Hà Nội: 20°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Kết nối sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng ở Kon Tum

LNV - Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, đến cuối tháng 5/2021, toàn tỉnh có 88 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt chuẩn 3 sao trở lên; trong đó, có một sản phẩm tiềm năng 5 sao. Tuy nhiên, việc tiếp cận với thị trường, đưa các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng cũng như việc tìm đầu ra cho sản phẩm vẫn còn nhiều khó khăn.
Trước thực trạng đó, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tổ chức hệ thống cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP. Nhờ đó, các chủ thể OCOP dễ dàng hơn trong việc kết nối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Kon Tum hiện đang trưng bày 108 sản phẩm của tỉnh; trong đó, có 88 sản phẩm OCOP. Ngoài ra, cửa hàng cũng trưng bày 46 sản phẩm OCOP từ các tỉnh bạn gửi về. Thông qua cửa hàng, các sản phẩm OCOP được giới thiệu đến khách hàng đẩy đủ, chi tiết cũng như đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã và giá thành.


Các sản phẩm tham gia phân hạng, đánh giá tại Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh lần thứ 2 năm 2020. Ảnh: Dư Toán/TTXVN


Anh Hoàng Văn Hải, thành phố Kon Tum cho biết, anh đã đến cửa hàng OCOP mua sản phẩm ba lần kể từ khi cửa hàng này khai trương (3/2021). Anh nhận thấy, các sản phẩm ở đây có chất lượng rất tốt, nhiều loại có giá trị cao như yến sào hay Sâm Ngọc Linh, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh việc yên tâm sử dụng cho bản thân và gia đình, anh cũng mua các sản phẩm để làm quà biếu, bởi mẫu mã đẹp và giá thành hợp lý.

Ông Đặng Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Yến sào Kon Tum cho hay, hiện nay công ty đang có hai sản phẩm OCOP 4 sao trưng bày và bán tại Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thành phố Kon Tum là: yến chưng và yến tinh chế. Ông nhận thấy, việc đưa các sản phẩm vào cửa hàng này giúp doanh nghiệp của ông có thể tạo ra được chuỗi liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là đối với khách du lịch cũng như đưa đến các tỉnh bạn để tiêu thụ. Sau hơn hai tháng, khách hàng đã biết đến sản phẩm của đơn vị nhiều hơn. Nhờ đó, doanh số các sản phẩm OCOP của công ty đã tăng từ 25 – 26%.

Trong khi đó, Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Đăk Hà được thành lập từ cuối tháng 4/2021. Hiện nay, cửa hàng đang trưng bày và bán 148 sản phẩm của gần 50 đơn vị sản xuất; trong đó, có 50 sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, số còn lại là những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của huyện Đăk Hà và tỉnh Kon Tum.

Ông Phạm Xuân Bé, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar chia sẻ, ngoài việc có hai sản phẩm OCOP 3 sao được trưng bày trong cửa hàng, đơn vị của ông cũng được giao việc quản lý cửa hàng này. Theo ông Bé, trước khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát, đã có nhiều người đến tham quan, mua sắm tại cửa hàng. Đặc biệt, các đoàn khách du lịch khi đến huyện Đăk Hà đều vào cửa hàng. Ngoài việc mua sắm, các du khách đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá các sản phẩm OCOP tại đây.

Chị Lê Hồng Điệp, khách hàng của Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Đăk Hà cho biết, khi đến đây, chị cảm thấy rất yên tâm về chất lượng và giá thành của các sản phẩm. Bên cạnh việc mua sản phẩm để sử dụng, chị sẽ giới thiệu cho người thân và bạn bè về các sản phẩm OCOP tại đây.

Bà Phạm Thị Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng, huyện Đăk Hà – đơn vị duy nhất của tỉnh có sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao là cà phê rang xay Dak Mark đánh giá cao vai trò kết nối giữa doanh nghiệp, nhà sản xuất, chủ thể OCOP với người tiêu dùng của các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP.

Bà Tuyết cho biết, trước đây, các sản phẩm của Công ty TNHH Một thành viên Nguyên Huy Hùng chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường xuất khẩu và phục vụ cho khách du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên doanh số của thị trường đã bị giảm. Khi có cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sức mua từ thị trường nội địa đã tăng lên từ 15 – 20% so với những năm trước. Nhờ đó, doanh nghiệp này đã có đủ tài chính để cân bằng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết, hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng và vận hành được bốn cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Theo đó, thành phố Kon Tum có hai cửa hàng và các huyện Đăk Hà, Kon Plông có một cửa hàng. Sau khi triển khai các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP, Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP để triển khai việc vận hành các cửa hàng một cách hiệu quả nhất.

Qua thời gian triển khai các cửa hàng OCOP trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương nhận thấy có hiệu quả tốt, người tiêu dùng đã biết đến sản phẩm OCOP của Kon Tum chất lượng, có mẫu mã, hình thức phù hợp. Thông qua đó, các sản phẩm OCOP cũng có mặt trong các siêu thị, các trung tâm thương mại trong cả nước, doanh số bán hàng cũng được nâng lên đáng kể. Thông qua việc triển khai các cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP, thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng được mở rộng và ổn định hơn.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cũng cho rằng, việc triển khai các điểm bán hàng tại các huyện vẫn còn một số khó khăn như số lượng sản phẩm OCOP còn hạn chế, không nguồn kinh phí để triển khai hay không có địa điểm thích hợp để mở cửa hàng. Vì vậy, đến nay tỉnh mới chỉ thực hiện được ở 2 huyện, các huyện còn lại vẫn đang trong quá trình thực hiện.

"Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai hướng dẫn cho các huyện xây dựng các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện, phấn đấu mỗi huyện sẽ có một điểm trưng bày sản phẩm OCOP theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, sở sẽ tiếp tục duy trì các điểm bán hàng đã được hình thành, bổ sung các mặt hàng, sản phẩm OCOP trong thời gian tới, đảm bảo phong phú về chủng loại, chất lượng. Đồng thời, sẽ tiếp tục kết nối với các tỉnh bạn để giao lưu sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như để người tiêu dùng trong cả nước biết nhiều hơn đến sản phẩm OCOP của tỉnh Kon Tum", ông Nguyễn Thanh Hùng khẳng định.

Dư Toán/TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử

Đắk Lắk thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng sau mưa lũ lịch sử

LNV - Đợt mưa lớn từ ngày 15-21/11 khiến nhiều khu vực ở Đắk Lắk ngập sâu, lũ trên các sông vượt mức lịch sử, gây thiệt hại gần 5.500 tỷ đồng. Ngành Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã ban hành hướng dẫn khẩn trương hỗ trợ địa phương và người dân phục hồi s
Hỗ trợ nông dân Huế khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Hỗ trợ nông dân Huế khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Huế đã tổ chức các đợt đi thực tế, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân tại những vùng trồng chuối, thanh trà và chăn nuôi bị thiệt hại nặng do mưa lũ, giúp bà con nhanh chóng ổn đị
Hà Nội định hướng nông nghiệp sinh thái và hiện đại vào năm 2026

Hà Nội định hướng nông nghiệp sinh thái và hiện đại vào năm 2026

LNV - TP Hà Nội đã thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, trong đó nông nghiệp được xác định chuyển mạnh sang mô hình sinh thái, hiện đại và bền vững.
Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026

Hà Tĩnh triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và giảm phát thải năm 2026

Ngày 26/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2026, Đề án sản xuất vụ Xuân và chương trình giảm phát thải trong trồng trọt giai đoạn 2025–2035, kết nối tới 69 xã, phường toàn tỉnh.
Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh

Đa dạng sản phẩm OCOP tại sự kiện cuối năm ở TP Hồ Chí Minh

OVN - Sự kiện quảng bá và kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM năm 2025, với chủ đề "TP.HCM – Hội nhập và phát triển", sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30/11 tại Nhà Truyền thống Cách mạng, số 01 đường Ba Cu, phường Vũng Tàu, TP.HCM.
Giao diện di động