Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Mường Ảng phát triển sản phẩm OCOP

LNV - Ðến nay, Mường Ảng có 4 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Cả 4 sản phẩm đều là cà phê - sản phẩm nổi tiếng từ lâu của huyện. Ðây là sự công nhận đối với hạt cà phê Arabica nhưng có lẽ Mường Ảng còn giàu tiềm năng nông nghiệp hơn thế để phát triển đa dạng mỗi xã một sản phẩm tiêu biểu.


Chủ Cơ sở Chế biến cà phê Hà Chung giới thiệu sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Năm đầu tiên xếp hạng sản phẩm OCOP (2019), Mường Ảng có 3 sản phẩm được công nhận cấp tỉnh, bao gồm: Cà phê pha phin Arabica Mường Ảng - Ðiện Biên; Cà phê phin giấy Mon black coffee drip bag và Cà phê túi nhúng Smile single bar coffee. Các sản phẩm đã được quan tâm xúc tiến trong các hoạt động của tỉnh, huyện; hỗ trợ xây dựng tem nhãn; xây dựng và lắp đặt các biển quảng cáo... Bước sang năm 2020, Mường Ảng tập trung hỗ trợ phát triển, hoàn thiện 6 sản phẩm để gửi đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh, trong đó có 4 sản phẩm liên quan đến tảo xoắn cơ sở Nguyễn Ðức Lợi (xã Ẳng Tở), 1 sản phẩm tinh dầu sả xã Ngối Cáy và 1 sản phẩm cà phê bột pha phin Hà Chung. Tuy nhiên lần thứ 2 tham gia, Mường Ảng vẫn chỉ có cà phê được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Thực tế cà phê là sản phẩm đã được phát triển từ lâu tại huyện, sớm được các cơ sở đầu tư xây dựng nhãn mác, thương hiệu. Chưa kể đến chất lượng thì việc xét duyệt liên quan đến giấy tờ pháp lý chắc chắn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Ðược biết, giấy tờ, thủ tục cần thiết là vướng mắc chính khiến cho các sản phẩm còn lại của huyện chưa được công nhận.

Trong 6 sản phẩm tham gia chấm điểm OCOP năm 2020, tinh dầu sả được quan tâm đặc biệt, được huyện hợp đồng với đơn vị tư vấn hỗ trợ phát triển, hoàn thiện. Sản phẩm được xây dựng hoàn thành, chú trọng về chất lượng, đẹp mắt về vỏ hộp, nhãn mác. Tuy nhiên khi gửi đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh thiếu giấy chứng nhận sản phẩm hợp quy. Ông Lù Văn Cường, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: Các văn bản hướng dẫn quy định đánh giá đối với sản phẩm tinh dầu sả vẫn chưa được rõ ràng, cụ thể, dẫn đến khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ tham gia đối với sản phẩm này. Khi tham gia cấp tỉnh mới yêu cầu giấy chứng nhận hợp quy nên thời gian gấp, cơ sở không biết gửi sản phẩm đi đâu để kiểm tra. Ðến nay cũng chưa có văn bản hướng dẫn trả lời. Vì vậy sản phẩm tiếp tục hoàn thiện để tham gia chấm năm 2021.

Các sản phẩm tảo xoắn tươi cao cấp không tanh, thạch, kem, sữa chua tảo xoắn cũng gặp phải vướng mắc tương tự, thậm chí nhiều yêu cầu hơn về giấy tờ, thủ tục. Vì vậy chủ cơ sở đã xin rút hồ sơ, có thể hoàn thiện tham gia vào những năm sau. Với những vấn đề trên, Mường Ảng đã thẳng thắn nhận định các tồn tại: Chất lượng hồ sơ các sản phẩm đăng ký tham gia còn hạn chế; công tác triển khai thực hiện các nội dung của chương trình còn chậm so với kế hoạch đề ra; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn chưa thực sự mặn mà, nhiệt tình với việc đăng ký tham gia vào chu trình OCOP...

Quay lại với sản phẩm cà phê bột pha phin của Cơ sở Chế biến cà phê Hà Chung (tổ dân phố 10, thị trấn Mường Ảng) được công nhận 3 sao mới đây, để đạt được thành quả ấy cũng không dễ dàng. Bà Bùi Thị Việt Hà, chủ cơ sở cho biết: “Mặc dù có cán bộ tổ hỗ trợ của huyện nhiệt tình tư vấn, giúp đỡ nhưng việc làm hồ sơ OCOP vẫn quả thực khó. Chúng tôi cũng đã phải hoàn thiện thêm một số giấy tờ, có lúc tưởng vướng, may vẫn có thể giải quyết. Ðược công nhận sản phẩm OCOP, gia đình tôi rất vui, mong được định hướng, quan tâm, tạo điều kiện để sản phẩm đi vào thị trường rộng lớn hơn”. Còn về chất lượng sản phẩm, cơ sở ký hợp đồng với một số hộ trồng cà phê trên địa bàn, cam kết luôn thu mua cao hơn thị trường 3 - 5 giá để nông dân yên tâm chú trọng chất lượng. Vì vậy mọi quy trình từ tỉa cành, chăm bón, phát cỏ đều được quan tâm, giám sát kỹ lưỡng theo hướng hữu cơ. Hạt cà phê được chọn lọc, phân loại, rang tay truyền thống một cách tỉ mỉ (1 tiếng mới hoàn thành 1 mẻ 10kg - bà Hà chia sẻ). Với sự cầu kỳ đó, sản phẩm cà phê Hà Chung đã được nhiều quán cà phê, nhà hàng lựa chọn, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Có thể khẳng định cà phê là nông sản tiêu biểu, nổi tiếng không chỉ của mảnh đất Mường Ảng mà còn của tỉnh nhà, các sản phẩm cà phê được công nhận OCOP là việc đáng mừng và cần thiết. Ngoài ra Mường Ảng còn nhiều sản phẩm OCOP tiềm năng cần tiếp tục quan tâm thúc đẩy. “Mường Ảng có bưởi da xanh, thịt sấy, vịt đầu xanh Mường Lạn… có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên để xây dựng thành sản phẩm OCOP còn khó, là chặng đường dài. Bởi chưa có sự liên kết, bao tiêu sản phẩm; chưa chú trọng phát triển và được công nhận sản phẩm VietGAP, hữu cơ; thiếu bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc...” - ông Lù Văn Cường nhận định. Trong định hướng thực hiện chương trình OCOP năm 2021, Mường Ảng coi phát triển các sản phẩm, dịch vụ OCOP là tiền đề quan trọng để phát triển, nâng cao chất lượng cũng như đa dạng hóa sản phẩm hiện có. Và phát triển các sản phẩm mới tham gia vào chu trình OCOP. Ðể thực hiện được việc này, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để ưu tiên phát triển; thành lập các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, liên kế sản xuất, tiêu thụ với các doanh nghiệp lớn hơn. Ðồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP, tập trung vào các nội dung như: Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê Mường Ảng, tham gia vào các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, lắp đặt các pano, biển hiệu quảng bá các sản phẩm...

Theo Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

LNV - Thời gian qua, xã Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thương mại – dịch vụ, tài chính – tín dụng, ứng dụng công nghệ số phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân và tạo nền tảng vững chắc cho chặng đường 2025–2030.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

LNV - Khuyến công gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định công nghiệp là trụ cột chủ lực, chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch cơ cấu từ khai khoáng sang chế biến, chế tạo, tỉnh đã chú trọng triển khai mạnh mẽ các chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, coi đây là công cụ hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở công nghiệp nông thôn đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

LNV - Sở Công Thương Đắk Lắk vừa có văn bản đề nghị UBND các xã, phường chỉ đạo công tác rà soát và đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026 nhằm giúp cho việc xây dựng, triển khai Kế hoạch khuyến công năm 2026 sát với thực tế và đạt hiệu quả cao.
Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

LNV - Vừa qua, ông Văn Hữu Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời định hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm và các năm tiếp theo.
Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

LNV - Ngành cơ khí tỉnh Phú Thọ đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo được uý tín, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình khuyến công của tỉnh, điển hình như Công ty TNHH HTH Vĩnh Phúc.

Tin khác

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công

Mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công

LNV - Chính phủ ban hành Nghị định số 235/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐCP ngày 21/5/2012 về khuyến công. Trong đó, mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công. Đặc biệt, Nghị định số 235/2025/NĐ-CP đã bổ sung đối tượng Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ, cho thấy sự coi trọng giá trị truyền thống gắn với phát triển kinh tế.
Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt

Bình chọn công nghiệp nông thôn tiêu biểu Chương trình khẳng định thương hiệu Việt

LNV - Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vào ngày 22/8/2025 tại Hà Nội, do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công chủ trì, nhằm hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành.
Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn

Đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản, phát huy lợi thế công nghiệp nông thôn

LNV - Trong chiến lược phát triển công nghiệp nông thôn, tỉnh Đồng Nai xác định chế biến nông sản là lĩnh vực trọng tâm cần khuyến khích, hỗ trợ và thu hút đầu tư. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đã bước đầu hình thành được hệ sinh thái chế biến đa dạng, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản địa phương.
Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản

Hà Nội đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Nhật Bản

LNV - Từ ngày 01-05/9, TP. Hà Nội đã tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Tokyo Nhật Bản (Hội chợ Tokyo International Gift Show), nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, tìm kiếm khách hàng đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản.
Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn

Ứng dụng AI để phát triển trong cơ sở công nghiệp nông thôn

LNV - Trong bối cảnh hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là công nghệ xa lạ mà đang dần trở thành công cụ thiết yếu hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình sản xuất, nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh.
Công ty Tứ Phương được đầu tư công nghệ hiện đại từ chương trình khuyến công

Công ty Tứ Phương được đầu tư công nghệ hiện đại từ chương trình khuyến công

LNV - Trong xu thế hiện đại hóa ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực nông thôn. Nhờ sự đồng hành từ chương trình khuyến công, Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương đã từng bước vượt qua khó khăn, mạnh dạn đầu tư thiết bị mới, hướng tới sản xuất hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công

Lai Châu quy định mức chi cho các hoạt động khuyến công

LNV - Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu đã thông qua Nghị quyết số 18/2025/NQ-HĐND quy định mức chi các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh.
Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số

Nâng tầm công nghiệp nông thôn qua hoạt động tư vấn, chuyển đổi số

LNV - Là đơn vị được giao chủ trì thực hiện các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (nay là Bắc Ninh), thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã và đang triển khai hiệu quả nhiều hoạt động trọng tâm, đặc biệt chú trọng vào công tác tư vấn thông tin, đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Khuyến công Cao Bằng hỗ trợ thiết bị cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

LNV - Ngày 13/8/2025, Trung tâm Khuyến Công và Xúc tiến thương mại tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ bàn giao thiết bị hỗ trợ Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc sản Cao Bằng cho hộ kinh doanh Nông Thị Hoa thuộc xóm 1, xã Đông Khê.
Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Sơn La: Nghiệm thu đề án “hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Ngày 19/8/2025, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã chủ trì, phối hợp với đại diện Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn, tỉnh Sơn La tổ chức nghiệm thu cơ sở Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” năm 2025 tại Hợp tác xã Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5.
Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công

Bắc Ninh: Thực hiện tốt kế hoạch khuyến công

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang, nay là Bắc Ninh đang triển khai các hoạt động khuyến công, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch năm 2025.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025

LNV - Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 sẽ được tổ chức tại hai địa phương là Hà Nội và Bắc Ninh với khoảng 250 gian hàng.
Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững

Hiệu quả từ chương trình khuyến công để phát triển bền vững

LNV - Trong bối cảnh doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, chương trình khuyến công được xem là “đòn bẩy” quan trọng giúp các cơ sở sản xuất vượt qua thách thức, bứt phá trong phát triển.
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

LNV - Sáng ngày 22/8/2025, tại Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt (Bát Tràng, Hà Nội), Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) – Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Thông tư về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn

Khuyến công Nghệ An phát huy vai trò “bệ đỡ” cho công nghiệp nông thôn

LNV - Khuyến công Nghệ An lựa chọn đúng đối tượng hỗ trợ, sát cánh cùng doanh nghiệp. Thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục định hướng khuyến công theo hướng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển xanh và bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

LNV - Ngày 16-9, HĐND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 38/TB- HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

LNV - Với những chỉ tiêu cụ thể: bảo đảm chi tối thiểu 5% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, trong đó 3% cho giáo dục đại học; xây dựng thêm 100 trường phổ thông dân tộc nội trú tại khu vực biên giới, miền núi; từ năm học 2026–2027 triển khai sách
Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

LNV - Thời gian qua, xã Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thương mại – dịch vụ, tài chính – tín dụng, ứng dụng công nghệ số phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời s
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa đư
Giao diện di động