Kon Tum: Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu

LNV - Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) lưu giữ nét văn hóa truyền thống của người Ba Na và cảnh quan núi rừng Tây Nguyên. Đây là điểm du lịch đầu tiên của tỉnh Kon Tum được công nhận là sản phẩm OCOP du lịch hạng 3 sao.
Người dân làng Kon Kơ Tu với bản chất hiền lành, thật thà, thân thiện, mến khách cùng tính cách vô tư, hồn nhiên… trở thành nét đặc trưng góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp với du khách khi đến tham quan, trải nghiệm tại Làng Kon Kơ Tu.

Điểm đến với công trình và dịch vụ độc đáo


Nhà Rông tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu - đặc trưng văn hóa dân tộc Ba Na


Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu cách trung tâm thành phố Kon Tum hơn 5km. Làng có nhiều hệ thống sông, suối chảy qua sông Đăk Bla, suối Đăk Htô, Đin Ja, Teng Tong... gắn với địa hình đồi núi, rừng cây và diện tích canh tác nương rẫy tạo ra cảnh quan thiên nhiên hài hòa, hội tụ nhiều yếu tố cảnh quan của vùng đất Tây Nguyên.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu thu hút du khách bằng cảnh quan thiên nhiên, nét đẹp văn hóa truyền thống trong sinh hoạt và đời sống của đồng bào dân tộc Ba Na. Trung bình mỗi năm có gần 1000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm tại Làng Kon Kơ Tu, trong đó có khoảng 300 khách quốc tế, tập trung ở độ tuổi từ 20 - 50 tuổi.


Nhà bên sông homestay thuộc Làng Kon Kơ Tu


Đến với Làng Kon Kơ Tu du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi tại các homestay (Homestay A Ben, Homestay A Kâm... ) để trải nghiệm các dịch vụ tại nơi đây như: trải nghiệm đi thuyền độc mộc truyền thống trên sông Đăk Bla, xuống suối bắt cá, gội đầu bằng nước lá truyền thống, giao lưu văn hóa cồng chiêng ¬- múa xoang, tham gia các hoạt động cũng như tập quán đời sống của người Ba Na, trải nghiệm ẩm thực văn hóa truyền thống, tham quan và trải nghiệm thực hành các nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, làm rượu ghè, đan lát, chế tác và chơi các loại nhạc cụ dân tộc như T'rưng, cồng chiêng... ) với sự hướng dẫn của các nghệ nhân trong làng.

Đối với dịch vụ trải nghiệm ẩm thực, Làng Kon Kơ Tu còn thành lập tổ ẩm thực của làng để du khách có thể tự tay chế biến nên những món ăn đặc sản nơi đây. Đó là các món ăn truyền thống văn hóa của người Ba Na như: gà nướng, cơm lam, gỏi lá, heo làng nướng xiên...

Đặc biệt, Làng Kon Kơ Tu nổi tiếng với những công trình kiến trúc mang đặc trưng riêng của người Ba Na như: nhà sàn, nhà Rông, nhà thờ... Trong đó, những ngôi nhà sàn truyền thống tại Làng Kon Kơ Tu được xây dựng vây quanh nhà Rông truyền thống. Ngoài ra, Làng Kon Kơ Tu còn có các công trình kiến trúc mang đậm nét cổ xưa của văn hóa truyền thống Tây Nguyên pha chút nét văn hóa phương Tây. Điển hình, Nhà thờ Kon Kơ Tu được làm hoàn toàn bằng gỗ, mang phong cách kết hợp giữa kiến trúc Châu Âu và bản sắc văn hóa truyền thống của người Ba Na.

Phát triển các sản phẩm OCOP du lịch

Hiện tại, tỉnh Kon Tum đã có ba sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt hạng 3 sao thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch đó là Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, Điểm du lịch A Biu (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum) và Du lịch trải nghiệm Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (huyện Sa Thầy).

Để hình thành điểm đến du lịch phát triển bền vững, cung cấp dịch vụ chất lượng, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương, tỉnh Kon Tum đã và đang tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch văn hóa.


Hoạt động trải nghiệm văn hóa tại Làng Kon Kơ Tu


Nhờ những nỗ lực không ngừng cùng sự giúp đỡ của các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, Làng Kon Kơ Tu đã thu hút số lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động tại địa phương.

Anh A Kâm - Tổ trưởng Tổ hợp tác dịch vụ du lịch Làng Kon Kơ Tu cho biết: “Từ quý II năm 2022, số lượng khách du lịch và người dân địa phương đến tham quan, nghỉ ngơi tăng dần, nhất là vào những ngày cuối tuần và dịp lễ. Một số hoạt động như dệt thổ cẩm, tạc tượng, đan lát, múa xoang, cồng chiêng, ẩm thực dân tộc luôn được các thành viên người dân tộc Ba Na trong Tổ hợp tác duy trì nhằm đảm bảo nhu cầu tham quan, trải nghiệm cho du khách”.

Có thể nhận thấy, đầu tư đúng hướng sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm OCOP đa dạng, phong phú. Nếu có được sự kết hợp chặt chẽ, phù hợp giữa sản phẩm OCOP là các điểm du lịch với các sản phẩm OCOP lợi thế khác, sẽ góp phần phát huy lợi thế của các sản phẩm OCOP ở nhiều loại hình khác nhau. Trên cơ sở quy hoạch phát triển du lịch, ngoài việc quan tâm đầu tư hạ tầng và sản phẩm du lịch, cần chủ động tạo thêm nhiều hàng hóa đặc trưng gắn với yêu cầu phục vụ du lịch.

Bạch Nhạn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động