Kinh tế số là xu hướng tất yếu

Tổng quan hội nghị tại đầu cầu Hà Nội
Với ông Đào Văn Hồ - giám đốc Trung tâm xúc tiến nông nghiệp: Nông dân Việt Nam năng động và sáng tạo, sẵn sàng tiếp nhận tư duy, hướng đi mới phù hợp… Công nghệ số là chỉ tiến lên, hướng tới tương lai, đòi hỏi sự hiểu biết, cập nhật liên tục; việc trang bị công nghệ đối với nông dân là có thể nếu để họ hiểu được giá trị của kinh tế số…

Ông Đào Văn Hồ, Bà Nguyễn Hoàng Yến và bà Nguyễn Thị Thu Hằng (Sở NN& PTNT Hà Nội) chủ trì hội nghị
Theo ông Bùi Huy Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm tin học và công nghệ số (Bộ Công thương): Kinh tế số, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử đang trở thành xu hướng mới cho nền kinh tế nói chung và kinh tế nông nghiệp nói riêng. Việc sử dụng TMDT trong linh vực nông nghiệp mới khởi đầu xong sẽ nhanh chóng phát triển trở thành kênh bán hàng chủ lực.
Lấy ví dụ, vải thiều Bắc Giang khi đưa lên các sàn TMDT trong một chương trình của Bộ Công thương tổ chức với sự tham gia của các sàn lớn như Lazada, shoppee, vnpostmart, voso… đạt doanh thu lên tới 10000 tấn, được hàng triệu đơn vị, người tiêu dùng hưởng ứng…
Phát triển TMDT trong linh vực nông nghiệp được xác định là một trong những khâu đột phá, tạo tiền đề cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp, thúc đẩy kết nối tiêu dùng nông sản, hướng tới các tiêu chuẩn xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Hội nhập quốc tế. Ông Hoàng nhấn mạnh.
Một vấn đề được nhắc đến, như phát biểu của ông Phạm Quang Trường - Chủ tịch HDQT - Công ty cp thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam: Mỗi sản phẩm chỉ lựa chọn cho mình một vài kênh phù hợp, đòi hỏi nhận thức và chiến lược của nhà sản xuất. Thêm vào đó, chiến lược mỗi kênh cần tránh sự xung đột, đặc biệt xung đột giá hòng tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả các kênh.
Đây cũng là thực tế, vướng mắc của các chủ thể, nông dân khi tham gia thị trường…
Bà Nguyễn Hoàng Yến - Phó Cục trưởng, Cục Kinh tế hợp tác & PTNT cho biết, Thời gian tới, Cục sẽ hướng đến nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, tiếp cận môi trường online, hiểu biết Marketing, đào tạo kỹ năng và phương pháp bán hàng online cho nông dân, hợp tác xã trên toàn quốc. Đặc biệt, với các sản phẩm bản địa, yêu cầu tiếp cận thị trường số là tất yếu và đặc thù… Trong đó, chú trọng, thiết kế sản phẩm, bao bì, định vị chiến lược, phân đoạn thị trường cho từng sản phẩm… Đây là nỗ lực của Nhà nước nhằm hỗ trợ nông dân, hợp tác xã nâng tầm về mọi mặt đảm bảo yêu cầu của thị trường, góp phần xây dựng các thương hiệu nông nghiệp mạnh…
Cũng trên cơ sở đó, tại hội nghị, các đại biểu tập trung chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức khi tham gia thị trường Online, cơ hội của sản phẩm nông nghiệp trong nền kinh tế số. Đa phần đánh giá đều coi đây như “mỏ vàng” trong lòng đất, hay “nàng công chúa sắp thức giấc” cho sự đột phá mới của thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, cho những thương hiệu lớn sắp tới…
Tin, ảnh: Thành Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon
10:01 Môi trường
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 Khuyến nông
