Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Huyện Đầm Hà: Chương trình OCOP đi vào chiều sâu

LNV - Những năm qua, huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh) xác định ưu tiên phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản theo hướng cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và chương trình OCOP. Trong đó, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, giúp người nông dân từng bước thay đổi tập quán sản xuất, Đến nay, nhiều nông sản của huyện được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.
Những sản phẩm giàu tiềm năng

Củ cải là một trong những cây trồng bản địa, được các hộ dân Đầm Hà trồng vào vụ đông. Trước đây, giá trị kinh tế của củ cải rất thấp, nên diện tích trồng còn nhỏ lẻ, năng suất thấp. Từ năm 2014, củ cải được lựa chọn là một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của huyện, có sự hỗ trợ về giống, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ nên người dân trên địa bàn đã mạnh dạn mở rộng diện tích, sản xuất 2 vụ/năm. Tại huyện Đầm Hà, nhiều hộ dân đã mạnh dạn bỏ những cây trồng kém hiệu quả sang trồng củ cải và hình thành những tổ, hợp tác xã sản xuất hàng hóa khối lượng lớn.

Năm 2015, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Trường Sơn được thành lập với 20 thành viên. Tham gia vào HTX, các thành viên được hướng dẫn kỹ thuật và quy trình chăm sóc cây củ cải theo hướng sản xuất tập trung, đảm bảo vệ sinh ATTP, năng suất, chất lượng nâng lên rõ rệt. Trong tháng cao điểm, người dân sản xuất ra đến đâu đều được các đầu mối thu mua, tiêu thụ hết. Đặc biệt, củ cải Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, thường xuyên bày bán tại cửa hàng quảng bá nông sản trong toàn tỉnh và các đợt hội chợ OCOP tổ chức hằng năm tại cấp tỉnh, cấp huyện.


Nông sản huyện Đầm Hà bày bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh, tháng 10/2020, tại TP Hạ Long.


Ông Ty Văn Bích, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Trường Sơn, cho biết: Hiện cả hai dòng sản phẩm củ cải khô và củ cải phên Đầm Hà do HTX chế biến đều được tỉnh xếp hạng 3 sao. Thời gian tới, HTX tiếp tục nâng cấp về chất lượng, mẫu mã, sử dụng hút chân không để có thể bảo quản sản phẩm trong thời hạn 1 năm.

Không những vậy, ở huyện Đầm Hà, nuôi gà bản địa cũng là thế mạnh phát triển kinh tế của địa phương. Theo chia sẻ của những người nông dân, giống gà của Đầm Hà so với các giống gà khác có đặc điểm dễ nhận biết (thân tròn gọn, cổ ngắn, chân ngắn; đặc biệt gà mái vừa có râu, vừa có mũ, bộ lông đốm hoa sặc sỡ). Các món chế biến từ thịt gà bản Đầm Hà rất được nhiều người ưa chuộng và được mệnh danh là "đệ nhất sản vật" của vùng đất này bởi độ thơm ngon.

Ngày nay, gà Đầm Hà được nhân giống thành công bằng công nghệ thụ tinh nhân tạo nhờ có vai trò tiên phong của HTX Sản xuất nông nghiệp Tuyền Hiền (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà). Tại đây, nhiều hộ dân cũng đã học tập mô hình, mua con giống từ HTX này để nuôi theo hướng bán hoang dã. Nhờ được ưa chuộng, lại áp dụng đúng quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản đạt chuẩn nên gà bản Đầm Hà được chứng nhận là sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao.


Chả mực Khánh Đan là một trong số sản phẩm mới đăng ký tham gia chương trình OCOP.


Trứng vịt biển Tân Bình cũng là sản phẩm được nhiều người tin dùng. Trong đó, HTX Thương mại dịch vụ và sản xuất nông nghiệp Tân Hải (thôn Tân Việt, xã Tân Bình, Đầm Hà) là đơn vị đi đầu trong việc đưa mặt hàng này vào sản xuất theo quy trình chuyên nghiệp với số lượng lớn. Ông Đinh Văn Mân, Giám đốc HTX, chia sẻ: Để đảm bảo chất lượng trứng, đơn vị thực hiện nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn con giống đạt chuẩn để nuôi thành vịt mẹ. Vịt được chăn thả ven biển, tự kiếm ăn trên các bãi triều tự nhiên nên rất khỏe mạnh, ít bệnh, cho sản lượng trứng ổn định, chất lượng. Hiện, đơn vị duy trì trên 1.700 con vịt đẻ, thu hoạch khoảng 360.000 quả trứng/năm. Đây cũng là sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao.

Tuyên truyền là giải pháp quan trọng

Triển khai chương trình OCOP, huyện xác định giải pháp quan trọng là tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân để thực sự là chủ thể. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; Quy hoạch vùng sản xuất hàng hoá nông nghiệp tập trung, lựa chọn các sản phẩm, xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất. Đồng thời, xây dựng cơ chế hỗ trợ để các tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm, nhãn mác, bao bì sản phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại.


Tham gia chương trình OCOP, sản phẩm củ cải Đầm Hà được nâng cao giá trị.


Sau 7 năm triển khai chương trình OCOP, huyện đã phát triển được 29 sản phẩm, trong đó có 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3-4 sao. Thu nhập bình quân người dân khu vực nông thôn của huyện đạt 56,8 triệu đồng/năm.

Ông Lê Bình Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà, cho biết: Với những kết quả đã đạt được, Đầm Hà đã chuẩn bị một chiến lược bài bản, thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm tiếp tục đưa chương trình OCOP phát triển hiệu quả, có chiều sâu. Đây là bước đi quan trọng tiếp theo để huyện thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, phấn đấu trở thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Bài, ảnh: Thanh Hậu - Hoàng Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

LNV - Rong sụn Ninh Thuận hình thành và phát triển như một sinh kế đặc thù của cư dân ven biển Khánh Hòa trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và nhiều biến động. Từ hoạt động nuôi trồng mang tính thích ứng, rong sụn dần trở thành sản phẩm hàng hóa gắn với các làng nghề ven biển nơi đây. Đặc biệt, khi nhãn hiệu chứng nhận “Rong sụn Ninh Thuận” được bảo hộ, giá trị của sản phẩm không còn dừng ở sinh kế mà được nâng lên thành tài sản sở hữu trí tuệ của cộng đồng.
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

OVN - Sản phẩm ổi sạch Thu Quế được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 của tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản sạch của địa phương. Thành quả này không chỉ thể hiện nỗ lực bền bỉ của người sản xuất trong việc giữ gìn chất lượng và an toàn thực phẩm, mà còn góp phần nâng cao vị thế nông sản Bắc Ninh trên thị trường.
Festival OCOP Việt Nam 2025:  Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 20–23/12 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), quy mô hơn 10.000m² với 220 gian hàng, quy tụ sản phẩm OCOP tiêu biểu trong nước và quốc tế, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững

Gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tỉnh Sơn La đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP và giảm nghèo bền vững. Những thành tựu này là kết quả của sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó chính sách, khoa học – công nghệ và liên kết chuỗi giá trị được xác định là những “đòn bẩy” then chốt.
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.

Tin khác

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nâng tầm du lịch làng nghề trong bối cảnh mới

Nâng tầm du lịch làng nghề trong bối cảnh mới

LNV - Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, đưa Việt Nam thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, đáp
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ

LNV - Rong sụn Ninh Thuận hình thành và phát triển như một sinh kế đặc thù của cư dân ven biển Khánh Hòa trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và nhiều biến động. Từ hoạt động nuôi trồng mang tính thích ứng, rong sụn dần trở thành sản phẩm hàng hóa gắn với
Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông cơ sở trong tình hình mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông cơ sở trong tình hình mới

LNV - Trong bối cảnh cả nước đang triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu đối với lực lượng khuyến nông cơ sở, những người trực tiếp bám dân, bám ruộng đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực độ
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ Giáng sinh

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ Giáng sinh

LNV - Lễ Giáng sinh cận kề, tại các khu vực nhà thờ, gia đình giáo dân đã bắt đầu trang trí đèn điện, mô hình hang đá... phục vụ cho dịp Lễ. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp đảm bảo an to
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP

OVN - Sản phẩm ổi sạch Thu Quế được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 của tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khẳng định thương hiệu nông sản sạch của địa phương. Thành quả này không chỉ thể hiện nỗ lực bền
Giao diện di động