Hà Nội: 17°C Hà Nội
Đà Nẵng: 20°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Hành trình đưa nông sản Bh.nong trở thành sản phẩm OCOP của cô gái xứ Quảng

LNV - Từ bỏ công việc ổn định tại Sài Gòn sau 10 năm gắn bó, cô nhà báo trẻ Võ Thị Minh Nga (1987) đã quyết định để trở về Quảng Nam khởi nghiệp thương hiệu Gạo lứt rẫy Bh.nong, với khát khao đưa nông sản sạch quê hương lên một tầm cao mới và giúp đỡ người dân quê hương thoát khỏi cái nghèo.


Minh Nga tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất

Bỏ phố về quê

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo của huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, với chị Võ Thị Minh Nga việc thoát ly lên thành phố học tập và làm việc được coi là niềm vinh dự với cả dòng họ. Chính vì thế, khi biết chị quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp, gia đình chị đã phản đối kịch liệt, thậm chí mẹ chị còn bắt chị phải lựa chọn giữa "vô lại thành phố" và "mẹ".

Thế nhưng “Mỗi lần về thăm quê, tôi nhìn thấy đời sống bà con vẫn khổ cực, quê nghèo vẫn không thay đổi. Trăn trở về những điều đó, tôi nung nấu ý định làm giàu từ chính những sản vật của núi rừng, với mong muốn một lần nữa mình đổi đời và góp phần nhỏ bé cho quê hương" chị Nga chia sẻ.

Năm 2016, chị Nga về quê với vỏn vẹn 50 triệu đồng, chị dùng 20 triệu đồng làm từ thiện, còn lại dùng mua xe máy để đi lại. Qua những chuyến đi, chị có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về đời sống, văn hóa của người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số Bh'nong.

Từ những chuyến đi xuyên rừng núi, chị thu mua lại các loại nông sản đặc sản của người dân và chế biến thành những sản phẩm như: tinh bột nghệ, mứt gừng, bột gạo lứt,…rồi bắt đầu bán hàng online hoặc đưa về miền xuôi tiêu thụ. Đến cuối năm 2017, chị đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng kho chứa hàng rộng 50m2.

Với niềm say mê sản xuất và mong muốn làm ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên. Năm 2017, chị đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà xưởng trên diện tích 300m2 và lắp đặt hệ thống máy móc để chế biến sản phẩm tinh bột nghệ, trà gạo lứt, gạo lứt… Tất cả quy trình chế biến đều đảm bảo vệ sinh, được cấp chứng nhận ISO quốc tế, sản phẩm làm được, chị đều tự mình “thử nghiệm” trước.



Xưởng sản xuất mới được đầu tư rộng rãi hơn

"Những năm đầu, tôi gặp khó khăn về nguồn vốn và thất bại không ít lần trong quá trình nghiên cứu, tìm ra công thức tạo nên một sản phẩm vừa bổ dưỡng, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, những suy nghĩ lạc hậu và bảo thủ của mọi người cũng tác động đến tâm lý của tôi. Nhưng dù thế nào, tôi vẫn cố gắng vượt qua vì những hoài bão giúp ích cho cộng đồng" - chị Nga tâm sự.

Sau một thời gian dài phấn đấu, tháng 4/2019, Nga chính thức thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Nga và đăng ký thương hiệu cho Gạo lứt rẫy Bh.nong.

Mang hương rừng ra phố

Hiện nay, sản phẩm chủ lực của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Nga là các dòng sản phẩm gạo lứt rẫy Bh'nong như: Trà gạo lứt, bột gạo lứt, gạo lứt sấy rong biển, gạo lứt sống. Ngoài ra, sản phẩm tinh bột nghệ rừng Bh'nong, mật ong rừng già Bh'nong cũng được ưa chuộng. Trong đó, 2 sản phẩm của công ty đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao là tinh bột nghệ rừng Bh.nong và thanh cơm gạo lứt rẫy Bh.nong.



Sản phẩm tinh bột nghệ núi được cấp chứng nhận OCOP 3 sao


Các sản phẩm được làm từ gạo lứt rẫy Bh.nong

Minh Nga bộc bạch: "Gạo lứt rẫy này được người đồng bào dân tộc thiểu số trồng trên nương rẫy, không sử dụng phân hóa học, không phun thuốc đảm bảo sạch 100%. Đối với họ, hạt gạo lứt rẫy không chỉ là lương thực mà còn mang cả tâm linh, văn hóa của bà con đồng bào từ ngàn đời.” Với Minh Nga, việc kinh doanh không chỉ là bán hộp bánh, hộp trà mà còn “bán” cả văn hóa của người đồng bào trong đó.


“Ban đầu điều khiến tôi cảm thấy thu hút ở sản phẩm này có lẽ chính là câu chuyện truyền cảm hứng của chị Nga, nhưng sau cùng dùng sản phẩm mình thấy chất lượng nên quyết định ủng hộ lâu dài”, bạn Thanh Lan khách hàng của gạo lứt rẫy Bh.nong chia sẻ.

Chị Nga cho biết, chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm đã phát huy lợi thế, thế mạnh của địa phương, đưa người nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường.

“Chương trình OCOP đã hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp địa phương, giúp các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với kỹ thuật, máy móc hiện đại. Đặc biệt, khi tham gia và OCOP tôi mới biết một sản phẩm chuẩn mẫu trước khi đi ra thị trường cần phải làm những bước gì, trước đây tôi hoàn toàn làm theo cảm tính, thích ghi gì lên bao bì là ghi cái đó.” Minh Nga nói.


Công nhân đang kiểm tra sản phẩm sau khi đóng gói


Từ xưởng sản xuất nhỏ chỉ 50m2, giờ đây công ty đã đảm bảo được đầu ra ổn định cho nông sản của bà con. Cùng với đó công ty của chị Nga đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 14 lao động với mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đa số họ là những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Chín - công nhân đang làm việc tại xưởng tâm sự: "Sau khi chồng tôi mất vì bệnh ung thư, hoàn cảnh gia đình vì thế càng khó khăn hơn. Nhưng nhờ có chị Nga nhận về làm tại công ty hơn 1 năm nay, tôi đã có việc làm bất kể mưa nắng. Có thu nhập ổn định, tôi đã có thể trang trải chi phí sinh hoạt, nuôi con cái ăn học".



Các nhân công tại công ty chủ yếu là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Chị Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam cũng cho biết ngoài giúp phụ nữ khó khăn trên địa bàn có việc làm, công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Nga còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện như xây trường học, làm cầu, làm đường, hỗ trợ người già neo đơn, trẻ em mồ côi… và quảng bá hình ảnh địa phương. Vừa qua, công ty cũng phối hợp với Hội Phụ nữ tiếp bước cho em đến trường bằng việc tặng xe đạp cho trẻ em vùng khó khăn.



Minh Nga trao tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Từ cô gái đi ngược lại với số đông, giờ đây Minh Nga đã có thể tự hào với những giá trị mình đã tạo ra cho người dân nơi đây, tự hào với số lượng đại lý, nhà phân phối các sản phẩm gạo lứt rẫy Bh.nong trải dài khắp Việt Nam.

Với niềm tự hào và khát vọng rực cháy, Minh Nga luôn hy vọng một ngày nào đó không chỉ người dân thành phố biết, mà những sản phẩm này sẽ được xuất khẩu đi các nước trên thế giới để họ biết rằng Việt Nam có những sản vật rất quý giá.

Bài, ảnh: Ngọc Lệ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

LNV - Trong hai ngày 18 và ngày 19/11, những trận mưa lớn đã gây ngập lụt sâu, diện rộng tại khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai, khiến nhiều xã, phường bị cô lập, giao thông chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào tình thế nguy hiểm. Nước lũ dâng nhanh bất thường
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

LNV - Ngày 19/11, tại Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Thống Nhất, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K52 (Phòng Chính trị) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuch
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

Gia Lai: Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống, ứng phó lũ lụt

LNV - Theo dự báo, trong các ngày từ ngày 18 đến ngày 20/11/2025, trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục xuất hiện mưa lớn, nguy cơ xảy ra ngập lụt, sạt lở là rất cao, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị,
Giao diện di động