Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

“Làn gió mới” từ OCOP

LNV - Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Lào Cai đã thu được nhiều kết quả tích cực. Với đặc điểm đa dạng về chủng loại, mẫu mã, các sản phẩm OCOP của Lào Cai đang trực tiếp mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, mang lại cuộc sống ổn định cho người dân địa phương.

Là địa phương có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp hàng hóa nên Bảo Thắng cũng là huyện nổi bật của tỉnh Lào Cai trong thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Đến nay, Bảo Thắng đang dẫn đầu về số lượng sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Ngay từ năm 2018, huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình OCOP, tổ chức tập huấn về phương thức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm cho các hợp tác xã, chủ hộ sản xuất. Ngoài ra, Bảo Thắng cũng tập trung hỗ trợ các chủ thể thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ kiểu dáng, nhãn hiệu và đẩy mạnh việc vận động người dân triển khai nhiều mô hình sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, hữu cơ... Đến nay, toàn huyện đã có 21 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng của huyện Bảo Thắng đã khẳng định được vị trí cả ở thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu. Điển hình như sản phẩm quế ống sáo đã được xuất khẩu đi những thị trường “khó tính” như Singapore, Malaysia, Ấn Độ...

Chị Lê Thị Hương ở làng Chưng, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Từ khi quế ống sáo được công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh, việc sản xuất, tiêu thụ đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Đầu ra bảo đảm, lượng sản phẩm xuất khẩu tăng cũng giúp chúng tôi có thêm thu nhập và gắn bó hơn với cây quế, loại cây trồng truyền thống của quê hương”.

Sản xuất quế ống sáo ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: TP).


Thực tế không chỉ ở huyện Bảo Thắng mà tại hầu hết các địa phương ở Lào Cai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã mang đến “làn gió mới”, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững. Nét nổi bật là quá trình thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ở Lào Cai, việc lựa chọn các sản phẩm tham gia Chương trình đã bám sát nhu cầu của thị trường và tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Chương trình cũng đã góp phần tạo ra những đổi thay lớn trong tư duy sản xuất nông nghiệp, kinh doanh hàng hóa của người dân. Nếu như trước đây, bà con hầu hết chỉ quen với phương thức sản xuất nhỏ lẻ, ít quan tâm đến xây dựng thương hiệu; thì khi tham gia Chương trình OCOP, người dân đã dần chuyển sang sản xuất tập trung, quy mô lớn và đầu tư nhiều hơn cho các khâu chế biến sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa...

Theo đồng chí Tạ Công Huy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai, tính đến nay sau 07 đợt đánh giá sản phẩm OCOP, toàn tỉnh hiện có 92 sản phẩm OCOP được công nhận cấp tỉnh của 52 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình trên địa bàn 44 xã, phường, thị trấn. Số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt 155% mục tiêu chương trình đề ra. Thu nhập của người lao động được tăng lên khoảng 10%, doanh thu của các cơ sở tăng từ 10-30% so với trước khi được công nhận sản phẩm OCOP.

Tỉnh Lào Cai hiện có 92 sản phẩm OCOP được công nhận cấp tỉnh. (Ảnh: NH).


Các sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai khá đa dạng, thuộc đủ 6 nhóm ngành là thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ trang trí, vải may mặc, dược liệu và dịch vụ du lịch; trong đó, có 23 sản phẩm 4 sao và 69 sản phẩm 3 sao. Mới đây nhất, đầu tháng 10/2021 vừa qua, tỉnh Lào Cai cũng đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng 5 sao cấp quốc gia năm 2021 đối với 02 sản phẩm OCOP là Cao mềm actiso Sa Pa và Trà phun sương actiso Sa Pa.

Để Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” mang lại hiệu quả thực chất và có sức lan tỏa, UBND tỉnh Lào Cai đã chú trọng chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt việc phát triển các vùng sản xuất gắn với cây, con chủ lực, thế mạnh các ngành, nghề truyền thống, đặc sản của địa phương; từng bước hình thành, nhân rộng các mô hình liên kết kinh tế, hợp tác xã nông nghiệp, phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật cao vào sản xuất. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm được tỉnh và nhiều địa phương chú trọng, tạo nên thương hiệu và giá trị cao cho các sản phẩm.

Đến nay, các cơ sở sản xuất, dịch vụ OCOP đã xây dựng được chuỗi liên kết với các hộ gia đình để thu mua nguyên liệu phục vụ cho sản xuất sản phẩm tiêu biểu như: đối với Chè có 4.914 ha, trên 6.000 hộ tham gia; Actiso 65 ha với 150 hộ tham gia; Su su Sa Pa 120 ha với 250 hộ tham gia; Tương ớt Mường Khương 120 ha với gần 800 hộ tham gia; Miến đao Bản Xèo 67 ha với 250 hộ tham gia; Bưởi Múc 40 ha, 130 hộ tham gia... Các chuỗi liên kết này đã góp phần tạo thuận lợi trong tiêu thụ nguyên liệu, kích thích phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới bền vững.

Phát huy những kết quả nói trên, thời gian tới Lào Cai sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất phát triển sản phẩm OCOP; đa dạng hoá chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hỗ trợ phát triển sản phẩm, thương hiệu của từng sản phẩm, Tăng cường nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại; xây dựng chiến lược phát triển thị trường và hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm OCOP. Đồng thời, coi trọng xây dựng hình ảnh sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai chất lượng, an toàn thực phẩm và thân thiện môi trường. Tổ chức tốt chuỗi liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và những cách làm phù hợp, hiệu quả, tin tưởng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” sẽ tiếp tục mang đến những “làn gió mới” thúc đẩy sự phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh Lào Cai; đồng thời mở ra cơ hội để nâng cao thu nhập, mang lại cuộc sống ổn định cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh./.

Bài, ảnh: Phạm Minh Hà

(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPĐP NTM TƯ)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Tin khác

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Bình Định - Gia Lai vừa khai trương tại số 111 Lê Hồng Phong, phường Quy Nhơn, không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn hướng đến trở thành điểm kết nối tin cậy giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp sản phẩm nông thôn tiếp cận gần hơn với thị trường.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

LNV - Thực hiện Quyết định số 383/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đây là bước cụ thể hóa
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

LNV - Ngày 13/10, tại khách sạn Mường Thanh Grand Gia Lai, phường Pleiku, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Sự kiện là dịp tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân, doanh
Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

LNV - Từ miền sông nước đến vùng cao nguyên, Việt Nam hiện lên qua ống kính của nhiếp ảnh gia Zay Yar Lin – người Myanmar nổi tiếng thế giới - với vẻ đẹp bình dị mà cuốn hút. Mỗi khung hình của anh là một lát cắt tinh tế về con người, văn hóa và nhịp sống
Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

LNV - Lễ hội Mai Thị Nương 2025 không chỉ là dịp để người dân Giồng Riềng ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương mà còn là cơ hội gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Giao diện di động