Huỳnh Văn Lực vươn lên từ hộ nghèo bằng nghề rang xay cà phê
Trăm nghe không bằng một thấy, gặp chúng tôi tại Công ty TNHH Cà phê An Túc Gia Lai, Ông Huỳnh Văn Lực còn được mọi người gọi với cái tên Huỳnh Lực với dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt tinh anh ở tuổi ngoài 50 với niềm vui, sự nhiệt huyết dành cho cà phê. Năm 2013, vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó cộng thêm một mình gà trống nuôi 2 người con thơ, ông Huỳnh Văn Lực đã rời quê hương đến Thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) để làm thuê, làm mướn. Cũng tại nơi này, ông được một vị thiền sư truyền nghề rang xay cà phê nguyên chất.
Ông Huỳnh Văn Lực chia sẻ với chúng tôi về công thức cũng như sự trăn trở mà vị thiền sư đã từng nói với ông rằng: “ Vào năm 2013, Cà phê Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới sau Brazil nhưng người Việt Nam lại uống đậu bắp và hóa chất chứ không phải uống cà phê nguyên chất. Muốn giữ được hương vị đậm đà của cà phê và ngăn ngừa được ung thư, chống lão hóa thì cần cho thêm một chút Nấm Linh Chi để thải ra những chất độc trong cơ thể và cảm nhận được bản chất thật của cà phê nguyên chất ”. Với mong muốn của vị thiền sư truyền cho người kế thừa để từ đó phước nhân phước và gặp ông Huỳnh Văn Lực là cái duyên nên vị thiền sư đã truyền cho ông. Bằng sự đam mê về cà phê không ngừng nghỉ cộng thêm sự nhạy bén trong trong ý tưởng phát triển cà phê. Sau khi học xong, ông Huỳnh Văn Lực quay trở về quê hương mở Công ty TNHH Cà Phê An Túc Gia Lai.
Để ra được những ly cà phê thơm ngon, bổ dưỡng mang đậm hương vị của núi rừng Tây Nguyên, ông Huỳnh Văn Lực đi đến mọi vùng miền để lựa chọn cà phê ngon một cách có chọn lọc. Sau đó, ông ký cam kết với nông trường để chọn lựa những hạt cà phê đạt chất lượng cũng như sự phục vụ chu đáo đến người sử dụng. Hiện tại, Thương hiệu cà phê An Túc Gia Lai đã và đang phân phối đi nơi trong cả nước như: Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Bình Định, Tiền Giang, Cần Thơ, Trà Vinh...
Ông chủ cà phê với niềm say mê công tác xã hội
Cách đây 4 năm trước, bằng nguồn vay vốn hộ nghèo của Nhà nước, ông Huỳnh văn Lực từ một hộ gia đình rất nghèo khó cộng thêm phải một mình chăm 2 người con thơ đã vươn lên để trở thành người có ích trong xã hội, không phải gánh nặng cho xã hội nữa! Ông thường hăng hái tham gia vào công tác xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn trong cuộc sống.
Tâm nguyện của ông chủ cà phê là muốn đất nước phát triển thì trước hết mình phải tích cực sau đó đất nước mới phát triển được. Nếu làm một mình thì làm không được nên kêu gọi cả cộng đồng chung tay. Nếu chờ đến lúc mình có nhà lầu, có xe hơi thì lúc đó mình mới chia sẻ với những hoàn cảnh kém may may mắn hơn mình thì mình chẳng bao giờ làm được. Chỉ cần mình làm hay không thôi, muốn làm thì phải làm ngay cũng như câu nói “ không bây giờ thì bao giờ?”. Do đó, ông quyết tâm hành động những việc có ích cho xã hội. Ông chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện rất đời nhưng cũng mang đậm chất hiền hòa, thân thiện. Vì vậy, ông Huỳnh Văn Lực quyết tâm góp sức một phần nhỏ bé cho đời cũng như câu châm ngôn mà ông sáng tác để thể hiện cho thương hiệu cà phê An Túc cho riêng mình: “ Lắng đọng tâm hồn theo giọt đắng. Hoài thương một xiu góc hương xưa”.
Hy vọng với sứ mệnh dành cho cà phê An Túc, chúc ông Huỳnh Văn Lực sẽ hoàn thành được tâm nguyện của mình tại núi rừng Tây Nguyên này!
Bài và Ảnh: Thùy Dương
Tin liên quan
Tin mới hơn

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó
09:35 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh
09:00 | 10/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững
14:24 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu
09:53 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi
08:00 | 09/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp
15:07 | 08/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà
10:00 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa
08:50 | 05/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người
11:18 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày
10:21 | 03/09/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nâng tầm đặc sản quê hương
10:00 | 29/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ
09:16 | 29/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9
14:47 | 28/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Làng Từ Vân tất bật may, thêu cờ Tổ quốc
15:36 | 27/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nét đẹp làng nghề truyền thống ở Quảng Bình
15:35 | 27/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Bắc Ninh: Về Đồng Cống nghe đất chuyển mình
11:18 | 26/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nỗi lo ở làng nghề gỗ truyền thống Đồng Kỵ
11:18 | 26/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Gìn giữ, phát triển làng nghề truyền thống: Tiềm năng nhưng đầy thách thức
11:17 | 26/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Ninh Bình: Hiến đất mở đường - Khi tinh thần cộng đồng tạo nên kỳ tích
14:55 | 21/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Giữ hồn nghề, mở lối mới cho làng nghề Phú Thọ
14:54 | 21/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Cao Bằng: Làng nghề truyền thống vươn mình nhờ sức mạnh kinh tế tập thể
10:32 | 21/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Herbalife Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn”
14:12 Sức khỏe - Đời sống

Tăng cường an toàn lao động để bảo vệ người lao động và phát triển bền vững
13:59 Bạn đọc và tòa soạn

Thái Nguyên tăng tốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới
13:59 Nông thôn mới

Trường Tân bứt phá nhờ nông nghiệp công nghệ cao
10:00 Khuyến nông

Triển lãm thành tựu Đất nước: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của Nhân dân cho đến khi kết thúc Triển lãm
09:47 Văn hóa - Xã hội