Làm giàu từ chuyên nghiệp hóa nghề trồng rau
Những ngày đầu thành lập, HTX gặp vô vàn khó khăn về cơ sở vật chất, vấn đề quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Nhưng Hội đồng quản trị và các thành viên trong HTX luôn nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu thị trường, cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Năm 2019, HTX Ba Chữ đã đăng ký sản phẩm tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của thành phố Hà Nội và có các sản phẩm rau cải canh, cải ngồng được cấp chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Đầu năm 2020, sản phẩm cải chíp, mùng tơi của HTX tiếp tục được cấp chứng nhận OCOP 3 sao.
Một trong những điểm cộng của HTX Ba Chữ là các các hộ liên kết trồng rau theo tiêu chuẩn PGS (Participatory Guarantee System) và ghi chép nhật ký trong sản xuất. PGS là một hệ thống đảm bảo cùng tham gia của các hộ, nhóm hộ, liên nhóm hộ giám sát chéo nội bộ theo hệ thống. Hệ thống này đảm bảo chứng thực cho người sản xuất dựa trên sự tham gia tích cực của các bên liên quan, gồm người tiêu dùng, công ty phân phối, cơ quan quản lý Nhà nước và các đối tượng quan tâm khác.
Cải canh, cải ngồng được cấp chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao
Bên cạnh đó, với mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, chị Huyền đã nghiên cứu và sử dụng chế phẩm tái sử dụng như vỏ củ quả, lá rau sau sơ chế… ủ cùng khô dầu đậu tương trong 1 tháng cho ra sử dụng làm phân bón. Chị cũng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, sử dụng gừng, tỏi, ớt, sả để xua đuổi côn trùng đảm bảo sản phẩm cung cấp ra thị trường an toàn, không chất bảo quản mà có thể để được 2 đến 3 ngày.
Thời gian trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch từ 30 đến 40 ngày. Các loại rau của HTX đều được giữ lại mẫu và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu xảy ra vấn đề về an toàn thực phẩm. Mô hình sản xuất rau hữu cơ sinh học theo hướng công nghệ cao và xây dựng nhà màng khung vòm nilon với hệ thống tưới tiêu tự động đã được chị Nguyễn Thị Huyền chia sẻ cho các thành viên khác trong HTX cùng sử dụng, khắc phục tối đa việc sử dụng chất hóa học trong sản xuất.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương (bìa phải) và bà Lê Thị Hồng Nhi, Công ty Unilever Việt Nam (bìa trái) trao giải Giải Vì cộng đồng cho chị Nguyễn Thị Huyền
Chị Huyền cho biết, mỗi ngày HTX cung cấp khoảng 20 tấn với 50 sản phẩm rau củ các loại, đến khách hàng là cá nhân, các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch, các công ty, bếp ăn tập thể.
Với những thành công ấy, chị đã mạnh dạn tham gia chương trình Phụ nữ khởi nghiệp 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Đây là một trải nghiệm đáng nhớ và cơ hội tuyệt vời đối với chị. Cho đến giờ, chị vẫn không thể tin rằng mình có thể vượt qua rất nhiều dự án/ý tưởng của các chị em trong toàn quốc và đạt giải. Bên cạnh sự ghi nhận của Ban tổ chức, chị Huyền cho rằng những kiến thức, kinh nghiệm mà chị đã học hỏi được thông qua sự chia sẻ của các thí sinh khác và những khóa học trong khuôn khổ cuộc thi này là vô cùng có giá trị đối với chị, để ứng dụng trong sản xuất kinh doanh và trong cuộc sống đời thường.
Bài, ảnh: Lê Hoa
Tin liên quan
Tin mới hơn
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 | 15/01/2025 OCOP
Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết
14:56 | 14/01/2025 OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
14:23 | 13/01/2025 OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
14:22 | 13/01/2025 OCOP
Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP
09:57 | 10/01/2025 OCOP
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
09:56 | 10/01/2025 OCOP
Tin khác
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
10:28 | 08/01/2025 OCOP
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024
08:57 | 07/01/2025 OCOP
Lễ hội nông sản tại thành phố Hồ Chí Minh
08:53 | 07/01/2025 OCOP
Cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
08:52 | 07/01/2025 OCOP
Hà Nội: Đánh thức lợi thế, nhân giá trị sản phẩm OCOP
16:37 | 03/01/2025 OCOP
Nuôi hươu lấy nhung: Điểm sáng kinh tế của Hương Sơn
14:16 | 02/01/2025 OCOP
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
09:55 | 02/01/2025 OCOP
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
14:10 | 31/12/2024 OCOP
Bình Định có 497 sản phẩm đạt hạng OCOP
09:18 | 31/12/2024 OCOP
Hà Nội đánh giá, phân hạng 118 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao và 5 sao
15:00 | 30/12/2024 OCOP
Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao
20:34 | 26/12/2024 OCOP
Lạng Sơn: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
20:30 | 26/12/2024 OCOP
TP.HCM: Đông đảo người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
09:35 | 25/12/2024 OCOP
OCOP và sứ mệnh bảo tồn, phát huy lan tỏa bản sắc văn hóa xứ Thanh
09:09 | 25/12/2024 OCOP
Thanh Hóa: Giữ gìn, phát triển nghề truyền thống tạo việc làm cho lao động nông thôn
10:57 | 23/12/2024 OCOP
Huyện Đan Phương (Hà Nội): Xã Hồng Hà hướng tới sự hài lòng của người dân
14:08 Nông thôn mới
Tuyên Quang: Sức bật nông thôn mới tại huyện Yên Sơn
14:05 Nông thôn mới
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 OCOP
Sóc Trăng: Thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
09:54 Tin tức
Bao lì xì Tết: Nghệ thuật từ những đôi tay đặc biệt hóa thành sắc màu mùa xuân
09:51 Văn hóa - Xã hội