HTX chè La Bằng với cái tâm người làm trà

LNV - La Bằng là một trong 4 vùng chè đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên sánh vài cùng với Tân Cương, Trại Cài và Khe Cốc. Tuy nhiên thương hiệu chè La Bằng chỉ được biết đến từ năm 2006 khi Hợp tác xã (HTX) chè La Bằng thành lập. đóng vai trò dẫn dắt chỉ huy của người “thuyền trưởng” là chị Nguyễn Thị Hải Chủ tịch HĐQT - Giám đốc HTX chè La Bằng.

Đánh thức một thương hiệu trà nổi tiếng


Nằm cách trung tâm huyện Đại Từ khoảng 12 km, được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên chè ở La Bằng có hương vị đặc trưng riêng và hiếm nơi nào có được. Phần lớn người dân trong xã mưu sinh nhờ cây chè. Chè La Bằng được phân bố ở 9/9 xóm, nhưng tập trung nhiều nhất tại các xóm La Cút, La Nạc, Rừng Vần, Tân Sơn và Đồng Đình cũng tại nơi đây đã có đồn điền chè từ thời Pháp thuộc... Thế nhưng, nhiều năm trở về trước, cũng giống như bao vùng trồng chè khác, chè La Bằng chẳng được mấy ai biết tiếng, biết tên. Sản phẩm làm ra giá bán bấp bênh và chủ yếu cũng chỉ được tiêu thụ ở những chợ truyền thống, nhạt nhòa và dễ lẫn lộn với các sản phẩm chè ở các vùng đất khác.


Thanh Hải Trà sản phẩm OCOP 4 sao của HTX trà La Bằng


Là người sinh ra và lớn lên ở địa phương, trực tiếp trồng, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chè La Bằng, lại có thời gian làm phó chủ tịch hội nông dân, hơn ai hết chị Hải thấu hiểu những khó khăn của Chè La Bằng và cũng như bao người làm chè La Bằng khác, tôi khao khát đưa chè La Bằng lên “bản đồ” các vùng chè có tiếng của tỉnh. May mắn là được tham gia cá khóa học lớp IBM dành cho nông dân và các khóa học về phát triển thương hiệu. Nghĩ là làm, năm 2006 Hợp tác xã chè La Bằng được thành lập. Ngay từ ngày đầu thành lập chị đã đăng ký nhãn hiệu với cục sở hữu trí tuệ. Qua quá tình phát triển cho đến nay Hợp tác xã Chè La bằng đã góp phần vào việc đi đầu trong công cuộc xây dựng, quảng bá thương hiệu chè La Bằng, qua đó giúp thương hiệu chè La Bằng ngày càng có tiếng trên thị trường. Mỗi bước đi của HTX là mỗi dấu quan trọng trong việc góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Một trong những dấu ấn quan trọng nhất là HTX đã từng bước thay đổi tư duy sản xuất của người làm chè, từ chỗ thủ công, mạnh ai nấy làm sang áp dụng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VIETGAP, theo hướng hữu cơ.


Nghệ nhân Nguyễn Thị Hải cùng đồng nghiệp của mình


Khi mới thành lập, HTX có 13 thành viên. Chị Hải đã mạnh dạn đề xuất với Hội đồng quản trị HTX hướng dẫn thành viên sản xuất, chế biến sản phẩm chè từ sản xuất thủ công, theo quy trình thông thường sang áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật từ việc chăm sóc, chế biến, bảo quản chè. Do đó, sản phẩm sản xuất ra đã được các tổ chức, người tiêu dùng đánh giá cao, số lượng sản phẩm làm ra tiêu thụ nhanh hơn, giá cao hơn sản phẩm sản xuất thông thường dẫn tới thu được nhiều lợi nhuận hơn và quan trọng hơn cả đó là đảm bảo không bị ô nhiễm môi trường sống, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Từ đó, bà con đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về kinh nghiệm sản xuất chè theo quy trình sản xuất chè sạch, an toàn. Vì vậy mà số diện tích sản xuất chè sạch tại địa phương ngày càng tăng lên. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bà còn đặc biệt chú trọng việc cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nên sản phẩm chè của HTX chè La Bằng cung cấp ra thị trường không chỉ đa dạng về hình thức, mẫu mã mà chất lượng luôn luôn được đảm bảo, được người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế đánh giá cao. Sản phẩm chè của La Bằng khi tham gia các cuộc thi tại Lễ hội trà của Tỉnh Thái Nguyên đều đạt những giải thưởng cao (Đạt giải Giải vàng về chất lượng chè và văn hóa Trà việt năm 2009, 2011, 2015. Sản phẩm “Đinh tâm trà hộp tre 100gr” và “Đinh tâm trà hộp tre 300gr” là hai sản phẩm của HTX đã vinh dự được văn phòng Chính phủ lựa chọn làm quà tặng cho các Nguyên thủ Quốc gia tại các Hội nghị APEC năm 2017. Ngoài ra, HTX còn có những sản phẩm tiêu biểu như “Thanh Hải trà 300gr và 500gr”, “Đinh tâm trà” cũng đã được người tiêu dùng đánh giá cao. Sản phẩm “Thanh Hải Trà” được được bình chọn là sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia - Năm 2019 do Cục Công thương địa phương cấp, đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm “Đinh tâm trà”, “Trà La Bằng” đạt sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm Công nghiệp nông thôn cấp khu vực năm 2020.

Những kế hoạch trong tương lai

Hiện nay, các sản phẩm chè của HTX chè La Bằng đã có mặt tại các thị trường Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng và một số tỉnh thành miền Nam. Năm nay, do dịch COVID mặt hàng tiêu thụ có bị chậm do giãn cách, song vẫn đảm bảo thu nhập cho các xã viên từ 5 triệu đồng/ tháng trở lên.

Nguyễn Thị Hải Chủ tịch HĐQT - Giám đốc HTX chè La Bằng cho biết: “ Chè La Bằng có vị thơm của loài hoa rừng, nước sánh như mật ong và có vị ngọt chát. Chị và các thành viên HTX đang ấp ủ xây dựng khu du lịch trải nghiệm cho du khách khi đến và thăm quan tại vùng chè quê hương, du khách sẽ được tham vào các hoạt động hái chè, phơi, sao khô chè, đóng thành phẩm và mang về. Đồng thời, chị sẽ tiếp tục đăng ký thêm các sản phẩm chè để tham dự sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: Thanh Nam
(Bài viết thực hiện theo phối hợp từ VPĐP NTM TƯ)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.

Tin khác

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Tình báo Quốc phòng Việt Nam (25/10/1945 - 25/10/2025)

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Tình báo Quốc phòng Việt Nam (25/10/1945 - 25/10/2025)

LNV - Vào ngày 18/10, tại Nhà khách Tổng cục Hậu cần phía Nam (188 Cộng Hòa, phường Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh), Ban Liên lạc Cựu chiến binh Phòng Tình báo Miền
Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

LNV - Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các sản phẩm thủ công bền vững và mang bản sắc văn hóa, ngành sơn mài Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần trong nước và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để bứt p
Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025

Hà Nội đẩy mạnh làng nghề xuất khẩu tại Hội chợ Quốc tế Lifestyle Vietnam 2025

LNV - Thủ đô Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tham gia Hội chợ quốc tế Hàng trang trí gia đình, đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam năm 2025 (Lifestyle Vietnam 2025). Sự kiện lần này được tổ chức là lần thứ 16, đây là một trong những hội chợ uy tín hàng đầu ở Châ
Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ

Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ

Những ngày giữa tháng Mười, vùng đất xã Ia Boòng bỗng trầm lắng và thiêng liêng lạ thường khi cán bộ, chiến sĩ Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

LNV - Trong xu thế tiêu dùng toàn cầu hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường, ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào, kỹ thuật thủ công truyền thống lâu đời và khả năng sá
Giao diện di động