HTX chè La Bằng với cái tâm người làm trà

Đánh thức một thương hiệu trà nổi tiếng
Nằm cách trung tâm huyện Đại Từ khoảng 12 km, được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên chè ở La Bằng có hương vị đặc trưng riêng và hiếm nơi nào có được. Phần lớn người dân trong xã mưu sinh nhờ cây chè. Chè La Bằng được phân bố ở 9/9 xóm, nhưng tập trung nhiều nhất tại các xóm La Cút, La Nạc, Rừng Vần, Tân Sơn và Đồng Đình cũng tại nơi đây đã có đồn điền chè từ thời Pháp thuộc... Thế nhưng, nhiều năm trở về trước, cũng giống như bao vùng trồng chè khác, chè La Bằng chẳng được mấy ai biết tiếng, biết tên. Sản phẩm làm ra giá bán bấp bênh và chủ yếu cũng chỉ được tiêu thụ ở những chợ truyền thống, nhạt nhòa và dễ lẫn lộn với các sản phẩm chè ở các vùng đất khác.
Thanh Hải Trà sản phẩm OCOP 4 sao của HTX trà La Bằng
Là người sinh ra và lớn lên ở địa phương, trực tiếp trồng, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chè La Bằng, lại có thời gian làm phó chủ tịch hội nông dân, hơn ai hết chị Hải thấu hiểu những khó khăn của Chè La Bằng và cũng như bao người làm chè La Bằng khác, tôi khao khát đưa chè La Bằng lên “bản đồ” các vùng chè có tiếng của tỉnh. May mắn là được tham gia cá khóa học lớp IBM dành cho nông dân và các khóa học về phát triển thương hiệu. Nghĩ là làm, năm 2006 Hợp tác xã chè La Bằng được thành lập. Ngay từ ngày đầu thành lập chị đã đăng ký nhãn hiệu với cục sở hữu trí tuệ. Qua quá tình phát triển cho đến nay Hợp tác xã Chè La bằng đã góp phần vào việc đi đầu trong công cuộc xây dựng, quảng bá thương hiệu chè La Bằng, qua đó giúp thương hiệu chè La Bằng ngày càng có tiếng trên thị trường. Mỗi bước đi của HTX là mỗi dấu quan trọng trong việc góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Một trong những dấu ấn quan trọng nhất là HTX đã từng bước thay đổi tư duy sản xuất của người làm chè, từ chỗ thủ công, mạnh ai nấy làm sang áp dụng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VIETGAP, theo hướng hữu cơ.
Nghệ nhân Nguyễn Thị Hải cùng đồng nghiệp của mình
Khi mới thành lập, HTX có 13 thành viên. Chị Hải đã mạnh dạn đề xuất với Hội đồng quản trị HTX hướng dẫn thành viên sản xuất, chế biến sản phẩm chè từ sản xuất thủ công, theo quy trình thông thường sang áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật từ việc chăm sóc, chế biến, bảo quản chè. Do đó, sản phẩm sản xuất ra đã được các tổ chức, người tiêu dùng đánh giá cao, số lượng sản phẩm làm ra tiêu thụ nhanh hơn, giá cao hơn sản phẩm sản xuất thông thường dẫn tới thu được nhiều lợi nhuận hơn và quan trọng hơn cả đó là đảm bảo không bị ô nhiễm môi trường sống, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Từ đó, bà con đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về kinh nghiệm sản xuất chè theo quy trình sản xuất chè sạch, an toàn. Vì vậy mà số diện tích sản xuất chè sạch tại địa phương ngày càng tăng lên. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bà còn đặc biệt chú trọng việc cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nên sản phẩm chè của HTX chè La Bằng cung cấp ra thị trường không chỉ đa dạng về hình thức, mẫu mã mà chất lượng luôn luôn được đảm bảo, được người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế đánh giá cao. Sản phẩm chè của La Bằng khi tham gia các cuộc thi tại Lễ hội trà của Tỉnh Thái Nguyên đều đạt những giải thưởng cao (Đạt giải Giải vàng về chất lượng chè và văn hóa Trà việt năm 2009, 2011, 2015. Sản phẩm “Đinh tâm trà hộp tre 100gr” và “Đinh tâm trà hộp tre 300gr” là hai sản phẩm của HTX đã vinh dự được văn phòng Chính phủ lựa chọn làm quà tặng cho các Nguyên thủ Quốc gia tại các Hội nghị APEC năm 2017. Ngoài ra, HTX còn có những sản phẩm tiêu biểu như “Thanh Hải trà 300gr và 500gr”, “Đinh tâm trà” cũng đã được người tiêu dùng đánh giá cao. Sản phẩm “Thanh Hải Trà” được được bình chọn là sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia - Năm 2019 do Cục Công thương địa phương cấp, đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm “Đinh tâm trà”, “Trà La Bằng” đạt sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm Công nghiệp nông thôn cấp khu vực năm 2020.
Những kế hoạch trong tương lai
Hiện nay, các sản phẩm chè của HTX chè La Bằng đã có mặt tại các thị trường Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng và một số tỉnh thành miền Nam. Năm nay, do dịch COVID mặt hàng tiêu thụ có bị chậm do giãn cách, song vẫn đảm bảo thu nhập cho các xã viên từ 5 triệu đồng/ tháng trở lên.
Nguyễn Thị Hải Chủ tịch HĐQT - Giám đốc HTX chè La Bằng cho biết: “ Chè La Bằng có vị thơm của loài hoa rừng, nước sánh như mật ong và có vị ngọt chát. Chị và các thành viên HTX đang ấp ủ xây dựng khu du lịch trải nghiệm cho du khách khi đến và thăm quan tại vùng chè quê hương, du khách sẽ được tham vào các hoạt động hái chè, phơi, sao khô chè, đóng thành phẩm và mang về. Đồng thời, chị sẽ tiếp tục đăng ký thêm các sản phẩm chè để tham dự sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới”.
Bài, ảnh: Thanh Nam
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPĐP NTM TƯ)
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP
Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam
11:14 Văn hóa - Xã hội

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị
11:13 Văn hóa - Xã hội

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước
11:12 Tin tức

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 OCOP