiệp nói chung và các làng nghề trong tỉnh nói riêng tạo được lợi thế cạnh tranh, góp phần giữ “lửa nghề” khẳng định giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng, ứng dụng TMĐT vào quá trình sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề trong tỉnh vẫn còn bỏ ngỏ cần được tiếp tục phát triển.
Làng nghề gỗ mỹ nghệ phường Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn) có 65 doanh nghiệp (DN), 9 HTX và hơn 3.800 hộ làm nghề, thời kỳ cao điểm tạo việc làm cho hơn 11.000 lao động địa phương và hàng chục nghìn lao động từ các tỉnh lân cận như: Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc… Nhận thấy những tiềm năng và ưu thế của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh, từ năm 2016, Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ ra mắt sàn TMĐT tại địa chỉ http://dongkyfuniter.com tạo ra tiếng vang lớn. Điều này, tạo bước đột phá, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa hơn ra thị trường. Ông Vũ Quốc Vương, Chủ tịch Hội cho biết, sự ra đời của sàn TMĐT làng nghề Đồng Kỵ đánh dấu một bước đi mới trong thời kỳ công nghệ của một làng nghề truyền thống. Những năm qua, Sàn giới thiệu hàng nghìn sản phẩm được dán tem nhãn thương hiệu bảo hộ độc quyền “Gỗ Đồng Kỵ” tới người tiêu dùng trong và ngoài nước và trở thành một kênh mua sắm an toàn, uy tín, với chất lượng bảo đảm. Nhờ đó, các sản phẩm “Gỗ Đồng Kỵ” thu hút được sự quan tâm mua sắm của nhiều khách hàng trong và ngoài nước, trong đó khoảng 20% khách đặt hàng thông qua sàn giao dịch.


Sản xuất các sản phẩm gốm mỹ nghệ Phù Lãng.


Sau nhiều năm vừa bán hàng theo cách truyền thống và áp dụng phương thức bán hàng qua website, anh Nguyễn Văn Kỷ, chủ cơ sở chế tác mây tre đan nổi tiếng ở làng nghề Xuân Lai (Gia Bình) chia sẻ: “20 năm làm nghề, tôi sản xuất và bán ra thị trường hàng chục nghìn bức tranh với nhiều mẫu mã độc đáo, không chỉ nội địa mà còn xuất khẩu khoảng 20% sang nhiều nước trên thế giới như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc… Tôi thường quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên website, sử dụng mạng xã hội và nhận thấy đây là một kênh quảng bá sản phẩm hữu hiệu nhất hiện nay”.

Trong thời kỳ kinh tế số, chỉ cần gõ lệnh tìm kiếm “Đồng Đại Bái” hay “Gốm Phù Lãng”, “tranh Đông Hồ”… chỉ sau 0,1 giây đã có hàng chục nghìn kết quả hiện ra. Nhờ đó, nhiều sản phẩm đến được với khách hàng ở Nhật Bản, Đài Loan, thậm chí cả châu Âu, châu Mỹ… Anh Phạm Văn Tại, Giám đốc HTX Gốm Phù Lãng cho biết sau nhiều năm kinh doanh online, chỉ tính riêng trên Facebook sản phẩm gốm sứ Phù Lãng tiếp cận được hàng triệu người tiêu dùng, đưa thương hiệu đi xa hơn. Anh Tại cho rằng, phát triển TMĐT là việc bắt buộc phải làm vừa mở rộng thị trường vừa tăng sức cạnh tranh, tạo động lực cho người làm nghề không ngừng sáng tạo để khẳng định vị thế nghề và sản phẩm.

Tiềm năng vẫn còn bỏ ngỏ

Hiệu quả của việc ứng dụng TMĐT tại các DN và cơ sở sản xuất TTCN ở các làng nghề đã rõ, song không nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia, áp dụng hiệu quả. Có thể nói, đây vẫn là “mỏ” tài nguyên tiềm năng đang bị bỏ ngỏ, cần được khai thác tích cực hơn góp phần đưa các làng nghề phát triển trong quá trình hội nhập hiện nay.

Thống kê, toàn tỉnh có 62 làng nghề, giá trị sản phẩm hàng hóa đạt khoảng 12,2 nghìn tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho gần 74.000 lao động. Tuy vậy, hầu hết các làng nghề vẫn gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, nhất là thông qua giao dịch bằng hình thức TMĐT. Phần lớn doanh nghiệp chưa quan tâm đến đầu tư, ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kể cả những sản phẩm nổi tiếng, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, xuất khẩu đi nước ngoài như đồ gỗ Phù Khê, Hương Mạc (thị xã Từ Sơn), đồng Đại Bái, mây tre đan Xuân Lai (Gia Bình)... Đơn cử, làng nghề Quảng Bố (Quảng Phú, Lương Tài) hiện có hơn 70 DN, hợp tác xã và hơn 70% số hộ làm nghề gia công cơ khí, nhiều DN có doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm; song hầu hết vẫn mua bán theo phương thức giao dịch trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại. Số lượng doanh nghiệp và cơ sở ứng dụng TMĐT trong kinh doanh còn khiêm tốn, dẫn đến phát triển thiếu bền vững, khó khăn về đầu ra cho sản phẩm…

Ngay cả các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp làng nghề đang ứng dụng TMĐT dường như cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ bán hàng trực tuyến và mang tính tự phát, nhỏ lẻ. Khảo sát ở các đơn vị này, cách thức giới thiệu sản phẩm vẫn còn khá sơ sài; việc theo dõi tình trạng đơn hàng đã bán, thanh toán bằng ví điện tử hay quản lý hàng tồn kho… qua ứng dụng TMĐT vẫn còn là khái niệm mới, chưa được áp dụng nhiều. Các chủ DN, cơ sở sản xuất tranh Đông Hồ, gốm Phù Lãng, mây tre đan, gỗ mỹ nghệ… (sản phẩm có nhiều cơ hội xuất khẩu đi nước ngoài) mới thành lập được trang web phiên bản tiếng Việt, ít đơn vị xây dựng cả phiên bản tiếng Anh, vô hình tạo rào cản để sản phẩm vươn ra thị trường thế giới. Hầu hết các sản phẩm làng nghề trong tỉnh còn “vắng bóng” trên các trang TMĐT hàng đầu Việt Nam cũng như quốc tế như: tiki.vn. lazada.vn, sendo.vn hay Ebay, Amazon…

Giai đoạn 2015-2018, Sở Công Thương phối hợp hỗ trợ 70% kinh phí thiết kế, xây dựng mới website riêng cho 45 doanh nghiệp. Đến năm 2019, tỉnh Bắc Ninh có 100% doanh nghiệp kết nối mạng internet nhưng các hoạt động quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm mới chỉ chiếm hơn 40%; sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng qua mạng chiếm hơn 9,3%; tiếp nhận, quản lý các đơn đặt hàng chiếm hơn 30%...

TMĐT đang trở thành phương thức kinh doanh hiện đại, tiết kiệm các chi phí trong hoạt động thương mại… Nhưng tại các làng nghề, phương thức này vẫn còn là “khoảng trống”. Ông Vũ Quý, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương) khẳng định: Thời gian tới Sở Công Thương tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn DN, cơ sở làng nghề ứng dụng internet để khai thác thông tin thị trường, cập nhật chính sách, luật pháp thương mại trong nước và quốc tế; cung cấp thông tin cho các DN về các giải pháp TMĐT mới nhất, giúp DN kinh doanh hiệu quả và giảm chi phí... Phấn đấu giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có 70% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin và bán sản phẩm; 90% DN thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng TMĐT; 100% các DN có ứng dụng phần mềm thương mại điện tử trong hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh…

Để tận dụng những cơ hội do cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đem lại, chính các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng cần phải trang bị cho mình kiến thức quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, ngoại ngữ... Căn cứ vào điều kiện thực tế chủ động triển khai: Xây dựng website, mạng nội bộ; tự động hóa giao dịch và mạng thương mại điện tử tích hợp cấp độ cao. Đồng thời, cần phát triển liên kết nội bộ làng nghề với bên ngoài trong phát triển thương mại điện tử; tăng cường sự hỗ trợ của Nhà nước về xây dựng môi trường thương mại điện tử hiện đại, đồng bộ. Sở Công Thương hoặc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (Sở Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì kết nối các làng nghề trong tỉnh với các trang TMĐT có lượng người truy cập thường xuyên lớn để quảng bá, bán sản phẩm… Vấn đề quan trọng là xây dựng thể chế đồng bộ cho phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, để làng nghề có thể mở rộng quan hệ với các đối tác kinh doanh, tạo điều kiện tiếp cận công nghệ hiện đại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ “lửa nghề” làng nghề, xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống, đưa thương hiệu làng nghề tiến xa hơn trên thị trường.

Bài và ảnh Quang Minh-Yến Ngọc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế

LNV - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) – “thủ phủ” gốm sứ của cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Với lợi thế truyền thống nghề gốm hàng trăm năm, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển làng nghề gắn với du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định vị thế thương hiệu gốm Bát Tràng trên bản đồ thủ công mỹ nghệ thế giới.
Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

Nghệ nhân Nguyễn Hữu Kiêm - Người giữ hồn diều sáo làng Bá

LNV - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi văn hóa dân gian của làng Bá Dương (nay thuộc xã Ô Diên, TP. Hà Nội), nghệ nhân nhân dân Nguyễn Hữu Kiêm đã dành cả cuộc đời để gìn giữ và lan tỏa nét đẹp diều sáo truyền thống. Từ những cánh diều tuổi thơ, ông đã đưa tình yêu ấy bay cao, bay xa đến với bạn bè khắp mọi nơi.
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.

Tin khác

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

LNV - Ngày 16-9, HĐND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 38/TB- HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

LNV - Với những chỉ tiêu cụ thể: bảo đảm chi tối thiểu 5% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, trong đó 3% cho giáo dục đại học; xây dựng thêm 100 trường phổ thông dân tộc nội trú tại khu vực biên giới, miền núi; từ năm học 2026–2027 triển khai sách
Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

LNV - Thời gian qua, xã Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thương mại – dịch vụ, tài chính – tín dụng, ứng dụng công nghệ số phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời s
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa đư
Giao diện di động