Khánh Hòa: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Thời gian qua, các sản phẩm từ khu vực nông thôn được định hướng tham gia Chương trình OCOP ở Khánh Hòa ít nhiều đã để lại dấu ấn, trở thành nguồn thu nhập chính cho người dân ở những địa phương có sản phẩm chất lượng. Chẳng hạn ở Cam Lâm có xoài, khoai sáp; Vạn Ninh có chả cá, dừa xiêm; Khánh Sơn có sầu riêng, mía tím; Khánh Vĩnh có dưa lưới, bưởi da xanh; Cam Ranh có tôm hùm, táo, thịt dê…
Tuy nhiên, tính bền vững là yếu tố còn thiếu ở hầu hết các sản phẩm được làm ra từ khu vực nông thôn. Vì vậy, mục tiêu được nhắc đến nhiều trong Chương trình OCOP là làm sao xây dựng, phát triển được các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản phẩm ấy phù hợp với xu thế, đòi hỏi của thị trường.

Dưa lưới Ô Xanh là một trong những sản phẩm của xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh
Như trái xoài ở Cam Lâm, để gia tăng hơn nữa giá trị theo mục tiêu chính của OCOP, người trồng xoài Cam Lâm không chỉ đổi mới phương thức sản xuất, tuân thủ các điều kiện về an toàn sinh học, mà còn phải đa dạng hơn nữa các sản phẩm chế biến từ trái xoài có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu, thương hiệu… thay vì hầu như chỉ bán quả tươi vốn đang bấp bênh và nhiều rủi ro như hiện nay.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa, đây là chương trình mới, nội dung thực hiện liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Do đó, trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn, như: Phần lớn sản phẩm đều được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, tính liên kết thấp, hạn chế về tư duy thị trường; Các chủ thể sản xuất chưa chủ động trong phân phối và tiếp thị sản phẩm, chưa có kinh nghiệm trong xây dựng ý tưởng sản phẩm, phương án kinh doanh.
Ông Lê Minh Hải, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Cam Ranh chia sẻ: Do các chủ thể là Hợp tác xã chưa được đào tạo kiến thức về quản trị kinh doanh, nên gặp khó khăn nhất định về đăng ký ý tưởng, xây dựng phương án kinh doanh, tự đánh giá, phân hạng sản phẩm… Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách OCOP ở một số xã chuyển vị trí công tác, người mới chưa được tập huấn nên khó hướng dẫn, không kịp thời theo dõi Chương trình.
“Chúng tôi đề nghị tỉnh tăng cường đào tạo, tập huấn về Chương trình nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho chủ thể và cán bộ phụ trách. Đồng thời, đôn đốc các địa phương tổ chức đánh giá sản phẩm cấp huyện; tổ chức đánh giá sản phẩm cấp tỉnh khi có hồ sơ tham gia đánh giá của cấp huyện; Tham gia đánh giá sản phẩm cấp quốc gia; Tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm cấp tỉnh”, ông Hải cho biết.
Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá: Sau hơn 1 năm triển khai, Chương trình OCOP tại Khánh Hòa vẫn đang tập trung nhiều cho hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là việc trang bị cho các chủ thể về ý tưởng sản phẩm, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh dựa trên ý tưởng đó. Tuy vẫn chưa được như mong muốn, nhưng những cố gắng, nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận.
“Đề nghị các sở, ngành tiến hành rà soát, triển khai các chính sách hỗ trợ theo chuyên ngành, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Chương trình; Chú trọng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại”, .
Bài, ảnh: Thành Nhân
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 Khuyến công
