Hướng đi cho công tác chuyển đổi số trong chương trình OCOP
Nhận định về xu hướng trên, ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, cho biết: “Ngay từ khi triển khai chương trình OCOP, vấn đề chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm thích ứng hiệu quả với xu thế phát triển của thị trường, sự thay đổi của chuỗi phân phối và thói quen tiêu dùng của người dân”.
Ông thông tin thêm, quá trình số hóa hiện đang triển khai bằng một số hình thức như: tái cơ cấu kênh phân khối, mở rộng thị trường trực tuyến, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội,... Ngoài ra, Văn phòng tiến hành phát triển đa kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng, không gian triển lãm thực tế ảo,...

chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu từ khi triển khai chương trình OCOP
Năm 2022, HTX Nấm Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đã áp dụng thành công nền tảng số vào sản xuất cùng quảng bá. Cơ sở chủ động gia tăng quy mô trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,...), mạng xã hội (Facebook, Zalo,...), hỗ trợ thanh toán trực tuyến, gắn tem truy xuất nguồn gốc QR,... Nhờ vậy, thị trường, tệp khách hàng cũng như doanh thu ngày càng phát triển tích cực, chứng minh rằng HTX Nấm Tam Đảo là một hình mẫu điển hình trong vận dụng giải pháp công nghệ vào phát triển sản phẩm và doanh nghiệp.
Tháng 10/2022 tại Hà Nội diễn ra chương trình “Ngày hội đặc sản OCOP” có sự tham gia của TikToker Long Chun, Bếp trưởng Review cùng 14 chủ thể OCOP. Chương trình được tổ chức bởi Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội kết hợp với TikTok Việt Nam. Sự kiện mở đầu cho xu hướng “Mỗi nông dân là một thương nhân”, giúp chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như giới thiệu đến người tiêu dùng những nông sản chất lượng, mang đậm giá trị địa phương, dân tộc.
Tháng 1/2023, tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Sở Công thương TP. HCM chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan nêu ra định hướng phát triển công nghệ số trong chương trình OCOP. Ông nêu lên hiện trạng số lượng sản phẩm OCOP công nghệ cao ngày càng tăng nhưng hỗ trợ hoạt động thương mại cho nông nghiệp chưa nhiều. Do đó, mục tiêu năm 2023 là cần phải xúc tiến hợp tác thương mại trên quy mô toàn quốc, từ đó mở rộng thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở,... từng bước chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh.
Tháng 3/2023, trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) tiếp tục phối hợp với TikTok Việt Nam để hỗ trợ chủ thể OCOP nâng cao năng lực số và thúc đẩy thương mại. Hoạt động thuộc một phần trong định hướng toàn diện của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Chuyển đổi số là quá trình phát triển tất yếu của xã hội nói chung và công tác nâng cao giá trị kinh tế - thương mại cho sản phẩm OCOP nói riêng. Theo đó, chương trình OCOP hỗ trợ người dân cải thiện đời sống, phát huy năng lực người nông dân nhằm thúc đẩy tái cơ cấu, hướng tới phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ số cần tận dụng mọi nguồn lực, triển khai theo từng giai đoạn, cần sự phối hợp từ các bộ, ban, ngành để quy trình diễn ra được đồng bộ và sâu sát đến từng địa phương.
Tin liên quan
Tin mới hơn
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Tin khác
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
16:00 | 03/10/2025 OCOP
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
09:59 | 01/10/2025 OCOP
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
10:25 | 30/09/2025 OCOP
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng
21:46 Khuyến công
Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam
21:43 Khuyến công
Sắp xếp lại hệ thống khuyến nông để tăng hiệu quả phục vụ nông dân từ cơ sở
15:30 Khuyến nông
Thị trường carbon – “đòn bẩy xanh” giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu Net Zero
13:34 Tin tức
Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa
10:34 Làng nghề, nghệ nhân
