Làm giàu từ chuyên nghiệp hóa nghề trồng rau

Những ngày đầu thành lập, HTX gặp vô vàn khó khăn về cơ sở vật chất, vấn đề quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Nhưng Hội đồng quản trị và các thành viên trong HTX luôn nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu thị trường, cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác. Năm 2019, HTX Ba Chữ đã đăng ký sản phẩm tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của thành phố Hà Nội và có các sản phẩm rau cải canh, cải ngồng được cấp chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Đầu năm 2020, sản phẩm cải chíp, mùng tơi của HTX tiếp tục được cấp chứng nhận OCOP 3 sao.
Một trong những điểm cộng của HTX Ba Chữ là các các hộ liên kết trồng rau theo tiêu chuẩn PGS (Participatory Guarantee System) và ghi chép nhật ký trong sản xuất. PGS là một hệ thống đảm bảo cùng tham gia của các hộ, nhóm hộ, liên nhóm hộ giám sát chéo nội bộ theo hệ thống. Hệ thống này đảm bảo chứng thực cho người sản xuất dựa trên sự tham gia tích cực của các bên liên quan, gồm người tiêu dùng, công ty phân phối, cơ quan quản lý Nhà nước và các đối tượng quan tâm khác.

Cải canh, cải ngồng được cấp chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao
Bên cạnh đó, với mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, chị Huyền đã nghiên cứu và sử dụng chế phẩm tái sử dụng như vỏ củ quả, lá rau sau sơ chế… ủ cùng khô dầu đậu tương trong 1 tháng cho ra sử dụng làm phân bón. Chị cũng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, sử dụng gừng, tỏi, ớt, sả để xua đuổi côn trùng đảm bảo sản phẩm cung cấp ra thị trường an toàn, không chất bảo quản mà có thể để được 2 đến 3 ngày.
Thời gian trồng, chăm sóc đến khi thu hoạch từ 30 đến 40 ngày. Các loại rau của HTX đều được giữ lại mẫu và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu xảy ra vấn đề về an toàn thực phẩm. Mô hình sản xuất rau hữu cơ sinh học theo hướng công nghệ cao và xây dựng nhà màng khung vòm nilon với hệ thống tưới tiêu tự động đã được chị Nguyễn Thị Huyền chia sẻ cho các thành viên khác trong HTX cùng sử dụng, khắc phục tối đa việc sử dụng chất hóa học trong sản xuất.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương (bìa phải) và bà Lê Thị Hồng Nhi, Công ty Unilever Việt Nam (bìa trái) trao giải Giải Vì cộng đồng cho chị Nguyễn Thị Huyền
Chị Huyền cho biết, mỗi ngày HTX cung cấp khoảng 20 tấn với 50 sản phẩm rau củ các loại, đến khách hàng là cá nhân, các siêu thị, cửa hàng nông sản sạch, các công ty, bếp ăn tập thể.
Với những thành công ấy, chị đã mạnh dạn tham gia chương trình Phụ nữ khởi nghiệp 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Đây là một trải nghiệm đáng nhớ và cơ hội tuyệt vời đối với chị. Cho đến giờ, chị vẫn không thể tin rằng mình có thể vượt qua rất nhiều dự án/ý tưởng của các chị em trong toàn quốc và đạt giải. Bên cạnh sự ghi nhận của Ban tổ chức, chị Huyền cho rằng những kiến thức, kinh nghiệm mà chị đã học hỏi được thông qua sự chia sẻ của các thí sinh khác và những khóa học trong khuôn khổ cuộc thi này là vô cùng có giá trị đối với chị, để ứng dụng trong sản xuất kinh doanh và trong cuộc sống đời thường.
Bài, ảnh: Lê Hoa
Tin liên quan
Tin mới hơn
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Tin khác
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 Tin tức
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025
23:00 Làng nghề, nghệ nhân
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 Làng nghề, nghệ nhân
