Hướng đi cho công tác chuyển đổi số trong chương trình OCOP
Nhận định về xu hướng trên, ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, cho biết: “Ngay từ khi triển khai chương trình OCOP, vấn đề chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm thích ứng hiệu quả với xu thế phát triển của thị trường, sự thay đổi của chuỗi phân phối và thói quen tiêu dùng của người dân”.
Ông thông tin thêm, quá trình số hóa hiện đang triển khai bằng một số hình thức như: tái cơ cấu kênh phân khối, mở rộng thị trường trực tuyến, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội,... Ngoài ra, Văn phòng tiến hành phát triển đa kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng, không gian triển lãm thực tế ảo,...
chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu từ khi triển khai chương trình OCOP
Năm 2022, HTX Nấm Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đã áp dụng thành công nền tảng số vào sản xuất cùng quảng bá. Cơ sở chủ động gia tăng quy mô trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,...), mạng xã hội (Facebook, Zalo,...), hỗ trợ thanh toán trực tuyến, gắn tem truy xuất nguồn gốc QR,... Nhờ vậy, thị trường, tệp khách hàng cũng như doanh thu ngày càng phát triển tích cực, chứng minh rằng HTX Nấm Tam Đảo là một hình mẫu điển hình trong vận dụng giải pháp công nghệ vào phát triển sản phẩm và doanh nghiệp.
Tháng 10/2022 tại Hà Nội diễn ra chương trình “Ngày hội đặc sản OCOP” có sự tham gia của TikToker Long Chun, Bếp trưởng Review cùng 14 chủ thể OCOP. Chương trình được tổ chức bởi Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội kết hợp với TikTok Việt Nam. Sự kiện mở đầu cho xu hướng “Mỗi nông dân là một thương nhân”, giúp chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như giới thiệu đến người tiêu dùng những nông sản chất lượng, mang đậm giá trị địa phương, dân tộc.
Tháng 1/2023, tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Sở Công thương TP. HCM chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan nêu ra định hướng phát triển công nghệ số trong chương trình OCOP. Ông nêu lên hiện trạng số lượng sản phẩm OCOP công nghệ cao ngày càng tăng nhưng hỗ trợ hoạt động thương mại cho nông nghiệp chưa nhiều. Do đó, mục tiêu năm 2023 là cần phải xúc tiến hợp tác thương mại trên quy mô toàn quốc, từ đó mở rộng thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở,... từng bước chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh.
Tháng 3/2023, trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) tiếp tục phối hợp với TikTok Việt Nam để hỗ trợ chủ thể OCOP nâng cao năng lực số và thúc đẩy thương mại. Hoạt động thuộc một phần trong định hướng toàn diện của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Chuyển đổi số là quá trình phát triển tất yếu của xã hội nói chung và công tác nâng cao giá trị kinh tế - thương mại cho sản phẩm OCOP nói riêng. Theo đó, chương trình OCOP hỗ trợ người dân cải thiện đời sống, phát huy năng lực người nông dân nhằm thúc đẩy tái cơ cấu, hướng tới phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ số cần tận dụng mọi nguồn lực, triển khai theo từng giai đoạn, cần sự phối hợp từ các bộ, ban, ngành để quy trình diễn ra được đồng bộ và sâu sát đến từng địa phương.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
14:55 | 04/05/2024 OCOP
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu
14:53 | 04/05/2024 OCOP
Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc
14:53 | 04/05/2024 OCOP
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
14:50 | 04/05/2024 OCOP
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
11:00 | 03/05/2024 OCOP
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ
10:59 | 03/05/2024 OCOP
Tin khác
Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng
10:58 | 03/05/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP
14:08 | 02/05/2024 OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 | 26/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
09:27 | 23/04/2024 OCOP
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương
09:25 | 23/04/2024 OCOP
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
16:32 | 21/04/2024 OCOP
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
16:31 | 21/04/2024 OCOP
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 | 17/04/2024 OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
09:24 | 17/04/2024 OCOP
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
23:08 | 16/04/2024 OCOP
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
22:50 | 16/04/2024 OCOP
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
09:54 | 15/04/2024 OCOP
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây
09:53 | 15/04/2024 OCOP
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu
10:19 | 12/04/2024 OCOP
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
15:40 | 09/04/2024 OCOP
Bình Định: Giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng
15:15 Nông thôn mới
Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhân dân, du khách cổ vũ nồng nhiệt các khối diễu binh, diễu hành
15:10 Tin tức
Khánh Hoà: Triển lãm 100 hình ảnh và 600 cuốn sách nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ
15:08 Văn hóa - Xã hội
Hà Nội: Thêm 2 di tích lịch sử được xếp hạng cấp thành phố tại huyện Đan Phượng
15:08 Văn hóa - Xã hội
Bắc Giang: Khuyến công tích cực trợ lực cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng
15:07 Khuyến công