Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Kết nối sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng ở Kon Tum

LNV - Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, đến cuối tháng 5/2021, toàn tỉnh có 88 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt chuẩn 3 sao trở lên; trong đó, có một sản phẩm tiềm năng 5 sao. Tuy nhiên, việc tiếp cận với thị trường, đưa các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng cũng như việc tìm đầu ra cho sản phẩm vẫn còn nhiều khó khăn.
Trước thực trạng đó, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các đơn vị trong tỉnh tổ chức hệ thống cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP. Nhờ đó, các chủ thể OCOP dễ dàng hơn trong việc kết nối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Kon Tum hiện đang trưng bày 108 sản phẩm của tỉnh; trong đó, có 88 sản phẩm OCOP. Ngoài ra, cửa hàng cũng trưng bày 46 sản phẩm OCOP từ các tỉnh bạn gửi về. Thông qua cửa hàng, các sản phẩm OCOP được giới thiệu đến khách hàng đẩy đủ, chi tiết cũng như đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã và giá thành.


Các sản phẩm tham gia phân hạng, đánh giá tại Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh lần thứ 2 năm 2020. Ảnh: Dư Toán/TTXVN


Anh Hoàng Văn Hải, thành phố Kon Tum cho biết, anh đã đến cửa hàng OCOP mua sản phẩm ba lần kể từ khi cửa hàng này khai trương (3/2021). Anh nhận thấy, các sản phẩm ở đây có chất lượng rất tốt, nhiều loại có giá trị cao như yến sào hay Sâm Ngọc Linh, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh việc yên tâm sử dụng cho bản thân và gia đình, anh cũng mua các sản phẩm để làm quà biếu, bởi mẫu mã đẹp và giá thành hợp lý.

Ông Đặng Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Yến sào Kon Tum cho hay, hiện nay công ty đang có hai sản phẩm OCOP 4 sao trưng bày và bán tại Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thành phố Kon Tum là: yến chưng và yến tinh chế. Ông nhận thấy, việc đưa các sản phẩm vào cửa hàng này giúp doanh nghiệp của ông có thể tạo ra được chuỗi liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là đối với khách du lịch cũng như đưa đến các tỉnh bạn để tiêu thụ. Sau hơn hai tháng, khách hàng đã biết đến sản phẩm của đơn vị nhiều hơn. Nhờ đó, doanh số các sản phẩm OCOP của công ty đã tăng từ 25 – 26%.

Trong khi đó, Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Đăk Hà được thành lập từ cuối tháng 4/2021. Hiện nay, cửa hàng đang trưng bày và bán 148 sản phẩm của gần 50 đơn vị sản xuất; trong đó, có 50 sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, số còn lại là những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của huyện Đăk Hà và tỉnh Kon Tum.

Ông Phạm Xuân Bé, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, dịch vụ Thế hệ mới Đăk Mar chia sẻ, ngoài việc có hai sản phẩm OCOP 3 sao được trưng bày trong cửa hàng, đơn vị của ông cũng được giao việc quản lý cửa hàng này. Theo ông Bé, trước khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát, đã có nhiều người đến tham quan, mua sắm tại cửa hàng. Đặc biệt, các đoàn khách du lịch khi đến huyện Đăk Hà đều vào cửa hàng. Ngoài việc mua sắm, các du khách đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá các sản phẩm OCOP tại đây.

Chị Lê Hồng Điệp, khách hàng của Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Đăk Hà cho biết, khi đến đây, chị cảm thấy rất yên tâm về chất lượng và giá thành của các sản phẩm. Bên cạnh việc mua sản phẩm để sử dụng, chị sẽ giới thiệu cho người thân và bạn bè về các sản phẩm OCOP tại đây.

Bà Phạm Thị Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng, huyện Đăk Hà – đơn vị duy nhất của tỉnh có sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao là cà phê rang xay Dak Mark đánh giá cao vai trò kết nối giữa doanh nghiệp, nhà sản xuất, chủ thể OCOP với người tiêu dùng của các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP.

Bà Tuyết cho biết, trước đây, các sản phẩm của Công ty TNHH Một thành viên Nguyên Huy Hùng chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường xuất khẩu và phục vụ cho khách du lịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên doanh số của thị trường đã bị giảm. Khi có cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sức mua từ thị trường nội địa đã tăng lên từ 15 – 20% so với những năm trước. Nhờ đó, doanh nghiệp này đã có đủ tài chính để cân bằng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết, hiện nay, toàn tỉnh đã xây dựng và vận hành được bốn cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Theo đó, thành phố Kon Tum có hai cửa hàng và các huyện Đăk Hà, Kon Plông có một cửa hàng. Sau khi triển khai các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP, Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP để triển khai việc vận hành các cửa hàng một cách hiệu quả nhất.

Qua thời gian triển khai các cửa hàng OCOP trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương nhận thấy có hiệu quả tốt, người tiêu dùng đã biết đến sản phẩm OCOP của Kon Tum chất lượng, có mẫu mã, hình thức phù hợp. Thông qua đó, các sản phẩm OCOP cũng có mặt trong các siêu thị, các trung tâm thương mại trong cả nước, doanh số bán hàng cũng được nâng lên đáng kể. Thông qua việc triển khai các cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP, thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng được mở rộng và ổn định hơn.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cũng cho rằng, việc triển khai các điểm bán hàng tại các huyện vẫn còn một số khó khăn như số lượng sản phẩm OCOP còn hạn chế, không nguồn kinh phí để triển khai hay không có địa điểm thích hợp để mở cửa hàng. Vì vậy, đến nay tỉnh mới chỉ thực hiện được ở 2 huyện, các huyện còn lại vẫn đang trong quá trình thực hiện.

"Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai hướng dẫn cho các huyện xây dựng các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện, phấn đấu mỗi huyện sẽ có một điểm trưng bày sản phẩm OCOP theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, sở sẽ tiếp tục duy trì các điểm bán hàng đã được hình thành, bổ sung các mặt hàng, sản phẩm OCOP trong thời gian tới, đảm bảo phong phú về chủng loại, chất lượng. Đồng thời, sẽ tiếp tục kết nối với các tỉnh bạn để giao lưu sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như để người tiêu dùng trong cả nước biết nhiều hơn đến sản phẩm OCOP của tỉnh Kon Tum", ông Nguyễn Thanh Hùng khẳng định.

Dư Toán/TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

LNV - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

LNV - Với đặc trưng đất trồng là loại đất cát pha bạc màu, trồng lúa và hoa màu kém phát triển nhưng cây hành tăm ở xã Thiên Lộc, xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) lại phát triển tốt và mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân nơi đây.
Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc

Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc

LNV - Cuối năm 2023, các sản phẩm cá lăng đen, trắm đen và cá ngạnh của xã Tiền Phong (Đà Bắc) được công nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Những sản vật quý được nuôi dưỡng trên dòng Đà Giang đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Với quy trình chăn nuôi khoa học, các sản phẩm cá sạch sông Đà đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Qua đó tạo điều kiện cho các hộ cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

LNV - Huyện Sóc Sơn hiện có hơn 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 4.500ha đất lâm nghiệp; 112 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động nhiều ngành nghề, loại hình; 3.447 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 2 làng nghề truyền thống...Đây là tiềm năng lớn để huyện phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp, làng nghề theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3-5 sao. Đến nay, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp để chung tay cùng hội viên, nông dân xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ

“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ

LNV - Một ngày đầu Thu 2023, tôi về thăm bác Trịnh Trọng Giữ, người CCB của Tiểu đoàn Hải Đà năm xưa - Đơn vị anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Với tình cảm của một đảng viên, hội viên CCB, hội viên Chi hội KHLS Quân sự thành phố Hải Phòng, bác Giữ tâm sự về cuộc đời, về sự cống hiến không mệt mỏi, nhất là quá trình xây dựng “Bảo tàng gia đình của Cụ Trịnh Văn Nghệ và cụ Trần Thị Xúc”.

Tin khác

Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng

Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng

OVN - Vốn là món ăn đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng khi được người dân đưa về phát triển huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), món bánh lọc lại nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và trở thành một trong những món bánh đạt chất lượng OCOP của địa phương.
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

LNV - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
11 công dụng tuyệt vời của lá lốt đối với sức khoẻ

11 công dụng tuyệt vời của lá lốt đối với sức khoẻ

LNV - Lá lốt là một loại cây thân thảo được sử dụng nhiều trong chế biến món ăn để gia tăng mùi vị thơm ngon. Không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn thơm ngon, lá lốt còn là phương thuốc dân gian hỗ trợ điều trị cảm lạnh, đau nhức xương khớp,... Dưới đây là một số công dụng của lá lốt trong chăm sóc sức khoẻ và điều trị bệnh không phải ai cũng biết.
Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

LNV - Xứ Huế từ lâu được biết đến với danh xưng "Thiên đường ẩm thực" với hàng ngàn món ăn đa dạng, phong phú. Trong đó, các món về bún được người dân nơi đây rất yêu thích. Tại Huế, bún cũng là một loại đặc sản, nổi danh nhất là bún của làng nghề truyền thống Vân Cù.
Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

LNV - Mỗi ngôi làng, mỗi dân tộc, dù là người Nùng hay người Tày, người Mông hay người Dao… đều lưu giữ những nghề truyền thống được truyền lại từ ngàn xưa như nghề làm bún ngũ sắc, làm hương, làm đường phên, giấy bản, ngói âm dương hay nghề rèn dao, dệt thổ cẩm…
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

LNV - Với đặc trưng đất trồng là loại đất cát pha bạc màu, trồng lúa và hoa màu kém phát triển nhưng cây hành tăm ở xã Thiên Lộc, xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) lại phát triển tốt và mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân nơi đây.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động