Hà Nội: 16°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Huyện Hải Hà (Quảng Ninh): Phát triển các sản phẩm giàu tiềm năng

LNV - Huyện Hải Hà là nơi có nhiều đặc sản mang giá trị kinh tế - văn hóa cao. Vì thế ngay từ những năm 2015, huyện đã tập trung hỗ trợ, vận động người dân địa phương phát triển các sản phẩm có thế mạnh trở thành sản phẩm OCOP chủ lực của huyện.
Tại huyện Hải Hà, một số sản phẩm được xây dựng và phát triển có giá trị kinh tế cao như cây chè, hơn 50 năm hình thành và phát triển, cây chè đã gắn với đời sống bà con như một sản phẩm thiết thực, tất yếu mang lại thu nhập, giúp bà con nâng cao đời sống. Chè Đường Hoa là sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, tập trung định hướng phát triển gắn với Đề án phát triển vùng chè chất lượng cao của huyện như: Hỗ trợ trồng mới thay thế giống chè; Hỗ trợ nhà xưởng chế biến chè; dự án phát triển vùng chè Hải Hà.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 02 tổ chức kinh tế sản xuất, chế biến chè Đường Hoa tham gia chương trình, trong đó có 01 sản phẩm đạt từ 04 sao cấp tỉnh. Trong 4 năm triển khai, huyện đã hỗ trợ trồng mới và trồng thay thế là 66,04 ha, trong đó diện tích chè trồng mới 38,04 ha, diện tích chè thay thế 28 ha; hỗ trợ 32 máy hái chè cho người dân 2 xã Quảng Long, Quảng Thịnh; Nâng cấp 4 xưởng chế biến và lắp đặt 3 dây chuyền chế biến tiên tiến; Đầu tư thâm canh > 60 ha chè theo VietGAP; Hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã bao bì, mã số mã vạch, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm cho sản phẩm chè.


Hiện 6 doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè trên địa bàn đã được huyện hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hệ thống dây chuyền sao, sấy chè hiện đại để tăng sức tiêu thụ chè cho người dân, cũng như nâng chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường. Mỗi ngày, các doanh nghiệp này tiêu thụ khoảng 40-50 tấn chè tươi cho người dân. Mỗi năm, huyện sản xuất hơn 1.000 tấn chè khô. Thị trường tiêu thụ chè của Hải Hà một phần nội địa, phần khác được xuất khẩu sang các nước Trung Đông. Đặc biệt 2 năm trở lại đây, huyện chuyển nhiều diện tích chè sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm chè của huyện. Hiện chè Hải Hà là một trong 6 sản phẩm định hướng xây dựng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Không chỉ có chè, huyện Hải Hà còn vận động, hỗ trợ người dân xây dựng một loạt các sản phẩm OCOP khác. Riêng năm 2019, huyện đã hỗ trợ 7 nhóm dự án phát triển sản phẩm OCOP với 14 dự án thành phần, tổng kinh phí 8,93 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ trên 6,71 tỷ đồng.

Ông Hoàng Phi Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết: Sau một thời gian phát triển, chương trình OCOP đã có sức lan tỏa trong cộng đồng, chương trình đã mang lại không khí mới cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề. Đối với Hải Hà bản thân chính quyền đã quan tâm đến định hướng thị trường nhiều hơn. Sau khi đưa chương trình tập huấn vào tư duy sản xuất của người dân đã có sự thay đổi, dần dần sản phẩm đưa ra thị trường mang đúng bản chất sản xuất hàng hóa. Đấy là điểm rất hay mà chương trình mang lại cho bà con.

Bên cạnh đó việc áp dụng công nghệ sấy lạnh cho chè hoa vàng giúp cho hoa không bị thay đổi về màu sắc, giữ nguyên được chất lượng của hoa so với công nghệ sấy khô công nghệ nhiệt thông thường đã giúp cho sản phẩm chè hoa vàng tại huyện Hải Hà có giá trị kinh tế cao hơn so với những năm trước đây.

Đến nay toàn huyện có tổng số 37 sản phẩm của 23 tổ chức kinh tế tham gia chương trình, trong đó có 16 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên (tăng 16/16 sản phẩm đạt sao so với năm 2016, gồm 02 sản phẩm đạt 4 sao và 14 sản phẩm đạt 3 sao); 23/23 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Triển khai xây dựng, hoàn thiện nhãn mác, bao bì của 35/37 sản phẩm, trong đó: Huyện hỗ trợ ngân sách hoàn thiện bao bì, đăng ký mã vạch cho 15 sản phẩm; Có tổng số 10/37 sản phẩm đã được Cục sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu và 17 sản phẩm đã đăng ký bảo hộ, các sản phẩm còn lại đang trong quá trình hoàn thiện.

Theo ông Hoàng Phi Trường: Các sản phẩm OCOP Hải Hà được hỗ trợ phát triển theo hướng: Phát triển/nâng cấp các sản phẩm đã có (chủ yếu là các sản phẩm truyền thống); Phát triển từ các ý tưởng sản phẩm mới theo hướng khai thác, phát huy thế mạnh của các địa phương.

Cụ thể, phát triển sản phẩm theo nhóm như: Sản phẩm chăn nuôi, nuôi trồng, nhóm sản phẩm sơ chế, chế biến: Thực hiện tiêu chuẩn hoá, nâng hạng, duy trì xếp hạng 8 sản phẩm tham gia OCOP. Phấn đấu đến năm 2025 có thêm 8 sản phẩm đạt 3 - 4 sao. Chú trọng phát triển sản phẩm từ lợn Móng Cái của Công ty TNHH MTV Phát triển Nông lâm ngư Quảng Ninh; Tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến, xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả ít nhất 01 trung tâm OCOP cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn huyện; Áp dụng thành công công nghệ 4.0 bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu số về OCOP của huyện và giám sát quy trình sản xuất, chế biến tất cả các sản phẩm đạt sao cấp huyện, cấp tỉnh.

Với cách làm sáng tạo, cùng chính sách hỗ trợ phù hợp tin chắc rằng chương trình OCOP Hải Hà sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Nam Hậu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Tỉnh Bắc Giang có nhiều sản phẩm OCOP từ cây dược liệu với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được khách hàng tin dùng. Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm thực hiện nhiều cơ chế, chính sách để phát triển sản phẩm OCOP từ những loại cây này.
Nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP Thái Bình

Nâng cao thương hiệu sản phẩm OCOP Thái Bình

OVN - Trong những năm qua Chương trình OCOP của tỉnh Thái Bình đã có những dấu ấn nhất định, bước đầu đạt được kết quả khả quan, phát huy được nhiều sản phẩm lợi thế của địa phương, vai trò cộng đồng được nâng cao.
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

LNV - Tối 29/02, với sự tham gia của 120 DN, HTX đến từ 22 tỉnh, thành, "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP" đã chính thức khai mạc tại Sân vận động thôn Yến Vỹ, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Không khí lao động, sản xuất sôi nổi, hăng say đầu Xuân mới

Không khí lao động, sản xuất sôi nổi, hăng say đầu Xuân mới

Sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, thành viên, người lao động tại các nhà xưởng hay trên các cánh đồng đã hăng say lao động sản xuất tại các nhà xưởng, trên các cánh đồng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã bắt tay vào làm việc từ rất sớm nhằm bảo đảm thời vụ cũng như giữ nhịp sản xuất, tạo đà phát triển kinh tế, báo hiệu một năm mới đầy thắng lợi.
Đà Nẵng: Nhiều sản phẩm OCOP xuất khẩu

Đà Nẵng: Nhiều sản phẩm OCOP xuất khẩu

LNV - Những năm qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) nhằm phát triển sản phẩm OCOP tại Đà Nẵng đưa OCOP trở thành sản phẩm chủ lực, có uy tín, chất lượng và cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài thành phố.
Cửa hàng S’tiêng Farm - Nơi hội tụ OCOP Bình Phước

Cửa hàng S’tiêng Farm - Nơi hội tụ OCOP Bình Phước

LNV - Cửa hàng S’tiêng Farm tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) đang thu hút, giới thiệu, phân phối sản phẩm tiêu biểu thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đặc sản vùng miền được nhiều người quan tâm.

Tin khác

Nâng tầm sản phẩm địa phương từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP

Nâng tầm sản phẩm địa phương từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP

LNV - Những năm qua, thông qua Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng đã được nâng tầm vị thế, đem lại thu nhập cho người dân và trở thành những “đại sứ” quảng bá cho tinh hoa văn hóa của đất và người xứ Thanh.
Đặc sắc sản vật OCOP Hải Dương

Đặc sắc sản vật OCOP Hải Dương

OVN - Hải Dương hiện có 351 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản vật thơm ngon nức tiếng, sản phẩm thủ công và du lịch độc đáo.
Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

OVN - Thanh Hóa hiện có 464 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm 3 sao. Để sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng, ngoài bán hàng qua kênh truyền thống, các chủ thể OCOP còn tích cực giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các ứng dụng nền tảng số.
Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ thị trường Tết

OVN - Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng dịp Tết thường tăng mạnh, nhiều chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội đang đẩy mạnh sản xuất, tích trữ hàng hóa cho dịp Tết.
Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết

Các cơ sở OCOP tất bật sản xuất hàng Tết

OVN - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hàng Tết để cung ứng cho thị trường. Tại các cơ sở có sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, không khí sản xuất càng thêm nhộn nhịp...
Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền nhân địp xuân Giáp Thìn

Hà Nội lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền nhân địp xuân Giáp Thìn

OVN - Tối 26.12, tại Không gian sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, Sở NN và PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024. Lễ hội được diễn ra trong 7 ngày, từ 26.1 đến 1.2.2024.
Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau

Chứng nhận 26 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023 của tỉnh Cà Mau

OVN - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.
Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Hòa Bình: 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

OVN - Thời gian qua, chương trình OCOP của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương. Thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Chắp cánh cho sản phẩm OCOP

Chắp cánh cho sản phẩm OCOP

LNV - Những năm qua, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gặp khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu sức cạnh tranh, sản phẩm chế biến còn ít...
Cá cấn kho lá nghệ

Cá cấn kho lá nghệ

LNV - Cá cấn là loại cá đồng nhỏ con, thường sống thành từng đàn trong các con lạch nhỏ ở vùng quê miền Trung sau mùa lụt. Người dân xứ Quảng đánh bắt cá cấn bằng tủ hay nhủi. Những ngày này, thế nào trong bữa cơm của người dân xứ Quảng cũng có nồi cá cấn kho với lá nghệ thơm ngon.
Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt

Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt

OVN - Tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch đang có tín hiệu tăng mạnh nhờ sự quan tâm về sức khỏe tiêu dùng. Tận dụng tình hình này, các HTX trên cả nước cũng có cơ hội khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm OCOP dịp Tết sắp tới.
Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

OVN - Nắm bắt xu hướng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán thường tăng mạnh, nhiều chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang đẩy mạnh sản xuất, tích trữ hàng hóa cho dịp Tết.
Xoài sấy dẻo Sơn La - thêm hương vị cho ngày Tết

Xoài sấy dẻo Sơn La - thêm hương vị cho ngày Tết

OVN - Sơn La là vùng chuyên canh cây ăn quả lớn thứ 2 của cả nước, với trên 82.800 ha cây ăn quả và cây sơn tra; trong đó, trên 19.900 ha xoài, sản lượng ước đạt trên 70.000 tấn, với các giống xoài tròn, xoài hôi, xoài bản địa, xoài GL4, GL6, xoài Thái Lan… tập trung chủ yếu tại các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mường La, Sông Mã, Thuận Châu. Thời vụ thu hoạch xoài bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm.
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1/2 đến hết ngày 6/2/2024 (tức ngày 22 đến hết ngày 27 tháng Chạp năm Quý Mão) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Miền Tây có sản phẩm du lịch OCOP 4 sao

Miền Tây có sản phẩm du lịch OCOP 4 sao

OVN - Làng du lịch Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ khai trương điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP Cần Thơ và miền Tây trong khuôn khổ sự kiện ngày hội “Đặc sản miền Tây”, đón nhận quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP du lịch 4 sao đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Quan tâm phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Tỉnh Bắc Giang có nhiều sản phẩm OCOP từ cây dược liệu với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được khách hàng tin dùng. Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm thực hiện nhiều cơ chế, chính sách để phát triển sản phẩm OCOP từ những loại cây này.
Tuyên Quang - Khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP

Tuyên Quang - Khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP

LNV - Không chỉ nổi tiếng ở địa phương, sản phẩm OCOP dưa chuột An Hòa của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp - kinh doanh hàng nông sản An Hòa, xã An Hòa, huyện Tam Dương còn phát triển mạnh, vươn tới nhiều tỉnh, thành lân cận. Từ “cây OCOP”, nông dân, tiểu
Bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Cơ hội cho đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê phát triển

Bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Cơ hội cho đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê phát triển

LNV - Trải qua gần 800 năm lịch sử, sản phẩm chạm rồng của Phù Khê vẫn được những người trong nghề đánh giá là mềm mại, tinh tế nhưng rất cá tính trong hình dáng đường nét. Năm 2023, đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể, tạo cơ hội cho đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê phát triển, nâng tầm thương hiệu, khẳng định giá trị sản phẩm làng nghề.
Trà Vinh: Mô hình tôm càng xanh xen lúa mang lại thu nhập cao

Trà Vinh: Mô hình tôm càng xanh xen lúa mang lại thu nhập cao

LNV - Xã cù lao Long Hòa, huyện Châu Thành là địa phương có mô hình sản xuất lúa hữu cơ kết hợp nuôi thủy sản (tôm càng xanh) khá phát triển và mang lại thu nhập cao. Với mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh, nông dân cù lao Long Hòa thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/ha/năm và tỷ lệ rủi ro chỉ chiếm khoảng 10%.
Lạng Sơn: Phát triển Làng nghề giúp giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho người dân

Lạng Sơn: Phát triển Làng nghề giúp giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho người dân

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thời gian qua, phát huy những thế mạnh riêng có, người dân huyện Văn Quan đã duy trì và phát triển các nghề truyền thống như: sản xuất cao khô, nấu rượu men lá, quay lợn, sản xuất đường mía, khẩu sli… Hướng đi này đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế ổn định và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động