Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Kỷ niệm 15 ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (3/2/2005 - 3/2/2020) Cả làng vào hội cùng vui

TBV - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam (dưới đây, xin gọi tắt là Hiệp hội) được thành lập năm 2005, sắp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (3/2/2005 - 3/2/2020). Theo truyền thống làng quê, cả làng ta vô cùng hoan hỷ, cả làng vào hội lớn. Với tư cách là một trong những người sáng lập Hiệp hội, xin nêu lên một số cảm nhận, suy nghĩ nhân ngày hội quan trọng và đáng nhớ này.
Phấn khởi và tự hào

Nhìn lại bước đường đã qua của các làng nghề và hoạt động của Hiệp hội, có nhiều điếu rất đáng phấn khởi và tự hào - một sự tự hào rất chính đáng.

Làng nghề nước ta là một kho báu lưu giữ tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc, nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Điều vinh dự và đáng tự hào trước tiên là Hiệp hội chúng ta đã góp công rất quan trọng vào việc tập hợp các làng nghề, góp phần bảo tồn và phát huy những tinh hoa văn hóa làng nghề, đưa tới những bước phát triển của các làng nghề cho đến ngày nay. Có thể nói: Các làng nghề trong cả nước vốn hình thành tự phát, theo nhu cầu của đời sống, từ những ngành nghề thủ công đơn giản, tiến đến những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tự cung tự cấp theo từng hộ kinh doanh cá thể. Hiệp hội đã tổ chức lại các làng nghề và bằng nhiều hoạt động, không chỉ bảo tồn những mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, mà còn phát huy tài năng sáng tạo của lớp lớp nghệ nhân tạo nên những sản phẩm mới, làm phong phú bộ sưu tập sản phẩm thủ công mỹ nghệ nước ta, đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu, đưa tinh hoa văn hóa Việt ra thế giới.


Chuyên gia cao cấp Vũ Quốc Tuấn.


Trải qua gần 15 năm thành lập, đến nay, Hiệp hội đã là một tổ chức của làng nghề cả nước, thực hiện chức năng bảo vệ và phát huy tiềm năng của làng nghề, góp vào sự phát triển của đất nước. Chúng ta đã có một gia tài rất đáng tự hào: hội viên đã lên đến trên 12.000, trong đó có cả tổ chức và cá nhân, trải dài tại hầu khắp các tỉnh/thành cả nước, với 08 ban chuyên môn, 16 trung tâm, 07 văn phòng đại diện…Cả bộ máy hoạt động nhiệt tình, hiệu quả: tổ chức hàng trăm cuộc triển lãm, hội chợ, hội thảo, tôn vinh gần 700 nghệ nhân làng nghề, hàng chục, hàng trăm sản phẩm tinh hoa, làng nghề tiêu biểu, cấp gần 100 bảng vàng gia tộc, v.v … Vị thế của Hiệp hội trong xã hội được nâng cao. Đặc biệt là những hoạt động phong phú ấy của Hiệp hội đã tạo niềm tin của các làng nghề vào tiền đồ phát triển của các ngành nghề tiểu thủ công trong sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước: trong nền công nghiệp với nhiều quy mô, trình độ kỹ thuật khác nhau từ thấp đến cao, tiểu thủ công nghiệp với quy mô nhỏ và vừa thuộc kinh tế tư nhân vẫn có chỗ đứng quan trọng trong liên kết, liên doanh, tạo nên chuỗi giá trị với doanh nghiệp lớn.


Ngày hội lớn của cả làng

Theo truyền thống, kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội là ngày vui của cả Hiệp hội, từ những cơ sở sản xuất kinh doanh đến các làng nghề, các hội làng nghề địa phương đến Trung ương Hiệp hội. Mỗi cơ sở, mỗi cấp hội đều có dịp để nhìn lại bước đường đầy phấn khởi, tự hào đã qua, rút ra kinh nghiệm, đề xuất phương hướng, chủ trương hoạt động cho thời gian tới. Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập là một ngày hội lớn, không chỉ vui trong một ngày mà là vui trong nhiều tháng, nhiều ngày, thành một phong trào đầy ắp những sự kiện vui diễn ra trong khắp các làng nghề hội viên trong cả nước. Trong những ngày này, mọi người, mọi tổ chức, mọi làng nghề đều vui vẻ nói đến ngày hội lớn và suy nghĩ về những đóng góp thiết thực xây dựng Hiệp hội thành “ngôi nhà chung” ấm áp tình cảm thân ái của các làng nghề cả nước.


Cả làng cùng vui, niềm vui và tin tưởng, phấn khởi về những thành tựu đã đạt được, sẽ càng thêm vui bằng những hoạt động kỷ niệm phong phú, đa dạng vừa vui tươi, vừa ý nghĩa, như những cuộc họp tổng kết, những hội thảo, tọa đàm có chất lượng, các cuộc lễ hội tôn vinh các vị Tổ nghề, biểu dương nghệ nhân cùng với những cuộc gặp mặt giao lưu, biên soạn tư liệu, viết truyện, viết sách, báo kỷ niệm, sáng tác thơ ca, liên hoan văn nghệ, v.v…Những cuộc vui của chúng ta mang đặc sắc riêng của làng nghề, đó là luôn luôn thể hiện và mang đậm những nét tinh hoa văn hóa truyền thống thủ công mỹ nghệ của cả nước và của từng vùng miền. Khó có thể kể hết những hoạt động sẽ diễn ra ở các cơ sở, các làng nghề, các cấp hội; điều đó sẽ vô cùng phong phú trên cơ sở phát huy tính sáng tạo của mỗi hội viên.




Trong ngày hội lớn, chúng ta cũng có dịp nhìn lại hoạt động của Hiệp hội, rút ra những kinh nghiệm bồi bổ cho hoạt động trong thời gian tới. Rõ ràng là qua mỗi nhiệm kỳ Ban Chấp hành, từng thời gian, Hiệp hội lại có bước tiến mới, bước sau cao hơn, đẹp hơn bước trước, với những sáng kiến hay, cách làm thêm hiệu quả. Đó chính là những hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, là một trong ba trụ cột của xã hội tiên tiến (Nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường hiện đại, tổ chức xã hội) đã được thế giới khẳng định. Hoạt động của tổ chức xã hội – dân sự dựa trên ba nguyên tắc chủ yếu: tự nguyện, tự quản, tự trang trải. Hiệp hội chúng ta không sống bằng sự bao cấp của Nhà nước mà dựa vào các khoản thu do thực hiện các dịch vụ cho làng nghề (như đào tạo, tổ chức hội chợ, triển lãm, tư vấn pháp luật, thị trường, ứng dụng công nghệ mới, v.v…). Hiệp hội hoạt động dân chủ, không giống như cơ quan nhà nước, mà là tôn trọng và phát huy tối đa tính sáng tạo của mỗi hội viên, mỗi tổ chức trực thuộc, tạo điều kiện cho các tổ chức này hoạt động, lấy đồng thuận làm đầu, cũng là kế thừa truyền thống dân chủ và tự quản của làng xã thời trước.


Hiệp hội lấy Hội viên, thợ giỏi nghệ nhân và cơ sở sản xuất kinh doanh làm đối tượng phục vụ chủ yếu, vì đây là nơi gìn giữ tinh hoa văn hóa làng nghề, nơi khởi nguồn của mọi sáng tạo; chú trọng bảo vệ và phát huy nghệ nhân - người lưu giữ tinh hoa văn hóa dân tộc và tác nhân chủ yếu của những sáng tạo mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Hiệp hội quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho những doanh nhân, nghệ nhân chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, để những doanh nhân này nắm bắt kịp thời những kiến thức cần thiết về quản lý, bảo đảm nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm làng nghề. Có thể coi đấy là những nét vui - cũng mang tính “văn hóa” trong hoạt động của Hiệp hội chúng ta.

CGCC Vũ Quốc Tuấn
Chủ tịch Hội đồng Tư vấn - Hiệp hội Làng nghề Việt Nam


Tin liên quan

Tin mới hơn

An Giang: Nỗ lực bảo tồn làng nghề truyền thống

An Giang: Nỗ lực bảo tồn làng nghề truyền thống

LNV - Thời gian qua, An Giang đã ban hành, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều cơ chế, chính sách nhằm nỗ lực bảo tồn và phát triển các ngành nghề nông thôn, các làng nghề, làng nghề truyền thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn bền vững.
Thái Nguyên tham dự hội chợ ẩm thực " món ngon từ biển" và sản phẩm OCOP làng nghề tỉnh Bình Định.

Thái Nguyên tham dự hội chợ ẩm thực " món ngon từ biển" và sản phẩm OCOP làng nghề tỉnh Bình Định.

LNV - Từ ngày 11/7/2024 đến hết ngày 15/7/2024; Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Sản phảm OCOP, làng nghề tỉnh Bình Định được tổ chức tại Công viên Thiếu nhi tỉnh Thành phố Quy Nhơn. Đến tham dự hội chợ có trên 100 gian hàng với nhiều tỉnh tham gia. Đặc biệt, gian hàng của Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên được nhiều người dân và du khách quan tâm .
Độc đáo làng nghề làm miến khô tại phố Núi - Buôn Mê Thuột

Độc đáo làng nghề làm miến khô tại phố Núi - Buôn Mê Thuột

LNV - Trái ngược với hình ảnh quen thuộc của những đồi cà phê bạt ngàn, làng nghề miến Chi Lăng thuộc phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) giờ đây nơi đây lại nhộn nhịp với những hoạt động sản xuất miến khô tấp nập, đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Quảng Nam: Tôn vinh Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng

Quảng Nam: Tôn vinh Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm-Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Làng nghề làm trống Bắc Thai trăm năm tuổi

Làng nghề làm trống Bắc Thai trăm năm tuổi

LNV - Làng nghề làm trống Bắc Thai nổi tiếng và được biết đến như một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Tĩnh. Nghề làm trống đã gắn bó với người dân nơi đây khoảng 100 năm, dù trải qua nhiều khó khăn, nơi đây vẫn giữ nghề như một nét văn hóa riêng.
Làng nghề truyền thống Minh Khánh - Đỏ lửa làng rèn trăm năm

Làng nghề truyền thống Minh Khánh - Đỏ lửa làng rèn trăm năm

LNV - Cái nghề cha truyền con nối ấy cứ thế tồn tại, qua lúc thịnh lúc suy nhưng dường như người làng rèn này chưa một ngày dừng tay búa, chưa một ngày dừng thổi lửa. Sắt và thép cứ thế được tôi luyện để ra thành phẩm phục vụ mọi người.

Tin khác

Công nghệ nâng tầm mây tre đan Vân Sơn

Công nghệ nâng tầm mây tre đan Vân Sơn

LNV - Tận dụng nguồn đất đai, lao động, và nguồn mây tre dồi dào ở huyện miền núi Tuyên Hóa (Quảng Bình), HTX mây tre đan Vân Sơn đã kết hợp nhuần nhuyễn với ứng dụng khoa học công nghệ để đưa mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp thích ứng với kinh tế thị trường.
Nghệ nhân bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa người Hrê

Nghệ nhân bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa người Hrê

LNV - Nhờ sự nỗ lực, tâm huyết của các nghệ nhân dân gian và Người có uy tín, đã giúp bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của người Hrê ở Quảng Ngãi, từ nhạc cụ, làn điệu dân ca, những hiện vật...
Bình Định: Làng nghề trồng hoa Bình Lâm và hành trình công nhận làng nghề truyền thống

Bình Định: Làng nghề trồng hoa Bình Lâm và hành trình công nhận làng nghề truyền thống

LNV - Làng nghề trồng hoa Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước hình thành trong đời sống người dân từ lâu. Làng nghề được công nhận sẽ là động lực, khuyến khích người dân địa phương tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì phát triển làng nghề ngày càng hiện đại, văn minh, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Minh Châu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Minh Châu xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Minh Châu được gọi với cái tên là "xã đảo" nằm giữa Sông Hồng thuộc địa phận huyện Ba Vì (Hà Nội). Khó khăn trở ngại lớn nhất của người dân nơi đây là đi lại sinh hoạt từ xã về huyện, nhất là trong các mùa mưa bão, lũ lụt, phải sử dụng thuyền, đò.
Có chính sách thông thoáng hỗ trợ làng nghề Hà Nội phát triển

Có chính sách thông thoáng hỗ trợ làng nghề Hà Nội phát triển

LNV - Sáng 5-7, UBND thành phố Hà Nội tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại làng nghề trên địa bàn thành phố.
Người đam mê với điêu khắc gốm

Người đam mê với điêu khắc gốm

LNV - Nhà điêu khắc Lê Anh Vũ, sinh năm 1984, tại Giang Cao, xã Bát Tràng, Gia Lâm (Hà Nội) và hiện đang là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp
Luật Thủ đô (sửa đổi): Thúc đẩy gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề

Luật Thủ đô (sửa đổi): Thúc đẩy gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), thành phố đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề. Trong Luật Thủ đô mới được Quốc hội thông qua đã có nhiều điều, khoản thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này.
Ẩm thực cá ngừ đại dương và OCOP, Làng nghề được tôn vinh tại Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

Ẩm thực cá ngừ đại dương và OCOP, Làng nghề được tôn vinh tại Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

LNV - Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15/7/2024, trong đó chương trình giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương gắn với Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Hội chợ OCOP, Làng nghề tỉnh Bình Định là điểm nhấn tạo sự khác biệt để thu hút du khách mọi miền đất nước hội tụ về Bình Định.
Nghệ nhân nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới cho làng nghề đúc truyền thống

Nghệ nhân nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới cho làng nghề đúc truyền thống

LNV - Nghệ nhân bàn tay vàng Nguyễn Thế Uy (sinh năm 1979), sinh ra và lớn lên tại làng đúc truyền thống thuộc xã Mỹ Đồng, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng. Gia đình anh có 3 thế hệ làm nghề đúc nơi đây. Hiện anh làm Giám đốc Công ty TNHH MTV BK (trụ sở tại thôn Văn Cú, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng),
Làng nghề “làm nhà” cho chim cảnh

Làng nghề “làm nhà” cho chim cảnh

LNV - Nghề làm lồng chim ở làng Canh Hoạch đã có từ lâu đời có hơn 1000 hộ làm lồng chim. Người được coi là ông tổ làng nghề phải kể đến cố nghệ nhân Nguyễn Văn Tý. Sau này, cụ Nguyễn Văn Tý truyền nghề cho con trai là Nguyễn Văn Nghi (cụ Ba Mi). Sinh thời, cụ Nguyễn Văn Nghi nức tiếng trong vùng bởi có "đôi tay vàng".
Tương làng Bợ - Sản phẩm OCOP 4 sao nức tiếng gần xa

Tương làng Bợ - Sản phẩm OCOP 4 sao nức tiếng gần xa

OVN - Dù có nhiều giai đoạn thăng trầm, nghề làm tương ở Làng Bợ (xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) vẫn nức tiếng gần xa nhờ hương vị thơm ngon. Sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao vừa góp phần tăng thu nhập cho người dân, đồng thời cũng lưu giữ được hồn cốt của làng quê ven sông Đà.
Bình Định: Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1

Bình Định: Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1

LNV - Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn là một trong 5 làng nghề được tỉnh Bình Định lựa chọn để tập trung hỗ trợ phát triển trong giai đoạn 2023-2025 trở thành điểm du lịch làng nghề.
Phụ nữ Thủ đô: Bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm nghề truyền thống

Phụ nữ Thủ đô: Bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm nghề truyền thống

LNV - Sáng 27/6, tại quận Tây Hồ, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Vai trò của phụ nữ trong bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội”, với sự tham gia của Hội LHPN 15 quận huyện, đại diện các nghệ nhân, làng nghề truyền thống…
Khai mạc kỳ họp thứ mười bảy HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Khai mạc kỳ họp thứ mười bảy HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

LNV - Sáng 1-7, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ mười bảy-kỳ họp giữa năm để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Phú Yên: Khảo sát hoạt động làng nghề bánh tráng Long Bình phục vụ phát triển du lịch cộng đồng

Phú Yên: Khảo sát hoạt động làng nghề bánh tráng Long Bình phục vụ phát triển du lịch cộng đồng

LNV - Sở NN&PTNT vừa phối hợp UBND huyện Đồng Xuân, Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở VHTT&DL), Công ty TNHH Du hành Đại Hữu, Trường phổ thông Duy Tân tiến hành khảo sát, đánh giá hoạt động làng nghề bánh tráng Long Bình để gắn với phát triển du lịch cộng đồng nông thôn tại khu phố Long Bình, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động