Kỹ sư biến cây dại thành sản phẩm OCOP
Năm 2004, ra trường với tấm bằng kỹ sư công nghệ thông tin của Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, anh Khưu Văn Chương ở ấp Công Nghiệp, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau nhanh chóng xin được công việc ổn định tại chi nhánh của Tập đoàn Viettel tại thành phố. Sau vài năm lập nghiệp, anh kỹ sư sinh năm 1980 mua được nhà, tạo lập gia đình với cô gái trẻ Văn Kim Loan, quê thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), cũng là sinh viên cùng thời với Chương.
Cuộc sống êm đềm trôi cho đến khi biến cố bất ngờ đến vào cuối năm 2018 khi cha ruột Chương lâm bệnh nặng. Chuỗi ngày chăm sóc cha ở quê, Chương phát hiện nhiều loài cây hoang dại quanh nhà là dược liệu nhưng ít người quan tâm. Trong số đó, Chương đặc biệt chú ý cây nhàu, bởi cha mình từng dùng rễ, trái… để ngâm rượu uống hỗ trợ trị nhức lưng, đau khớp…
![]() |
| Thu hoạch trái nhàu nguyên liệu phục vụ sản xuất nước nhàu. |
Nhà Chương cũng có chai nước cốt trái nhàu ngoại quốc do người quen tặng, anh mang ra uống thử, thấy ngon, giống nước ép trái cây. Chương tò mò lên mạng tra cứu thêm thông tin thì được biết, trái nhàu có rất nhiều vitamin, nhiều công dụng giúp tăng cường sức đề kháng. Chương không khỏi tò mò: Vì sao chai nước cốt nhàu 750ml tận “trời Tây” mình vừa uống lại có giá đến hơn một triệu đồng?
Thắc mắc trên cũng là ý tưởng lập nghiệp, khiến Chương nhiều đêm trằn trọc. Sau nhiều lần năn nỉ, thuyết phục…, vợ Chương chấp thuận cùng chồng bỏ phố về quê để thực hiện ý tưởng sản xuất nước uống từ trái nhàu. Qua mày mò tìm hiểu và với vốn kiến thức có được, Chương dành số tiền tích lũy gần một tỷ đồng để chuyển đổi 5ha đất nuôi tôm của gia đình sang trồng hơn 100.000 cây nhàu giống. Sau khoảng 1-1,5 năm, cây nhàu bắt đầu cho những lứa trái đầu tiên và thu hoạch quanh năm. Trung bình mỗi đợt thu hoạch cách nhau từ 20-30 ngày, Chương thu về ít nhất 1kg trái/cây.
Chương cho hay, trong thời gian chờ cây lớn, anh tận dụng những cây nhàu có sẵn trong vườn nhà đã cho trái để sản xuất thủ công thử nghiệm nước cốt nhàu.
Qua nhiều lần như vậy, gia đình anh chọn được sản phẩm ưng ý nhất, sau đó gửi tặng bạn bè, người thân dùng thử.
Năm 2020, khi đã tạo dựng được vùng nguyên liệu tại chỗ ổn định và có được quy trình sản xuất chuẩn, vợ chồng anh Chương quyết định thành lập Công ty SK NONI ngay tại quê nhà, đồng thời đầu tư lắp đặt máy móc, dây chuyền sản xuất, có thể cho ra 15.000 lít nước cốt nhàu/năm. Để có được 1 lít nước cốt nhàu thành phẩm, gia đình anh tuyển chọn từ 3-4kg trái nhàu già đã chín. Qua công đoạn làm sạch, trái nhàu được ủ trong khoảng một năm, sau đó lọc lấy nước, pha chế, chiết rót rồi cho ra thành phẩm đem đóng gói, đóng chai.
![]() |
| Anh Khưu Văn Chương và gia đình đầu tư công nghệ, sản xuất ra nhiều sản phẩm nước uống từ trái nhàu. |
Nhờ có sẵn kiến thức về công nghệ thông tin, anh tự thiết kế bao bì sản phẩm. Vợ anh chuyên ngành makerting, phụ chồng khâu tiếp thị, đầu ra, phát triển thị trường. Chất lượng tốt, mẫu mã đẹp… nên dần dà, sản phẩm nước cốt nhàu nguyên chất tự nhiên của gia đình anh Chương được người tiêu dùng đón nhận.
cầu ngày càng tăng của khách, anh Chương liên kết với một số nông hộ trong vùng tận dụng đất trống trồng nhàu, cung ứng nguồn trái chín, trong đó có 8ha ở đồng đất của Viễn Phú nằm ở miệt rừng U Minh Hạ - đơn vị chuyên sản xuất gạo hữu cơ làm thực phẩm chức năng xuất khẩu.
Theo anh Chương, tới đây, gia đình anh sẽ hoàn thiện cơ sở sản xuất và thiết bị máy móc đạt chuẩn để xuất khẩu chính ngạch, đưa sản phẩm tiến xa đến các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Australia. Khi đó, lượng trái cần cho sản xuất là không nhỏ nên phải mở rộng vùng nguyên liệu lên đến khoảng 70-100ha. Theo tính toán của anh, trung bình 1ha đất trồng được 3.000 cây nhàu, một năm thu về tối thiểu 10kg trái/cây thì mỗi ha đất trồng nhàu sẽ cho thu hoạch 30 tấn trái/năm.
Ngoài nghiên cứu để pha chế, tạo ra thêm nhiều hương vị mới để phục vụ nhu cầu của khách hàng, anh Chương cũng ấp ủ mong muốn sản xuất ra nước cốt nhàu nguyên chất đóng gói dạng tuýp dùng một lần; sản phẩm nhàu sấy khô; trà nhàu túi lọc, rượu vang nhàu… Xa hơn, một số mặt hàng nước uống nguyên chất từ trái nhàu, gia đình anh kỳ vọng phát triển sản phẩm thành thực phẩm chức năng để ngày càng có nhiều người biết đến giá trị dược liệu của những loài cây hoang dại vùng đất miệt rừng U Minh Hạ…
Tin liên quan
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Quảng Trị tạo việc làm cho trên 34.000 lao động hàng năm
06:45 Kinh tế
Công tác đào tạo nghề tại Khe Sanh
06:45 Đào tạo nghề
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Hội chợ Xanh Nghệ An 2025: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề
06:44 Tin tức


