Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021: Linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh
Hội đồng bình chọn Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021. Đây là hoạt động lớn được tổ chức hai năm một lần nhằm tiếp tục lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, nổi trội để hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại. Đồng thời, thu hút, khuyến khích, tạo động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tích cực duy trì, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm có chất lượng cao, giải quyết việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.
Tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh
Hoạt động bình chọn được thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng quy định và đảm bảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Theo Cục Công Thương địa phương (CTĐP), các sản phẩm tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2021 được lựa chọn trên cơ sở danh sách các sản phẩm đã được bình chọn và công nhận cấp khu vực năm 2020. Do tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn, Cục CTĐP tận dụng tối đa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổng hợp hồ sơ. Việc xem xét, đánh giá và chấm điểm sản phẩm cũng chủ yếu theo hình thức trực tuyến trên hệ thống cơ sở dữ liệu về sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được tạo lập trước đó.
Dù chấm điểm theo hình thức trực tuyến nhưng tuyệt đối đảm bảo tính minh bạch, công bằng. Mỗi sản phẩm có tối thiểu 2 giám khảo chấm độc lập trên hệ thống chấm điểm điện tử. Các giám khảo không biết điểm của nhau.
Cũng theo Cục CTĐP, số lượng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cấp quốc gia năm 2021 tăng so với kỳ bình chọn trước, do vậy ban giám khảo sẽ có nhiều sự lựa chọn. Các sản phẩm tham gia bình chọn đã được lựa chọn từ địa phương, sau đó được đánh giá bởi ban giám khảo gồm đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan đến sản phẩm tham gia bình chọn nên khách quan, xác đáng. Các yếu tố cấu thành nên chất lượng sản phẩm cũng được xem xét kỹ. Do đó, đánh giá được thực chất chất lượng sản phẩm.
Tăng giá trị cho sản phẩm CNNT tiêu biểu
Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia là hoạt động quan trọng, rất có giá trị đối với việc thúc đẩy phát triển ngành CNNT. Bên cạnh công tác bình chọn, Bộ Công Thương cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ hữu hiệu cho phát triển sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, Bộ Công Thương đã hỗ trợ khu trưng bày, gian hàng giới thiệu sản phẩm cho 450 cơ sở CNNT tại triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu tổ chức tại Hà Nội; hỗ trợ 48 cơ sở CNNT xây dựng, đăng ký thương hiệu sản phẩm; 330 cơ sở CNNT có sản phẩm tiêu biểu xây dựng trang thông tin điện tử quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm…
Đặc biệt, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức các hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT tại các tỉnh, thành phố với các đơn vị phân phối, bán hàng lớn trên cả nước để xúc tiến, hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Kết quả, đã có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia được các nhà phân phối lớn như: BigC, Hapro, Vinmart, Lotte Mart đưa vào hệ thống phân phối trong toàn quốc.
Cùng với đó, Bộ Công Thương đã ban hành “Kế hoạch về việc hỗ trợ, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia”. Kế hoạch nhằm mục tiêu triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ cơ sở CNNT có sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu nói chung mở rộng sản xuất và xúc tiến thương mại. Các hoạt động có thể kể đến như: Hỗ trợ, tư vấn lập dự án đầu tư mở rộng sản xuất; kết nối sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các hệ thống phân phối hàng hóa bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc; hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, xúc tiến đầu tư phát triển và xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu…
Có thể nói, qua các kỳ tổ chức, bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và cấp quốc gia đã và đang là hoạt động thiết thực, có sức hấp dẫn với doanh nghiệp CNNT. Cùng với những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả, giá trị sản phẩm CNNT tiêu biểu nói chung và sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia nói riêng ngày một tăng, dần có vị thế trên thị trường.
Trong bối cảnh thị trường ngày một “kén” hơn, Cục CTĐP cũng khuyến cáo, để ổn định sản xuất và tiêu thụ, doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận tập trung cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng các sản phẩm; sản xuất xanh bằng việc sử dụng các nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng nhất vẫn là đội ngũ nhân viên, người lao động có tay nghề cao, thạo việc, có nhiều sáng tạo để đưa "chất xám" vào sản xuất sản phẩm…
Về mặt kinh doanh, thay vì bán hàng theo phương thức kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp chuyển dần sang kinh doanh online, xuất khẩu qua các trang thương mại điện tử lớn.
PV
Tin liên quan
Tin mới hơn

Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025
20:00 | 18/10/2025 Tin tức

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương
07:19 | 18/10/2025 Khuyến công

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công

Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Kiên Giang hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung
07:17 | 18/10/2025 Khuyến công

Cà Mau ban hành Chương trình khuyến công giai đoạn 2026 – 2030
08:43 | 17/10/2025 Khuyến công
Tin khác

Đà Nẵng nghiệm thu, bàn giao máy móc, thiết bị cho doanh nghiệp
08:43 | 17/10/2025 Khuyến công

Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công
08:55 | 16/10/2025 Khuyến công

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh
23:32 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh
23:31 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn
23:29 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh
23:27 | 11/10/2025 Tin tức

Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu
06:44 | 08/10/2025 Khuyến công

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng
06:11 | 04/10/2025 Khuyến công

Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025
21:00 | 03/10/2025 Khuyến công

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia
20:19 | 03/10/2025 Khuyến công

Cà Mau thúc đẩy chế biến sâu và công nghiệp xanh
09:45 | 30/09/2025 Khuyến công

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới
08:45 Làng nghề, nghệ nhân

Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch
08:31 Tin tức

Hỗ trợ các hộ gia đình ở Nghệ An, Điện Biên ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất sau thiên tai
08:29 Văn hóa - Xã hội

Bão số 12 đang cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 200km, dự kiến gây mưa lớn tới 900mm tại miền trung
08:27 Môi trường

Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 Kinh tế