Khám phá 5 làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Bình Dương

LNV - Bình Dương không chỉ nổi tiếng với nhiều khu du lịch, địa điểm tham quan hấp dẫn mà còn được biết đến với nhiều làng nghề truyền thống lâu đời.
Làng nghề mây tre đan

Nền văn hóa nông nghiệp của người Nam Bộ gắn liền với các vật dụng sinh hoạt làm từ mây, tre,… mang nét đẹp bình dị, mộc mạc. Có lẽ vì thế mà ở Bình Dương đã sớm hình thành một làng nghề truyền thống, chuyên sản xuất các sản phẩm đồ gia dụng từ mây và tre nứa.


Làng nghề mây tre đan ở Tân Uyên cung cấp ra thị trường đa dạng các sản phẩm làm từ mây tre truyền thống. Ảnh: maihome.vn


Có dịp du lịch Bình Dương và ghé qua thị xã Tân Uyên, bạn sẽ bắt gặp những làng nghề làm mây tre đẹp, công phu và độc đáo. Đa phần những làng làm mây tre đan ở đây đều làm thủ công, mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, được làm nên từ đôi tay điệu nghệ đầy kinh nghiệm của những người thợ.

Sản phẩm mây tre đan ở Tân Uyên rất đa dạng, gồm có thúng, mẹt, quạt, lẵng hoa quả, khay để bàn và cả hoành phi, câu đối,… Với mỗi chủng loại, người Bình Dương đều cố gắng sáng tạo nên nhiều mẫu mã đa dạng, vừa giúp khách hàng có nhiều lựa chọn, vừa phần nào làm tăng giá trị sản phẩm khi tung ra thị trường.


Sản phẩm mây tre đan của làng nghề không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn được xuất khẩu. Ảnh: tanuyen.binhduong.gov.vn


Dù ngày nay, cuộc sống hiện đại với nhiều vật dụng có chất liệu sang trọng, nhưng không vì thế mà sản phẩm mây tre đan ở Tân Uyên thất sủng. Ngược lại, với vẻ đẹp công phu cùng chất liệu bền đẹp, làng nghề truyền thống này vẫn rất “ăn nên làm ra”, lúc nào cũng có khách đến mua hàng.

Làng nghề sơn mài

Kể về những làng nghề truyền thống ở Bình Dương mà quên làng sơn mài Tương Bình Hiệp là một thiếu sót lớn. Đây là một làng nghề nằm ở phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một. Nơi này được xem là cái nôi củ nghề sơn mài vùng Nam Bộ với những sản phẩm đậm chất Á Đông, không chỉ được bán trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Làng nghề ở Bình Dương này đã xuất hiện từ giữa thế kỷ 18, ở khu vực Đồng Nai, Tương Bình Hiệp. Thuở sơ khai hình thành, làng nghề chỉ có vài hộ dân làm sơn son, thếp vàng. Song nhiều năm sau, làng nghề ngày càng có nhiều hộ gia đình hơn, phát triển đa dạng các sản phẩm sơn mài, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ phong phú của thị trường.


Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp là cái nôi của nghệ thuật sơn mài Nam Bộ. Ảnh: sonmaithanhbinhle.com


Ngày nay, khi về làng nghề truyền thống Tương Bình Hiệp theo hướng quốc lộ 13 về trạm thu phí Suối Giữa rồi rẽ trái vào đường Hồ Văn Cống, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều cửa hàng bán vật phẩm sơn mài như bình hoa, trang ảnh, hộp đựng nữ trang,… Ngoài ra, còn có những đồ vật kích thước lớn như giường, ghế, tủ, bàn,… cũng được gia công tỉ mỉ, đẹp mắt.

Những nghề nhân sơn mài giàu kinh nghiệm nhất ờ làng nghề này cho biết, để có một sản phẩm đẹp theo cách làm truyền thống, người thợ phải làm đến 25 công đoạn khác nhau, gồm hom, sơn lót,… để tạo ra một tác phẩm chỉn chu nhất. Đó là lý do mà sản phẩm của làng nghề đạt đến độ tinh xảo cao, đẹp và sang trọng, dù đó là đồ gia dụng hay vật phẩm trưng bày.


Các sản phẩm sơn mài ở làng Tương Bình Hiệp rất đa dạng, từ các loại bình hoa, vật dụng hàng ngày cho đến tranh trang trí


Không chỉ là một làng nghề ở Bình Dương có tuổi đời trăm năm mà Tương Bình Hiệp còn là nơi mang đến những nghệ nhân tài hoa, điêu luyện như Ngô Từ Sâm, Thái Văn Ngôn, Trần Văn Nam, Trương Văn Cang,… Ngày nay, làng nghề này còn mở nhiều khóa học sơn mài, đào tạo cho bất kỳ ai có nhu cầu muốn học về sơn mài.

Làng nghề gốm

Rời làng nghề sơn mài, bạn có thể dành thời gian ghé qua làng nghề truyền thống chuyên làm gốm sứ tại Lái Thiêu. Đây là vùng đất có nguồn đất sét cao lanh chất lượng nên từ cuối thế kỷ 19 đã hình thành nên làng nghề chuyên sản xuất gốm sứ.


Làng nghề làm gốm ở Lái Thiêu mang đến những sản phẩm có tính ứng dụng cao và giàu chất thẩm mỹ. Ảnh: baomoi.com


Gốm sứ Lái Thiêu phong phú về chủng loại, màu sắc và họa tiết trang trí, vừa có giá trị về thẩm mỹ, vừa có tính ứng dụng cao. Từ những ngày đầu xuất hiện, sản phẩm gốm của làng nghề ở Bình Dương này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường gốm miền Nam. Ngày nay, gốm sứ Lái Thiêu đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Đặc trưng của gốm sứ Lái Thiêu là những sản phẩm mang đậm chất hội họa. Dù là những vật dụng như chén, dĩa,… nhưng mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, phảng phất vẻ đẹp rất thơ, rất bay bổng. Ngoài chén, dĩa, ấm trà, ly tách,… làng gồm này còn là nơi cung cấp các sản phẩm như heo đất, chậu, bình,… với kích thước lớn.


Gốm Lái Thiêu không chỉ được phục vụ trong nước mà còn được xuất khẩu. Ảnh: gomsu.pashop.vn


Ngày nay, do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, làng nghề truyền thống này dần thu hẹp diện tích. Đã có nhiều gia đình phải bỏ nghề tìm công việc khác có thu nhập khá hơn hoặc về làm cho các nhà máy gốm sứ công nghiệp trong vùng. Tuy nhiên, vẫn có những hộ gia đình quyết bám trụ với nghề sốm sứ mà ông cha để lại, quyết giữ gìn phần nào vẻ đẹp của làng nghề có tuổi đời hàng trăm năm ở đất Bình Dương.

Làng nghề guốc mộc

Dù ngày nay guốc mộc không còn là một loại giày dép được sử dụng quá phổ biến. Thế nhưng ở Bình Dương vẫn tồn tại những làng nghề truyền thống chuyên sản xuất guốc. Đó là khu vực thị xã Thuận An và thành phố Thủ Dầu Một. Có dịp du lịch Bình Dương và ghé đây, bạn sẽ choáng ngợp trước những cửa hàng bán guốc mộc với đủ sắc màu, kiểu dáng bắt mắt.


Dù ngày nay guốc không còn quá phổ biến, nhưng ở Thuận An - Bình Dương vẫn còn làng nghề chuyên sản xuất guốc mộc. Ảnh: baobinhduong.vn


Theo các nghệ nhân làm guốc lâu năm, loại gỗ dùng làm guốc là các loại gỗ có đặc tính nhẹ, xốp và dễ dàng xẻ để tạo hình dáng guốc. Thông thường, gỗ xoài, dừa, mít, thông, trầm hương,… sẽ được ưu tiên sử dụng. Nhìn đôi guốc mộc có vẻ đơn giản, mộc mạc nhưng phải tận mắt chứng kiến quy trình làm guốc, bạn mới hiểu hết được sự tỉ mỉ của sản phẩm này.

Mỗi đôi guốc thường trải qua nhiều công đoạn như cưa xẻ gỗ, mài thô, định dạng đôi guốc, mài bóng, phun sơn trang trí, đóng đế, lắp quai mới hoàn tất. Đặc biệt, guốc ở làng nghề truyền thống này có rất nhiều loại, từ guốc sơn, guốc vẽ cho đến guốc khắc. Mỗi loại đều được thực hiện tinh xảo, tỉ mỉ với vẻ ngoài bắt mắt.

Trải qua nhiều thăng trầm của thời gian cùng nhu cầu ngày càng ít đi của thị trường, làng nghề ở Bình Dương này dần dần vắng bóng. Nhiều hộ gia đình bắt đầu tìm hướng đi mới. Nhưng cũng còn nhiều hộ vẫn kiên định làm nghề, ngày ngày tỉ mẩn sản xuất nên những đôi guốc đẹp, phục vụ nhu cầu sử dụng của những người yêu guốc mộc.

Làng nghề nhang

Cùng với làng nghề sơn mài, gốm sứ, mây tre đan, guốc mộc, làng nghề nhang ở Bình Dương góp phần tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của một làng nghề truyền thống lâu đời. Ở Dĩ An hiện nay có khoảng hơn 50 hộ gia đình gắn bó với công việc làm nhang thủ công.

Nhìn sơ qua những nén nhang trông có vẻ đơn giản. Thế nhưng khi đến làng nhang và trực tiếp nhìn người thợ làm nhang, bạn mới hiểu rằng để làm nên một cây nhang cần rất nhiều công đoạn và công sức. Để những nén nhang có mùi thơm tự nhiên, người làm nhang phải kéo léo pha trộn giữa bột cây keo, bột áo, bột thơm và mạt cưa với tỷ lệ phù hợp nhất. Đặc biệt, khâu trộn bột phải thật đều tay để đạt độ dẻo phù hợp.


Ở Bình Dương hiện tại có hơn 50 hộ gia đình giữ gìn nghề làm nhang truyền thống. Ảnh: baomoi.com


Nhờ giữ trọn công thức làm nhang truyền thống với mùi hương đặc trưng mà chất lượng sản phẩm ở làng nhang Dĩ An vang xa khắp mọi nơi. Sản phẩm nhang ở làng nghề không chỉ phục vụ cho nhu cầu của người dân trong nước, mà còn được xuất khẩu các các nước khác như Đài Loan Ấn Độ, Singapore, Malaysia,… Vì thế mà người dân ở làng nghề tuy có lao động vất vả nhưng cuộc sống vẫn ấm no, ổn định.

Bình Dương là một trong những mảnh đất hội tụ đầy đủ giữa điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng,… để hình thành và phát triển những làng nghề truyền thống. Nếu có dịp du lịch Bình Dương, bạn có thể dành thời gian ghé thăm những làng nghề làm gồm sứ, mây tre đan, sơn mài, guốc mộc và nhang để tham quan và mua các vật phẩm được làm công phu, tinh xảo nhất vùng đất này.

Tuệ Minh (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động

Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động

LNV - Trong 2 ngày 26 - 27/9, các đoàn kiểm tra của thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn điện đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất giấy trên địa bàn phường Phong Khê- làng nghề ô nhiễm nhất tỉnh Bắc Ninh. Đã có 12 cơ sở sản xuất giấy ở Phong Khê viết đơn xin dừng hoạt động.
Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), ngày 20/9, Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cẩm Thanh, TP. Hội An cho hay, vừa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh (27/9/1964 - 27/9/2024). Đây là dịp để ôn lại trang sử hào hùng của quân và dân địa phương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Công nhận nghề truyền thống Hà Nội đối với nghề kim hoàn, đậu bạc Định Công

Công nhận nghề truyền thống Hà Nội đối với nghề kim hoàn, đậu bạc Định Công

LNV - Ngày 29/9, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Định Công (quận Hoàng Mai) tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận danh hiệu “Nghề truyền thống Hà Nội” đối với nghề kim hoàn, đậu bạc Định Công.
Về miền cổ tích gốm Thanh Hà truyền thống 500 năm tuổi

Về miền cổ tích gốm Thanh Hà truyền thống 500 năm tuổi

LNV - Hội An là vùng đất xinh đẹp, nổi tiếng với khu phố cổ trầm mặc và những làng nghề truyền thống có tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Nép mình bên con sông Thu Bồn thơ mộng, Làng gốm Thanh Hà là nơi giữ nghề gốm truyền thống trong suốt 500 năm lịch sử.
Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt làm việc với đơn vị trực thuộc tại thành phố Hải Phòng

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt làm việc với đơn vị trực thuộc tại thành phố Hải Phòng

LNV - Sáng ngày 2/10, Tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại Đào tạo Phát triển Làng nghề (Hải Phòng). Nhà giáo Ưu tú Trịnh Quốc Đạt – Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Cao Bích Thủy Giám đốc Trung tâm.
Bình Định: Lập Đề án phát triển Làng nghề trồng hoa Gia An Nam

Bình Định: Lập Đề án phát triển Làng nghề trồng hoa Gia An Nam

LNV - Sau khi được UBND tỉnh Bình Định có Quyết định công nhận Làng nghề trồng hoa Gia An Nam, thôn Gia An Nam, xã Hoài Châu Bắc, UBND thị xã Hoài Nhơn có tờ trình UBND tỉnh Bình Định và Sở Nông nghiệp và PTNT cho chủ trương lập Đề án phát triển Làng nghề trồng hoa Gia An Nam.

Tin khác

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Kiên Giang

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Kiên Giang

LNV - Do điều kiện lịch sử hình thành, Kiên Giang là nơi hội tụ của dân di cư đến từ mọi miền đất nước. Một số nghề thủ công cũng theo chân họ đến vùng này. Khi du nhập vào Kiên Giang, sản phẩm của mỗi làng nghề mang nét văn hóa đặc trưng của vùng.
Trăm năm kể chuyện nghề rèn

Trăm năm kể chuyện nghề rèn

LNV - Trong căn nhà nhỏ ngái nồng mùi khói bếp, ông Sùng Seo Nhà (74 tuổi) một trong những cao niên còn bám trụ với nghề rèn nở nụ cười móm mém đón chúng tôi ghé thăm trong một buổi chiều lất phất mưa. Giọng kể bằng tiếng phổ thông lơ lớ vẫn đủ để chúng tôi hiểu nghề rèn đến với Bản Phố “duyên nợ” như thế nào và ai là người đầu tiên có công đưa nghề rèn về với bản làng.
Nghệ nhân ẩm thực nâng tầm món ăn truyền thống Việt

Nghệ nhân ẩm thực nâng tầm món ăn truyền thống Việt

LNV - Với niềm đam mê đặc biệt với ẩm thực, nghệ nhân Lưu Huỳnh Châu đã mang nhiều món ăn đặc trưng của người Việt giới thiệu tới thực khách quốc tế, tích cực dạy nghề cho thế hệ trẻ. Góp phần giữ gìn và phát huy tinh hoa ẩm thực truyền thống Việt trong cuộc sống hiện đại.
Làng nghề chè Ba Trại Phát triển bền vững

Làng nghề chè Ba Trại Phát triển bền vững

LNV - Làng nghề chè Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội) nổi tiếng với thương hiệu chè búp khô chất lượng cao. Được nâng cấp công nghệ và mở rộng thị trường, chè Ba Trại không chỉ giữ vững danh tiếng mà còn kết hợp du lịch, mang lại giá trị bền vững cho cộng đồng địa phương.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nghề đan võng gai của đồng bào người Thổ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nghề đan võng gai của đồng bào người Thổ

LNV – Với đôi bàn tay khéo léo, cây gai đã trở thành những sản phẩm thủ công có tính ứng dụng cao, góp phần thể hiện nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thổ ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.
Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai

Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai

OVN - Nhắc đến bún, phở khô ngon, không thể không nhắc đến đặc sản bún, phở khô được làm ra từ làng nghề nổi tiếng ở xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.
Bình Định bảo tồn và phát triển làng nghề

Bình Định bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã có các làng nghề được lựa chọn đầu tư hỗ trợ phát triển giai đoạn 2023-2025, kịp thời báo cáo UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp sẽ tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp sẽ tham gia Hội chợ Làng nghề năm 2024

LNV - Tiếp nối thành công của Hội chợ Làng nghề Việt Nam những năm trước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổ chức Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024.
Nghề chằm nón lá

Nghề chằm nón lá

LNV - Có nhiều câu hỏi về nguồn gốc của chiếc nón đan bằng lá đơn sơ ấy có lịch sử từ khi nào? Tổ nghề là ai? Những câu hỏi này đến nay vẫn không ai trả lời được. Nhiều tài liệu cho rằng chiếc nón lá xuất hiện ở Việt Nam vào thế kỉ thứ 13, đời nhà Trần. Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, hình ảnh tiền thân của chiếc nón đã được chạm khắc trên trống đồng Ngọc Lũ, trên thạp đồng Đào Thịnh vào khoảng 2500 – 3000 năm về trước.
Phát triển làng nghề theo hướng du lịch xanh và sạch

Phát triển làng nghề theo hướng du lịch xanh và sạch

LNV - Hiện cả nước có 5.400 làng nghề và làng có nghề trong đó có khoảng 2.000 làng nghề truyền thống với lợi thế văn hóa, lịch sử và sản phẩm, rất thuận tiện để xây dựng các chương trình du lịch kết hợp.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Bến Tre

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Bến Tre

LNV - Các làng nghề truyền thống Bến Tre không chỉ đem lại lợi nhuận kinh tế cho địa phương mà còn góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc
Hội tụ tinh hoa làng nghề tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 – 2024”

Hội tụ tinh hoa làng nghề tại “Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 – 2024”

LNV - Không gian trưng bày tôn vinh sản phẩm của các làng nghề truyền thống; tôn vinh sản phẩm đạt giải tại Hội thi Thủ công mỹ nghệ của TP.Hà Nội sẽ được diễn ra tại Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2024 từ ngày 3 đến 6-10 tại Hà Nội. Thông tin này được nêu ra tại cuộc họp báo do Bộ NN-PTNT và Sở NN-PTNT TP Hà Nội tổ chức vào sáng 20-9 tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp
Hải Dương: Làng nghề tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn

Hải Dương: Làng nghề tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn

LNV - Các làng nghề ở Hải Dương không chỉ tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân khu vực nông thôn mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá đặc sắc ở mỗi địa phương.
Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

Phú Yên phấn đấu công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề

LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch khôi phục, phát triển một số làng nghề tiểu thủ công nghiệp và du nhập phát triển một số nghề mới gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Nông dân Hồ Trọng Lập được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

LNV - Ông Hồ Trọng Lập (60 tuổi), ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định là một trong 63 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước vinh dự được bình chọn là “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024”.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Rượu Lừng Hồng -  Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình

Rượu Lừng Hồng - Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình

OVN - Thời gian qua, Thái Bình đã thúc đẩy sản phẩm OCOP bằng cách đẩy mạnh liên kết, qua đó tạo động lực thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa bền vững.
100 gian hàng OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ được giới thiệu tại huyện Thanh Trì

100 gian hàng OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ được giới thiệu tại huyện Thanh Trì

OVN - Tối 4-10, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động

Bắc Ninh: 12 cơ sở ở làng nghề giấy Phong Khê dừng hoạt động

LNV - Trong 2 ngày 26 - 27/9, các đoàn kiểm tra của thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn điện đối với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất giấy trên địa bàn phường Phong Khê- làng nghề ô nhiễm nhất tỉnh Bắc Ninh. Đã có 12 cơ sở sản xuất giấy ở Phong Khê viết đơn xin dừng hoạt động.
Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hội An đón nhận “Nghề làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh” danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), ngày 20/9, Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cẩm Thanh, TP. Hội An cho hay, vừa tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày đồng khởi giải phóng xã Cẩm Thanh (27/9/1964 - 27/9/2024). Đây là dịp để ôn lại trang sử hào hùng của quân và dân địa phương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn

Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn

LNV - Ngày 25/6, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) trung ương đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới của Chương trình OCOP, chương trình đã bước sang năm thứ sáu và đang tiếp tục được triển khai rộng khắp trên cả nước.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động