Hà Nội: 17°C Hà Nội
Đà Nẵng: 19°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 18°C Thừa Thiên Huế

Huyện Quốc Oai, Hà Nội: Chương trình OCOP chắp cánh thương hiệu sản phẩm

LNV - Quốc Oai là huyện có lợi thế về sản xuất nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng, cùng với đó là số lượng đông đảo làng có nghề. Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP đã tạo động lực, chắp cánh nâng tầm thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm làng nghề thủ công truyền thống.


Lợi thế phát triển sản xuất kinh tế nông nghiệp, nông thôn

Theo thống kê, huyện Quốc Oai có tổng diện tích gieo trồng lúa và rau màu hàng năm 8.897 ha, 1.194ha trồng cây ăn quả, 180ha trồng chè, diện tích thủy sản là 1.245ha(số liệu năm 2021). Tổng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản đạt 1.553,9 tỷ đồng.

Thời gian qua, nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, huyện Quốc Oai đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: Phát triển mô hình ứng dụng công nghệ cao, phát triển vùng sản xuất rau an toàn, ứng dụng công nghệ cao vào phát triển chăn nuôi, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý quy trình chăm sóc nuôi dưỡng làm cơ sở triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ, thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp…

Với những giải pháp đó, huyện Quốc Oai đã và đang hoàn thiện mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng khai thác lợi thế của từng địa phương trên cơ sở quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung định hướng phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực của huyện, từng bước nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, toàn huyện Quốc Oai có 101 làng có nghề. Trong đó 17 làng nghề được công nhận làng nghề truyền thống, thu hút 60% lao động tại các địa phương. Các làng nghề đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 3.500 hộ dân với trên 11.400 lao động. Một số làng nghề có doanh thu cao trên 120 tỷ đồng/năm đang tiếp tục phát triển mạnh như: Tân Hòa, Cộng Hòa, Ngọc Than, Phú Mỹ, Yên Quán, Ngô Sài. Tăng trưởng bình quân của các làng nghề tại huyện Quốc Oai trong 5 năm trở lại đây đạt khoảng 6,8%/năm.

Chương trình OCOP chấp cánh thương hiệu sản phẩm

Dựa trên tiềm năng, lợi thế về sản xuất nông nghiệp sẵn có, tạo động lực thực hiện phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, huyện Quốc Oai đã nhanh chóng, tích cực triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm – OCOP. Ngay từ khi triển khai Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (Chương trình OCOP), huyện Quốc Oai đã tập trung rà soát các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế thuộc 6 nhóm ngành hàng: Thực phẩm, đồ uống, may mặc, du lịch, dược liệu, thủ công mỹ nghệ. Trên cơ sở đó, huyện xác định tập trung chủ yếu vào các nhóm lợi thế như: Thực phẩm và thủ công mỹ nghệ. Tính đến nay, toàn huyện đã có 48 sản phẩm của 17 chủ thể được cấp sao. Trong đó, có 33 sản phẩm được cấp 4 sao và 15 sản phẩm đạt 3 sao, chủ yếu là thực phẩm, đồ gỗ mỹ nghệ…

Với 17 chủ thể có sản phẩm được cấp sao, huyện Quốc Oai đang là một trong những địa phương dẫn đầu toàn TP. Hà Nội về số lượng chủ thể tham gia, được đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP. Nhằm tạo sức lan tỏa cho Chương trình OCOP, huyện Quốc Oai đã và đang xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025 theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được quy định năm 2019.

Đến cuối năm 2021, huyện Quốc Oai đã tổ chức đánh giá, phận hạng sản phẩm trong Chương trình OCOP năm 2021 thêm cho 31 sản phẩm của 11 chủ thể. Trong đó, tiêu biểu là 11 sản phẩm điêu khắc gỗ của nghệ nhân Hoàng Doãn Sơn đến từ xã Tân Phú; miến dong làng So, xã Cộng Hòa của hộ sản xuất Vương Đắc Thỏa; thịt gà đen Hmong của Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú, xã Đông Yên; bột ngũ cóc dinh dưỡng MinMin của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ dinh dưỡng MinMin Việt Mam (xã Cấn Hữu)…

Qua thực tế tìm hiểu cho thấy, Chương trình OCOP huyện Quốc Oai đã tiếp sức, tạo động lực và chắp cánh cho các thương hiêu nông sản, sản phẩm làng nghề phát triển. Sản xuất của các cơ sở, doanh nghiệp đã có được những bước phát triển vượt bậc, tạo công ăn việc làm ổn định cho một bộ phận lao động không nhỏ tại các địa phương. Ngoài ra, sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp đã được cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, tăng độ phủ thị trường và được người tiêu dùng trong, ngoài nước đón nhận.

Trao đổi với PV, Ông Dương Đình Khôi - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & XNK Dương Kiên cho biết: Đối với doanh nghiệp sản xuất Miến dong như chúng tôi, Chương trình OCOP đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Nhờ chương trình này, chúng tôi đã đổi mới quy trình sản xuất, chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã sản phẩm, được tham gia các chương trình hội chợ, mở rộng thị trường và có thêm khách hàng mới…Điểm đáng mừng nhất là trong năm qua, chúng tôi đã xuất khẩu được sản phẩm miến dong sang Nhật và một số quốc gia khác. Đây đều là những khách hàng tự tìm đến chúng tôi từ các thông tin Chương trình OCOP…

Bài, ảnh: Ngọc Minh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt trước yêu cầu Net Zero: Bài toán năng suất và chất lượng

Doanh nghiệp Việt trước yêu cầu Net Zero: Bài toán năng suất và chất lượng

LNV - Ngày 19/11/2025, Tạp chí Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất chất lượng và hành trình Net Zero của doanh nghiệp Việt”.
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

LNV - Trong hai ngày 18 và ngày 19/11, những trận mưa lớn đã gây ngập lụt sâu, diện rộng tại khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai, khiến nhiều xã, phường bị cô lập, giao thông chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào tình thế nguy hiểm. Nước lũ dâng nhanh bất thường
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

LNV - Ngày 19/11, tại Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Thống Nhất, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K52 (Phòng Chính trị) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuch
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Giao diện di động