KIÊN GIANG: Nước mắm Huỳnh Khoa, vị ngon đến từ đảo ngọc

LNV - Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa, sản phẩm truyền thống trăm năm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Liên Minh Châu Âu – EU và 28 nước Châu Âu với bề dày lịch sử của Làng Nghề Truyền Thống hơn 200 năm. Nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa là loại nước mắm không chỉ nổi tiếng tại Việt Nam mà còn được biết đến ở khắp nơi trên thế giới. “Vị ngon đến từ Đảo ngọc” đã tạo nên một nét đẹp văn hóa trong ẩm thực vô cùng ấn tượng trong mắt khách du lịch.


Nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa có mặt trong bữa cơm của gia đình Việt


Đến với Phú Quốc, khách du lịch không những được tham quan hòn đảo tuyệt đẹp mà còn được khám phá làng nghề nước mắm truyền thống có lịch sử hơn 200 năm tuổi. Với hương vị đậm đà, cùng màu nâu đỏ cánh gián đã tạo nên sự khác biệt cho một loại nước mắm tuyệt vời mà ít có nơi nào sánh được – đó chính là nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa: Vị ngon đến từ Đảo ngọc – vị của sự giá trị.

Doanh nghiệp Huỳnh Khoa là loại hình doanh nghiệp cha truyền con nối. Trước những năm 1995 Huỳnh Khoa chỉ sản xuất ở quy mô gia đình nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ cho bà con lối xóm và cho gia đình với những thùng ủ chượp công suất nhỏ từ 2 – 5 tấn cá. Đến năm 1995 với sự vận động và hỗ trợ từ các chính sách ưu đãi của Nhà nước cho làng nghề nước mắm, từ đó Doanh nghiệp đã mở rộng kinh doanh và thành lập Doanh nghiệp Huỳnh Khoa kinh doanh và sản xuất chế biến nước mắm. Hiện nước mắm Huỳnh Khoa đang được điều hành bởi thế hệ thứ 3 trong gia đình.

Sản phẩm được sản xuất từ hai nguyên liệu duy nhất từ thiên nhiên đó chính là cá cơm than và muối biển. Cá cơm than được đánh bắt từ vùng biển Phú Quốc, Kiên Giang, loại cá làm mắm tốt nhất là cá cơm tươi, được ướp muối ngay khi đánh bắt trên tàu nhằm bảo đảm độ tươi của con cá để ra được nước mắm có chất lượng tốt nhất. Cá cơm được trộn với muối biển của Bà Rịa Vũng Tàu, loại muối không có tạp chất và chất lượng muối ổn định, theo tỉ lệ vàng 3 cá 1 muối (3:1), ủ chượp tự nhiên trong thùng gỗ Phú Quốc, đặt trong nhà tôn kín, lên men tự nhiên theo phương pháp cổ truyền trong khoảng thời gian từ 12 - 15 tháng.


Qui trình sản xuất nước mắm hiện đại, khép kín


Qua hơn 12 tháng ủ chượp, Nước mắm cốt Huỳnh Khoa được rút nỏ và nhỉ ra từng giọt sóng sánh màu nâu cánh gián đặc trưng và trong suốt, mùi thơm dịu, hậu vị béo từ độ đạm tự nhiên. Nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa được sản xuất theo quy trình kiểm soát chất lượng từ khâu đánh bắt đến thành phẩm theo tiêu chuẩn HACCP, ISO 22000 và các quy định về An toàn thực phẩm.


Công nhân đang thử độ mặn của mắm


Nước mắm truyền thống Huỳnh Khoa là một trong những thương hiệu lâu năm tại Phú Quốc. Ra đời từ những năm đầu Thế kỷ XX, trải qua 3 đời làm nước mắm truyền thống với nhiều kinh nghiệm trong nghề, đã cho ra những mẻ nước mắm tươi nguyên, hương vị đậm đà gây thương nhớ. Với điều kiện và quy mô nhà xưởng, trang thiết bị công nghệ hiện đại, tiên tiến cùng với môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, doanh nghiệp đã thu hút, quy tụ nhiều nhân lực có tâm, có tài, nhiều kinh nghiệm trong hoạt động quản lý, chế biến nước mắm; lực lượng công nhân lao động của doanh nghiệp trẻ, khỏe, năng động có tinh thần cầu tiến, có tính kỷ luật cao, đã góp phần cùng lãnh đạo doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty luôn luôn đạt doanh thu cao với lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương, ngoài việc luôn tập trung nguồn lực để sản xuất kinh doanh với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất, Công ty luôn quan tâm đến việc tham gia vào các công tác thiện nguyện, đồng hành cùng các phong trào do Nhà nước phát động nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.


Nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao


Giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp là làm thế nào để nước mắm truyền thống Phú Quốc đến tay người tiêu dùng phải hoàn toàn sạch, truyền thống, và mang hương vị tự nhiên, thơm ngon đậm đà và tuyệt đối an toàn. Nước mắm cốt Huỳnh Khoa mong mỏi trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình người Việt. Doanh nghiệp luôn ý thức, cam kết và nỗ lực phấn đấu vì sứ mệnh đó, bởi vì sức khỏe chính là vốn quý giá nhất của con người. Ngoài ra Doanh nghiệp luôn luôn không ngừng nâng cao chất lượng và mẫu mã hàng hoá tạo nên một sản phẩm hấp dẫn và có giá trị cao trên thị trường.

Công ty đề ra chính sách và mục tiêu chất lượng là: “An toàn cho sức khỏe người tiêu dùng là trên hết” nhằm xây dựng và từng bước hình thành nền móng văn hóa công ty, để từ đó tạo ra những sản phẩm đáp ứng điều kiện an toàn, chất lượng và phát triển bền vững. Công ty luôn nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm, cố gắng giữ phương pháp chế biến truyền thống nhằm đem đến cho người tiêu dùng một sản phẩm sạch, đậm bản sắc văn hoá dân tộc.

Anh Nguyễn Huỳnh Anh Khoa – Giám đốc Công ty nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa chia sẻ: “Là một Công ty có quy mô nhỏ nhưng chúng tôi rất quan tâm và chăm lo tới người lao động, xem người lao động là một phần tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, Công ty có phân công người phụ trách bộ phận công đoàn để chăm lo cho người lao động, công việc này luôn được công ty tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, giúp cho công ty hoạt động sản xuất kinh doanh đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà Nước và an toàn lao động.

Bên cạnh đó, Công ty cũng tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên – người lao động để phản ánh cho lãnh đạo Công ty có biện pháp giải quyết phù hợp; vận động, động viên, giáo dục người lao động về ý thức tôn trọng pháp luật và nội quy lao động; vận động toàn thể nhân viên – người lao động, Công ty tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động xã hội”.

Bài và ảnh: THUỲ DƯƠNG





Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Trước yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đã không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đây là khẳng định được nhấn
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Giao diện di động