Kon Tum: Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu
Điểm đến với công trình và dịch vụ độc đáo
Nhà Rông tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu - đặc trưng văn hóa dân tộc Ba Na
Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu cách trung tâm thành phố Kon Tum hơn 5km. Làng có nhiều hệ thống sông, suối chảy qua sông Đăk Bla, suối Đăk Htô, Đin Ja, Teng Tong... gắn với địa hình đồi núi, rừng cây và diện tích canh tác nương rẫy tạo ra cảnh quan thiên nhiên hài hòa, hội tụ nhiều yếu tố cảnh quan của vùng đất Tây Nguyên.
Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu thu hút du khách bằng cảnh quan thiên nhiên, nét đẹp văn hóa truyền thống trong sinh hoạt và đời sống của đồng bào dân tộc Ba Na. Trung bình mỗi năm có gần 1000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm tại Làng Kon Kơ Tu, trong đó có khoảng 300 khách quốc tế, tập trung ở độ tuổi từ 20 - 50 tuổi.
Nhà bên sông homestay thuộc Làng Kon Kơ Tu
Đến với Làng Kon Kơ Tu du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi tại các homestay (Homestay A Ben, Homestay A Kâm... ) để trải nghiệm các dịch vụ tại nơi đây như: trải nghiệm đi thuyền độc mộc truyền thống trên sông Đăk Bla, xuống suối bắt cá, gội đầu bằng nước lá truyền thống, giao lưu văn hóa cồng chiêng ¬- múa xoang, tham gia các hoạt động cũng như tập quán đời sống của người Ba Na, trải nghiệm ẩm thực văn hóa truyền thống, tham quan và trải nghiệm thực hành các nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, làm rượu ghè, đan lát, chế tác và chơi các loại nhạc cụ dân tộc như T'rưng, cồng chiêng... ) với sự hướng dẫn của các nghệ nhân trong làng.
Đối với dịch vụ trải nghiệm ẩm thực, Làng Kon Kơ Tu còn thành lập tổ ẩm thực của làng để du khách có thể tự tay chế biến nên những món ăn đặc sản nơi đây. Đó là các món ăn truyền thống văn hóa của người Ba Na như: gà nướng, cơm lam, gỏi lá, heo làng nướng xiên...
Đặc biệt, Làng Kon Kơ Tu nổi tiếng với những công trình kiến trúc mang đặc trưng riêng của người Ba Na như: nhà sàn, nhà Rông, nhà thờ... Trong đó, những ngôi nhà sàn truyền thống tại Làng Kon Kơ Tu được xây dựng vây quanh nhà Rông truyền thống. Ngoài ra, Làng Kon Kơ Tu còn có các công trình kiến trúc mang đậm nét cổ xưa của văn hóa truyền thống Tây Nguyên pha chút nét văn hóa phương Tây. Điển hình, Nhà thờ Kon Kơ Tu được làm hoàn toàn bằng gỗ, mang phong cách kết hợp giữa kiến trúc Châu Âu và bản sắc văn hóa truyền thống của người Ba Na.
Phát triển các sản phẩm OCOP du lịch
Hiện tại, tỉnh Kon Tum đã có ba sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt hạng 3 sao thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch đó là Làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, Điểm du lịch A Biu (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum) và Du lịch trải nghiệm Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (huyện Sa Thầy).
Để hình thành điểm đến du lịch phát triển bền vững, cung cấp dịch vụ chất lượng, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương, tỉnh Kon Tum đã và đang tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch văn hóa.
Hoạt động trải nghiệm văn hóa tại Làng Kon Kơ Tu
Nhờ những nỗ lực không ngừng cùng sự giúp đỡ của các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, Làng Kon Kơ Tu đã thu hút số lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho lao động tại địa phương.
Anh A Kâm - Tổ trưởng Tổ hợp tác dịch vụ du lịch Làng Kon Kơ Tu cho biết: “Từ quý II năm 2022, số lượng khách du lịch và người dân địa phương đến tham quan, nghỉ ngơi tăng dần, nhất là vào những ngày cuối tuần và dịp lễ. Một số hoạt động như dệt thổ cẩm, tạc tượng, đan lát, múa xoang, cồng chiêng, ẩm thực dân tộc luôn được các thành viên người dân tộc Ba Na trong Tổ hợp tác duy trì nhằm đảm bảo nhu cầu tham quan, trải nghiệm cho du khách”.
Có thể nhận thấy, đầu tư đúng hướng sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm OCOP đa dạng, phong phú. Nếu có được sự kết hợp chặt chẽ, phù hợp giữa sản phẩm OCOP là các điểm du lịch với các sản phẩm OCOP lợi thế khác, sẽ góp phần phát huy lợi thế của các sản phẩm OCOP ở nhiều loại hình khác nhau. Trên cơ sở quy hoạch phát triển du lịch, ngoài việc quan tâm đầu tư hạ tầng và sản phẩm du lịch, cần chủ động tạo thêm nhiều hàng hóa đặc trưng gắn với yêu cầu phục vụ du lịch.
Bạch Nhạn
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công