Hành trình đưa nông sản Bh.nong trở thành sản phẩm OCOP của cô gái xứ Quảng

LNV - Từ bỏ công việc ổn định tại Sài Gòn sau 10 năm gắn bó, cô nhà báo trẻ Võ Thị Minh Nga (1987) đã quyết định để trở về Quảng Nam khởi nghiệp thương hiệu Gạo lứt rẫy Bh.nong, với khát khao đưa nông sản sạch quê hương lên một tầm cao mới và giúp đỡ người dân quê hương thoát khỏi cái nghèo.


Minh Nga tham gia trực tiếp vào hoạt động sản xuất

Bỏ phố về quê

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo của huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, với chị Võ Thị Minh Nga việc thoát ly lên thành phố học tập và làm việc được coi là niềm vinh dự với cả dòng họ. Chính vì thế, khi biết chị quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp, gia đình chị đã phản đối kịch liệt, thậm chí mẹ chị còn bắt chị phải lựa chọn giữa "vô lại thành phố" và "mẹ".

Thế nhưng “Mỗi lần về thăm quê, tôi nhìn thấy đời sống bà con vẫn khổ cực, quê nghèo vẫn không thay đổi. Trăn trở về những điều đó, tôi nung nấu ý định làm giàu từ chính những sản vật của núi rừng, với mong muốn một lần nữa mình đổi đời và góp phần nhỏ bé cho quê hương" chị Nga chia sẻ.

Năm 2016, chị Nga về quê với vỏn vẹn 50 triệu đồng, chị dùng 20 triệu đồng làm từ thiện, còn lại dùng mua xe máy để đi lại. Qua những chuyến đi, chị có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về đời sống, văn hóa của người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số Bh'nong.

Từ những chuyến đi xuyên rừng núi, chị thu mua lại các loại nông sản đặc sản của người dân và chế biến thành những sản phẩm như: tinh bột nghệ, mứt gừng, bột gạo lứt,…rồi bắt đầu bán hàng online hoặc đưa về miền xuôi tiêu thụ. Đến cuối năm 2017, chị đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng kho chứa hàng rộng 50m2.

Với niềm say mê sản xuất và mong muốn làm ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên. Năm 2017, chị đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà xưởng trên diện tích 300m2 và lắp đặt hệ thống máy móc để chế biến sản phẩm tinh bột nghệ, trà gạo lứt, gạo lứt… Tất cả quy trình chế biến đều đảm bảo vệ sinh, được cấp chứng nhận ISO quốc tế, sản phẩm làm được, chị đều tự mình “thử nghiệm” trước.



Xưởng sản xuất mới được đầu tư rộng rãi hơn

"Những năm đầu, tôi gặp khó khăn về nguồn vốn và thất bại không ít lần trong quá trình nghiên cứu, tìm ra công thức tạo nên một sản phẩm vừa bổ dưỡng, vừa đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, những suy nghĩ lạc hậu và bảo thủ của mọi người cũng tác động đến tâm lý của tôi. Nhưng dù thế nào, tôi vẫn cố gắng vượt qua vì những hoài bão giúp ích cho cộng đồng" - chị Nga tâm sự.

Sau một thời gian dài phấn đấu, tháng 4/2019, Nga chính thức thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Nga và đăng ký thương hiệu cho Gạo lứt rẫy Bh.nong.

Mang hương rừng ra phố

Hiện nay, sản phẩm chủ lực của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Nga là các dòng sản phẩm gạo lứt rẫy Bh'nong như: Trà gạo lứt, bột gạo lứt, gạo lứt sấy rong biển, gạo lứt sống. Ngoài ra, sản phẩm tinh bột nghệ rừng Bh'nong, mật ong rừng già Bh'nong cũng được ưa chuộng. Trong đó, 2 sản phẩm của công ty đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao là tinh bột nghệ rừng Bh.nong và thanh cơm gạo lứt rẫy Bh.nong.



Sản phẩm tinh bột nghệ núi được cấp chứng nhận OCOP 3 sao


Các sản phẩm được làm từ gạo lứt rẫy Bh.nong

Minh Nga bộc bạch: "Gạo lứt rẫy này được người đồng bào dân tộc thiểu số trồng trên nương rẫy, không sử dụng phân hóa học, không phun thuốc đảm bảo sạch 100%. Đối với họ, hạt gạo lứt rẫy không chỉ là lương thực mà còn mang cả tâm linh, văn hóa của bà con đồng bào từ ngàn đời.” Với Minh Nga, việc kinh doanh không chỉ là bán hộp bánh, hộp trà mà còn “bán” cả văn hóa của người đồng bào trong đó.


“Ban đầu điều khiến tôi cảm thấy thu hút ở sản phẩm này có lẽ chính là câu chuyện truyền cảm hứng của chị Nga, nhưng sau cùng dùng sản phẩm mình thấy chất lượng nên quyết định ủng hộ lâu dài”, bạn Thanh Lan khách hàng của gạo lứt rẫy Bh.nong chia sẻ.

Chị Nga cho biết, chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm đã phát huy lợi thế, thế mạnh của địa phương, đưa người nông dân chủ động hội nhập và tiếp cận kinh tế thị trường.

“Chương trình OCOP đã hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp địa phương, giúp các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với kỹ thuật, máy móc hiện đại. Đặc biệt, khi tham gia và OCOP tôi mới biết một sản phẩm chuẩn mẫu trước khi đi ra thị trường cần phải làm những bước gì, trước đây tôi hoàn toàn làm theo cảm tính, thích ghi gì lên bao bì là ghi cái đó.” Minh Nga nói.


Công nhân đang kiểm tra sản phẩm sau khi đóng gói


Từ xưởng sản xuất nhỏ chỉ 50m2, giờ đây công ty đã đảm bảo được đầu ra ổn định cho nông sản của bà con. Cùng với đó công ty của chị Nga đang tạo công ăn việc làm cho khoảng 14 lao động với mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đa số họ là những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Chín - công nhân đang làm việc tại xưởng tâm sự: "Sau khi chồng tôi mất vì bệnh ung thư, hoàn cảnh gia đình vì thế càng khó khăn hơn. Nhưng nhờ có chị Nga nhận về làm tại công ty hơn 1 năm nay, tôi đã có việc làm bất kể mưa nắng. Có thu nhập ổn định, tôi đã có thể trang trải chi phí sinh hoạt, nuôi con cái ăn học".



Các nhân công tại công ty chủ yếu là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Chị Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam cũng cho biết ngoài giúp phụ nữ khó khăn trên địa bàn có việc làm, công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phương Nga còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện như xây trường học, làm cầu, làm đường, hỗ trợ người già neo đơn, trẻ em mồ côi… và quảng bá hình ảnh địa phương. Vừa qua, công ty cũng phối hợp với Hội Phụ nữ tiếp bước cho em đến trường bằng việc tặng xe đạp cho trẻ em vùng khó khăn.



Minh Nga trao tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Từ cô gái đi ngược lại với số đông, giờ đây Minh Nga đã có thể tự hào với những giá trị mình đã tạo ra cho người dân nơi đây, tự hào với số lượng đại lý, nhà phân phối các sản phẩm gạo lứt rẫy Bh.nong trải dài khắp Việt Nam.

Với niềm tự hào và khát vọng rực cháy, Minh Nga luôn hy vọng một ngày nào đó không chỉ người dân thành phố biết, mà những sản phẩm này sẽ được xuất khẩu đi các nước trên thế giới để họ biết rằng Việt Nam có những sản vật rất quý giá.

Bài, ảnh: Ngọc Lệ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.

Tin khác

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công

LNV - Hòa trong không khí thi đua sôi nổi của năm học mới, vừa qua, trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026.
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân

Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân

LNV - Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển và sự giao thoa giữa các giá trị văn hóa, xã hội ngày càng mạnh mẽ, Câu lạc bộ Doanh nhân họ Nguyễn Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Sơn sáng lập đã khẳng định được vai trò không chỉ trong việc kết nối các doa
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành

Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành

LNV - 60 năm xây dựng và trưởng thành trên vùng quê lúa Thái Bình (cũ)- địa phương giàu truyền thống Cách mạng và hiếu học, trường THCS Thụy Liên đã đào tạo gần 10.000 học sinh. Các cựu học sinh của trường đều trưởng thành, tỏa đi mọi miền Tổ quốc học tập
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương Nội - Hồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật
Giao diện di động