Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

HTX Tam Hưng: Nỗ lực nâng tầm sản phẩm OCOP

LNV - Xã Tam Hưng được TP Hà Nội đánh giá cao trong việc sản xuất lúa chất lượng cao của huyện Thanh Oai. Việc được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao từ “Gạo nếp cái hoa vàng” và “Bắc thơm số 7” tạo động lực rất lớn cho toàn xã trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm của địa phương.
Sản phẩm Ocop giàu tiềm năng

HTX nông nghiệp Tam Hưng là một chủ thể Ocop thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai có thế mạnh trong việc sản xuất nông nghiệp, với tổng diện tích gieo cấy lúa hàng năm là 1.602 ha. Sản lượng lương thực ước đạt bình quân 7000 -7500 tấn/năm. Thu nhập bình quân lương thực đầu người đạt 700kg/người/năm.


Trụ sở HTX nông nghiệp xã Tam Hưng – Thanh Oai.


Trong năm qua, HTX đã dược UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm Gạo nếp cái hoa vàng và Bắc thơm số 7 là sản phẩm OCOP 4 sao.

Khác với các sản phẩm khác, hai sản phẩm trên được HTX xây dựng và sử dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt dưới sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật từ việc lựa chọn giống lúa hầu hết là giống nguyên chủng cấp 1, được lấy trực tiếp từ Công ty giống cây trồng Trung Ương và Công ty giống cây trồng Thái Bình...

Bên cạnh đó, để đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm nếp cái hoa vàng, HTX áp dụng mô hình trồng lúa hữu cơ theo tiêu chuẩn VIETGAP. Hiện tại mô hình có diện tích 120 ha tại 4 thôn: Hưng Giáo, Hương Khê, Song Khê, Bùi Xá và sẽ tiếp tục được mở rộng sang các khu vực lân cận khác.

Trước khi sản phẩm ra thị trường, sản phẩm được HTX phân loại và lọc tạp chất, đánh bóng, tách màu, hút chân không qua các khâu được kiểm soát nghiêm ngặt.

Điểm khác biệt để làm nên thương hiệu gạo Tam Hưng có vị ngon hơn những loại gạo khác là do chất đất nông nghiệp ở đây vùng trũng, giàu dinh dưỡng, hạt lúa sau khi gieo trồng mẩy và vàng hơn. Đặc biệt giống gạo nếp khi thổi có màu xôi trắng, mịn, và thơm.

Theo ông Nguyễn Văn Bình (thôn Song Khê - thành viên của HTX Tam Hưng) chia sẻ: “Từ khi chuyển đổi từ sản xuất lúa truyền thống sang trồng lúa hữu cơ gia đình ông được tập huấn đầy đủ kỹ năng canh tác mới, được HTX hỗ trợ rất nhiều trong công tác thủy lợi, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh và đặc biệt là việc hỗ trợ trong bao tiêu sản phẩm. Với diện tích 1,2 mẫu trồng lúa hữu cơ, mỗi vụ gia đình ông thu hoạch được trung bình hơn 2 tấn lúa, giá cả lúa cũng cao hơn so với trước”.


Ông Nguyễn Văn Bình (thôn Song Khê, thuộc HTX Tam Hưng) thực hiện sản xuất lúa theo mô hình hữu cơ, chuẩn VIETGAP.


Nỗ lực trong từng sản phẩm

Nhờ sát sao trong hoạt động canh tác, siết chặt trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm, xã Tam Hưng đã nhanh chóng nâng cao được chất lượng sản phẩm và dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Mức thu hoạch sản phẩm lúa chất lượng cao lớn, trung bình lên đến 7000 - 7500 tấn/năm, thì vấn đề tiêu thụ bao tiêu đầu ra cho sản phẩm là điều thiết yếu gắn chặt với lợi ích thiết thực của người dân. Bên cạnh đó việc nâng cao năng suất và chất lượng của các giống lúa được hợp tác xã chú trọng.

Ông Đỗ Văn Kiên (Giám đốc HTX Tam Hưng) chia sẻ: “HTX Tam Hưng hiện nay đang duy trì 400 ha trồng lúa Bắc thơm số 7 và 250 ha lúa Nếp cái hoa vàng. Việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu cung cấp cho các bếp ăn tập thể, các nhà trẻ trên địa bàn Hà Nội. Để để đảm bảo thị trường ổn định, HTX đã liên kết với với Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần giống cây trồng Trung Ương, Công ty cổ phần gạo Bảo Minh trong việc cung ứng giống, chuyển giao công nghệ gieo trồng và ký kết với một số công ty để tiêu thụ ổn định sản phẩm cho nông dân, đảm bảo sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đấy”.


Ông Đỗ Văn Kiên (Giám đốc HTX Tam Hưng) giới thiệu hệ thống máy móc sản xuất và bảo quản lúa gạo hiện đại của HTX.


Chia sẻ về định hướng phát triển, ông Đỗ Văn Kiên nói thêm: “Định hướng trong thời gian tới của HTX sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng đáp ứng những tiêu chí của TP để sớm đưa 2 sản phẩm trên thành sản phẩm 5 sao. Bên cạnh đó HTX cũng sẽ làm hồ sơ tham gia đánh giá sản phẩm OCOP đối với sản phẩm gạo Japonica, gạo đài thơm số 8 và bắc hương số 9, nhằm bổ sung đa dạng hơn nữa về sản phẩm gạo chất lượng cao của địa phương”.

Với những cố gắng và nỗ lực của cán bộ, nhân dân xã Tam Hưng nói chung và HTX nông nghiệp Tam Hưng nói riêng, cùng với những ưu ái tự nhiên của vùng đất này, hi vọng trong tương lai không xa khi về với Tam Hưng sẽ được thấy nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP được định vị trên thị trường, đời sống bà con xã Tam Hưng ngày một ấm no, giàu đẹp.

Bài và ảnh: Bình Nguyễn - Lê Gấm

Năm 2017 – 2018 sản phẩm “Gạo thơm Bối Khê” được tổng hội nông nghiệp Việt Nam, Viện Sở hữu trí tuệ Quốc tế công nhận thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam, đạt top 100 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng, top 50 sản phẩm xuất sắc 3 miền và đưa sản phẩm vào trang nông sản, chợ điện tử. Đặc biệt vào cuối năm 2019: 2 sản phẩm “Gạo nếp cái hoa vàng” và “Bắc thơm số 7” được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao cấp TP Hà Nội. Sản phẩm được nhận diện thông qua QR, QA code cụ thể, giúp người sử dụng nhận diện được sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Gia Lai đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

LNV - Ngày 19/12/2025, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức Lễ khởi công và khánh thành hàng loạt công trình, dự án quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
Gia Lai: Xây nhà “thần tốc” “Chiến dịch Quang Trung” giúp người dân có nhà mới đón Tết

Gia Lai: Xây nhà “thần tốc” “Chiến dịch Quang Trung” giúp người dân có nhà mới đón Tết

LNV - Những ngày cuối năm 2025, giữa bộn bề hậu quả do cơn bão số 13 và trận lũ lịch sử gây ra, tại thôn Chánh Hội, xã Ngô Mây, tỉnh Gia Lai, ngôi nhà của bà Tô Thị Sửa (90 tuổi) bị sập hoàn toàn được xây dựng mới “thần tốc” trong “Chiến dịch Quang Trung”
Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026: Hành trình hướng về cội nguồn

Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026: Hành trình hướng về cội nguồn

LNV - Sáng 15/12 tại đình Kim Liên (Hà Nội), Ban tổ chức chương trình “Lễ tri ân Tổ nghiệp ngành tóc 2026” đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch triển khai sự kiện. Đây là dịp quan trọng để tri ân các bậc tiền nhân đã khai sáng nghề cắt tóc, đồng thời
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, không khí sản xuất tại nhiều làng nghề đặc sản ở miền Tây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng máy móc, tiếng nói cười rộn ràng vang lên khắp các xưởng sản xuất, báo hiệu mùa cao điểm phục vụ thị trườn
Sinh viên trường Nhân văn mang "hồn" núi rừng về giữa lòng Hà Nội

Sinh viên trường Nhân văn mang "hồn" núi rừng về giữa lòng Hà Nội

Ngày 7/12/2025, sự kiện “Có hẹn với Tây Bắc” do nhóm sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) tổ chức đã tạo nên một điểm nhấn văn hóa thú vị tại An Hội An Cà phê Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội). Không đơn thuần là một bài tập môn học, chương trình là nỗ lực đầy nhiệt huyết của người trẻ trong hành trình lan tỏa vẻ đẹp vùng cao đến với cộng đồng.
Giao diện di động