Hướng đi cho công tác chuyển đổi số trong chương trình OCOP
Nhận định về xu hướng trên, ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, cho biết: “Ngay từ khi triển khai chương trình OCOP, vấn đề chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm thích ứng hiệu quả với xu thế phát triển của thị trường, sự thay đổi của chuỗi phân phối và thói quen tiêu dùng của người dân”.
Ông thông tin thêm, quá trình số hóa hiện đang triển khai bằng một số hình thức như: tái cơ cấu kênh phân khối, mở rộng thị trường trực tuyến, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội,... Ngoài ra, Văn phòng tiến hành phát triển đa kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng, không gian triển lãm thực tế ảo,...
chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu từ khi triển khai chương trình OCOP
Năm 2022, HTX Nấm Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đã áp dụng thành công nền tảng số vào sản xuất cùng quảng bá. Cơ sở chủ động gia tăng quy mô trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,...), mạng xã hội (Facebook, Zalo,...), hỗ trợ thanh toán trực tuyến, gắn tem truy xuất nguồn gốc QR,... Nhờ vậy, thị trường, tệp khách hàng cũng như doanh thu ngày càng phát triển tích cực, chứng minh rằng HTX Nấm Tam Đảo là một hình mẫu điển hình trong vận dụng giải pháp công nghệ vào phát triển sản phẩm và doanh nghiệp.
Tháng 10/2022 tại Hà Nội diễn ra chương trình “Ngày hội đặc sản OCOP” có sự tham gia của TikToker Long Chun, Bếp trưởng Review cùng 14 chủ thể OCOP. Chương trình được tổ chức bởi Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội kết hợp với TikTok Việt Nam. Sự kiện mở đầu cho xu hướng “Mỗi nông dân là một thương nhân”, giúp chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như giới thiệu đến người tiêu dùng những nông sản chất lượng, mang đậm giá trị địa phương, dân tộc.
Tháng 1/2023, tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Sở Công thương TP. HCM chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan nêu ra định hướng phát triển công nghệ số trong chương trình OCOP. Ông nêu lên hiện trạng số lượng sản phẩm OCOP công nghệ cao ngày càng tăng nhưng hỗ trợ hoạt động thương mại cho nông nghiệp chưa nhiều. Do đó, mục tiêu năm 2023 là cần phải xúc tiến hợp tác thương mại trên quy mô toàn quốc, từ đó mở rộng thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở,... từng bước chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh.
Tháng 3/2023, trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) tiếp tục phối hợp với TikTok Việt Nam để hỗ trợ chủ thể OCOP nâng cao năng lực số và thúc đẩy thương mại. Hoạt động thuộc một phần trong định hướng toàn diện của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Chuyển đổi số là quá trình phát triển tất yếu của xã hội nói chung và công tác nâng cao giá trị kinh tế - thương mại cho sản phẩm OCOP nói riêng. Theo đó, chương trình OCOP hỗ trợ người dân cải thiện đời sống, phát huy năng lực người nông dân nhằm thúc đẩy tái cơ cấu, hướng tới phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ số cần tận dụng mọi nguồn lực, triển khai theo từng giai đoạn, cần sự phối hợp từ các bộ, ban, ngành để quy trình diễn ra được đồng bộ và sâu sát đến từng địa phương.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Loại rượu tiến vua được làm từ men truyền thống ở Hà Nam
13:58 | 02/10/2023 OCOP

Hà Nội: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh
16:22 | 29/09/2023 OCOP

Du lịch nông thôn chính là không gian để phát triển sản phẩm OCOP
16:20 | 29/09/2023 OCOP

Hành trình đưa giò chả Thành Duẫn thành sản phẩm OCOP 3 sao
20:18 | 28/09/2023 OCOP

Bến Tre: Nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch xứ dừa
08:09 | 28/09/2023 OCOP

Khu gian hàng Việt Nam - Điểm nhấn tại Hội chợ Thương mại và đầu tư quốc tế lần thứ 14
09:00 | 27/09/2023 OCOP
Tin khác

Truyền tải văn hoá từ sản phẩm OCOP
08:47 | 27/09/2023 OCOP

Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
20:30 | 25/09/2023 OCOP

Hà Nội: Thúc đẩy hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP
20:28 | 25/09/2023 OCOP

Sản phẩm OCOP Pleiku khẳng định được vị thế trên thị trường
20:27 | 25/09/2023 OCOP

Huyện Đông Anh (Hà Nội): Số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu thủ đô
20:27 | 25/09/2023 OCOP

Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
23:00 | 21/09/2023 OCOP

Nâng cao giá trị cho nông sản từ nông nghiệp hữu cơ
09:00 | 21/09/2023 OCOP

Thanh Hoá: Hợp tác xã phát triển nhờ chú trọng chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP
13:50 | 20/09/2023 OCOP

Gạo “Cái quạt mo” sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao
10:11 | 20/09/2023 OCOP

Thanh Hoá: Vai trò của phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP
20:56 | 19/09/2023 OCOP

Điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân - Sản phẩm OCOP 4 sao
10:47 | 19/09/2023 OCOP

Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình
09:36 | 19/09/2023 OCOP

Phú Thọ: Huyện Cẩm Khê thẩm định, phân hạng 16 sản phẩm OCOP
09:13 | 15/09/2023 OCOP

Thạch Thất: Sản phẩm OCOP góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững
10:50 | 14/09/2023 Khuyến nông

Trà Vinh: Mật hoa dừa Sokfarm đạt chuẩn OCOP 5 sao
10:43 | 14/09/2023 OCOP



Bánh tráng trộn - Món ăn đường phố sài gòn
14:50 Văn hóa - Xã hội

Khuyến công Thái Bình hỗ trợ phát triển kinh tế xanh trong sản xuất
14:49 Khuyến công

Khuyến công tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
14:49 Khuyến công

Bắc Giang: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch khuyến công
14:48 Khuyến công

Xã Cấp Dẫn (Phú Thọ): Nỗ lực thực hiện tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới
14:48 Nông thôn mới










