Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Làng nghề gốm Phù Lãng: Khó khăn trong việc giới thiệu quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Ngành Thủ công mỹ nghệ (TCMN) được đánh giá là một trong những nghề có đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế của các địa phương trên cả nước nói chung của địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.


Hiện nay, trước những khó khăn trong cạnh tranh và sự biến động của thị trường nhất là sau đại dịch Covid- 19 thì việc xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất hàng TCMN đang được các cấp, chính quyền và các cơ sở sản xuất quan tâm, chú trọng.

Hoạt động Xúc tiến Thương mại ngành TCMN hiện nay, đặc biệt là xúc tiến xuất khẩu đóng một vai trò khá quan trọng trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội nói chung và đẩy mạnh xuất khẩu nói riêng. Xúc tiến Thương mại là hoạt động trao đổi và hổ trợ trao đổi thông tin giữa bên bán và bên mua hoặc, qua đó thúc đẩy việc mua bán, trao đổi hàng hoá dịch vụ. nhằm mở rộng và phát triển thị trường hay nói cách khác Xúc tiến Thương mại là một phần của phát triển Thương mại.

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế nhanh chóng với khu vực và thế giới. Trong khi đó cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt nam nói chung và Bắc Ninh nói riêng đã và đang thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng hàng TCMN. Song trong hàng TCMN mẫu mã mới hạn chế. Hàng công nghiệp và chế biến xuất khẩu chủ yếu vẫn theo hình thức gia công, như vậy giá trị gia tăng rất thấp, các doanh nghiệp chưa taọ ra được những sản phẩm xuất khẩu với thiết kế, quy cách, phẩm chất, thương hiệu, Đặc biệt là các sản phẩm độc đáo của riêng mình phù hợp với yêu cầu của thị trường. Tức là chúng ta bán cái mà chúng ta có chứ không phải bán cái mà thị trường cần.



Sức cạnh tranh của hàng hoá nói chung còn quá thấp, không những trên thị trường quốc tế mà ngay cả trên thị trường nội địa, do năng suất lao động thấp, chất lượng chưa cao và không đều, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu và chi phí kinh doanh cao do quản lý còn kém… Tất cả những lý do trên đả làm cho thị trường và giá hàng xuất khẩu của ta không ổn định, hiệu quả xuất khẩu thấp, thêm vào đó các doanh nghiệp vì nhiều lý do, trong đó đáng kể đến là lý do khả năng về tài chính và cơ chế quản lý nặng nề, nên ít đi ra ngoài tiếp xúc với nước ngoài nên chưa thiết lập được một hệ thống phân phối ổn định của riêng mình ở nước ngoài. Do vậy còn lệ thuộc chủ yếu vào người nhập khẩu hoặc nhà phân phối nước ngoài.

Sự bất cập, thiếu kinh nghiệm trong Xúc tiến thương mại làm hạn chế phát triển thị trường nội địa và ngoại thương, phần lớn các doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tổ chức hổ trợ thương mại này đều thiếu cả về nguồn nhân lực và tài chính cho hoạt động Xúc tiến thương mại. Các hoạt động Xúc tiến thương mại thường tập trung vào việc duy trì, tìm kiếm và mở rộng thị trường để bán những hàng hóa mà ta có, chưa gắn liền với hoạt động phát triển sản phẩm để có thể bán những sản phẩm hàng hóa mà thị trường có yêu cầu, chưa tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình.

Thiếu chiến lược và kế hoạch Xúc tiến thương mại cụ thể, Xúc tiến xuất khẩu chủ yếu bao gồm hoạt động tình thế, chưa tập trung vào các lĩnh vực Hội chợ triển lãm, các đoàn khảo sát thị trường nước ngoài do thiếu kinh phí. Hoạt động xúc tiến thương mại của Nhà nước cũng như các doanh nghiệp không có chiến lược dài hơi và kế hoạch Xúc tiến thương mại cụ thể.

Sự phối hợp hoạt động giữa các tổ chức hỗ trợ Thương mại còn yếu, số lượng các tổ chức tham gia hoạt động Xúc tiến thương mại ngày càng tăng nhưng thiếu sự phối hợp dẫn đến tình trạng đông nhưng không mạnh. Hiện nay có những hoạt động Xúc tiến thương mại nhiều tổ chức cùng thực hiện, cạnh tranh quyết liệt, không lành mạnh, gây lãng phí nguồn lực như Hội chơ Triển lãm.
Thiếu nguồn lực Xúc tiến thương mại cụ thể như: Thiếu thông tin thị trường; thiếu các kỹ năng lập và tổ chức thực hiện các kế hoạch Xúc tiến thương mại; Nguồn tài chính hạn chế, thiếu cơ sở vật chất cho hoạt động Xúc tiến thương mại. Sự thiếu và yếu về nguồn lực là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu chiến lược và kế hoạch Xúc tiến thương mại, hiệu quả Xúc tiến thương mại không cao, yếu về cầu và thiếu về cung đối với các dịch vụ Xúc tiến Thương mại.

Bất cập trong một số lĩnh vực khác: Trong lĩnh vực thông tin thương mại hiện nay vừa thừa vừa thiếu, thừa thông tin chung chung, thiếu những thông tin cụ thể phục vụ trực tiếp cho các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu; Trong lĩnh vực Hội chợ triển lãm thương mại gần đây có tình trạnh lạm phát Hội chợ triển lãm, nhiều hội chợ tương tự như nhau được tổ chức nối tiếp trên cùng một địa bàn. Chất lượng nhiều Hội chợ triển lãm thấp, không dấp ứng được yêu câu giao dịch và phát triển thị trường của các doanh nghiệp tham gia; Trong lĩnh vực quảng cáo thương mại còn nhiều trường hợp quảng cáo kém hiệu quả và lãng phí tiền của, nội dung quảng cáo không tập trung không có ấn tượng, không thu hút được sự được sự chú ý của khách hàng và thậm chí còn gây ảnh hưởng tiêu cực; Để cho hoạt động xúc tiến thương mại luôn giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và trở thành đòn bẩy hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường thì cần có sự quan tâm của nhà nước, của các cấp chính quyền địa phương và sự nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo trong hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp và tổ chức xúc tiến thương mại.

Nghệ nhân Nguyễn Minh Ngọc
Làng nghề gốm Phù Lãng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, nghề truyền thống này đang từng bước hồi sinh mạnh mẽ.
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức vua An Dương Vương – như một cách gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của quê hương.
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho mặt hàng này.
Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

LNV - Giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ phì nhiêu của Hưng Yên, xã Việt Yên đã nổi lên như một “điểm sáng” của phát triển tiểu thủ công nghiệp và nghề truyền thống, nơi hai làng nghề lâu đời không chỉ duy trì giá trị văn hóa mà còn tạo ra sự đột phá kinh tế, đem lại việc làm ổn định cho người dân và góp phần nâng cao đời sống cộng đồng.
Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

LNV - Khi nhiều người còn chìm trong giấc ngủ, ở xã Phúc Sơn (trước là Thượng Lâm), những người phụ nữ, người đàn ông quê lại bắt đầu một ngày mới bằng công việc tất bật: đi lấy hàng, pha thịt, chở xe máy chất đầy thịt lợn, giò, chả, có khi kèm thêm mấy mớ rau trong vườn nhà ra chợ Hà Nội. Nghề đi chợ – nghề mới của vùng bán sơn địa – đang âm thầm nuôi sống biết bao gia đình nơi đây.
Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

LNV - Xã Chuyên Mỹ – vùng đất nổi tiếng với nghề khảm trai, sơn mài, mộc mỹ nghệ…đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng đồng bộ, thông minh và hiện đại. Những con đường bê tông phẳng lì, những tuyến phố sáng – xanh – sạch – đẹp, trường học đạt chuẩn, trung tâm hành chính điện tử hóa, tất cả tạo nên diện mạo một vùng quê năng động, tràn đầy sức sống.

Tin khác

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

LNV - Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các sản phẩm thủ công bền vững và mang bản sắc văn hóa, ngành sơn mài Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần trong nước và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để bứt phá, cần có một chiến lược phát triển đồng bộ cả về chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy sáng tạo thiết kế.
Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

LNV - Trong xu thế tiêu dùng toàn cầu hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường, ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào, kỹ thuật thủ công truyền thống lâu đời và khả năng sáng tạo linh hoạt, các sản phẩm mây tre đan của Việt Nam ngày càng được thị trường quốc tế đón nhận tích cực.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

LNV - Nghề dệt chiếu cói ở Kim Bồng (phường Hội An, TP Đà Nẵng) từng có thời gian mai một, nay đang dần “hồi sinh” nhờ sự gắn kết với hoạt động trải nghiệm du lịch. Mỗi du khách khi đến làng đều có thể tận tay trải nghiệm quy trình làm chiếu, từ chẻ cói, nhuộm màu đến dệt nên sản phẩm thủ công, qua đó thêm yêu và trân trọng giá trị nghề truyền thống.
Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ

Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ

LNV - Từ một người phụ nữ nông thôn với tiệm may nhỏ ở làng quê, chị Nguyễn Thị Thắm (xã Tân Thọ, Thanh Hóa) đã trở thành “linh hồn” của phong trào khôi phục nghề đan lát truyền thống. Hơn một thập kỷ qua, chị cùng HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ không chỉ tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần đưa sản phẩm làng nghề vươn ra thị trường quốc tế.
Nghề chạm bạc Đồng Xâm: Từ di sản làng nghề đến niềm tự hào quốc gia

Nghề chạm bạc Đồng Xâm: Từ di sản làng nghề đến niềm tự hào quốc gia

LNV - Giữa nhịp sống hối hả của thời hiện đại, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (Trà Giang, Hưng Yên) vẫn vang lên tiếng búa, tiếng đục, tiếng khò lửa đều đặn. Những âm thanh mộc mạc ấy chính là nhịp tim của một làng nghề trăm năm, làm nên những kiệt tác tinh xảo, góp phần khẳng định thương hiệu nghề kim hoàn Việt Nam.
Trống bỏi Báo Đáp âm vang ký ức đêm trăng rằm

Trống bỏi Báo Đáp âm vang ký ức đêm trăng rằm

LNV - Từ đôi bàn tay khéo léo, những chiếc trống bỏi nhỏ bé từng ngân vang trong đêm trăng rằm đã trở thành ký ức khó quên của bao đứa trẻ. Nhưng nay tiếng trống ấy đang dần thưa vắng và lặng lẽ chờ ngày hồi sinh.
Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải

Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải

LNV - Sau đợt sáp nhập hành chính giữa các xã Tả Sìn Thàng, Lao Xả Phình và Sín Chải (huyện Tủa Chùa), nay thuộc xã Sín Chải, người Xạ Phang ở thôn Tả Sìn Thàng vẫn bền bỉ gìn giữ nghề làm giày và may trang phục truyền thống – một nét đẹp văn hóa mang đậm dấu ấn vùng cao Tây Bắc.
Người gìn giữ hồn văn hóa Mơ Nâm giữa đại ngàn Kon Plông

Người gìn giữ hồn văn hóa Mơ Nâm giữa đại ngàn Kon Plông

LNV - Trong căn nhà sàn nhỏ giữa làng Kon Chênh (xã Măng Đen, Quảng Ngãi), tiếng sáo Tà Vẩu dìu dặt vang lên. Chủ nhân của âm thanh ấy là Nghệ nhân ưu tú A Lễ, người Xê Đăng - nhánh Mơ Nâm, gần 70 tuổi, vẫn miệt mài đan lát, dạy đánh cồng chiêng, thổi sáo và truyền nghề cho lớp trẻ trong làng. Cả đời gắn bó với văn hóa truyền thống, ông được bà con tin yêu, chính quyền trân trọng như một “báu vật sống” của vùng đất Măng Đen.
Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai

Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai

LNV - Trải qua hơn trăm năm tồn tại, những làng nghề đan lát ở Ba Tri (Bến Tre) từng một thời rộn ràng tiếng chẻ tre, đan nong, nay chỉ còn vang vọng trong ký ức của người thợ già. Dẫu nghề xưa đang dần mai một, nhưng chính quyền và người dân địa phương vẫn đang nỗ lực gìn giữ, khôi phục giá trị truyền thống, hướng tới phát triển bền vững gắn với du lịch và bảo vệ môi trường.
Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau

Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau

LNV - Từ những trái chuối xiêm mộc mạc, người dân làng nghề Cà Mau đã làm nên đặc sản chuối khô nức tiếng giữa thời công nghiệp, làng nghề vẫn bền bỉ giữ vị ngọt quê qua từng miếng chuối vàng óng.
Nhiều sản phẩm tinh hoa làng nghề thu hút khách hàng

Nhiều sản phẩm tinh hoa làng nghề thu hút khách hàng

LNV - Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề trong cả nước thu hút người tiêu dùng Thủ đô.
Ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc níu chân du khách bằng nét văn hóa Mông đặc sắc

Ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc níu chân du khách bằng nét văn hóa Mông đặc sắc

LNV - Nằm nép mình giữa thung lũng Mường Hoa thơ mộng, bản Cát Cát (xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất vùng Tây Bắc. Được mệnh danh là “ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc”, nơi đây không chỉ mê hoặc du khách bởi cảnh quan hùng vĩ, những nếp nhà gỗ đơn sơ bên sườn núi, mà còn bởi đời sống văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào dân tộc Mông – được gìn giữ và truyền lại qua bao thế hệ.
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu

Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu

OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Nghệ sĩ điêu khắc đương đại Vũ Tú: Sự giao hòa kỳ diệu giữa trí tuệ và sáng tạo

Nghệ sĩ điêu khắc đương đại Vũ Tú: Sự giao hòa kỳ diệu giữa trí tuệ và sáng tạo

LNV - Nghệ sĩ điêu khắc Vũ Tú (sinh năm 1987) là một hiện tượng độc đáo trong giới nghệ thuật Việt Nam, được mệnh danh là “Khôi nguyên của nghệ thuật đương đại” và “hoa Trạng nguyên trong giới điêu khắc”. Hành trình của anh là sự giao thoa kỳ diệu giữa truyền thống và hiện đại, giữa khoa học và nghệ thuật, được hun đúc từ cội nguồn văn hiến và khát vọng sáng tạo không ngừng nghỉ.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn bày tỏ mong muốn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đứng chân trên địa bàn tỉnh sẽ trở thành “cánh tay nối dài” của Sở Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ tỉnh Gia Lai phát triển nhanh, mạnh về chuyển đổ
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 sẽ diễn ra từ ngày 28/10 đến 3/11 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hạ Long, TP Hạ Long).
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm

Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm

LNV - Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, là sự kiện văn hóa du lịch quy mô lớn do UBND TP Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, nhằm tôn vinh giá trị nghìn năm văn hiến Thăng Long Hà Nội và quảng bá hình ảnh Thủ đô
Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc

Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc

LNV - Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Hà Nội, quy tụ hơn 3.000 gian hàng trên diện tích 100.000 m², trở thành sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất cả nước, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và lan tỏa tinh thần sáng
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững

Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững

LNV - Tuyên Quang đang khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái, từng bước khẳng định vị thế bằng những sản phẩm OCOP chất lượng cao. Với định hướng lấy xúc tiến thương mại làm “đòn bẩy” phát triển kinh tế bền vữ
Giao diện di động