Hướng đi cho công tác chuyển đổi số trong chương trình OCOP
Nhận định về xu hướng trên, ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, cho biết: “Ngay từ khi triển khai chương trình OCOP, vấn đề chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm thích ứng hiệu quả với xu thế phát triển của thị trường, sự thay đổi của chuỗi phân phối và thói quen tiêu dùng của người dân”.
Ông thông tin thêm, quá trình số hóa hiện đang triển khai bằng một số hình thức như: tái cơ cấu kênh phân khối, mở rộng thị trường trực tuyến, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội,... Ngoài ra, Văn phòng tiến hành phát triển đa kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng, không gian triển lãm thực tế ảo,...
chuyển đổi số đã được xác định là yêu cầu tất yếu từ khi triển khai chương trình OCOP
Năm 2022, HTX Nấm Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đã áp dụng thành công nền tảng số vào sản xuất cùng quảng bá. Cơ sở chủ động gia tăng quy mô trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada,...), mạng xã hội (Facebook, Zalo,...), hỗ trợ thanh toán trực tuyến, gắn tem truy xuất nguồn gốc QR,... Nhờ vậy, thị trường, tệp khách hàng cũng như doanh thu ngày càng phát triển tích cực, chứng minh rằng HTX Nấm Tam Đảo là một hình mẫu điển hình trong vận dụng giải pháp công nghệ vào phát triển sản phẩm và doanh nghiệp.
Tháng 10/2022 tại Hà Nội diễn ra chương trình “Ngày hội đặc sản OCOP” có sự tham gia của TikToker Long Chun, Bếp trưởng Review cùng 14 chủ thể OCOP. Chương trình được tổ chức bởi Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội kết hợp với TikTok Việt Nam. Sự kiện mở đầu cho xu hướng “Mỗi nông dân là một thương nhân”, giúp chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như giới thiệu đến người tiêu dùng những nông sản chất lượng, mang đậm giá trị địa phương, dân tộc.
Tháng 1/2023, tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Sở Công thương TP. HCM chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan nêu ra định hướng phát triển công nghệ số trong chương trình OCOP. Ông nêu lên hiện trạng số lượng sản phẩm OCOP công nghệ cao ngày càng tăng nhưng hỗ trợ hoạt động thương mại cho nông nghiệp chưa nhiều. Do đó, mục tiêu năm 2023 là cần phải xúc tiến hợp tác thương mại trên quy mô toàn quốc, từ đó mở rộng thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở,... từng bước chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh.
Tháng 3/2023, trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) tiếp tục phối hợp với TikTok Việt Nam để hỗ trợ chủ thể OCOP nâng cao năng lực số và thúc đẩy thương mại. Hoạt động thuộc một phần trong định hướng toàn diện của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Chuyển đổi số là quá trình phát triển tất yếu của xã hội nói chung và công tác nâng cao giá trị kinh tế - thương mại cho sản phẩm OCOP nói riêng. Theo đó, chương trình OCOP hỗ trợ người dân cải thiện đời sống, phát huy năng lực người nông dân nhằm thúc đẩy tái cơ cấu, hướng tới phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, áp dụng công nghệ số cần tận dụng mọi nguồn lực, triển khai theo từng giai đoạn, cần sự phối hợp từ các bộ, ban, ngành để quy trình diễn ra được đồng bộ và sâu sát đến từng địa phương.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao
13:43 | 10/03/2025 OCOP

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao
14:02 | 07/03/2025 OCOP

Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP
13:42 | 07/03/2025 OCOP

Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
09:51 | 07/03/2025 OCOP

Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy
11:02 | 05/03/2025 OCOP

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024
11:33 | 01/03/2025 Tin tức
Tin khác

Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao
11:33 | 01/03/2025 OCOP

Phú Yên: Hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP
11:19 | 28/02/2025 OCOP

Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
10:55 | 25/02/2025 OCOP

Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
10:17 | 24/02/2025 OCOP

Vợ chồng thạc sĩ về quê làm nông dân thu lãi tiền tỷ
00:00 | 24/02/2025 OCOP

Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
21:06 | 20/02/2025 OCOP

Mật ong Phương Di đạt chuẩn OCOP 5 sao
14:53 | 20/02/2025 OCOP

Bàu Bàng đẩy mạnh chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm địa phương
10:37 | 19/02/2025 OCOP

Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
16:20 | 18/02/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
15:03 | 14/02/2025 OCOP

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi
15:03 | 14/02/2025 OCOP

Hà Nội công nhận 108 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao
19:26 | 13/02/2025 OCOP

An Giang: huyện Châu Thành có thêm 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
09:39 | 12/02/2025 OCOP

Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
10:27 | 11/02/2025 OCOP

Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
10:23 | 10/02/2025 OCOP

Lễ hội làng Bát Tràng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
11:42 Văn hóa - Xã hội

An Giang: Sức sống mới ở làng nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Khmer
09:57 Làng nghề, nghệ nhân

Hải Dương: Đưa bánh đa Lộ Cương vươn xa
09:49 Làng nghề, nghệ nhân

Hà Nội: Công nhận Cốm làng Vòng là nghề truyền thống Hà Nội
09:49 Tin tức

Bảo tồn và phát triển không gian kiến trúc làng nghề truyền thống
09:45 Nghiên cứu trao đổi









