Hoàng Thị Thảo – Cô gái 9X với ước mơ làm giàu từ gà ủ muối
Hoàng Thị Thảo - sinh năm 1994, tốt nghiệp khoa quản trị doanh nghiệp trường Học viện tài chính vào năm 2015. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thảo đã có niềm đam mê rất lớn với việc chế biến ẩm thực Việt và luôn mong muốn trở thành một người đầu bếp. Vì thế, Thảo lựa chọn đi xuất khẩu lao động ở Trung Quốc, tiếp cận nền ẩm thực Trung Hoa. Tại đây, ý tưởng mang hương vị chân gà ủ muối về Việt Nam đã được khơi nguồn trong suy nghĩ của Thảo.
Quy trình sản xuất gà ủ muối
Hương vị khó quên của ẩm thực Quảng Đông cùng tài nghệ chế biến gà độc đáo của người Hoa qua món gà ủ muối và chân gà ngâm mắm ớt đã khiến Thảo hạ quyết tâm học bằng được cách làm món gà này ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. “Tôi muốn mang hương vị của nước bạn về với Việt Nam, làm phong phú thêm ẩm thực Việt Nam. Hương vị đó rất đặc biệt, khác với gà luộc hay gà rang truyền thống của chúng ta, gà ủ muối giữ được tối đa sự thơm ngon đậm vị vốn có nên tôi đã quyết tâm tìm tòi, học hỏi để đưa ra mắt sản phẩm gà ủ muối” – Thảo tâm sự.
Trong những năm tại xứ người, Thảo tập trung làm việc và âm thầm học hỏi, ghi nhớ công thức, cách chế biến của món gà ủ muối tại nhà hàng nơi cô làm việc. Sau khi trở về Việt Nam, Thảo tiếp tục tìm hiểu và học hỏi thêm ở các bạn bên Trung. Bên cạnh món gà ủ muối, Thảo còn học được bí quyết các món ăn phong phú khác từ gà như: chân gà rút xương ngâm xì dầu; chân gà ngâm muối ớt, tương ớt; cách làm lòng lợn, dạ dày lợn, ăn giòn và thơm ngon,…
Kiểm tra đóng gói sản phẩm trước khi ra thị trường
Về quê hương, Thảo nhận ra một số vấn đề của nông sản của địa phương chưa được chế biến sâu. Vì thế cô quyết tâm tạo ra ra một làn gió mới cho mảnh đất Đan Phượng. Sau khi tìm hiểu các điều kiện để sản xuất, cô đã bắt tay vào triển khai chế biến và kinh doanh các sản phẩm chế biến từ gà, chủ lực là gà ủ muối với thương hiệu mang tên Thanh Thanh Food. Nữ giám đốc 9X chia sẻ: “Tôi thấy địa phương mình có rất nhiều hộ chăn nuôi gà, bò, lợn...sạch và đảm bảo, tuy nhiên lại chưa có đầu ra bao tiêu, khiến bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Tôi nhận ra rằng, địa phương mình cần có thêm nhiều doanh nghiệp đứng ra làm khâu tiêu thụ, đặc biệt là ngành chế biến thực phẩm. Để gia tăng được giá trị nông sản thì cần phải đầu tư vào chế biến, từ đó không chỉ bao tiêu được sản xuất, tạo ra việc làm cho người dân trong xã mà còn giúp cho huyện Đan Phượng có thêm một sản phẩm có tính chỉ dẫn địa lý. Ý tưởng thành lập công ty chế biến thực phẩm của tôi bắt nguồn từ đấy.”
Nỗ lực tạo tên thương hiệu Thanh Thanh Food
Công ty Cổ phần Thanh Thanh Food Việt Nam được thành lập vào ngày 15/1/2020. Khai sinh và phát triển trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến nhiều chủ thể gặp không ít khó khăn ở giai đoạn đầu.
Thách thức đầu tiên là sản phẩm cạnh tranh gà ủ muối ngoài thị trường xuất hiện rất nhiều, giá cả những sản phẩm đó lại vô cùng rẻ, trong khi đó, Thảo cũng không có nguồn kinh tế vững để mở ra quy mô lớn ngay từ đầu. Thời điểm đầu, Cô gái Hoàng Thị Thảo phải tự mình đi “chào hàng” tại các hội chợ, siêu thị để tìm kiếm khách hàng.
Khó khăn lớn nhất có lẽ là: “Trước khi thương hiệu gà ủ muối Thanh Thanh Food đạt chất lượng Ocop 4 sao, tôi đã từng phải trả giá bằng việc đổ đi gần 1 tấn sản phẩm.” – Giám đốc Hoàng Thảo cho biết. Nguyên nhân là do lỗ hổng trong khâu đóng gói, ép chân không. Bài học xương máu ấy đã giúp Thảo có thêm động lực để hoàn thiện và phát triển sản phẩm ocop gà ủ muối của mình.
Sản phẩm được nhiều khách hàng thủ đô ưa chuộng
Chỉ sau 5 tháng thành lập, công ty Cổ phần Thanh Thanh Food đã có được Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm. Chưa đầy 5 tháng sau (4/11) Công ty lại tiếp tục có được Chứng nhận ISO 14001 (hệ thống quản lý ATTP). Đặc biệt, ngày 4/12/2021, sản phẩm gà ủ muối của Thanh Thanh Food đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao của Hà Nội.
Hiện tại, các sản phẩm của công ty của Hoàng Thị Thảo được sản xuất theo quy trình khép kín, bán công nghiệp, áp dụng công nghệ chế biến sâu và công nghệ thanh trùng. Nguồn nguyên liệu cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Doanh số trung bình đạt trên 500.000.000 đồng/ tháng.
Theo cô Hoàng Việt Trinh – Nhân viên tại cơ sở sản xuất chia sẻ: Tại đây doanh nghiệp đã hỗ trợ việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương giao động từ 6 – 7 triệu đồng/ tháng. Giải quyết được việc làm ổn định cho bà con.
Giám đốc Hoàng Thị Thảo chia sẻ: “Hiện tại, tôi thấy công ty đã từng bước hoàn thiện mình hơn, đang lớn dần, tôi hài lòng khi công sức sự nỗ lực của mình dần có quả ngọt.”
Trong năm nay, Thanh Thanh Food đặt mục tiêu phủ sóng sản phẩm gà ủ muối vào các siêu thị lớn, nhà hàng, trên các kênh online, sàn thương mại điện tử để khẳng định sản phẩm, tiếp cận khách hàng một cách tối ưu nhất.
Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội
Bài/ảnh: Ngân Hà
Tin liên quan
Tin mới hơn

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP
Tin khác

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
15:32 | 22/05/2025 OCOP

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
14:18 | 22/05/2025 OCOP

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
08:54 | 21/05/2025 OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
15:38 | 16/05/2025 OCOP

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 Tin tức

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An
13:37 Khuyến nông

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia
13:36 Tin tức

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 OCOP