Hà Nội: 19°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

HTX Tam Hưng: Nỗ lực nâng tầm sản phẩm OCOP

LNV - Xã Tam Hưng được TP Hà Nội đánh giá cao trong việc sản xuất lúa chất lượng cao của huyện Thanh Oai. Việc được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao từ “Gạo nếp cái hoa vàng” và “Bắc thơm số 7” tạo động lực rất lớn cho toàn xã trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm của địa phương.
Sản phẩm Ocop giàu tiềm năng

HTX nông nghiệp Tam Hưng là một chủ thể Ocop thuộc xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai có thế mạnh trong việc sản xuất nông nghiệp, với tổng diện tích gieo cấy lúa hàng năm là 1.602 ha. Sản lượng lương thực ước đạt bình quân 7000 -7500 tấn/năm. Thu nhập bình quân lương thực đầu người đạt 700kg/người/năm.


Trụ sở HTX nông nghiệp xã Tam Hưng – Thanh Oai.


Trong năm qua, HTX đã dược UBND TP Hà Nội công nhận sản phẩm Gạo nếp cái hoa vàng và Bắc thơm số 7 là sản phẩm OCOP 4 sao.

Khác với các sản phẩm khác, hai sản phẩm trên được HTX xây dựng và sử dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt dưới sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật từ việc lựa chọn giống lúa hầu hết là giống nguyên chủng cấp 1, được lấy trực tiếp từ Công ty giống cây trồng Trung Ương và Công ty giống cây trồng Thái Bình...

Bên cạnh đó, để đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm nếp cái hoa vàng, HTX áp dụng mô hình trồng lúa hữu cơ theo tiêu chuẩn VIETGAP. Hiện tại mô hình có diện tích 120 ha tại 4 thôn: Hưng Giáo, Hương Khê, Song Khê, Bùi Xá và sẽ tiếp tục được mở rộng sang các khu vực lân cận khác.

Trước khi sản phẩm ra thị trường, sản phẩm được HTX phân loại và lọc tạp chất, đánh bóng, tách màu, hút chân không qua các khâu được kiểm soát nghiêm ngặt.

Điểm khác biệt để làm nên thương hiệu gạo Tam Hưng có vị ngon hơn những loại gạo khác là do chất đất nông nghiệp ở đây vùng trũng, giàu dinh dưỡng, hạt lúa sau khi gieo trồng mẩy và vàng hơn. Đặc biệt giống gạo nếp khi thổi có màu xôi trắng, mịn, và thơm.

Theo ông Nguyễn Văn Bình (thôn Song Khê - thành viên của HTX Tam Hưng) chia sẻ: “Từ khi chuyển đổi từ sản xuất lúa truyền thống sang trồng lúa hữu cơ gia đình ông được tập huấn đầy đủ kỹ năng canh tác mới, được HTX hỗ trợ rất nhiều trong công tác thủy lợi, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh và đặc biệt là việc hỗ trợ trong bao tiêu sản phẩm. Với diện tích 1,2 mẫu trồng lúa hữu cơ, mỗi vụ gia đình ông thu hoạch được trung bình hơn 2 tấn lúa, giá cả lúa cũng cao hơn so với trước”.


Ông Nguyễn Văn Bình (thôn Song Khê, thuộc HTX Tam Hưng) thực hiện sản xuất lúa theo mô hình hữu cơ, chuẩn VIETGAP.


Nỗ lực trong từng sản phẩm

Nhờ sát sao trong hoạt động canh tác, siết chặt trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm, xã Tam Hưng đã nhanh chóng nâng cao được chất lượng sản phẩm và dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Mức thu hoạch sản phẩm lúa chất lượng cao lớn, trung bình lên đến 7000 - 7500 tấn/năm, thì vấn đề tiêu thụ bao tiêu đầu ra cho sản phẩm là điều thiết yếu gắn chặt với lợi ích thiết thực của người dân. Bên cạnh đó việc nâng cao năng suất và chất lượng của các giống lúa được hợp tác xã chú trọng.

Ông Đỗ Văn Kiên (Giám đốc HTX Tam Hưng) chia sẻ: “HTX Tam Hưng hiện nay đang duy trì 400 ha trồng lúa Bắc thơm số 7 và 250 ha lúa Nếp cái hoa vàng. Việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu cung cấp cho các bếp ăn tập thể, các nhà trẻ trên địa bàn Hà Nội. Để để đảm bảo thị trường ổn định, HTX đã liên kết với với Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần giống cây trồng Trung Ương, Công ty cổ phần gạo Bảo Minh trong việc cung ứng giống, chuyển giao công nghệ gieo trồng và ký kết với một số công ty để tiêu thụ ổn định sản phẩm cho nông dân, đảm bảo sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đấy”.


Ông Đỗ Văn Kiên (Giám đốc HTX Tam Hưng) giới thiệu hệ thống máy móc sản xuất và bảo quản lúa gạo hiện đại của HTX.


Chia sẻ về định hướng phát triển, ông Đỗ Văn Kiên nói thêm: “Định hướng trong thời gian tới của HTX sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng đáp ứng những tiêu chí của TP để sớm đưa 2 sản phẩm trên thành sản phẩm 5 sao. Bên cạnh đó HTX cũng sẽ làm hồ sơ tham gia đánh giá sản phẩm OCOP đối với sản phẩm gạo Japonica, gạo đài thơm số 8 và bắc hương số 9, nhằm bổ sung đa dạng hơn nữa về sản phẩm gạo chất lượng cao của địa phương”.

Với những cố gắng và nỗ lực của cán bộ, nhân dân xã Tam Hưng nói chung và HTX nông nghiệp Tam Hưng nói riêng, cùng với những ưu ái tự nhiên của vùng đất này, hi vọng trong tương lai không xa khi về với Tam Hưng sẽ được thấy nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP được định vị trên thị trường, đời sống bà con xã Tam Hưng ngày một ấm no, giàu đẹp.

Bài và ảnh: Bình Nguyễn - Lê Gấm

Năm 2017 – 2018 sản phẩm “Gạo thơm Bối Khê” được tổng hội nông nghiệp Việt Nam, Viện Sở hữu trí tuệ Quốc tế công nhận thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam, đạt top 100 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng, top 50 sản phẩm xuất sắc 3 miền và đưa sản phẩm vào trang nông sản, chợ điện tử. Đặc biệt vào cuối năm 2019: 2 sản phẩm “Gạo nếp cái hoa vàng” và “Bắc thơm số 7” được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao cấp TP Hà Nội. Sản phẩm được nhận diện thông qua QR, QA code cụ thể, giúp người sử dụng nhận diện được sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất.

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số

Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số

LNV - Trong nhịp sống sôi động của thời đại công nghệ, khi trò chơi điện tử và giải trí trực tuyến chiếm lĩnh phần lớn đời sống tinh thần thì tò he vẫn giữ được chỗ đứng riêng. Tò he giờ đây không đây không chỉ xuất hiện bên cổng trường hay khu vui c
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động t
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức để Gia Lai sớm hồi sinh sau bão số 13

LNV - Ngày 13/11, trong hành trình công tác tại tỉnh Gia Lai, địa phương vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Thắng Kiên (xã Đề Gi), thăm hỏi bà con vùng bị
Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13

Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13

LNV - Trong Chương trình tiếp nhận ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13, vào chiều ngày 13/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận tổng số tiền gần 89 tỷ đồng. Chương trình do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức tạ
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

LNV - Hải Phòng có hàng chục làng nghề truyền thống tuổi đời hàng trăm năm, những làng nghề này có tài nguyên phát triển du lịch.
Giao diện di động