Hải Phòng: Thương mại điện tử - Đưa sản phẩm OCOP bay xa
Như cơ sở sản xuất “Chà chìa bác Hoạt” ở phường Đằng Hải (quận Hải An) tích cực kết nối đưa sản phẩm giới thiệu trên các sàn TMĐT. Ông Lê Khắc Hoạt, người sáng tạo món "Chả chìa bác Hoạt" phấn khởi bày tỏ: Chả chìa Hạ Lũng là đặc sản địa phương, có từ lâu đời và được công nhận sản phẩm OCOP từ năm 2021. Hiện, sản phẩm được đưa lên bản đồ Food tour Hải Phòng; được bán trên mạng bán lẻ của Vinaphone và Viettel. Cơ sở chú trọng quảng bá, bán hàng trên các trang TMĐT, nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok. Hiện, trung bình mỗi ngày cơ sở bán từ 100 kg đến 200 kg chả chìa, trong đó đơn hàng được đặt mua qua nền tảng mạng xã hội, sàn TMĐT chiếm khoảng 30%.
Đơn vị sản xuất bán hàng trên sàn thương mại điện tử trong Chương trình “Chợ phiên livestream OCOP” do Thành Đoàn tổ chức tháng 10-2023. |
Còn theo Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Hải Âu (quận Hải An) Trần Văn Trung, đầu năm 2023, sản phẩm “Gạo rươi Kiến Quốc” của đơn vị được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ngoài kênh bán hàng truyền thống, đơn vị đẩy mạnh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên sàn TMĐT, các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, khi tham gia chương trình Chợ phiên livestream OCOP, với chủ đề “Đặc sản Hải Phòng” do Thành Đoàn Hải Phòng phối hợp các đơn vị tổ chức cuối tháng 10-2023, doanh nghiệp học hỏi thêm nhiều kỹ năng bán hàng, hiểu rõ hơn nền tảng TikTok để tham gia hiệu quả hơn.
Thực tế cho thấy, hầu hết sản phẩm nông nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn Hải Phòng như cá mòi kho Kiến Thụy, táo Bàng La, rượu nếp cái hoa vàng Đại Thắng, na bở Liên Khê..., được người tiêu dùng trong và ngoài thành phố biết đến rộng rãi hơn, cũng như tăng lượng tiêu thụ qua các kênh bán hàng trên mạng internet và sàn TMĐT. Vì thế, nhiều chủ thể OCOP kinh doanh thuận lợi, mở rộng quy mô sản xuất, sản lượng sản phẩm.
Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, thành phố bắt đầu thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Nhờ nhiều nỗ lực, nhất là sự tích cực tham gia của các chủ thể, đến nay, toàn thành phố có hơn 200 sản phẩm OCOP được xếp hạng. Mục tiêu tới năm 2025, toàn thành phố sẽ có ít nhất 335 sản phẩm OCOP được xếp hạng các sao. Đa dạng hóa các hình thức nhằm mở rộng thị trường các sản phẩm OCOP, nhất là thúc đẩy phát triển TMĐT là một trong những giải pháp đang được thành phố quan tâm. Qua gần 2 năm thực hiện chương trình, đến nay, cơ bản các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trên địa bàn thành phố được đưa bán tại các sàn TMĐT.
Sản phẩm OCOP “Chả chìa bác Hoạt” được đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng trực tuyến và sàn thương mại điện tử. |
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Trần Thị Nghĩa cho biết: Ngoài kết nối, giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm, thời gian qua, chi cục phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức các hội nghị hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Đến nay, có hơn 290 mã sản phẩm của gần 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản được giới thiệu trên sàn TMĐT như Postmart.vn, Voso.vn...
Bên cạnh kết quả đạt được, việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT còn gặp nhiều thách thức. Một số chủ thể có sản phẩm OCOP chưa chú ý ứng dụng công nghệ số, kiến thức kinh doanh trực tuyến còn yếu. Ngoài ra, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TMĐT chưa đáp ứng yêu cầu…Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hay Voso.vn của Tập đoàn Viettel đều là các sàn TMĐT mới, nên nhiều người tiêu dùng chưa biết tới, khiến chủ thể có sản phẩm chưa mặn mà.
Việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT là hướng đi hiệu quả để mở rộng thị trường tiêu thụ, khắc phục được tình trạng “được mùa mất giá” với nông sản. Bên cạnh sự nỗ lực kết nối của các cấp, các ngành, chính các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân cần chủ động hơn trong xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, kiến thức công nghệ để bắt kịp xu thế mua bán trực tuyến.
Chuyển đổi số, ứng dụng nền tảng số trong hoạt động sản xuất- kinh doanh là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp, đơn vị. Không đứng ngoài xu thế chung, nhiều tập thể, cá nhân tăng cường đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tin liên quan
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề
09:10 | 21/11/2024 Khuyến công
Bình phước tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm ocop cấp tỉnh năm 2024
09:13 | 20/11/2024 Tin tức
Tin mới hơn
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
11:25 | 13/11/2024 OCOP
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
14:56 | 11/11/2024 OCOP
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
14:20 | 06/11/2024 OCOP
TP. Thái Nguyên: 18 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
08:47 | 05/11/2024 OCOP
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
10:32 | 04/11/2024 OCOP
Nồng nàn hương vị rượu Quán Đế Phú Yên
10:22 | 04/11/2024 OCOP
Tin khác
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
14:27 | 31/10/2024 OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
14:21 | 31/10/2024 OCOP
Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP
09:48 | 30/10/2024 OCOP
Bình Định: Thị xã An Nhơn kết nối sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
09:25 | 25/10/2024 OCOP
Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng chương trình OCOP
09:23 | 25/10/2024 OCOP
Gia Lai: Huyện Ia Grai có thêm 9 sản phẩm OCOP 3 sao
09:21 | 25/10/2024 OCOP
Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô được giải thưởng TOP công nghiệp 4.0 Việt Nam
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Huyện Thường Tín quảng bá, các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Phú Yên: huyện Sơn Hòa có thêm 8 sản phẩm OCOP 3 sao
19:57 | 21/10/2024 OCOP
Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP Hòa Vang: Nâng tầm nông sản Làng nghề
11:12 | 14/10/2024 OCOP
Phú Yên: Bảo tồn làng nghề gắn với xây dựng sản phẩm OCOP
09:29 | 07/10/2024 OCOP
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
09:16 | 07/10/2024 OCOP
Rượu Lừng Hồng - Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình
12:16 | 05/10/2024 OCOP
Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn
09:11 | 04/10/2024 OCOP
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP
10:53 | 03/10/2024 OCOP
Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm Khu phố cổ Hà Nội là Di tích lịch sử Quốc gia
15:30 Văn hiến Hà Thành
Phú Yên: Những người thầy gieo chữ nơi vùng cao Phú Mỡ
15:29 Đào tạo nghề
Bình Định: Người có uy tín, già làng tiên phong trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
15:25 Văn hóa - Xã hội
Bình Định: Hai tượng sư tử đá thành Đồ Bàn là bảo vật quốc gia
09:39 Văn hóa - Xã hội
Kẹo dừa Bến Tre - Đặc sản truyền thống
14:19 Làng nghề, nghệ nhân