Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Kiên Giang: Sáng kiến giỏ quà sản phẩm OCOP

LNV - Đầu năm 2022, nhiều người tiêu dùng ở Kiên Giang cảm thấy khá thú vị khi lần đầu được giới thiệu những giỏ quà gói trọn tinh hoa sản vật quê hương bằng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh.


Sản phẩm OCOP Kiên Giang đã có mặt trên kệ hàng nhiều kênh phân phối


Thú vị giỏ quà sản phẩm OCOP
Sáng kiến đưa các sản phẩm OCOP thành giỏ quà tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng, phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh, giao lưu học hỏi, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó, tạo điều kiện cho các chủ thể sản phẩm OCOP nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Ông Huỳnh Thanh Liêm, Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết: “Nhằm thúc đẩy công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục phối hợp với các sở ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện và thành phố thuộc tỉnh tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các sàn thương mại điện tử.

Xây dựng nhiều phương án, chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ngoài ra, còn tạo điều kiện đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi như: sản phẩm gạo hữu cơ, hồ tiêu, nước mắm truyền thống, chả lụa…vv Đến nay, đã có trên 60 sản phẩm đạt chuẩn OCOP tham gia sàn thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Sản phẩm OCOP Kiên Giang đã có mặt trên kệ hàng nhiều kênh phân phối

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sử dụng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương để làm giỏ quà tặng, quà biếu cho gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả bước đầu đã có trên 2.000 giỏ quà với tổng giá trị sản phẩm trên 2,4 tỷ đồng được tiêu thụ”.

Tháng 6/2022, tỉnh Kiên Giang tham gia sự kiện Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ( Bộ NN & PTNT) tổ chức tại Đồng Tháp. Với quy mô 5 gian hàng tiêu chuẩn được thiết kế hiện đại, bố trí hàng hoá trưng bày bắt mắt, thu hút khách tham quan. Tại đây các chủ thể OCOP từ 8 huyện, Thành phố thuộc tỉnh đã giới thiệu 48 sản phẩm, gồm các nhóm sản phẩm như: gạo các loại, hồ tiêu, nước mắm, tôm khô, cá khô các loại, rượu các loại, các sản phẩm từ khóm, các sản phẩm trà, muối tiêu, bột nghệ, tinh dầu, chả lụa…

Đây là dịp để doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh có cơ hội trao trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị trong nước về phân phối sản phẩm, đẩy mạnh phát triển thương hiệu và trao đổi hàng hoá, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Thông qua quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm được đối tác hợp tác sản xuất kinh doanh, đại lý phân phối sản phẩm. Riêng phần bán hàng giới thiệu sản phẩm trực tiếp cho các khách hàng đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP
Nhằm thúc đẩy xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng địa phương, Sở NN-PTNT Kiên Giang đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” năm 2022, phát động thi đua chuyên đề thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2020-2025.

Theo ông Trần Công Danh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 tỉnh dự kiến có ít nhất 190 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó ít nhất 5 sản phẩm đạt 5 sao. Tiếp tục củng cố và nâng cấp các sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Hỗ trợ phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của các địa phương.


Kiên Giang trao bằng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP


Tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, khuyến khích mỗi huyện, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm. Riêng trong năm 2022, tỉnh phấn đấu có từ 50 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 3 sao trở lên, bình quân mỗi huyện, thành phố có 4 sản phẩm; củng cố và nâng cấp ít nhất 30% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng.

Là chủ thể vừa được tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP, ông Lê Quốc Việt (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) phấn khởi cho biết: “Nhiều năm qua tôi đã xây dựng trang trại sinh thái Lúa mùa Tư Việt, chuyên bảo tồn văn hoá lúa mùa, sản xuất hoàn toàn theo cách truyền thống của ông bà xưa, không sử dụng bất kỳ loại phân bón, thuốc hoá học. Từ đó, tạo ra sản phẩm gạo hữu cơ, rất an toàn, được khách hàng tin dùng. Mới đây, 2 loại gạo lúa mùa của trang trại là Gạo chim rơi và Móng chim vàng đã được tỉnh Kiên Giang công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao”.

Trước đó, Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang đã phối hợp các ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn cho các chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Kết quả qua 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh có 90/93 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó, có 6 sản phẩm tiềm năng đạt hạng 5 sao cấp quốc gia, 15 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 69 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang có 108/120 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên, đạt 90% kế hoạch.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang phối hợp Sở Nội vụ đã phát động phong trào thi đua chuyên đề thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2020-2025, trên địa bàn tỉnh, nhằm khuyến khích và khen thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tham gia thực hiện chương trình. Qua đó, sẽ góp phần phát triển các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, mang nét đặc trưng về giá trị văn hoá vùng miền. Đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hoá bản địa của từng địa phương.

Linh Dung

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Tối 15/11, UBND xã Chuyên Mỹ cùng Sở Nông nghiệp & Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự khai mạc có đại diện các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương lân cận.
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Giao diện di động