Kon Tum: Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu
Điểm đến với công trình và dịch vụ độc đáo

Nhà Rông tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu - đặc trưng văn hóa dân tộc Ba Na
Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu cách trung tâm thành phố Kon Tum hơn 5km. Làng có nhiều hệ thống sông, suối chảy qua sông Đăk Bla, suối Đăk Htô, Đin Ja, Teng Tong... gắn với địa hình đồi núi, rừng cây và diện tích canh tác nương rẫy tạo ra cảnh quan thiên nhiên hài hòa, hội tụ nhiều yếu tố cảnh quan của vùng đất Tây Nguyên.
Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu thu hút du khách bằng cảnh quan thiên nhiên, nét đẹp văn hóa truyền thống trong sinh hoạt và đời sống của đồng bào dân tộc Ba Na. Trung bình mỗi năm có gần 1000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm tại Làng Kon Kơ Tu, trong đó có khoảng 300 khách quốc tế, tập trung ở độ tuổi từ 20 - 50 tuổi.

Nhà bên sông homestay thuộc Làng Kon Kơ Tu
Đến với Làng Kon Kơ Tu du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi tại các homestay (Homestay A Ben, Homestay A Kâm... ) để trải nghiệm các dịch vụ tại nơi đây như: trải nghiệm đi thuyền độc mộc truyền thống trên sông Đăk Bla, xuống suối bắt cá, gội đầu bằng nước lá truyền thống, giao lưu văn hóa cồng chiêng ¬- múa xoang, tham gia các hoạt động cũng như tập quán đời sống của người Ba Na, trải nghiệm ẩm thực văn hóa truyền thống, tham quan và trải nghiệm thực hành các nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, làm rượu ghè, đan lát, chế tác và chơi các loại nhạc cụ dân tộc như T'rưng, cồng chiêng... ) với sự hướng dẫn của các nghệ nhân trong làng.
Đối với dịch vụ trải nghiệm ẩm thực, Làng Kon Kơ Tu còn thành lập tổ ẩm thực của làng để du khách có thể tự tay chế biến nên những món ăn đặc sản nơi đây. Đó là các món ăn truyền thống văn hóa của người Ba Na như: gà nướng, cơm lam, gỏi lá, heo làng nướng xiên...
Đặc biệt, Làng Kon Kơ Tu nổi tiếng với những công trình kiến trúc mang đặc trưng riêng của người Ba Na như: nhà sàn, nhà Rông, nhà thờ... Trong đó, những ngôi nhà sàn truyền thống tại Làng Kon Kơ Tu được xây dựng vây quanh nhà Rông truyền thống. Ngoài ra, Làng Kon Kơ Tu còn có các công trình kiến trúc mang đậm nét cổ xưa của văn hóa truyền thống Tây Nguyên pha chút nét văn hóa phương Tây. Điển hình, Nhà thờ Kon Kơ Tu được làm hoàn toàn bằng gỗ, mang phong cách kết hợp giữa kiến trúc Châu Âu và bản sắc văn hóa truyền thống của người Ba Na.
Phát triển các sản phẩm OCOP du lịch
Hiện tại, tỉnh Kon Tum đã có ba sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt hạng 3 sao thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch đó là Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, Điểm du lịch A Biu (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum) và Du lịch trải nghiệm Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (huyện Sa Thầy).
Để hình thành điểm đến du lịch phát triển bền vững, cung cấp dịch vụ chất lượng, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương, tỉnh Kon Tum đã và đang tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch văn hóa.

Hoạt động trải nghiệm văn hóa tại Làng Kon Kơ Tu
Nhờ những nỗ lực không ngừng cùng sự giúp đỡ của các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, Làng Kon Kơ Tu đã thu hút số lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động tại địa phương.
Anh A Kâm - Tổ trưởng Tổ hợp tác dịch vụ du lịch Làng Kon Kơ Tu cho biết: “Từ quý II năm 2022, số lượng khách du lịch và người dân địa phương đến tham quan, nghỉ ngơi tăng dần, nhất là vào những ngày cuối tuần và dịp lễ. Một số hoạt động như dệt thổ cẩm, tạc tượng, đan lát, múa xoang, cồng chiêng, ẩm thực dân tộc luôn được các thành viên người dân tộc Ba Na trong Tổ hợp tác duy trì nhằm đảm bảo nhu cầu tham quan, trải nghiệm cho du khách”.
Có thể nhận thấy, đầu tư đúng hướng sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm OCOP đa dạng, phong phú. Nếu có được sự kết hợp chặt chẽ, phù hợp giữa sản phẩm OCOP là các điểm du lịch với các sản phẩm OCOP lợi thế khác, sẽ góp phần phát huy lợi thế của các sản phẩm OCOP ở nhiều loại hình khác nhau. Trên cơ sở quy hoạch phát triển du lịch, ngoài việc quan tâm đầu tư hạ tầng và sản phẩm du lịch, cần chủ động tạo thêm nhiều hàng hóa đặc trưng gắn với yêu cầu phục vụ du lịch.
Bạch Nhạn
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
TỔNG KẾT VIỆC 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36-NQ/TW (2004)
11:07 Tin tức
Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng
11:06 Nông thôn mới
Tranh Kim Hoàng: Nối lại một dòng chảy đã đứt đoạn
10:29 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề trước những thay đổi: Giữ bản sắc từ kỹ thuật đến cộng đồng
10:06 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
