Hà Nội: 28°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Lâm Đồng: Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến gần hơn với người tiêu dùng

OVN - Kể từ sau làn sóng dịch COVID-19 tại Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Hiểu rõ xu hướng đó, Công ty TNHH rau hoa Song Bill (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đặt mục tiêu mang đến nhiều sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho khách hàng.

Một trong những vùng trồng dược liệu hàng đầu cả nước

Nổi tiếng là miền ôn đới với khí hậu mát mẻ quanh năm, tỉnh Lâm Đồng nói chung cũng như Thành phố Đà Lạt nói riêng từ lâu đã trở thành một trong những vùng trồng cây dược liệu hàng đầu Việt Nam. Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương thích hợp để trồng rau quả, hoa màu, cà phê, chè, cây đặc sản,… Hiểu rõ lợi thế thiên nhiên ban tặng, tỉnh đặt mục tiêu tận dụng hữu hiệu phần diện tích rừng (khoảng 539,000 ha) và đất canh tác nông nghiệp (khoảng 300,000 ha) trong việc phát triển loại dược liệu bản địa (bình vôi, đảng sâm, hà thủ ô đỏ, tục đoạn, ý dĩ) và trồng thêm nhiều giống nhập nội (atisô, bạch truật, bạch chỉ, dương cam cúc, đỗ trọng, đương quy, huyền sâm).

Lâm Đồng: Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến gần hơn với người tiêu dùng

Các sản phẩm chế biến từ đông trùng hạ thảo của Công ty Song Bill

Hiện nay, nhu cầu sử dụng dược liệu tự nhiên cung cấp cho công nghiệp dược, y học cổ truyền ngày càng tăng cao. Trong đó, nhiều sản phẩm dược liệu như atiso, linh chi, đông trùng hạ thảo,… đã khẳng định được giá trị, đồng thời cho thấy chỗ đứng nhất định trên thị trường tiêu dùng quốc tế.

Nhận định việc phát triển sản xuất, chế biến gắn với tiêu thụ dược liệu trên địa bàn đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, ngày 15/11/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 2149/QĐ-UBND nhằm đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành hàng dược liệu một cách toàn diện. Qua đó, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế vùng miền, nâng cao hiệu quả sản xuất và góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn kết tiêu thụ mặt hàng nông sản bản địa

Vẫn theo đề án trên, bên cạnh mục tiêu xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường, tỉnh Lâm Đồng hướng đến có thêm 15 - 20 sản phẩm dược liệu đạt chứng nhận OCOP, bao gồm 3 - 5 sản phẩm 5 sao và trên 5 sản phẩm thực phẩm chức năng từ dược liệu được công nhận. Trong đó, Công ty TNHH rau hoa Song Bill (Công ty Song Bill) là doanh nghiệp có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, bao gồm đông trùng hạ thảo sợi sấy khô, nhộng đông trùng hạ thảo sấy khô và rượu đông trùng hạ thảo.

Lâm Đồng: Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến gần hơn với người tiêu dùng
Gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Ông Đặng Hồng Khoa, Giám đốc Công ty Song Bill chia sẻ, chăm sóc sức khỏe cũng như sắc đẹp cho người tiêu dùng là mục tiêu nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chủ thể tại Đà Lạt quan tâm, hướng đến. Thành lập từ năm 2014, Công ty Song Bill được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết là đơn vị chuyên nuôi trồng, sản xuất và phân phối đông trùng hạ thảo với thương hiệu “Dalatnewfarm”.

Lâm Đồng: Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến gần hơn với người tiêu dùng

Đông trùng hạ thảo sấy khô từ Công ty Song Bill đạt chứng nhận OCOP 4 sao tại cuộc thi đánh giá và phân hạng sản phẩm 2020

Chia sẻ nguyên nhân gắn bó với công việc nuôi trồng, sản xuất đông trùng hạ thảo, ông Khoa cho biết trước đây, người thân trong gia đình từng ốm nặng, sức đề kháng rất yếu. Tuy nhiên, kể từ khi được bạn bè giới thiệu và dùng thử nấm đông trùng hạ thảo, tình trạng sức khỏe người bệnh dần chuyển biến tích cực hơn. Nhận thấy loại dược liệu này thật sự hiệu quả, ông Khoa bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu và quyết tâm gắn bó đến tận bây giờ.

Lâm Đồng: Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến gần hơn với người tiêu dùng

Là đơn vị chuyên sản xuất sản phẩm dược liệu, Công ty Song Bill luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe

Ngoài chứng nhận OCOP từ năm 2020, doanh nghiệp cũng được công nhận là cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cấp). Đến nay, Công ty Song Bill đã hoàn tất thủ tục đưa sản phẩm xuất khẩu sang Nga, đồng thời sẵn sàng thử sức và chinh phục nhiều thị trường tiêu dùng quốc tế.

Lâm Đồng: Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến gần hơn với người tiêu dùng

Không chỉ góp phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng, doanh nghiệp còn giải quyết việc làm cho nhiều bà con địa phương

Sau gần 10 năm hoạt động, doanh nghiệp không chỉ góp phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng mà còn giải quyết việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho bà con địa phương. Tính đến nay, công ty đang có khoảng 20 nhân công cố định, đồng thời cũng hỗ trợ thêm 10 lao động thời vụ làm bán thời gian vào những dịp cao điểm như cận Tết Nguyên Đán. Qua đó, tận dụng hiệu quả vùng nguyên liệu sẵn có, hỗ trợ nông dân thu mua đảm bảo đầu ra cho mặt hàng nông sản đặc trưng và hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản hiệu quả, bền vững.

Lâm Đồng: Nỗ lực đưa sản phẩm dược liệu đến gần hơn với người tiêu dùng
Đại diện Công ty Song Bill giới thiệu sản phẩm đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Không chỉ dừng lại ở 3 sản phẩm đạt công nhận đánh giá OCOP, đại diện Công ty Song Bill cho biết, đơn vị đang tìm kiếm nguồn giống mới, tốt hơn để ứng dụng vào quy trình sản xuất khép kín, tân tiến. Mục đích tạo ra các sản phẩm tuyệt đối an toàn và chất lượng, phục vụ khách hàng một cách hoàn hảo nhất và định hướng mở rộng nhà xưởng để tăng năng suất, hướng đến thị trường xuất khẩu.

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.

Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai: Từ đại ngàn hùng vĩ đến thiên đường biển xanh

Gia Lai: Từ đại ngàn hùng vĩ đến thiên đường biển xanh

Gia Lai – xứ sở cao nguyên bazan hùng vĩ, vừa chính thức “mở rộng vòng tay” đón biển xanh cát trắng sau khi hợp nhất với Bình Định. Sự kiện lịch sử này không chỉ tạo nên “tỉnh hai trong một” độc đáo, mà còn mở ra bức tranh du lịch đa sắc màu, từ rừng núi
Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo

Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo

Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Cộng hoà liên bang Đức) và Công ty TNHH O-DOOR Việt Nam vừa diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng và vận hành Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại tỉnh Gia Lai, trước
“Mạch nghề” - Lan tỏa hình ảnh làng nghề trong thời đại số

“Mạch nghề” - Lan tỏa hình ảnh làng nghề trong thời đại số

Trong nỗ lực giữ gìn và lan tỏa giá trị văn hóa các làng nghề truyền thống, Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã hợp tác cùng nhóm sinh viên Trường Đại học FPT (TP. HCM) để triển khai dự án truyền thông mang tên “Mạch nghề”. Sự kết hợp này được kỳ vọng sẽ mở ra
Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp

Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp

LNV - Xã Thuận An được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số các xã Lệ Chi, Dương Quang và một phần diện tích tự nhiên, dân số các xã Phú Sơn, Đặng Xá trước đây, tổng diện tích tự nhiên 2.967ha, trong đó có 94ha đất phát triển đ
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%

6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%

LNV - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 57 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu ước đạt 33,5 tỷ USD (tăng 14,3%) và nhập khẩu 23,5 tỷ USD (tăng 12,8%) so với cùng kỳ năm 2024.
Giao diện di động