Huỳnh Văn Lực vươn lên từ hộ nghèo bằng nghề rang xay cà phê
Trăm nghe không bằng một thấy, gặp chúng tôi tại Công ty TNHH Cà phê An Túc Gia Lai, Ông Huỳnh Văn Lực còn được mọi người gọi với cái tên Huỳnh Lực với dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt tinh anh ở tuổi ngoài 50 với niềm vui, sự nhiệt huyết dành cho cà phê. Năm 2013, vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó cộng thêm một mình gà trống nuôi 2 người con thơ, ông Huỳnh Văn Lực đã rời quê hương đến Thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) để làm thuê, làm mướn. Cũng tại nơi này, ông được một vị thiền sư truyền nghề rang xay cà phê nguyên chất.

Ông Huỳnh Văn Lực chia sẻ với chúng tôi về công thức cũng như sự trăn trở mà vị thiền sư đã từng nói với ông rằng: “ Vào năm 2013, Cà phê Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới sau Brazil nhưng người Việt Nam lại uống đậu bắp và hóa chất chứ không phải uống cà phê nguyên chất. Muốn giữ được hương vị đậm đà của cà phê và ngăn ngừa được ung thư, chống lão hóa thì cần cho thêm một chút Nấm Linh Chi để thải ra những chất độc trong cơ thể và cảm nhận được bản chất thật của cà phê nguyên chất ”. Với mong muốn của vị thiền sư truyền cho người kế thừa để từ đó phước nhân phước và gặp ông Huỳnh Văn Lực là cái duyên nên vị thiền sư đã truyền cho ông. Bằng sự đam mê về cà phê không ngừng nghỉ cộng thêm sự nhạy bén trong trong ý tưởng phát triển cà phê. Sau khi học xong, ông Huỳnh Văn Lực quay trở về quê hương mở Công ty TNHH Cà Phê An Túc Gia Lai.

Để ra được những ly cà phê thơm ngon, bổ dưỡng mang đậm hương vị của núi rừng Tây Nguyên, ông Huỳnh Văn Lực đi đến mọi vùng miền để lựa chọn cà phê ngon một cách có chọn lọc. Sau đó, ông ký cam kết với nông trường để chọn lựa những hạt cà phê đạt chất lượng cũng như sự phục vụ chu đáo đến người sử dụng. Hiện tại, Thương hiệu cà phê An Túc Gia Lai đã và đang phân phối đi nơi trong cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Bình Định, Tiền Giang, Cần Thơ, Trà Vinh...
Ông chủ cà phê với niềm say mê công tác xã hội
Cách đây 4 năm trước, bằng nguồn vay vốn hộ nghèo của Nhà nước, ông Huỳnh văn Lực từ một hộ gia đình rất nghèo khó cộng thêm phải một mình chăm 2 người con thơ đã vươn lên để trở thành người có ích trong xã hội, không phải gánh nặng cho xã hội nữa! Ông thường hăng hái tham gia vào công tác xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn trong cuộc sống.


Tâm nguyện của ông chủ cà phê là muốn đất nước phát triển thì trước hết mình phải tích cực sau đó đất nước mới phát triển được. Nếu làm một mình thì làm không được nên kêu gọi cả cộng đồng chung tay. Nếu chờ đến lúc mình có nhà lầu, có xe hơi thì lúc đó mình mới chia sẻ với những hoàn cảnh kém may may mắn hơn mình thì mình chẳng bao giờ làm được. Chỉ cần mình làm hay không thôi, muốn làm thì phải làm ngay cũng như câu nói “ không bây giờ thì bao giờ?”. Do đó, ông quyết tâm hành động những việc có ích cho xã hội. Ông chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện rất đời nhưng cũng mang đậm chất hiền hòa, thân thiện. Vì vậy, ông Huỳnh Văn Lực quyết tâm góp sức một phần nhỏ bé cho đời cũng như câu châm ngôn mà ông sáng tác để thể hiện cho thương hiệu cà phê An Túc cho riêng mình: “ Lắng đọng tâm hồn theo giọt đắng. Hoài thương một xiu góc hương xưa”.
Hy vọng với sứ mệnh dành cho cà phê An Túc, chúc ông Huỳnh Văn Lực sẽ hoàn thành được tâm nguyện của mình tại núi rừng Tây Nguyên này!
Bài và Ảnh: Thùy Dương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới
08:59 | 25/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nước mắm Cà Ná - Tinh hoa vùng biển Khánh Hòa
08:50 | 25/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhớ mùa đay quê tôi
10:47 | 24/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Níu giữ hơi thở sông nước miền Tây với nghề đan lọp Thới Long
09:18 | 24/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
11:49 | 22/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm
11:29 | 22/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới
08:45 | 21/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp
08:16 | 21/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố
15:25 | 20/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống
17:00 | 19/10/2025 Nông thôn mới
Làng nghề đúc đồng Ngũ Xã – Tinh hoa đúc đồng Thủ đô và hành trình sản phẩm OCOP 4 sao
13:00 | 19/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng
20:17 | 18/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế
09:57 | 18/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn
09:39 | 17/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ
09:37 | 17/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề chạm bạc Đồng Xâm: Từ di sản làng nghề đến niềm tự hào quốc gia
08:48 | 17/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Trống bỏi Báo Đáp âm vang ký ức đêm trăng rằm
08:44 | 17/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải
10:15 | 15/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người gìn giữ hồn văn hóa Mơ Nâm giữa đại ngàn Kon Plông
21:37 | 14/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai
12:23 | 14/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới
08:59 Làng nghề, nghệ nhân
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 Kinh tế
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025
08:52 Khuyến công
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025
08:51 Khuyến công
Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới hiện đại, đậm đà bản sắc
08:51 Nông thôn mới
